CHƯƠNG 4: PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ
lượt xem 9
download
Hiểu được thế nào là chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử, là phản ứng oxi hoá - khử - Dấu hiệu nhận biết phản ứng oxi hoá - khử 2. Kĩ năng: - Xác định được chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử trong phản ứng oxi hoá - khử cụ thể
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHƯƠNG 4: PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ
- CHƯƠNG 4: PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ Ngày 11/12/2006 Tiết 29 §. Bài 17: PHẢN ỨNG OXI HOÁ -KHỬ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử, là phản ứng oxi hoá - khử - Dấu hiệu nhận biết phản ứng oxi hoá - khử 2. Kĩ năng: - Xác định được chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử trong phản ứng oxi hoá - khử cụ thể - Nhận biết được phản ứng nào là phản ứng oxi hoá - khử II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: một số bài tập củng cố 2. Học sinh: xem kĩ lại phần xác định số oxi hoá của các nguyên tố trong các chất cụ thể III. PHƯƠNG PHÁP: - Gv đặt vấn đề - Hs đàm thoại cùng gv để giải quyết vấn đề IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 29
- 1. Ổn định lớp 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GHI BẢNG VÀ HỌC SINH I. Định nghĩa I. Định nghĩa 1. Hình thành quan niệm mới về sự 1.Sự oxi hoá oxi hoá 0 0 +2 -2 Hoạt động 1: 2MgO Ví dụ 1: 2Mg + O2 - Gv: nhắc lại định nghĩa sự oxi hoá (1) ở lớp 8? “sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá” - Gv: xác định số oxi hoá của magie và oxi trước và sau phản ứng? 0 +2 - Gv: Nhận xét sự thay đổi số oxi hoá Mg Mg + 2e: sự oxi hóa Mg (quá của magie, magie nhường hay nhận trình oxi hoá Mg) bao nhiêu electron ? tăng từ 0 đến +2 nhường 2e. - Gv: đưa ra định nghĩa mới ĐN: sự oxi hoá là sự nhường electron
- 2. Hình thành quan niệm mới về sự 2. Sự khử khử +2 -2 0 0 +1 -2 Hoạt động 2: Ví dụ 2: CuO + H2 Cu + H2O - Gv: nhắc lại định nghĩa sự khử ở (2) lớp 8? - Gv: xác định số oxi hoá của đồng +2 0 +2 trước và sau phản ứng? 2e Cu: sự khử Mg Cu + - Gv: Nhận xét sự thay đổi số oxi hoá (quá trình khử) của đồng? ĐN: sự khử là sự thu electron giảm từ +2 đến 0 nhận 2e - Gv: đưa ra định nghĩa mới 3. Hình thành quan niệm mới về 3. Chất khử, chất oxi hoá chất khử, chất oxi hoá Ví dụ 1: Mg: chất khử; O2 : chất oxi hoá Hoạt động 3: - Nhắc lại quan niệm cũ. Dùng các ví Ví dụ 2: CuO: chất oxi hoá; H2 : dụ trên để phân tích chất oxi hoá, chất khử chất khử ĐN: - chất khử (chất bị oxi hoá) là - Gv: nêu định nghĩa chất nhường electron - chất oxi hoá (chất bị khử) là
- chất thu electron 4. Hình thành quan niệm mới về 4. Phản ứng oxi hoá - khử phản ứng oxi hoá - khử Ví dụ 3: 0 0 +1 -1 Hoạt Động 4 : 2Na + Cl2 - Các phản ứng không có oxi tham 2NaCl (3) gia: chất khử chất oxi hoá - Hãy xác định chất khử, chất oxi hoá Ví dụ 4: 0 0 +1 -1 trong các ví dụ sau? H2 + Cl2 2HCl (4) - Gv nhận xét: Phản ứng (1), (2), (3), chất khử chất oxi hoá (4), (5), đều có chung bản chất, đó là sự chuyển electron giữa các chất Ví dụ 5: -3 +5 +1 tham gia phản ứng, chúng đều là NH4NO3 N 2O + phản ứng oxi hoá -khử . 2H2O (5) - Gv yêu cầu hs: hãy định nghĩa thế NH4NO3 vừa là chất oxi hoá, vừa là nào là phản ứng oxi hoá - khử? chất khử - Lưu ý: trong phản ứng oxi hoá - khử, sự oxi hoá và sự khử xảy ra ĐN: Phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng hoá học trong đó có sự thay đổi
- đồng thời. Do đó, trong phản ứng số oxi hoá của một số nguyên tố oxi hoá - khử bao giờ cũng có chất oxi hoá và chất khử tham gia. Hoạt động 5: làm bài tập củng cố Phản ứng nào sau đây là phản ứng oxi hoá - khử? Xác định chất oxi hoá, chất khử? Ghi quá trình oxi hoá, quá trình khử? 1) 4P + 5O2 2P2O5 3) CaCO3 CaO + CO2 2) Fe2O3 + 3CO 2Fe + 3CO2 4) 2HgO 2Hg + O2 5) 2NH3 + 3CuO 3Cu + N2 + 3H2O 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT 1,2,3,4,5,6 trong SGK /trang 83 VI. RÚT KINH NGHIỆM:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hệ thống bài tập Hóa học 10 có đáp án
75 p | 6408 | 1896
-
Bài tập Hóa học lớp 10 cơ bản: Chương 4 - Phản ứng oxi hóa khử
14 p | 1252 | 266
-
Chuyên đề ôn thi ĐH - CĐ Hóa học vô cơ - Gv. Nguyễn Minh Tuấn
186 p | 753 | 224
-
Hóa học 10 - Thiết kế bài giảng Tập 2
220 p | 358 | 131
-
Giáo án Hóa Học lớp 10: LUYỆN TẬP CHƯƠNG 4
3 p | 214 | 17
-
Chương 4: Phản ứng oxi hóa khử ( Kèm bài tập vận dụng)
6 p | 183 | 15
-
Chương 4: PHẢN ỨNG OXYHOÁ - KHỬ
5 p | 66 | 11
-
GIÁO ÁN: CHƯƠNG 4. PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ
0 p | 90 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng modul 4 vào xây dựng kế hoạch bài dạy chủ đề phản ứng oxy hóa-khử môn Hóa học 10
81 p | 19 | 6
-
Vận dụng giải pháp NAP giải bài tập môn Hóa học: Phần 1
155 p | 20 | 3
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6,7,8 trang 82,83 SGK Hóa 10
7 p | 186 | 2
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6 trang 132 SGK Hóa 11
6 p | 221 | 1
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 trang 88,89,90 SGK Hóa 10
10 p | 174 | 1
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 108 SGK Hóa 10
5 p | 197 | 1
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6,7,8,9 trang 86,87 SGK Hóa 10
10 p | 168 | 1
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 113 SGK Hóa 8
6 p | 130 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng bài tập Pisa trong dạy học chương 4: Phản ứng oxi hóa - khử - Hóa học 10 KNTT và Chuyên đề 2: Hóa học trong việc phòng chống cháy, nổ - Sách chuyên đề hóa học 10 KNTT nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
55 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn