intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 2: Xây dựng và xúc tiến Website bán lẻ điện tử của doanh nghiệp

Chia sẻ: Bùi Diễn Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

122
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiết ké phù hợp với mục đích một website bán lẻ điện tử có thể được xem như là việc mô tả một cửa hàng bán lẻ điện tử. Bao gồm: Liệt kê các hàng hóa và dịch vụ, thông tin mô tả sản phẩm và giá mỗi đơn vị sản phẩm..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 2: Xây dựng và xúc tiến Website bán lẻ điện tử của doanh nghiệp

  1. 8/25/2009 Chương 2 Xây d ng và xúc ti n Website bán l ñi n t c a doanh ngi p PGS TS. Nguy n Văn Minh minhdhtm@yahoo.com minhdhtm@gmail.com Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 N i dung chương 2 2.1. Thi t k website - c a hàng bán l ñi n t 2.2 Xây d ng và kh i ñ ng website - c a hàng bán l ñi n t 2.3 Xúc ti n website - c a hàng bán l ñi n t Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1 Thi t k website bán l ñi n t 2.1.1 Khái ni m thi t k website bán l ðT • Thi t k phù h p v i m c ñích m t website bán l ñi n t có th ñư c xem như là vi c mô t m t c a hàng bán l ñi n t . • Bao g m: - Li t kê các hàng hóa và d ch v - Thông tin mô t s n ph m và giá m i ñơn v s n ph m, - Cho phép ngư i dùng m ng truy c p site, - Cung c p phương th c thanh toán, - Trình bày các chính sách chung c a công ty (chính sách an ninh, bí m t riêng tư và b o hành…). - Các ñ c trưng khác, như hình nh và ñôi khi c âm thanh. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1
  2. 8/25/2009 2.1.2 Yêu c u và ph m vi thi t k website bán l ðT • Thi t k website bán l ñi n t là m t ph n c a ph i th c bán l , m c ñích: - Giúp nhà bán l gi i thi u doanh nghi p mình nói chung, - Giúp bán hàng hóa c a doanh nghi p, - Quan tr ng nh t, có m t nơi ñ khách mua hàng. • Yêu c u: - Phù h p v i quá trình mua hàng (s h t ng, b trí m t b ng, s p x p hàng hóa…) - Hư ng t i m c ñích r ng hơn so v i ch là nơi mua hàng (vai trò marketing, t o nên các hình nh khác nhau, t o n tư ng th c s v hàng hóa c th trong c a hàng…) - Thi t k phù h p v i hình nh mà khách hàng mu n th y và thu n l i cho khách hàng mua nh ng gì mà h mu n - T o nên m t phong cách ñúng và m t c m giác t t v c a hàng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.3 T m quan tr ng c a thi t k website ñ i v i nhà bán l ðT • Thi t k c a hàng có vai trò quan tr ng cho c nhà bán l truy n th ng và nhà bán l ñi n t . • Thi t k website - c a hàng bán l tr c tuy n có vai trò ñ c bi t quan tr ng ñ i v i nhà bán l ñi n t . • Lý do: + Thi t k website có ph m vi (m c tiêu) l n hơn ñ i v i nhà bán l ñi n t so v i nhà bán l truy n th ng. + Quy mô c a thi t k c a hàng tr c tuy n l n hơn vì ngoài các v n ñ chung (như c u trúc h t ng và m t b ng), nó bao hàm thêm c nh ng gì mà ngư i bán hàng trong môi trư ng truy n th ng s d ng và ñ m trách. H u như t t c m i ñi u ñ u ñư c th c hi n trên màn hình máy tính. + Các lĩnh v c như ph c v khách hàng và d ch v sau bán hàng ñ u là các b ph n tách bi t trong bán l truy n th ng, nhưng nó l i ñư c tích h p trong thi t k c a hàng tr c tuy n. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Kh năng ñi u d n (Navigability). Kh năng ñi u d n là m t y u t quan tr ng nh t trong thi t k site c a hàng bán l . Kh năng ñi u d n ñư c hi u là kh năng ngư i dùng m ng có th “ñi l i” trong site m t cách d dàng, có hi u qu và không b l c ñư ng. M c tiêu then ch t c a thi t k ñi u d n t t là t i thi u hóa vi c di chuy n, chi u sâu cũng như s rư m rà khi di chuy n trong site. Ba câu h i cơ b n trên phương di n ngư i dùng (khi h t i m t v trí, m t th i ñi m trong site) khi thi t k ñi u d n: 1, Lúc này tôi ñang ñâu? 2, Tôi có th quay tr l i nơi tôi ñã không? 3, Tôi s ñi ñ n m t v trí c th như th nào? Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2
  3. 8/25/2009 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Kh năng ñi u d n (Navigability). ð ñánh giá kh năng ñi u d n c a website, có th dùng các ñ c trưng sau: 1, Di chy n trong site có d dàng không? 2, Di chuy n có hi u qu không? 3, Di chuy n có nhanh không 4, Thi t k b trí, x p ñ t c a site có d s d ng không? 5, Site có h th ng menu t t hay không? 6, Nhìn chung, thi t k có ñơn gi n và thân thi n ngư i dùng không? Thi t k ñi u d n có th ñư c xem như là m t ch c năng k thu t, tuy nhiên nó l i c n gi i quy t các yêu c u cơ b n t o nên c m giác thân thi n ngư i dùng. Các công c khác nhau có th ñư c s d ng ñ tr giúp quá trình này, bao g m các liên k t có th ñưa ngư i dùng tr l i trang ch t b t kỳ trang nào, ho c có menu ch d n rõ ràng c n ph i ti n hành như th nào. