intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 6-TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC MUA HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI

Chia sẻ: Mai Anh Mai Anh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

265
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Th ng ươ lượng: cần quan tâm đến các vấn đề  Các tiêu chuẩn kỹ thuật của hàng hoá cần mua  Giá cả và sự dao động giá cả thị trường lúc giao hàng  Phương thức và hình thức thanh toán tiền mua hàng  Hình thức, thời gian, địa điểm giao hàng …  Đặt hàng: theo các hình thức hợp đồng mua bán, hoá đơn bán hàng, thư đặt hàng,… Hợp đồng mua bán là quan trọng và có tính pháp lý cao nhất...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 6-TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC MUA HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI

  1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC MUA HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
  2. 6.1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC MUA HÀNG 6.1.1. Tìm kiếm các nhà cung cấp 6.1.2. Lựa chọn nhà cung cấp 6.1.3. Thương lượng và đặt hàng 6.1.4. Giao nhận hàng và thanh toán tiền mua hàng 6.2. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC MUA HÀNG 6.2.1. Đánh giá kết quả mua hàng 6.2.2. Đánh giá quá trình mua hàng 6.3. CÁC QUY TẮC ĐẢM BẢO MUA HÀNG CÓ HIỆU QUẢ 6.3.1. Nên mua hàng của nhiều nhà cung cấp 6.3.2. Luôn giữ thế chủ động trước các nhà cung cấp 6.3.3. Đảm bảo sự hợp lý trong tương quan quyền lợi giữa các bên (giữa người mua và người bán) 09/10/11 2
  3. 6.1.1. Tìm kiếm các nhà cung cấp 6.1.2. Lựa chọn nhà cung cấp 6.1.3. Thương lượng và đặt hàng 6.1.4. Giao nhận hàng và thanh toán tiền mua hàng 09/10/11 3
  4. 6.1.1.1. Phân loại nhà cung cấp  Phân theo giá trị hàng mua: nhà cung cấp chính, phụ  Phân theo tính chất quan hệ: nhà cung cấp truyền thống, mới  Phân theo phạm vi địa lý: trong nước, nước ngoài 09/10/11 4
  5. 6.1.1.2. Các nguồn thông tin tìm kiếm nhà cung cấp:  Nguồn nội bộ  Nguồn đại chúng:  Nguồn từ chính các nhà cung ứng 6.1.1.3. Lập hồ sơ các nhà cung cấp:  Tên, chức năng, ngành nghề KD của nhà cung cấp.  Phạm vi hoạt động theo thị trường.  Chất lượng, uy tín, thương hiệu sản phẩm dịch vụ  Các điều kiện cung cấp sản phẩm.  Khả năng tài chính.  Khả năng cung cấp và đáp ứng nhu cầu mua hàng của doanh nghiệp… 09/10/11 5
  6. Khả ất lượng của t Ch năng kỹ thuậ NCC Các Các Dịch vụ sau bán tiêu tiêu Thời hạn giao hàng cchuẩn huẩn khác chính Khả năng sản xuất Giá thành hàng mua Khả năng tài chính 10/09/11 6
  7. Xem xét trên 2 loại mặt hàng:  Mặt hàng đang có sẵn nhà cung cấp  Mặt hàng mới hoặc nhà cung cấp truyền thống không đáp ứng được.
  8. Phương pháp lựa chọn NCC Dựa vào kinh nghiệm: Phương pháp thang điểm: Phương pháp đơn giản Các quyết định được đưa dựng tiêu chuẩn đánh Xây ra nhanh chóng giá Có thể mang tính chủ quan, Cho điểm theo các tiêu định kiến hoặc thiên kiến chuẩn (có trọng số) Có thể mắc sai lầm trong Quyết định lựa chọn việc đánh giá và lựa chọn. mang tính khách quan. 09/10/11 8
