intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chủ đề 5 : SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG. NĂNG LƯỢNG TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY (2 tiết)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

100
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu hiện tượng cảm ứng điện từ và định luật Len-xơ về chiều dòng điện cảm ứng. Hoạt động 2 (10 phút) : Tìm hiểu suất điện động cảm ứng trong mạch kín.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chủ đề 5 : SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG. NĂNG LƯỢNG TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY (2 tiết)

  1. Chủ đề 5 : SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG. NĂNG LƯỢNG TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY (2 tiết) Tiết 16. SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu hiện tượng cảm ứng điện từ và định luật Len-xơ về chiều dòng điện cảm ứng. Hoạt động 2 (10 phút) : Tìm hiểu suất điện động cảm ứng trong mạch kín. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 1. Suất điện động cảm ứng trong mạch kín a) Nhắc lại định luật Len-xơ Yêu cầu học sinh Nhắc lại định luật nhắc lại định luật Len-xơ về chiều dòng Dòng điện cảm ứng xuất hiện Len-xơ về chiều dòng điện cảm ứng. trong một mạch kín khi từ thông điện cảm ứng. qua mạch biến thiên có chiều sao cho từ trường cảm ứng sinh ra có tác dụng chống lại sự biến thiên của từ thông ban đầu qua mạch kín. b) Công thức tính suất điện động
  2. cảm ứng trong mạch kín Yêu cầu học sinh Viết biểu thức tính  eC = - t viết biểu thức tính suất điện động cảm suất điện động cảm ứng. Dựa vào công thức của từ ứng. thông  qua mạch kín:  = BScos, ta thấy rằng muốn cho từ thông  biến thiên để tạo ra suất điện động cảm ứng, ta có thể làm thay đổi: + Cảm ứng từ B. Yêu cầu học sinh Nêu các cách để làm nêu các cách để làm + Diện tích S. từ thông qua mạch kín từ thông qua mạch biến thiên.  kín biến thiên. + Góc  giữa B và pháp tuyến  n. Hoạt động 3 (15 phút) : Tìm hiểu suất điện động cảm ứng xuất hiện trong một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 2. Suất điện động cảm ứng xuất hiện trong một đoạn dây dẫn
  3. chuyển động trong từ trường Vẽ hình 5.1. Vẽ hình. Khi một đoạn dây dẫn chiều dài l chuyển động tịnh tiến với vận Lập luận để đưa ra Theo dỏi cách lập  tốc v trong từ trường có cảm ứng biểu thức tính suất luận của thầy cô.   từ B sao cho v không song song điện động cảm ứng Thực hiện một số  trong một đoạn dây với B thì trong đoạn dây xuất biến đổi. dẫn chuyển động hiện một nguồn tương đương có trong từ trường. suất điện động eC cho bởi: eC = Blvsin. Chiều của suất điện động eC xác định bởi quy tắc bàn tay phải: Để bàn tay phải hứng các đường sức từ, ngón cái choãi ra Giới thiệu quy tắc Ghi nhận quy tắc. theo chiều chuyển động của dây bàn tay phải xác định dẫn, khi đó chiều từ cổ tay đến chiều của suất điện ngón tay giữa là chiều đi qua động cảm ứng xuất nguồn tương đương từ cực âm hiện trong đoạn dây. sang cực dương Đưa ra 1 số ví dụ áp Suất điện động cảm ứng vẫn Áp dụng quy tắc. dụng. xuất hiện khi trong các đoạn dây dẫn hở mạch chuyển động trong từ trường. Khi đó trong đoạn dây Ghi nhận suất điện dẫn tuy không có dòng điện Giới thiệu suất điện động cảm ứng trong động cảm ứng trong nhưng vẫn tồn tại nguồn tương
  4. mạch hở. mạch hở. đương với suất điện động eC. Độ lớn của sđđ cảm ứng : eC =  t Hoạt động 4 (10 phút) : Giải bài tập ví dụ. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 3. Bài tập ví dụ Yêu cầu học sinh Nêu công thức tính Diện tích quét bởi CD trong nêu công thức tính diện tích cung tròn. khoảng thời gian t là: diện tích cung tròn. Ghi nhận công thức 12 1 l  = l2t. S = 2 2 Giới thiệu diện tích tính S. quét bởi đoạn dây CD Từ thông quét trong khoảng trong thời gian t. thời gian t: Yêu cầu học sinh 1  = ( l2t)B. viết biểu thức xác 2 Viết biểu thức xác định từ thông quét định từ thông quét Độ lớn suất điện động cảm ứng được trong thời gan được trong thời gan xuất hiện trong CD: t. t. Yêu cầu học sinh Viết biểu thức tính độ
  5. viết biểu thức tính độ lớn của suất điện động  1 = = l2B. eC = t 2 lớn của suất điện cảm ứng xuất hiện động cảm ứng xuất trong CD. Chiều của eC được xác định hiện trong CD. theo quy tắc bàn tay phải. Yêu cầu học sinh Nhắc lại quy tắc bàn nhắc lại quy tắc bàn tay phải. tay phải. Hoạt động 5 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt những kiến thức Tóm tắt những kiến thức đã học trong đã hoc. bài. Yêu cầu học sinh về nhà giải các câu Ghi các câu hỏi và bài tập về nhà. hỏi và bài tập trang 59, 60. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1