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Tính tng tác (Interactivity) Tính tương tác ñư c xem là s tương tác gi a ngư i dùng website và b n thân website, và cũng ñư c xem như tương tác ngư i-máy Tính tương tác ngư i-máy trong bán l ñi n t có ñ sâu l n. ð sâu xu t hi n vì máy tính trong b i c nh c a hàng ñi n t chính là m t th c th liên t c, v i kh năng cung c p các d ch v , bán hàng, chuy n ti n… ð sâu như v y làm cho m i tương tác ngư i-máy c th này g n gi ng như quan h ngư i- ngư i. ð làm rõ hơn tương tác ngư i dùng-nhà bán l ñi n t trong môi trư ng ñi n t có th so sánh v i quan h ngư i tiêu dùng-ngư i bán hàng trong môi trư ng truy n th ng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 B ng 2.1: So sánh tương tác trong bán l truy n th ng và bán l ðT Bán l ñi n t Bán l truy n th ng - Ngư i bán hàng trư ng tr l i -Các ch c năng này ñư c máy khách hàng các câu h i v s n tính th c hi n. Các câu tr l i ph m, thanh toán ti n mua s n ñư c xây d ng trong chương ph m, ho c mu n tr l i s n trình, như mô t s n ph m, cơ ph m. ch ñ t hàng và thanh toán. - Các câu h i ñư c nhà bán l - Các câu h i là m t ph n c a h tr l i tr c ti p th ng Các câu h i thư ng g p (FAQ). - Câu tr l i c n th c hi n v i ch t gi ng và cách th c phù h p -Các câu h i riêng bi t ñư c tr l i qua thư ñi n t - Các nhà bán l truy n th ng ti n hành c i thi n k năng bán - S tr giúp tr c ti p c a nhân hàng sao cho c n ít hơn ho c viên bán hàng ñư c t i thi u hóa không c n t i s tr giúp c a nhân viên bán hàng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 3
  4. 8/25/2009 Tính tương tác (Interactivity) (ti p t c) Tính tương tác c a website bán l ñi n t có th tóm t t trên m t s góc ñ sau: + Site giúp khách hàng tham gia, nghiên c u và hành ñ ng + Có truy n thông hai chi u t t (truy n thông t khách hàng ñ n doanh nghi p, t doanh nghi p ñ n khách hàng) và tương tác ñ ng th i t c hai phía. + Site thu n l i hóa thông tin ph n h i t khách hàng ñ n nhà bán l + Toàn b các tr i nghi m mua s m là d ch u và vui thú + Site phát tri n m i quan h g n gũi, cá nhân hóa v i khách hàng + B t kỳ câu h i hay th c nào c a khách hàng ñ t ra ñ u ñư c gi i ñáp nhanh chóng và hi u qu . + Site có tính tương tác t t Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Xây d ng m i quan h ñi n t (e-Relationships) qua tính tương tác Truy n thông có vai trò quan tr ng trong phát tri n m i quan h khách hàng trong môi trư ng ngo i tuy n cũng như trong môi trư ng TMðT. Vi c t o l p m i quan h g n bó v i khách hàng trong bán l ñi n t là khó khăn hơn do s cách bi t gi a hai bên, Internet là môi trư ng ít cá nhân hóa hơn so v i các kênh bán l khác. Qu n lý m i quan h khách hàng trong TMðT ñòi h i gi i quy t v n ñ như các ñ nh hư ng chi n lư c v m i quan h ñi n t có hi u qu như th nào. M i quan h ñi n t là h t s c quan tr ng ñ i v i vi c phát tri n m t site bán l ñi n t có hi u qu . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT B u không khí Web B u không khí Web có nhi u nét tuơng t v i b u không khí trong c a hàng bán l truy n th ng. C m giác t t và không gian ñ p khuy n khích ngư i mua hàng chi nhi u th i gian thăm vi ng c a hàng và mua hàng nhi u hơn. m t m c ñ nào ñó, không gian c a hàng b nh hư ng m nh b i cách b trí s p x p, trưng bày hàng hóa, s d ng màu s c, b c c. Âm nh c và các công c âm thanh khác có th c i thi n b u không khí c a hàng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 4
  5. 8/25/2009 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT B u không khí Web • S d ng các phương ti n nghe nhìn (âm nh c và hình nh, như các hình nh 3 chi u và các video clips) có th giúp c i thi n b u không khí c a hàng • C n lưu ý ñ n m c ñ s d ng, tránh s l m d ng. S l m d ng các phương ti n nghe nhìn có th d n ñ n làm ch m th i gian t i site. • Không ph i t t c khách hàng tr c tuy n ñ u ưa thích có nhi u hình nh. • M t trong nh ng cách th c gi i quy t v n ñ t i hình nh là cung c p ch c năng “kích chu t ñây ñ có băng thông r ng” (ñ i v i các phiên b n ph c t p, có yêu c u v b nh cao). Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT B u không khí Web Có ba lo i hình s p x p hàng hóa: - Ki u s p x p theo hình v (theo hàng và c t k bày hàng hàng)- ki u s p x p theo c p b c, th nh hành trong các siêu th truy n th ng, các hàng t p ph m), - Ki u s p x p theo dòng t do (b t tr t t hơn nhưng h p d n và thông d ng trong các c a hàng th i trang, c a hàng rau qu tươi) - Ki u s p x p theo hình tròn ñ i v i m t s hàng hóa nh t ñ nh. Trong các cách s p x p, trưng bày, ngư i ta th y r ng, ki u s p x p theo dòng t do h p d n hơn c và ki u s p x p theo hình tròn là h n ch nh t. Ngư i ta áp d ng các nguyên t c trên ñ i v i lĩnh v c bán l ñi n t , v i m t s thay ñ i nh (áp d ng cách s p x p ph i h p hình v và theo dòng t do). Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 Ba lo i hình s p x p hàng hóa Hình 2.1: Ki u s p x p theo hình v trong c a hàng bán l ðT Trang ch Nhóm s n ph m Nhóm s n ph m Nhóm s n ph m Ph nhóm Ph nhóm Ph nhóm s n ph m s n ph m s n ph m S n ph m S n ph m S n ph m cu i cùng cu i cùng cu i cùng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 5
  6. 8/25/2009 Ba lo i hình s p x p hàng hóa Hình 2.1: S p x p theo theo dòng t do trong c a hàng BLðT Trang ch /Tìm ki m S n ph m S n ph m S n ph m cu i cùng cu i cùng cu i cùng S n ph m S n ph m S n ph m cu i cùng cu i cùng cu i cùng S n ph m Sn S n ph m cu i cùng ph m cu i cùng cu i cùng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 Ba lo i hình s p x p hàng hóa Hình 2.1: S p x p ph i h p hình v và dòng t do Trang ch /Tìm ki m Nhóm s n Nhóm s n Nhóm s n ph m ph m ph m Ph nhóm Ph nhóm Ph nhóm s n ph m s n ph m s n ph m S n ph m S n ph m S n ph m cu i cùng cu i cùng cu i cùng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Tích h p các y u t trong thi t k c a hàng ñi n t Ba y u t quan tr ng nh hư ng ñ n thi t k c a hàng ñi n t là kh năng ñi u d n, tính tương tác và b u không khí. Các nhà thi t k c a hàng ñi n t ph i quan tâm nhi u ñ n các y u t này nh m th a mãn cao nh t khách hàng. ð ñ t ñư c m c ñ th hi n cao m i y u t c n nghiên c u sâu các tài li u chuyên bi t. Ba y u t trên có tác ñ ng tương h l n nhau và tác ñ ng m t cách t ng h p ñ n thi t k c a hàng ñi n t . Hình 2.4 ch ra sơ ñ tương tác gi a 3 y u t . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 6
