Chương 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ
lượt xem 13
download
Dễ thấy từ thông động cơ chỉ phụ thuộc vào dòng kích thích ik .Nói cách khác ta có thể điều chỉnh và khống chế được một cách dễ dàng, chắc chắn. Thông thường, trong phạm vi giải tốc độ nhỏ hơn tốc độ định mức, được giữ ổn định ở giá trị định mức. ở giải tốc độ lớn hơn tốc độ định mức, tuỳ thuộc vào tốc độ quay cụ thể ta phải giảm bớt bằng cách giảm ik để giữ cho sức từ động cảm ứng khỏi quá lớn....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé Ch¬ng 1 tæng quan vÒ ®éng c¬ KH¤NG §åNG Bé 1.1 øng dông lý thuyÕt vect¬ ®Ó m« t¶ ®éng c¬ kh«ng ®ång bé Nh ta ®· biÕt, ®èi víi ®éng c¬ mét chiÒu(§CMC) kÝch tõ ®éc lËp th× cã hÖ ph¬ng tr×nh sau: ψ M = k2ik mM = k1ψ M iM Trong ®ã: mM - m«men quay cña ®éng c¬ ψM - tõ th«ng ®éng c¬ iM - dßng phÇn øng ik - dßng kÝch tõ k1, k2 - c¸c h»ng sè ®éng c¬ DÔ thÊy tõ th«ng ®éng c¬ ψ M chØ phô thuéc vµo dßng kÝch thÝch ik .Nãi c¸ch kh¸c ta cã thÓ ®iÒu chØnh vµ khèng chÕ ®îc ψ M mét c¸ch dÔ dµng, ch¾c ch¾n. Th«ng thêng, trong ph¹m vi gi¶i tèc ®é nhá h¬n tèc ®é ®Þnh møc, ψ M ®îc gi÷ æn ®Þnh ë gi¸ trÞ ®Þnh møc. ë gi¶i tèc ®é lín h¬n tèc ®é ®Þnh møc, tuú thuéc vµo tèc ®é quay cô thÓ ta ph¶i gi¶m bít ψ M b»ng c¸ch gi¶m ik ®Ó gi÷ cho søc tõ ®éng c¶m øng khái qu¸ lín. MÆt kh¸c, t¹i mçi ®iÓm c«ng t¸c cña ®éng c¬, do tõ th«ng ®· ®îc ®iÒu chØnh æn ®Þnh ë mét gi¸ trÞ kh«ng ®æi nªn m«men quay cña ®éng c¬ sÏ tû lÖ thuËn víi dßng ®iÖn phÇn øng i M. Tãm l¹i ®èi víi §CMC kÝch tõ ®éc lËp cã quan hÖ: ψ M ~ ik vµ mM ~ iM . Hai dßng ik vµ iM cã thÓ ®îc sö dông trùc tiÕp lµm ®¹i lîng ®iÒu khiÓn cho tõ th«ng vµ m«men quay cña ®éng c¬ nÕu nh ta thµnh c«ng trong viÖc ¸p ®Æt nhanh hai dßng ®iÖn ®ã. H¬n n÷a do cÊu tróc ®¬n gi¶n cña m¹ch kÝch tõ vµ m¹ch phÇn øng nªn viÖc ¸p ®Æt 4
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé nhanh dßng ®iÖn (®iÒu chØnh kh«ng trÔ) lµ vÊn ®Ò dÔ dµng vµ ®· ®îc gi¶i quyÕt tõ l©u. Tuy nhiªn ®èi víi ®éng c¬ ®iÖn xoay chiÒu ba pha (§CXCBP) kh«ng cßn c¸c quan hÖ râ rµng gi÷a dßng víi tõ th«ng vµ dßng víi m«men nh ®éng c¬ mét chiÒu mµ ë ®©y tån t¹i mét cÊu tróc m¹ch vµ c¸c ®¹i lîng ®iÖn ba pha phøc t¹p. Ph¬ng ph¸p m« t¶ §CXCBP trªn hÖ to¹ ®é tõ th«ng rotor dùa trªn nguyªn lý tùa tõ th«ng rotor (T 4R) lµ phÐp m« t¶ dÉn tíi c¸c t¬ng quan dßng-tõ th«ng vµ dßng-m«men gièng