CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CHÍNH CỦA
PHÒNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP
Đối với bất kì công việc kinh doanh nào là cá nhân nhỏ lẻ hay doanh nghiệp lớn thì đều cần
marketing. Nhưng thực chất bạn đã hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của phòng marketing là gì? Tầm
quan trọng vì sao luôn cần chiến lược marketing chưa? Hãy theo dõi bài viết sau đây để cùng
hiểu rõ hơn nhé!
Marketing là gì?
Theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA: “Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ
chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý
tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu đạt được các mục tiêu của tổ chức”. Theo
đó, Marketing có thể hiểu theo nghĩa rộng là toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Là các hoạt động từ hình thành ý tưởng sản xuất hàng hóa/dịch vụ đến triển khai sản xuất và tiêu
thụ để hàng hóa đó bán tốt trên thị trường.
Cùng với việc quảng cáo, xúc tiến, định giá và phân phối những chức năng bản để tiêu thụ
hàng hóa đó.Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là cầu nối giữa bên trong và bên ngoài
doanh nghiệp, giữa sản phẩm và khách hàng, giữa thuộc tính của sản phẩm nhu cầu khách
hàng. thể nói marketing hoạt động không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn thành công trong
cơ chế thị trường.
Chức năng nhiệm vụ ca phòng Marketing
Nghiên cứu dự báo thtrường
Thu thập thông tin thị trường để xác định nhu cầu thị trường, thị trường mục tiêu, thị trường mới.
Xác định phạm vi thị trường cho những sản phẩm hiện tại và dự báo nhu cầu của sản phẩm hàng
hóa mới, hướng tiêu thụ sản phẩm, bán hàng, nghiên cứu xu hướng phát triển của khối lượng
cơ cấu nhu cầu, xác định những đặc thù của các khu vực và các đoạn của thị trường.
Tổ chức triển khai chương trình phát triển sản phẩm mới
Theo Philip Kotler và Gary Armstrong, quá trình phát triển sản phẩm mới sẽ trải qua 8 bước:
Sau khi đã được mô hình sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp sẽ tiến hành phát triển chiến lược
marketing cho mô hình sản phẩm ấy. Công việc bao gồm:
Xác định thị trường mục tiêu: Khách hàng là ai? Đặc điểm của họ như thế nào? (vị trí địa
lý, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, lối sống…)
Xây dựng kế hoạch trong chiến lược Marketing Mix: giá cả, hệ thống phân phối,
Promotion…
Xây dựng kế hoạch bán hàng, mục tiêu lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp.
Phân tích mức độ chấp nhận của thị trường đối với sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp từ đó lập
chương trình nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, cản tiến, hoàn thiện sản phẩm hiện tại, vạch ra
hướng phát triển sản phẩm trong tương lai, xác định khả năng tiêu thụ sản phẩm mới cũng như đề
xuất về chế tạo sản xuất các sản phẩm mới, nghiên cứu hoàn thiện bao sản phẩm để có kế hoạch
Marketing tương ứng phù hợp.
Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu, định vị thương hiệu
Phân khúc thị trường giúp c Marketer nhìn thấy cơ hội trên thị trường thông qua công việc phân
tích nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Từ đó đưa ra những sản phẩm cùng loại nhưng công
dụng khác nhau, bao khác nhau, giá thành khác nhau… để phục vụ cho những nhu cầu khác
nhau của những đối tượng khách hàng khác nhau. Hơn thế nữa, phân khúc thị trường là cơ sở tiền
đề để xây dựng chiến lược thị trường của doanh nghiệp. Khi Marketer làm tốt công việc phân
khúc thị trường sẽ dễ dàng xác định được phân khúc thị trường thích hợp để đầu tư, dẫn đến thành
công cho doanh nghiệp.
Ngược lại, nếu Marketer chọn sai thị trường thì chiến lược trên thuyết dù hay thế nào cũng
khó có thể thực hiện thành công, bởi thể Marketer đã chọn một thị trường quá lớn so với khả
năng của mình hoặc thị trường quá lớn doanh nghiệp không khả năng đáp ứng tốt hơn so
với các đối thủ. vậy, phân khúc thị trường giúp xác định mục tiêu hiệu quả, sở để các
Marketer nhận định, đánh giá thị trường, giúp theo dõi diễn biến thị trường cũng như phán đoán
những thay đổi trong tương lai nhằm đón đầu nhu cầu thị trường.
Phát triển sản phẩm mới
Người ta nói sản phẩm mới dòng máu nuôi bộ máy doanh nghiệp. Sản phẩm mới được phát
triển để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, bắt kịp với công nghệ, k
thuật mới, phù hợp với scạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm mới
điều khá rủi ro vì nhiều sản phẩm mới ngay từ lần đầu ra mắt đã gặp thất bại. Chính vậy,
phòng Marketing với nhiệm vụ và chức năng của mình sẽ đưa sản phẩm mới ra thị trường sao cho
đỡ tốn kém và tránh được thất bại tối thiểu nhất cho doanh nghiệp.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược Marketing
Kế hoạch tiếp thị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, điều phối các hoạt động
và có tác động trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận. Chiến lược tiếp thị tốt sẽ định hướng các hoạt
động để hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, chiến lược Marketing rất quan
trọng đối với doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy chính trong việc tạo ra doanh thu tốn
rất nhiều chi phí. Rất nhiều công ty không thành công họ không kế hoạch xây dựng chiến
lược Marketing rõ ràng, bài bản và dài hạn. Phòng Marketing sẽ kết hợp lập kế hoạch để có những