  7. 8/25/2009 Hình 2.4: Sơ ñ tương tác gi a 3 y u t Tính tương tác Bu không khí Web Kh năng ñi u hư ng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Tích h p các y u t trong thi t k c a hàng ñi n t Kh năng ñi u d n là cơ s c a c h th ng vì nó tác ñ ng ñ n c tính tương tác và b u không khí, nhưng l i không b nh hư ng b i hai y u t trên. Kh năng ñi u d n ph i ñư c coi là cơ s xây d ng kh i trong thi t k c a hàng ñi n t . nh hư ng c a kh năng ñi u d n ñ i v i b u không khí Web: + Khi ngư i dùng truy c p vào và “ñi l i” trong site trôi ch y, d dàng và hi u qu , v i các hình nh ñ p, cung c p các bài t ng thu t, gi i thi u, phê bình sách, âm nh c và v.v, ngư i dùng c m th y tho i mái v i không khí c a site. + Ngư c l i, n u site ch m và r c r i, ngư i dùng s ñánh giá th p b u không khí c a site. Không ít khi hi u ng b u không khí site là ph n tác d ng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Tích h p các y u t trong thi t k c a hàng ñi n t nh hư ng c a kh năng ñi u d n ñ i v i tính tương tác: + Khi ngư i dùng truy c p vào và “ñi l i” trong site trôi ch y, d dàng và hi u qu , thì h s c g ng “thăm nom” h t site, r i mong mu n tương tác v i nhà bán l . + Ngư c l i, n u site ch m và răc r i, ngư i dùng s không mu n l i site lâu, không mu n th c hi n các hành ñ ng ti p theo (như tìm hi u thông tin s n ph m, d ch v , ñ t mua hàng...) và không mu n tr l i site trong tương lai. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 7
  8. 8/25/2009 2.1.4 M t s v n ñ c n tính ñ n trong thi t k website bán l ðT Tích h p các y u t trong thi t k c a hàng ñi n t Tác ñ ng t b u không khí Web t i tính tương tác: + ðây là m i quan h r t m nh. Ngư i dùng ñư c tho i mái b i b u không khí Web s càng có mong mu n tương tác v i nhà bán l ñi n t . + Các hình nh ñ p, các bài t ng thu t, gi i thi u, phê bình sách, âm nh c và v.v ñư c ti p nh n m t cách tích c c, thì tính tương tác s tăng lên trong tương lai. Trong trư ng h p như v y, ngư i dùng s ngày càng g n bó v i nhà bán l và m i quan h d a trên truy n thông ngày càng tr nên m nh hơn. Tóm l i, c y u t kh năng ñi u d n, tính tương tác và b u không khí ñ u quan tr ng, gi a chúng có m i quan h tương tác và tác ñ ng ñ ng th i ñ n v i thi t k c a hàng ñi n t . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2 Xây d ng và kh i ñ ng website - c a hàng BLðT 2.2.1 L a ch n tên website c a hàng bán l ðT • L a ch n tên website là vi c làm c n thi t và mang tính sáng t o khi t o l p website • Tên c a website ñ ng nghĩa v i vi c doanh nghi p ñư c nh n d ng như th nào. • Khi quy t ñ nh ñ t tên doanh nghi p c n ph i suy nghĩ k càng. Tên doanh nghi p ph i d nh , và ng n g n, gây n tư ng, phù h p v i tính ch t ngành ngh l a ch n và tâm lý chung (hài hư c, nghiêm túc). • Ví d : Tên “ðôi m t cao su” s t t hơn là “T m ch n b o v m t kh i tia c c tím làm t v t li u d o”. C hai tên ñ u nói v m t v t, nhưng tên ñ u tiên d nh hơn, vui nh n hơn. N u như s n ph m mà doanh nghi p bán là thi t b ph u thu t, m t s n ph m nghiêm túc, thì tên ñ t cũng c n ph i nghiêm túc. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.2 L a ch n tr ng thái pháp lý • Khi theo ñu i m t tên nào ñó cho doanh nghi p, c n ph i quy t ñ nh lo i c u trúc doanh nghi p. • T n t i m t s lo i hình c u trúc doanh nghi p có th l a ch n, như h gia ñình, công ty tư nhân, công ty trách nhi m h u h n, công ty liên danh... M i lo i c u trúc có các ñ c ñi m riêng. Tùy thu c vào m c tiêu và ñi u ki n c th có th l a ch n c u trúc phù h p. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 8
  9. 8/25/2009 2.2.3 ðăng ký và nh n mã s thu • M i doanh nghi p c n có m t mã s thu . Mã s thu là cơ s chính ph phân ñ nh m i doanh nghi p trên góc ñ liên quan ñ n các v n ñ thu Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.4 L a ch n văn phòng • L a ch n văn phòng c n tính ñ n tính ch t c a công vi c. • Làm vi c tr c tuy n không yêu c u cân nh c nhi u v v tri c a văn phòng, v không gian bán hàng, vì v y có th thuê văn phòng v i m t m c giá h p lý. • Trư c khi tìm ki m l a ch n, nên xác ñ nh chính xác xem có th chi tr bao nhiêu ti n m t tháng, ho c các tiêu chí ưu tiên l a ch n. • Trong trư ng h p s d ng nhà riêng c a mình làm văn phòng, nên b trí không gian làm vi c tách bi t không gian sinh ho t cá nhân. • Khi tìm ki m ñ a ñi m cho văn phòng, c n suy nghĩ v tính ch c năng. V i s lư ng khách hàng vi ng thăm t i thi u, không nên l a ch n v trí t t nh t. C n ph i suy nghĩ v trang b ñi u hòa không khí nh m gi cho các thi t b máy tính và s c kh e. Cũng c n tính ñ n các chi phí ñi n năng, d ch v ñi n tho i, có modem cáp t c ñ cao, ho