nh ®èi víi ®éng c¬ mét chiÒu (§CMC) nh»m ®¹t ®îc c¸c tÝnh n¨ng ®iÒu khiÓn t¬ng tù víi §CMC. Sau ®©y ta sÏ ®i t×m hiÓu cô thÓ ph¬ng ph¸p trªn. 1.1.1 Vector kh«ng gian vµ hÖ to¹ ®é tõ th«ng rotor. §CXCBP dï lµ ®éng c¬ ®ång bé (§C§B) hay ®éng c¬ kh«ng ®ång bé (§CK§B) ®Òu cã ba cuén d©y bè trÝ kh«ng gian tæng qu¸t nh h×nh 1.1: Pha U Pha V Pha W isu isw isv Roto Stator H×nh 1.1: S¬ ®å cuén d©y vµ dßng cña §CXCBP 5
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé Ba dßng pha phÝa stator isu, isv, isw cña §CXCBP kh«ng nèi ®iÓm trung tÝnh tháa m·n ph¬ng tr×nh: isu(t) + isv(t) + isw(t) = 0 (1.1) Trong ®ã dßng ®iÖn c¸c pha tháa m·n: isu (t ) = is cos(ωs t ) isv (t ) = is cos(ωst + 120°) (1.2 a,b,c) isw (t ) = is cos(ωst + 240°) VÒ ph¬ng diÖn mÆt ph¼ng c¬ häc (mÆt c¾t ®øng), ®éng c¬ xoay chiÒu ba pha(§CXCBP) cã ba cuén d©y lÖch nhau mét gãc 120 °. NÕu trªn mÆt c¾t ®ã ta thiÕt lËp mét hÖ to¹ ®é phøc víi trôc thùc ®i qua cuén d©y u cña ®éng c¬, ta cã thÓ x©y dùng vect¬ kh«ng gian sau ®©y : 2 is(t) = [ isu(t) + isv(t)ej120 + isw(t)ej240 ] 3 (1.3) γ = i s ej. Trong ®ã: fs - tÇn sè m¹ch stator ωs = 2πfs γ = ωst Vect¬ is lµ mét vect¬ cã m«®un kh«ng ®æi quay trªn mÆt ph¼ng phøc(c¬ häc) víi tèc ®é gãc ωs vµ t¹o víi trôc thùc (®i qua trôc cuén d©y pha u) mét gãc γ . HÖ to¹ ®é stator ( hÖ to¹ ®é cè ®Þnh): LÊy trôc thùc cña mÆt ph¼ng phøc nãi trªn ®i qua trôc cuén d©y pha u vµ ®Æt tªn lµ trôc α vµ trôc ¶o cña nã lµ trôc β. ChiÕu vect¬ is lªn hai trôc α vµ β ta ®îc 2 h×nh chiÕu lµ isα vµ isβ . Nh vËy ta cã thÓ coi ®éng c¬ ®iÖn xoay chiÒu nh ®éng c¬ ®iÖn 1 chiÒu víi 2 cuén cè ®Þnh α vµ β thay thÕ cho 3 cuén u,v,w. 6
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé Tãm l¹i: is = isα + j isβ Gi÷a hÖ to¹ ®é stator víi hÖ to¹ ®é phøc ban ®Çu cã quan hÖ: isα = isu 1 isβ = 3 (isu + 2isv ) (1.4a,b) T¬ng tù ta cã thÓ biÓu diÔn tÊt c¶ c¸c ®¹i lîng cña §CXCBP theo hÖ to¹ ®é stator cè ®Þnh: i s = isα + jisβ u s = usα + jusβ i r = irα + jir β (1.5 ψ = ψ + jψ r rα rβ ψ = ψ + jψ s sα sβ a,b,c,d,e) Trong ®ã chØ sè r vµ s phÝa díi lÇn lît cho m¹ch rotor vµ stator. HÖ to¹ ®é tõ th«ng rotor ( hÖ to¹ ®é quay): Gi¶ sö ta quan s¸t mét §CXCBP ®ang quay víi tèc ®é gãc dϑ ω= (h×nh 1.2) trong ®ã ϑ lµ gãc t¹o bëi trôc rotor vµ trôc chuÈn dt (quy íc lµ trôc ®i qua t©m cuén d©y pha u). Trong h×nh 1.2 cßn biÓu diÔn c¶ hai vector dßng stator i s vµ tõ th«ng rotor ψ r víi m«®un vµ gãc pha ngÉu nhiªn nµo ®ã. Vector tõ th«ng rotor ψ r quay víi tèc ®é gãc dϑs ωs = 2π f s = . dt 7
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé Trôc tõ th«ng roto d Cuén d© pha v y jβ ωs Trôc roto q ω i sβ is i sd f ψr ϑ i sq ϑs i sα Cuén d© pha u α y rotor Cuén d© pha w y 8
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé H×nh 1.2: BiÓu diÔn vector kh«ng gian trªn hÖ to¹ ®é tõ th«ng rotor (hÖ täa ®é dq) §èi víi §C§B th× trôc cña tõ th«ng rotor còng chÝnh lµ trôc rotor vµ do ®ã ω = ωs . §èi víi §CK§B (®èi tîng mµ ta cÇn quan t©m) th× sù chªnh lÖch gi÷a ω vµ ωs sÏ t¹o nªn dßng ®iÖn rotor víi tÇn sè f r vµ vËn tèc gãc ωr = 2π f r . HÖ to¹ ®é tõ th«ng rotor lµ hÖ to¹ ®é cã 2 trôc d vµ q trong ®ã trôc d (trôc thùc) cã híng trïng víi híng cña vector ψ r vµ gèc to¹ ®é trïng gèc to¹ ®é cña hÖ αβ . §Ó ph©n biÖt c¸c vector ®îc biÓu diÔn trong hÖ to¹ ®é nµo ký hiÖu phÝa trªn bªn ph¶i cña vector: chØ sè f cho hÖ to¹ ®é dq vµ chØ sè s cho hÖ to¹ ®é αβ . Khi ®ã vector dßng ®iÖn stator ®îc biÓu diÔn trong hÖ to¹ ®é dq: isf = isd + j.isq (1.6) Gi÷a hÖ to¹ ®é dq vµ hÖ to¹ ®é αβ cã quan hÖ: isf = iss .e − j .ϑs (1.7) hay: isd = isβ sin ϑs + isα cos ϑs (1.8 a,b) isq = isβ cos ϑs − isα sin ϑs T¬ng tù c¸c vector kh¸c cã thÓ ®îc biÓu diÔn trªn hÖ to¹ ®é dq theo c«ng thøc (2.9): u sf = usd + jusq f i r = ird + jirq f (1.9 a,b,c,d) ψ r = ψ rd + jψ rq f ψ s = ψ sd + jψ sq 9
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé Trong c«ng thøc (1.9) ta chó ý r»ng ψ rq =0 do trôc q vu«ng gãc víi vector ψ r . Tuy nhiªn trong thùc tÕ rÊt khã tÝnh tuyÖt ®èi chÝnh x¸c gãc ϑs do ®ã ta vÉn gi÷ ψ rq ®Ó b¶o ®¶m tÝnh kh¸ch quan trong khi quan s¸t. 1.1.2 M« h×nh liªn tôc cña ®éng c¬ kh«ng ®ång bé ( §CK§B) rotor lång sãc. Ngoµi §CK§B rotor lång sãc cßn cã §CK§B rotor d©y quÊn. Tuy nhiªn, lo¹i rotor lång sãc ®· chiÕm u thÕ tuyÖt ®èi trªn thÞ trêng v× c¸c lý do: dÔ chÕ t¹o, kh«ng cÇn b¶o dìng, kÝch thíc nhá h¬n. MÆt kh¸c, c¸c u thÕ tríc kia cña lo¹i rotor d©y quÊn vÒ kh¶ n¨ng dÔ ®iÒu chØnh kh«ng cßn n÷a v× sù ph¸t triÓn cña kü thuËt vi xö lý ®· cho phÐp thùc hiÖn thµnh c«ng c¸c kü thuËt ®iÒu chØnh phøc t¹p ®èi víi lo¹i rotor lång sãc. Do ®ã trong ®å ¸n nµy ta chØ ®Ò cËp ®Õn §CK§B rotor lång sãc. 1.1.2.1 HÖ ph¬ng tr×nh c¬ b¶n cña ®éng c¬. Ta cã hÖ ph¬ng tr×nh c¬ b¶n cña ®éng c¬ kh«ng ®ång bé biÓu diÔn díi d¹ng vect¬ trong hÖ to¹ ®é cè ®Þnh stator nh sau: s s dψ s s u s = Rs i s + dt dψ r r r 0 = Rr i r + (1.10 dt ψ s = i s Ls + i r Lm ψ r = i s Lm + i r Lr a,b,c,d) Trong ®ã: chØ sè r lµ vect¬ quan s¸t trªn hÖ thèng rotor lång sãc Rr ®iÖn trë rotor ®· tÝnh quy ®æi vÒ stator 0 vector 0 ( vector cã m«®un b»ng 0) 10
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé Ls = Lm + Lσ s ®iÖn c¶m stator Lr = Lm + Lσ r ®iÖn c¶m rotor Lm hç c¶m gi÷a rotor vµ stator Lσ s ®iÖn c¶m tiªu t¸n phÝa cuén d©y stator Lσ r ®iÖn c¶m tiªu t¸n phÝa cuén d©y rotor Ngoµi ra cßn cã ph¬ng tr×nh m«men : 3 3 mM = pc (ψ s × i s ) = − pc (ψ r × i r ) (1.11) 2 2 Ph¬ng tr×nh chuyÓn ®éng: J dω mM = mT + (1.12) pc dt Trong ®ã: mT : m«men c¶n, m«men t¶i J : m«men qu¸n tÝnh c¬ ω : tèc ®é gãc cña rotor 1.1.2.2 M« h×nh tr¹ng th¸i cña ®éng c¬ trªn hÖ to¹ ®é tõ th«ng rotor Quan hÖ gi÷a c¸c vector trong hÖ to¹ ®é αβ vµ c¸c vector trong hÖ to¹ ®é dq nh sau: u s = u sf e jϑs s s f jϑ i s = i s e s (1.13 s f jϑs ψ s = ψ s e a,b,c,d) MÆt kh¸c c¸c vector trong hÖ to¹ ®é rotor cã quan hÖ víi c¸c vector trong hÖ to¹ ®é dq nh sau: i r = i rf e jϑr r r f jϑr (1.14 a,b) ψ r = ψ r e 11
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé Tõ c¸c quan hÖ trªn ta cã thÓ thu ®îc hÖ ph¬ng tr×nh vect¬ cña §CK§B trªn hÖ to¹ ®é dq nh sau: f dψ s f + jωsψ s f f u s = Rs i s + dt 0 = R i f + dψ r + jω ψ f f r r dt r r (1.15 f ψ s = i sf Ls + i rf Lm f ψ r = i sf Lm + i rf Lr a,b,c,d) Ttõ hÖ trªn ta suy ra m« h×nh tr¹ng th¸i cña §CK§B: disd 1 1−σ 1−σ ' 1−σ 1 dt = −(σ T + σ T )isd + ωs isq + σ T ψ rd + σ ωψ rq + σ L usd ' s r r s disd 1 1−σ 1− σ 1−σ ' 1 dt = −ωsisd − (σ T + σ T )isq − σ ωψ rd + σ T ψ rq + σ L usq ' s r r s ' dψ rd = 1 isd − 1 ψ rd + (ωs − ω )ψ rq ' ' dt Tr Tr ' dψ rq 1 1 ' dt = T isq − (ωs − ω )ψ rd - T ψ rq ' r r (1.16 a,b,c,d) Trong ®ã: ψ rd = ψ rd / Lm ' ψ rq = ψ rq / Lm ' Ts = Ls / Rs h»ng sè thêi gian stator Tr = Lr / Rr h»ng sè thêi gian rotor σ = 1 − L2 /( Ls Lr ) m hÖ sè tiªu t¸n tæng Ta cã ®îc 2 c«ng thøc quan träng cña tõ th«ng vµ m«men lµ: 12