  9. Công tác chuẩn bị và xác định nhu cầu tiếp xúc NCC Tiếp xúc, đàm phán với NCC Thẩm định giá, chính sách Đánh giá, lựa chọn NCC Kết thúc đàm phán, lựa chọn NCC 10/09/11 9
  10. Thương lượng: cần quan tâm đến các vấn đề   Các tiêu chuẩn kỹ thuật của hàng hoá cần mua  Giá cả và sự dao động giá cả thị trường lúc giao hàng  Phương thức và hình thức thanh toán tiền mua hàng  Hình thức, thời gian, địa điểm giao hàng …  Đặt hàng: theo các hình thức hợp đồng mua bán, hoá đơn bán hàng, thư đặt hàng,…  Hợp đồng mua bán là quan trọng và có tính pháp lý cao nhất 09/10/11 10
  11. Thúc giục giao hàng  Tổ chức nhận hàng  Kiểm tra về mặt chủng loại, mẫu mã, cơ sở, mầu sắc   Kiểm tra chất lượng hàng hoá  Kiểm tra số lượng hàng hoá  Kiểm tra hoá đơn thanh toán tiền mua hàng Thanh toán tiền mua hàng  Phương thức thanh toán   Đồng tiền thanh toán  Điều kiện thanh toán Phát hiện và xử lý các sai phạm trong quá trình thực  hiện hợp đồng 09/10/11 11
  12. 6.2.1. Đánh giá kết quả mua hàng:  Nhằm đánh giá mức độ đáp ứng mục tiêu kế hoạch hoặc sau khi thực hiện một hợp đồng  Các bước thực hiện:  Xác định các tiêu chuẩn đánh giá: định tính, định lượng  Đo lường kết quả mua hàng bằng các pp quan sát, sử dụng các dữ kiện thống kê; sử dụng các dấu hiệu báo trước; quan sát trực tiếp và tiếp xúc cá nhân.  So sánh kết quả với các tiêu chu ẩn để xác định mức độ hoàn thành, phân tích nguyên nhân để có biện pháp điều chỉnh phù hợp 09/10/11 12
  13. 6.2.2. Đánh giá quá trình mua hàng - Đánh giá công tác lập kế hoạch mua hàng - Đánh giá công tác tổ chức mua hàng - Đánh giá thành tích đội ngũ mua hàng 09/10/11 13
  14. 1 Xác định mục tiêu và yêu  cầu cơ bản cần đánh giá 2 Lựa chọn pp đánh giá  thích hợp 3 Tổ chức đánh giá 4 Thảo luận về những kết  quả đánh giá 09/10/11 14
  15. 6.3.1. Nên mua hàng của nhiều nhà cung cấp  Mục đích :  Phân tán sự rủi ro “không bỏ tiền vào m ột ống”.  Tạo nên sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp. Cần lưu ý là trong số các nhà cung cấp của DN  nên chọn ra một nhà cung cấp chính để xây dựng mối quan hệ làm ăn bền vững dựa trên cơ sở tin tưởng và giúp đỡ lẫn nhau 09/10/11 15
  16. 6.3.2. Luôn giữ thế chủ động trước các nhà cung cấp. Mục đích: cần phải tìm cách phủ nhận hay đình hoãn nhu cầu mua hàng một cách có ý thức cho đến khi tìm được những điều kiện mua hàng tốt nhất. Để có thể giữ được quyền chủ động khi mua hàng, cần phân chia lập trường ra thành ba phần: “chính yếu”, “quan trọng” và “phải chăng” và về lâu dài chỉ nên để cho người bán đạt được những thắng lợi ở những phần sau. 09/10/11 16
  17. 6.3.3. Đảm bảo sự hợp lý trong tương quan quyền lợi giữa các bên (giữa người mua và người bán) Đảm bảo sự “hợp lý” về lợi ích không chỉ là điều kiện cơ bản để doanh nghiệp và nhà cung cấp gặp được nhau và cùng nhau thực hiện hợp đồng, tạo chữ “tín” trong quan hệ làm ăn lâu dài, mà còn giúp cho doanh nghiệp giữ được sự tỉnh táo, sáng suốt trong đàm phán, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra. 09/10/11 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2