c IDSN, ho c T1 hay không. • M t y u t khác c n tính ñ n là th i gian v n chuy n hàng hóa t kho ch a ñ n khách hàng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.6 D ch v ñi n tho i • C n xác ñ nh là các ñư ng dây ñi n tho i c n cho nh ng vi c gì, ph c v cho c vi c nh n ñơn ñ t hàng c a khách hay ch ph c v cho các nhu c u kinh doanh bình thư ng và d ch v khách hàng m t m c ñ nh t ñ nh. • Ngoài Internet, doanh nghi p nh n ñơn ñ t hàng qua ñi n tho i c n thi t l p b ph n chuyên môn làm vi c này (trung tâm ñi n tho i - Call Center), ñ i v i doanh nghi p nh cũng thư ng c n t i 2-3 ngư i. • Ph n l n doanh nghi p nh và v a c n t 3 ñ n 5 ñư ng dây khi m i thành l p. Nhi u ñư ng dây quá d n ñ n lãng phí, ít quá làm ch m ch p công vi c và sau này khó nâng c p h th ng. Có th c n s máy riêng cho fax. • Ngoài ra, các doanh nghi p có ñ i ngũ bán hàng lưu ñ ng c n l a ch n d ch v ñi n tho i di ñ ng sao cho chi phí th p nh t. • M t s v n ñ khác liên quan ñ n d ch v ñi n tho i là có nên s d ng h p thư (nh n tin) ñi n tho i không, có nên thi t l p t ng dài ñi n tho i n i b ñ ti t ki m chi phí hay không (doanh nghi p có kh i lư ng giao d ch n i b l n nên thi t l p), l a ch n các ph n c ng như th nào? … Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 9
  10. 8/25/2009 2.2.7 L p tài kho n thương nhân (Merchant Account) ñ ch p nh n thanh toán b ng th tín d ng • C n có tài kho n thương nhân ñ ch p nh n thanh toán ñi n t (ñ c bi t là thanh toán th tín d ng) • M t doanh nghi p tr c tuy n không có tài kho n thương nhân, không ch p nh n thanh toán b ng th tín d ng, ch c ch n s b b t l i th và t o c m giác thi u tin c y t phía khách hàng. • ð l p tài kho n thương nhân, vi c ñ u tiên là ph i thuy t ph c ngân hàng ch p nh n. ði u này s kéo theo vi c ki m tra uy tín c a doanh nghi p. • Sau khi ñư c ngân hàng ch p nh n m tài kho n thương nhân, nhà bán l ph i mua s m m t s trang thi t b ph c v vi c ch p nh n th . C n ph i tìm nhà cung ng thi t b có th giúp x lý th tín d ng thông qua Internet. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.8 Th a thu n v i các nhà phân ph i và cung ng • M t trong các nhi m v ñ u ti n là thi t l p ñư c m t danh sách các nhà phân ph i và cung ng có th cung c p hàng hóa cho c a hàng. Có th th c hi n ñi u này qua các danh b , các t p chí chuyên ngành, qua vi ng thăm tìm hi u tr c ti p, ho c qua Internet. • Khi ñã có danh sách các nhà phân ph i và s n ph m c a h , c n xúc ti n ñàm phán, th a thu n ñ h ñ ng ý tr thành nhà cung ng hàng hóa. Ph n l n các nhà phân ph i ưa thích quan h v i các c a hàng có kh i lư ng ñơn ñ t hàng l n, n ñ nh và có uy tín. M t c a hàng m i t o l p c n gây d ng uy tín và ni m tin v i nhà cung ng. Có th trong th i gian ñ u tiên, c a hàng ph i thanh toán ngay khí nh n hàng, chưa có ñ uy tín ñ ñư c mua theo phương th c tín d ng. • Tìm ki m nhà phân ph i và cung ng, ñàm phán kh năng nh n hàng t h , duy trì m i quan h t t và tin c y, quá trình này l p ñi l p l i cho ñ n khi doanh nghi p có ñ các nhà cung ng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.9 L a ch n phương án lưu trú Web (Web hosting) Có th l a ch n m t trong s các phương án lưu trú chính sau: T lưu trú: Lưu trú website ngay t i máy ch c a mình ð ng lưu trú ho c thuê máy ch dùng riêng t t ch c cung ng d ch v lưu trú Web Thuê không gian t ch c cung ng d ch v lưu trú Web S d ng d ch v lưu trú c a hàng, ki u như c a hàng Yahoo. M i phương án có nh ng ưu vi t và gi i h n. B ng 2.1 gi i thi u các ưu vi t và gi i h n này. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 10
  11. 8/25/2009 B ng 2.1: Các phương án lưu trú Web (Web hosting) Phương Mô t Chi phí Ưu vi t Như c ñi m án T lưu trú Máy ch ñ t Thư ng ð mb o ðòi h i chi phí cao, c a hàng ñây là tính linh trách nhi m cao, nhân c a mình, phương ho t cao l c chuyên môn. Toàn b h án ñ t nh t, d Thư ng nh ng công ty th ng máy nh t, có ti p c n l n m i s d ng ch , bao th hàng v i thi t phương án này, ñ c g m c an ngàn ñô b bi t là nh ng công ty ninh, các la m i mà h th ng TMðT g n ph n m m tháng k t ch t ch v i các h ng d ng th ng phía sau (back- ñ u do c a end) như k toán, qu n hàng t qu n lý t n kho… lý Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 B ng 2.1: Các phương án lưu trú Web (Web hosting) Phương Mô t Chi phí Ưu vi t Như c ñi m án Cùng lưu T trang b ph n T 300 Tính linh Như c ñi m l n trú ho c c ng và ph n t i hàng ho t cao, nh t là chi phí khá thuê máy m m máy ch , ngàn ñô trách cao, ví d 300-400 ch dùng ho c do t ch c la/tháng nhi m ñôla /1 tháng, chưa riêng t t cung ng d ch v ñ iv i ph i gánh k các chi phí khác, ch c cung lưu trú cung c p, lưu ch u th p là khó ch u ñ ng ng d ch ñ ng th i duy trì, lư ng hơn ñ i v i các c a v lưu trú theo dõi, ki m tra. ln phương hàng nh . Ngoài ra, Website Phương án này án trư c còn m t s công ñ m b o s linh vi c khác ph i làm ho t c a c a hàng,. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 B ng 2.1: Các phương án lưu trú Web (Web hosting) Phương Mô t Chi phí Ưu vi t Như c án ñi m Thuê Thay vì thuê h n 30-50 ñô la Phương Tính linh không m t máy ch , ch m t tháng án r ho t c a gian lưu thuê m t ph n máy ph thu c nh t, cho h th ng trú t ch , c 30-100 MB vào nhà phép khá th p hơn ch c không gian c ng, cung c p, linh ho t so v i hai cung ng kh năng v n hành không gian trong phương d ch v các t p l nh ñ c bi t c ng thi t k án trư c lưu trú ñư c ch p thu n, thuê, các trang web các ho t ñ ng tính năng ñi Web thương m i và s kèm, lưu cho phép lưu thông lư ng thông thông tin t i ña tin… Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 11