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé Lm ψ rd = 1 + pT isd r (1.17 a,b) m = 3 Lm p ψ i M 2 Lr c rd sq HÖ ph¬ng tr×nh trªn cho thÊy u ®iÓm cña ph¬ng ph¸p ®iÒu khiÓn tùa theo tõ th«ng rotor lµ ®a tíi c¸c t¬ng quan dßng-tõ th«ng vµ dßng-m«men gièng nh ®éng c¬ mét chiÒu do ®ã ta cã thÓ sö dông c¸c thµnh phÇn dßng isd vµ isq trùc tiÕp lµm ®¹i lîng ®iÒu khiÓn cho tõ th«ng vµ m«men quay cña ®éng c¬ nÕu nh ta thµnh c«ng trong viÖc ¸p ®Æt nhanh hai thµnh phÇn dßng ®iÖn ®ã. H× 1.3: M« h× § CK§ B rotor lång sãc trªn hÖto¹ ® dq nh nh é 13
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé 1.2 HÖ thèng ®iÒu khiÓn vect¬ §CK§B 14
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé 1.2.1 Tæng quan vÒ ph¬ng ph¸p ®iÒu khiÓn vÐct¬ Nguyªn lý ®iÒu khiÓn vÐct¬ dùa trªn ý tëng ®iÒu khiÓn ®éng c¬ kh«ng ®ång bé t¬ng tù nh ®iÒu khiÓn ®éng c¬ mét chiÒu. H×nh 1.4 m« t¶ sù t¬ng tù nµy: ë ®éng c¬ ®iÖn mét chiÒu nÕu ta bá qua ph¶n øng phÇn øng, coi m¹ch tõ cha b·o hoµ khi ®ã m«men cña ®éng c¬ I Ikt + §k vµ NL §K § - M =kΦI = ktI k’I M =K ψrIsq =K’IsdIsq HÖ ®iÒu khiÓn vect¬ HÖ ® iÒu khiÓn mét H×nh 1.4: S ù chiÒu tù gi÷a ph¬ng ph¸p ®iÒu khiÓn ®é ng c¬ mé t t¬ng chiÒu vµ ®iÒu khiÓn ve ct¬ §CK§B. mét chiÒu ®îc tÝnh bëi c«ng thøc sau: M = kΦI =k’IktI (1.18) trong ®ã: Ikt , I : lµ dßng ®iÖn kÝch tõ vµ dßng ®iÖn phÇn øng cña ®éng c¬. Φ : lµ tõ th«ng cña ®éng c¬. ë ®©y dßng ®iÖn phÇn øng vµ dßng ®iÖn kÝch tõ kh«ng phô thuéc vµo nhau, do ®ã ta cã thÓ ®iÒu khiÓn ®éc lËp dßng ®iÖn phÇn øng vµ dßng ®iÖn kÝch tõ ®Ó ®¹t ®îc m«men mong muèn. NÕu ta duy tr× dßng ®iÖn kÝch tõ kh«ng ®æi th× m«men ®îc ®iÒu khiÓn bëi dßng ®iÖn phÇn øng. 15
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé C¸ch ®iÒu khiÓn nµy cã thÓ ¸p dông cho ®éng c¬ kh«ng ®ång bé nÕu ta sö dông lý thuyÕt vect¬ kh«ng gian ®Ó m« t¶ c¸c tr¹ng th¸i cña ®éng c¬ kh«ng ®ång bé. Víi ý tëng ®Þnh nghÜa vect¬ kh«ng gian dßng ®iÖn cña ®éng c¬ vµ m« t¶ ®éng c¬ trªn hÖ täa ®é quay víi tèc ®é ®ång bé víi tõ trêng stator (ωs). VÐct¬ dßng ®iÖn stator Is ®îc ph©n tÝch thµnh hai thµnh phÇn trªn hai trôc dq vu«ng gãc víi nhau: Isq , Isd. NÕu chän trôc d trïng víi trôc cña tõ th«ng r«to th× ph¬ng tr×nh m«men cña ®éng c¬ ®îc biÓu diÔn nh sau: M = K ψrIsq = K’IsdIsq (1.19) Nh vËy nÕu ta ®iÒu khiÓn ®éc lËp c¸c thµnh phÇn cña dßng ®iÖn Stator trªn hai trôc vu«ng gãc cña hÖ täa ®é quay ®ång bé víi tõ trêng quay (hÖ dq) th× viÖc ®iÒu khiÓn ®éng c¬ kh«ng ®ång bé t¬ng ®¬ng víi viÖc ®iÒu khiÓn ®éng c¬ mét chiÒu. Trong trêng hîp nµy thµnh phÇn Isd ®ãng vai trß t¬ng tù nh thµnh phÇn dßng kÝch tõ, cßn thµnh phÇn Isq ®ãng vai trß nh dßng ®iÖn phÇn øng I. S¬ ®å khèi c¬ b¶n cña hÖ thèng ®iÒu khiÓn vect¬ ®éng c¬ kh«ng ®ång bé ®îc m« ta ë h×nh 1.6. Trªn h×nh 1.6 ta kh«ng vÏ bé nghÞch lu vµ coi thµnh phÇn dßng ®iÖn ba pha chuÈn nhËn ®îc tõ hÖ thèng ®iÒu khiÓn. B»ng hai phÐp biÕn ®æi täa ®é (abc/αβ) vµ (αβ/dq) céng víi viÖc x¸c ®Þnh ®îc gãc quay cña tõ trêng θs ta nhËn β q d ψβr ψr ωs θs α ψαr H×nh 1.5: BiÓu ®å pha trong ®iÒu khiÓn ve ct¬. 16
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé ®îc hai thµnh phÇn: Isd, Isq, hai thµnh phÇn nµy ®îc ®Æt vµo m« h×nh cña ®éng c¬ nh h×nh 1.6. Dùa vµo nguyªn t¾c x¸c ®Þnh gãc θs cña tõ trêng quay ta cã thÓ PhÇn ® iÒu khiÓn PhÇn chÊp hµnh M« h× nh I*sd i*sα i*sa isa isα Isd ® éng c¬ dq αβ i*sb isb abc αβ I*sq αβ i*sβ abc i*sc isc αβ isβ dq Isq trong hÖ täa ® dq é θs θs BiÕn ® ngîc täa æi BiÕn ® thuËn täa æi ® é ® é H×nh 1.6 : S ¬ ®å khè i c¬ b¶n cña hÖ ®iÒu khiÓn ve ct¬ §CK§B. chia ra thµnh 2 ph¬ng ph¸p ®iÒu khiÓn vect¬. 1.2.2 Ph¬ng ph¸p ®iÒu khiÓn vect¬ trùc tiÕp. Coi gãc θs lµ gãc pha cña vect¬ tõ th«ng roto, do ®ã tÝnh gãc θs tõ c¸c thµnh phÇn vect¬ tõ th«ng roto. ψ*s I*sd i*sα i*sa Rψ dq dq i*sb BiÕn - ψs tÇn M*s I*sq i*sβ i*sc RM αβ αβ -M TÝnh : cosθs, sinθs ψsq §K ψsd ψ0 x+y 2 2 H×nh 1.7 : S ¬ ®å khèi cña hÖ thè ng ®iÒu khiÓn ve ct¬ trùc tiÕp. 17
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé Ph¬ng ph¸p nµy ®îc ®Ò xuÊt bëi F. Blashke, nã dùa trªn nguyªn lý x¸c ®Þnh trùc tiÕp gãc quay cña tõ trêng θs tõ c¸c thµnh phÇn tõ th«ng khe hë hoÆc tõ th«ng r«to trªn hai trôc d vµ q cña hÖ täa ®é dq. S¬ ®å khèi cña hÖ thèng ®iÒu khiÓn vect¬ trùc tiÕp sö dông c¶m biÕn tõ th«ng ®îc tr×nh bµy ë h×nh 1.7 C¸c thµnh phÇn cosθs vµ sinθs ®îc tÝnh tõ c¸c thµnh phÇn tõ th«ng khe hë kh«ng khÝ trªn hai trôc täa ®é tÜnh ®o ®îc b»ng c¶m biÕn tõ th«ng: Ψ 0 = Ψ 0d +Ψ 0q 2 2 (1.20) cosθ s = Ψ , sin θ s = 0d Ψ 0d (1.21) Ψ0 Ψ0 Víi ψ0d, ψ0q lµ c¸c thµnh phÇn tõ th«ng khe hë däc trôc vµ ngang trôc. 1.2.3 Ph¬ng ph¸p ®iÒu khiÓn vÐc t¬ gi¸n tiÕp Coi θs lµ gãc quay cïng trôc d. Nguyªn lý cña ph¬ng ph¸p ®iÒu khiÓn vect¬ gi¸n tiÕp cã thÓ ®îc tr×nh bµy th«ng qua ®å thÞ gãc pha sau: Trôc cña hÖ täa ®é quay ®ång bé (dq) lÖch víi trôc α cña hÖ trôc täa ®é tÜnh αβ mét gãc lµ θs. Ta cã: q Isq β θs is Isd Ψrd = |Ψr| α d H×nh 1.8: BiÓu ®å pha trong ®iÒu khiÓn ve ctor gi¸n 18 tiÕp.