  12. 8/25/2009 B ng 2.1: Các phương án lưu trú Web (Web hosting) Phương Mô t Chi phí Ưu vi t Như c ñi m án S d ng Các d ch v 100 ñô la/1 tháng Cách Tính linh ho t d ch v này cung ho c hơn, ph nhanh nh t th p nh t trong lưu trú c p kh thu c vào kích ñ có m t s các phương ca năng t o l p thư c c a hàng, c a hàng án. Chi phí có hàng, và qu n lý lưu lư ng và tr c tuy n, th cao hơn ki u như website c a phương án l a làm cho m t chút n u c a hàng hàng b ng ch n. M t s site vi c t s d ng gói Yahoo cách s còn yêu c u tr ch c và ph n m m d ng các theo doanh thu, thi t k d TMðT cơ b n khuôn m u ñ c bi t khi h dàng. May kèm v i thuê (template) cung c p các d ch ño theo không gian và các d ch v như thanh toán nhu c u trong máy ch v có s n qua h th ng c a TMðT h. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.9 L a ch n phương án lưu trú Web (Web hosting) Lưu ý: • Khi s d ng các d ch v băng thông r ng v n nên có phương án dial-up ñ phòng s c . • Thư ñi n t nh t thi t ph i ñư c s d ng. Nên s d ng các công ty cung c p d ch v thư ñi n t riêng bi t, không nên ñ h p thư trên máy ch , nơi lưu trú website c a c a hàng ñ ñ phòng s c thi t b . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.10 ðăng ký tên mi n • T o ra m t c a hàng ñư c nhìn nh n là chuyên nghi p và m t cái tên thương hi u Web ñ xúc ti n. • Nên ñăng ký ñ có m t ñ a ch website (URL -Uniform Resource Location) riêng, vì như v y khách hàng d tìm hơn. • Nên ñăng ký tên mi n ng n g n, d nh , có ý nghĩa liên quan ñ n lĩnh v c kinh doanh càng t t. • Vi c có ñư c m t tên mi n theo mong mu n ñ i v i các doanh nghi p ra ñ i sau là m t vi c làm khó, vì tuy t ñ i ña s các tên mi n gây n tư ng ñ u dã ñư c ñăng ký, nh t là tên mi n b ng ti ng Anh. • Khi xác ñ nh tên mi n cho doanh nghi p, c n ki m tra (qua thông tin c a các site cung c p d ch v ñăng ký tên mi n) xem tên mi n mình ñ nh l a ch n ñã b ñăng ký hay chưa. Có th ñăng ký tên mi n trong nư c ho c qu c t . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 12
  13. 8/25/2009 2.2.11 Ch n ngư i xây d ng website • Có th t xây d ng website ho c thuê nhà chuyên môn phát tri n. • T xây d ng website cho phép ti t ki m chi phí, ñ ng th i cho phép nghiên c u sâu hơn và có nh ng k năng t t hơn v m ng và TMðT. Tuy nhiên, ch nên t thi t k các website ñơn gi n, có ít tính năng. • Khi mu n xây d ng website ph c t p, nhi u tính năng, ví d website có s g n k t v i các h th ng qu n lý phía sau, v i cơ s d li u, nên thuê nhà phát tri n có chuyên môn và kinh nghi m. • Ph thu c vào quy mô và ñ ph c t p c a website, chi phí cho phát tri n c a hàng có th hàng trăm ho c hàng ngàn ñô la. Ngoài ra, trong quá trình v n hành còn chi phí cho duy trì, c p nh t, nâng c p website khi c n thi t. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.12 Ch n ph n m m phù h p • Website trong quá trình v n hành ph i d s d ng b i c ngư i qu n lý c a hàng và khách hàng. C n ph i có các công c phù h p ñ th c hi n ñi u này. - Trình duy t (Browser). Ph n quan tr ng nh t c a m t ph n m m mà doanh nghi p tr c tuy n c n là trình duy t. Vì ph i liên quan ñ n nhi u ngư i dùng truy c p và s d ng site, nên t i v hai trình duy t t t nh t (ví d Netscape Communicator và Microsoft Internet Explorer). - Ph n m m Thư ñi n t và Nhóm th o lu n (Newsgroup Reader): là y u t r t quan tr ng c a b t kỳ c a hàng tr c tuy n nào. C n bi t rõ r ng b t kỳ gói ph n m m nào chúng ta s d ng ñ u có kh năng l c các thông ñi p ñ n, li t kê các thư thông báo (Newsletter Maillings), có s ñ a ch ñ lưu tr , qu n lý các ñ a ch thư ñi n t và thư truy n th ng (c Netscape Communicator và Microsoft Internet Explorer ñ u có các ph n m m này) Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.2.12 Ch n ph n m m phù h p - Giao th c truy n t p tin (FTP - File Transfer Protocol). ð t i các t p tin m i v website, chúng ta c n có m t ng d ng FTP (CuteFTP, Macs...). - M t s công c liên quan ñ n thi t k và g i trang Web: các trình so n th o Ngôn ng dánh d u siêu văn b n (HyperText Markup Language Editors - HTML Editors), bao g m các trình so n th o ñ h a (graphic) và trình so n th o giao di n ki u x p ñ t (Layout-type Interface), các trình duy t mã HTML, các thi t b ñ h a và ph n m m x lý hình nh. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 13
  14. 8/25/2009 2.2.12 Ch n ph n m m phù h p - M t s ph n m m khác. ð v n hành kinh doanh, c n m t s ph n m m khác. + Chương trình Point-of-Sale. Các chương trình Point-of-Sale ñư c thi t k cho thương m i truy n th ng, nhưng nó phù h p cho hình th c thương m i nh n ñ t hàng qua thư tín và c a hàng ñi n t . Các chương trình Point-of-Sale cho phép nh p t n kho, in hóa ñơn, tính thu doanh thu và phí v n chuy n, cung c p báo cáo bán hàng vào cu i ngày, cu i tu n, tháng và năm. + Ph n m m v n chuy n và theo dõi hàng. S d ng ñ qu n lý v n chuy n và theo dõi hàng trên ñư ng v n chuy n. + Ph n m m QuickBooks. Ph n m m này giúp theo dõi chi phí, c t sec, biên so n các ghi chép v thu c n thi t tr c ti p t máy tính. V.v. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3 Xúc ti n website – c a hàng bán l ñi n t 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n Sau khi website ñã ñư c xây d ng và ñưa vào v n hành, • không th th ñ ng ch khách hàng tìm ñ n. C n có các ho t ñ ng xúc ti n, tìm ki m khách hàng. • Vi c khích l ñư c khách hàng tìm ñ n thăm website còn khó hơn thu hút h ñ n c a hàng truy n th ng. • Hai phương th c ch y u thu hút khách hàng t i website: qua các phương ti n truy n th ng (như qu ng cáo và quan h công chúng) và qua Internet. ñây ch y u nói t i các công c tìm ki m và thu hút khách hàng thông qua m ng Internet. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.1 Các lo i di n ñàn (Forum) và c ng ñ ng (Community) Các di n ñàn và c ng ñ ng Internet ñư c hình thành b ng nhi u cách. Nhi u ngư i thích ñưa các thông ñi p lên m ng và tham gia vào các cu c th o lu n liên quan ñ n m t v n ñ ho c m i quan tâm c th . Các thông ñi p này thư ng ñư c lưu tr cho nh ng ngư i khác có th nhìn th y và ñ c, và nh ng ai mu n tham gia ñ u có th gia nh p nhóm th o lu n. M t s c ng ñ ng duy trì cu c th o lu n vài ngày, nhi u tu n, tháng, th m chí nhi u năm. Các c ng ñ ng lưu tr thông ñi p có th vài tháng, vài năm ho c thư ng xuyên. C ng ñ ng Usenet Newsgroup ch lưu gi thông ñi p trong tu n l g n nh t. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 14
  15. 8/25/2009 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.2 S d ng m ng Usenet • Có 2 lo i di n ñàn: công c ng và tư nhân. Các di n ñàn tư nhân khép kín, ñư c qu n lý ch t ch hơn. M ng Usenet là linh h n c a các di n ñàn công c ng. • Các nhóm tin t c v cơ b n là các b ng tin chuyên v m t ch ñ nào ñó, ví d các ho t ñ ng ngh thu t, v m t ngh s , v th thao, s thích ho c các v n ñ quan tâm khác. Các thông ñi p ñưa lên di n ñàn có tính ña d ng. • Ph n l n các m ng Usenet d ng v i qu ng cáo thương m i, m t s ít ch p nh n qu ng cáo. • Nhà bán l tr c tuy n có th tìm ñư c r t nhi u khách hàng thông qua làm vi c cùng các nhóm tin t c. • ð tìm các nhóm tin t c, có nhi u ngu n khác nhau, tuy nhiên ngư i ta thư ng dùng ba ngu n d nh t và hi u qu nh t, ñó là Deja.com (www.deja.com), HotBot (www.hotbot.com) và HotBot News (www.newbot.com), trong ñó Deja.com ñư c coi là t t nh t. Trong các site ñ u có các công c tìm ki m (Quick Search; Power Search). Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.3 S d ng danh m c th tín (Mailing List) • Danh m c thư tín c vũ tranh lu n qua thư ñi n t • Danh m c thư tín có th t o hàng ch c, hàng trăm thông ñi p m i ngày và có cơ ch g i ñi ñ n các thành viên. • Nhi u danh m c thư tín hi n nay ñư c b o tr b i qu ng cáo, và ñó có th là con ñư ng tr c ti p hơn tìm ñ n khách hàng, m t cách th c không quá ñ t và r t t p trung vào ñ i tư ng. • Khi ñăng ký vào danh m c thư, ph i phát hi n xem danh m c có ñư c qu ng cáo b o tr hay không, sau ñó hãy tr thành ngư i tham gia di n ñàn trư c khi mua qu ng cáo. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.4 S d ng các di n ñàn (forum) và câu l c b (club) tr c tuy n • Di n ñàn tr c tuy n tương t như các nhóm tin t c, ngo i tr vi c h có m t ho c vài ngư i ñi u hành (moderator) trông nom chung t t c các thông ñi p. • Thư ng g i là b ng Web (Web board) ho c b ng tin (Bulletin board), di n ñàn khác nhóm tin t c ch chúng thư ng t n t i bên trong m t trong các d ch v tr c tuy n l n như AOL, CompuServe, ho c trong m t website c th nào ñó. Các nhóm tin t c thư ng là m t th c th Internet ñ c l p. • Có nhi u website c ng thông tin như Yahoo, Lycos, các c ng ñ ng như Excite, Infoseek… cũng t o ra các di n ñàn tương t các câu l c b . • Trong di n ñàn, ngư i ñi u hành quan sát và l a ch n các tài li u ñư c g i t i, quy t ñ nh không ñưa li u nào lên di n ñàn. M t thành viên n u c ý ñưa qu ng cáo lên di n ñàn, thì thông ñi p s b xóa b và thành viên ñó b nh c nh , c nh báo. Sau hai l n c nh báo có th s m t tư cách thành viên. • N u d ñ nh s d ng m t trong các d ch v tr c tuy n v i m c ñích thương m i, c n liên h v i b ph n khách hàng, nơi s hư ng d n ñ t qu ng cáo. • Các di n ñàn và c ng ñ ng d a trên Web phát tri n r t nhanh chóng hi n nay Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 15
  16. 8/25/2009 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.5 M t s v n ñ c n lu ý khi ña (post) thông ñi p lên các di n ñàn • Bám sát ch ñ . Khi ñưa thông ñi p lên di n ñàn ho c nhóm tin t c, c n bám theo ch ñ : – N u mu n ñưa thông tin v s n ph m, nên c g ng tìm ra các nhóm có ñ nh hư ng mua bán. – N u phát hi n ra các nhóm mà lĩnh v c th o lu n c a h liên quan ñ n các s n ph m mình ñang bán, thì c n chú ý ñ c bi t t i h . – C n lưu ý r ng các thành viên mong mu n chia s thông tin v hàng hóa, ch không ph i nh n các qu ng cáo v hàng hóa. • C n h t s c cân nh c khi ñưa thông ñi p lên di n ñàn. M t thông ñi p không có giá tr s ñem l i h u qu x u không lư ng h t. Các thành viên khác s coi thư ng, ñ l i n tư ng x u, tr giá b ng vi c m t uy tín và m t khách hàng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.5 M t s v n ñ c n lu ý khi ña (post) thông ñi p lên các di n ñàn • Gi cho thông ñi p xúc ti n tinh t và gi n d : – Tham gia tích c c vào các nhóm th o lu n., – S d ng cách ti p c n “phóng viên” ñ i v i các thành viên. – Thông ñi p g i ñơn gi n và ng n g n, b n thân tiêu ñ thông ñi p ñã có tác d ng gây chú ý. Ph n header trên thông ñi p nên có các thông tin v ngày tháng ñ ngư i ñ c bi t ñư c là thông tin m i nh t. Ph n footer nên ch a các thông tin thích h p (như gi m c a c a c a hàng, tên website, ñi n tho i, fax…). – Thông tin c n ñơn gi n và không nên ch a thông tin v giá c , vì ñi u này có th làm thông ñi p tr thành m t qu ng cáo nh t nh o. Ch nên gi i thi u s n ph m, hàng hóa v i phương th c “tin m i”, kèm theo nơi bán. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.5 M t s v n ñ c n lu ý khi ña (post) thông ñi p lên các di n ñàn • Xác ñ nh cái gì c n tr l i và cái gì c n tránh. – Tr l i các thông ñi p nh n ñư c là m t ngh thu t. – Các câu tr l i khách hàng c n ñem l i thông tin b ích cho khách hàng. – N u là thông tin v tìm ki m s n ph m, d ch v , nên gi i thi u các phương án khác nhau ñ khách hàng l a ch n, nhưng khéo léo ñ nh hư ng t i doanh nghi p mình. – Tránh ch nói v mình và s n ph m c a mình, tránh công kích, nói x u ñ i th , t ra mình vư t tr i ñ i th trong các thông ñi p tr l i khách hàng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 16
  17. 8/25/2009 2.3.1 Tìm ki m khách hàng tr c tuy n 2.3.1.5 M t s v n ñ c n lu ý khi ña (post) thông ñi p lên các di n ñàn • Ph n ng v i s t n công, công kích c a khách hàng. – Khi khách hàng công khai phàn nàn v c a hàng c a mình, nên tr l i công khai v i s quan tâm và h i khách hàng xem có th ñưa ra các gi i pháp kh c ph c không, qua ñó th hi n s quan tâm ñ n v n ñ này, và khách hàng khác cũng nh n ra thái ñ c a c a hàng. – Cũng có th bày t s không nh t trí ñ i v i thông ñi p phê phán c a khách hàng, nhưng nên qua trao ñ i riêng, ph i luôn t ra l ch s , ñúng m c. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2 Xúc ti n tr c tuy n và ngo i tuy n c a hàng ðT 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) Thông qua t ñ ng (Automatic Submission). - ð ti t ki m th i gian trình site c a hàng ñ n t ng máy tìm ki m m t, có nhi u site cung c p d ch v thông qua m t cách t ñ ng, c a hàng ch c n ñi n m t m u bi u (form) nào ñó. - M i máy tìm ki m s d ng các phương pháp x p h ng site (ranking sites) khác nhau. Do v y vi c thông qua t ñ ng không cho phép chúng ta thích ng ñư c th h ng c a site v i các ñ c ñi m riêng c a t ng máy tìm ki m c th . - Trong trư ng h p c n thúc ñ y xúc ti n, nên thông qua v i m t máy tìm ki m nào ñó mà chúng ta mong mu n tăng h ng. - Ví d , website www.submit-it.com là m t trong các d ch v thông qua t ñ ng n i ti ng trên Web. Submit-it giúp chúng ta thông qua site c a mình t i hơn 400 máy tìm ki m. Submit-it yêu c u chúng ta nh p thông tin m t l n và t ñ ng ti n hành quá trình thông qua, ñ ng th i cho phép chúng ta l a ch n các máy tìm ki m, các danh m c mà chúng ta th y phù h p. Chi phí kho ng 30 ñô la. Submit-it cũng cung c p các d ch v m t ti n b sung, như t i ña hóa và theo dõi x p h ng site. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T thông qua (Individual Submission). - Nhi u máy tìm ki m tìm th y site c a chúng ta k c khi không ñăng ký, tuy nhiên không ch c ch n. Nên ch ñ ng tìm ki m các máy mà chúng ta cho là phù h p, hơn là ch ñ i chúng tìm ñ n. - Các máy tìm ki m ho t ñ ng khác nhau, do v y c n cân nh c yêu c u c a mình cho phù h p v i m i máy. - M t s máy có “con nh n” (l y thông tin), các máy này ñào sâu su t và ch s hóa t t c site, m t s máy khác ch ch s hóa trang ch , ho c m t m c sâu hơn. Nên nghiên c u càng k càng t t v m i máy c th trư c khi l a ch n ñăng ký. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 17
  18. 8/25/2009 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. - Các máy tìm ki m thay ñ i thư ng xuyên và m i máy có cách bi u hi n riêng. Các máy ñ u không th ñ m b o m t cách ch c ch n th h ng c a site. - Th h ng không ch ph thu c vào máy, mà còn ph thu c nhi u vào ngư i tìm ki m và các t khóa mà anh ta l a ch n. - M t site có th là ngu n ñ nh (top source) trên Web, nhưng th h ng l i r t th p ho c r t cao. - N u quan tâm hơn s có cơ h i ñ t ñư c th h ng cao hơn. - M t s v n ñ c n cân nh c khi l a ch n các máy tìm ki m: ñ sâu tìm ki m, siêu nhãn, t khóa, tiêu ñ , s l p t , v trí t , thi t k văn b n và trang, và s lư ng các liên k t bên ngoài. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. + ð sâu tìm ki m. M t s máy tìm ki m g i các “con nh n’ dò tìm sâu vào toàn b các trang Web. M t s khác dò tìm m t chút, nhưng không vào t t c các trang c a m i site, m t s khác hoàn toàn không dò tìm. Ph n l n các máy tìm ki m cho chúng ta bi t site c a chúng ta c n thông qua như th nào. + Siêu nhãn (Meta tags). Siêu nhãn là m t m u tin ñ t ñ u c a m i tài li u HTML. H u như thông tin ñó không ñư c th hi n b i các trình duy t Web, nhưng nó có th ñư c tìm th y và nh n ra b i m t vài công c tìm và l y thông tin (Retriever). Không ph i t t c các máy tìm ki m ñ u nh n ra siêu nhãn. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. + Siêu nhãn (Meta tags). ð vi t m t siêu nhãn t t cho c a hàng ñi n t c n t i ưu hóa các nhãn sao cho ñ t ñư c tác ñ ng t t nh t ñ i v i site. ♦ Cơ c u nhãn. Có hai lo i siêu nhãn c n ñư c tính ñ n trong quan h v i các máy tìm ki m: mô t và t khóa. ♦ Nhãn mô t cho phép ñưa m t mô t ng n g n site, và mô t này s xu t hi n khi site xu t hi n như k t qu c a m t tìm ki m. N u không có kh năng ñưa m t mô t siêu nhãn, b n tóm t t tìm ki m s là ph n ñ u tiên c a văn b n trong website, và ph n văn b n này không th mang tính mô t chung cho toàn site. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 18
  19. 8/25/2009 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. ♦ T khóa (Keywords) ◊ Là nh ng t mà m t ngư i nào ñó s d ng khi tìm ki m site c a chúng ta. ◊ Vi c xác ñ nh t khóa site là c n thi t, nhưng không d . C n ph i n m ñư c nh ng t nào ngư i ta thư ng s d ng khi tìm ki m site c a mình, mà nh ng t ñó có th không gi ng như mình nghĩ. ◊ Nhà bán l nên t p h p m t nhóm các b n bè, ñ ng nghi p, nh ng ngư i vi ng thăm site tương lai, yêu c u h t o ra các t khóa cho site. Suy nghĩ các bi n th khác nhau c a nh ng t này, và khi ñã có m t danh m c kho ng 30 t khóa, hày x p h ng nhóm chúng theo ñ quan tr ng và tính mô t . S d ng hai ho c 3 t trong tiêu ñ (title), headings, văn b n và siêu nhãn. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. ♦ Tiêu ñ (Title). Ph n l n các máy tìm ki m th hi n tiêu ñ website trong k t qu tìm ki m và d a nhi u vào các t trong tiêu ñ trong x p h ng các site. M t tiêu ñ c n th n, mang tính mô t cho t t c các trang, không ch cho trang ch , là c n thi t. ♦ L p t (Word Repetition). L p t là m t cách th c d s d ng nh m làm tăng th h ng c a website. Nhi u máy tìm ki m s d ng l p t như m t tiêu chí x p h ng. Tuy nhiên, không nên l m d ng s l p t . ♦ ð t v trí t (Word Placement). Nhi u máy tìm ki m ñ t tr ng tâm vào các t n m g n ñ u trang Web hơn là n m phía dư i. Do v y vi c ch n và x p ñ t t là r t quan tr ng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site. ♦ Thi t k ph n văn b n (text) và trang. N u không ñưa n i dung vi t vào trang, nh ng “con nh n” s không tìm th y trang ñó. “Nh n” cũng không có kh năng ñ c ph n ch vi t g n trong ñ h a. M t s máy tìm ki m không có kh năng nh n ra các siêu nhãn và thay vào ñó tìm ñ n các ph n ñ u c a n i dung văn b n c a trang Web ñ làm tóm t t. Ph n văn b n cũng làm vi c t t như m t tóm t t trong k t qu tìm ki m. ♦ S lư ng các liên k t bên ngoài (External Links). M t vài máy tìm ki m tính toán s lư ng liên k t ñ n site c a t các site khác và s d ng ñi u này ñ ñánh giá v m c ñ ph bi n c a site, sau ñó h s d ng m c ñ ph bi n này như m t ph n trong quá trình x p h ng site. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 19
  20. 8/25/2009 2.3.2.1 Các máy tìm ki m (Search Engines) T i ña hóa th h ng (ranking) c a site ♦ Theo dõi x p h ng site. M t s site (ví d www.positionagent.com) theo dõi th h ng các site trong 10 máy tìm ki m ph bi n nh t và l p ra các báo cáo hàng tu n v v trí c a site. PositionAgent theo dõi Altavista, Excite, Galaxy, HotBot, Infoseek, Lycos, Magellan, OpenText, Webcrawler và Yahoo. Chi phí là 60 ñô la/6 tháng cho 5 ñ a ch Web. ♦ ðăng ký thông qua m t s máy tìm ki m ñ c bi t. Ph n l n các site ñ u có m t bi u tư ng (Icon) ñ b sung các URL. Ví d , ñ ñăng ký thông qua m t URL vào Google, kích About Google, sau ñó kích Add ñ ñưa ñ a ch site vào. Nh p URL c a site, ñưa l i d n gi i (comment) và t khóa mô t n i dung c a site vào. Các site ñ c bi t ñ ñăng ký thông qua có th là AltaVista, Ask Jeeves, Excite, FAST Search, GoTo, HotBot, Infoseek, Lycos, Netscape Netcenter, Northern Light Search, WebCrawler, Yahoo. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.2 Các liên k t (Links) M t công c tìm ki m không th tìm th y t t c các site. Cách th c thông d ng khác ñ ngư i ta tìm th y site là qua liên k t ñ n các site khác. Các liên k t này thư ng mang tính trao ñ i, hai chi u. Nên t o liên k t v i các site mà khách hàng c a ta thư ng vi ng thăm, liên k t v i các trang chuyên ñ ñ c bi t, các danh m c, các site bình ch n thư ng, các site thông báo… Các liên k t ph bi n. Khi site có càng nhi u liên k t ra bên ngoài, cơ h i có khách vi ng thăm site càng tăng. T rư c h t ph i ưu tiên t o liên k t v i các site ñông khách, nh ng site mà khách hàng có xu hư ng quan tâm nhi u ñ n các hàng hóa, d ch v mà chúng ta cung ng. T rư ng g p có nhi u liên k t, c n t ch c các liên k t này trong m t trang liên k t. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2.3.2.2 Các liên k t (Links) Gi tính ñ c thù trong trao ñ i liên k t Trư c h t nên xây d ng m t s liên k t v i các site có th ñem l i k t qu rõ ràng nh t, hơn là t o liên k t v i các site ít liên quan: + Liên h v i các site tương t . Khi xây d ng c a hàng o, c n tìm ki m các site có m i quan tâm tương t . Nên ghi l i các site t t nh t tìm th y. Khi site ñi vào v n hành, hãy thi t l p liên k t v i các site ñó. + Cách th c liên h t t nh t là qua thư ñi n t . N i dung thư nên ng n g n. C n k cho ñ i tác bi t v site c a mình, và vì sao l i mong mu n thi t l p liên k t v i h , thông báo cho h bi t URL c a mình ñ h có th ki m tra… Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2