- Ch¬ng 1 Tæng quan ®éng c¬ kh«ng ®ång bé t θs = ∫ ω sdt + θ 0 (1.22) 0 trong ®ã: θ0: vÞ trÝ ban ®Çu cña Ψ r thêng ta chän b»ng kh«ng. ωs: tèc ®é quay cña hÖ trôc täa ®é dq nã còng chÝnh lµ tèc ®é quay cña dßng ®iÖn stator, tõ th«ng r«to. víi ωs = ωr + ωsl L m isq Tèc ®é trît ®îc x¸c ®Þnh nh sau: ω sl = (1.23) T rΨ r M«men cña ®éng c¬ sÏ ®îc tÝnh nh sau: 3 Lm M= p 2 Lr Ψ r isq (1.24) H×nh 1.9 sau biÓu diÔn s¬ ®å cÊu tróc tÝnh to¸n : θs Isd Lm ψr (Lr / R r ) p +1 MS ωr Isq + Lm .Rr TS ωs 1 θs ÷ Lr ωsl p H×nh 1.9: S ¬ ®å cÊu tróc tÝnh to¸n gãc quay tõ trê ng. HÖ truyÒn ®éng dïng ph¬ng ph¸p ®iÒu khiÓn vect¬ gi¸n tiÕp cã thÓ lµm viÖc ë 4 gãc phÇn t vµ tèc ®é cã thÓ ®iÒu chØnh tõ 0 ®Õn ®Þnh møc. Trong hÖ thèng nµy cÇn thiÕt ph¶i cã tÝn hiÖu vÒ vÞ trÝ cña r«to vµ chÊt lîng ®iÒu khiÓn phô thuéc vµo c¸c th«ng sè cña m¸y ®iÖn. Do ®ã ®Ó qu¸ tr×nh ®iÒu khiÓn lµ ®éc lËp th× c¸c tham sè cÇn ph¶i ®iÒu chØnh cho phï hîp víi c¸c tham sè cña ®éng c¬, ®©y lµ mét vÊn ®Ò khã kh¨n. Th«ng sè ¶nh hëng ®Õn ®Æc tÝnh cña hÖ thèng vµ cÇn ph¶i tÝnh to¸n trong qu¸ tr×nh lµm viÖc cña hÖ thèng chÝnh lµ ®iÖn trë cña r«to Rr. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Trang bị điện ô tô - Chương 1: Tổng quan hệ thống điện ô tô
18 p | 1089 | 386
-
Kỹ thuật sữa chữa hệ thống điện trên ô tô - Chương 1: Tổng quan về các cơ cấu hoạt động trên ôtô
10 p | 916 | 285
-
Tổng quan về các hệ truyền động một chiều
17 p | 625 | 210
-
Kỹ thuật robot - Chương 1: Tổng quan về robot
17 p | 1116 | 172
-
Chương 1: Tổng quan về Robot và điều khiển Robot
5 p | 463 | 133
-
Bài giảng Kỹ thuật điện - Chương 1: Tổng quan về mạch điện
18 p | 377 | 93
-
Giáo trình robot part 1
11 p | 306 | 91
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 1: Tổng quan về ô tô
12 p | 382 | 75
-
Bài giảng Kết cấu liên hợp thép-bê tông: Chương 1 - GV. Phan Đức Hùng
19 p | 204 | 55
-
Bài giảng Chuẩn trong thiết kế và thi công các công trình điện: Chương 1 - Tổng quan về thiết kế và thi công các công trình điện
17 p | 151 | 26
-
Bài giảng Chương 1: Tổng quan hệ thống thông tin quang
17 p | 207 | 20
-
Bài giảng Tín hiệu số - Chương 1: Tổng quan về hệ thống thông tin số
10 p | 121 | 14
-
Bài giảng Quản lý dự án xây dựng - Chương 1: Tổng quan về dự án và quản lý dự án
20 p | 8 | 6
-
Bài giảng Mạng thế hệ mới - Chương 1: Tổng quan về NGN
19 p | 74 | 5
-
Bài giảng Thông tin vệ tinh: Chương 1 - Tổng quan
18 p | 15 | 5
-
Bài giảng Điều khiển nhà máy điện - Chương 1: Tổng quan về nhà máy điện
18 p | 31 | 4
-
Bài giảng Thiết kế hệ thống cơ điện tử: Chương 1 - Tổng quan về hệ thống cơ điện tử
20 p | 25 | 4
-
Bài giảng Thiết kế khuôn trên hệ tích hợp CAD/CAE - Chương 1: Tổng quan về hệ tích hợp CAD/CAE
6 p | 12 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn