intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG II. HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI - ĐẠI CƯƠNG VỀ HÀM SỐ

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

212
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chính xác hóa khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số mà học sinh đã học ở THCS. - Nắm khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến trên một khoảng (nữa khoảng hoặc đoạn). - Nắm khái niệm hàm số chẵn, hàm số lẻ. - Nắm được các phép tịnh tiến đồ thị song song với các trục tọa độ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG II. HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI - ĐẠI CƯƠNG VỀ HÀM SỐ

  1. CHƯƠNG II. HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI Bài 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ HÀM SỐ ( 3 tiết) I. Mục tiêu: qua b ài học, học sinh nắm đ ược 1) Về kiến thức: - Chính xác hóa khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số mà học sinh đã học ở THCS. - Nắm khái niệm hàm số đồng b iến, nghịch biến trên một khoảng (nữa kho ảng ho ặc đoạn). - Nắm khái niệm hàm số chẵn, hàm số lẻ. - Nắm được các p hép tịnh tiến đồ thị song song với các trục tọa độ. 2) Về kĩ nă ng: a) Khi cho hàm số b ằng biểu thức, học sinh cần: - Biết cách tìm tập xác định của hàm số. - Biết cách tìm giá trị của hàm số tại một điểm thuộc tập xác đ ịnh. - Biết cách kiểm tra 1 điểm thuộc đồ thị. - Biết cách chứng minh tính đồng b iến, nghịch biến của các hàm số đơn giản. - Biết cách chứng minh hàm số chẵn, lẻ. - Biết cách tịnh tiến đồ thị song song với các trục tọa độ. b) Khi cho hàm số bằng đồ thị, học sinh cần: - Biết cách tìm giá trị của hàm số tại một điểm cho trước. - Nhận b iết đ ược sự biến thiên và thiết lập b ảng biến thiên của hàm số thô ng qua đồ thị. - Nhận b iết đ ược một vài tính chất cơ bản của hàm số. - Nhận b iết tính chẵn, lẻ của hàm số qua đồ thị. 3) Về tư duy: - phát triển tư duy logic, tư duy hàm. 4) Về thái độ: - Tích cực hoạt động thảo luận nhóm, cặp. - Mạnh dạn trình b ày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo lu ận. - Cẩn thận, chính xác. - Liên hệ thực tế. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1) Thực tế: - Học sinh đã đ ược học khái niệm hàm số, biết cách tìm điều kiện xác đ ịnh của một hàm số ở THCS.
  2. - Học sinh đ ã nắm khái niệm hàm số đơn điệu trên một kho ảng; biết cách kiểm tra một điểm có thu ộc đồ thị hàm số không. 2) Phương tiện: - GV: + Các bảng vẽ đồ thị 2.1; 2.2; 2.4; 2.6; 2.7. + Máy chiếu + Thước kẻ + Giấy kẻ ô vẽ đồ thị. - HS: + Thước kẻ + Sgk 3) Phân phối thời lượng: - Tiết 1: Khái niệm hàm số và sự biến thiên của hàm số. - Tiết 2: Sự b iến thiên của hàm số và hàm số chẵn - lẻ. - Tiết 3: Sơ lược về tịnh tiến đ ồ thị song song với các trục tọa độ. III. Phương pháp dạy học: - Gợi mở, vấn đ áp . - Phát hiện và giải qu yết vấn đề. - Kết hợp đan xen ho ạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học: TIẾT 1 1) Tái hiện kiến thức cũ: Khái niệm hàm số đã học ở THCS. 2) Đặt vấn đ ề vào bài mới. 4) Bài mới: Hoạt động 1: Khái niệm hàm số - Cách cho hàm số - Đồ thị. Hoạt động của gviên Ho ạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng T.gian Giao nhiệm vụ I. Khái niệm về hàm số * Ở chương trình Toán THCS, - Quy tắc tương ứng. 20’ 1. Định nghĩa: f: D  các em đã biết khái niệm hàm x  y  f ( x) số . - Kn hàm số đ ược chính xác - Nhắc lại định nghĩa của hàm hóa sau khi học xong tập hợp. số . - Tương ứng 1-1 - Hoàn thiện định nghĩa: f R D
  3. DR x  y = f(x) - Dựa vào đn và thực tế đ ã học 2. Cách cho hàm số: * Cách cho 1 hàm số. đ ể dưa ra kết lu ận. a) Cho b ằng biểu thức * Từ bảng hình 2 .2, cho học - Kết luận hàm. b) Cho bằng đ ồ thị sinh tìm biểu thức xác đ ịnh của hàm số. - Học sinh hoạt động. 3) Đồ thị của hàm số: * Từ đò thị 2 .1 chỉ ra giá trị y = f(x) , (G). của hàm số tại: x = -3; x = 2; x (G)={(x;f(x))\xD:y=f( x)} = 0; x = 1. * Giá trị nhỏ nhất, lớn nhất của - Từ đồ thị ở sgk suy ra kết Chú ý: Nhận biết 1 đường lu ận. hàm số trên đo ạn (Hvẽ) cong là đ ồ thị của 1 hàm số - Kết luận dấu của f(x) trên khi nào? * Dấu của f(x) trên một kho ảng đã nêu. kho ảng Hoạt động 2: Sự biến thiên của hàm số. Hoạt động của gviên Ho ạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng T.gian 2 * Xét y = x , khi đ ối số x tăng, * Nhận biết: II. Sự biến thiên của hàm trong trường hợp nào thì: 15’ số. - TH1: x  [0; +∞) - giá trị của hàm số tăng? 1. Hàm số đồng biến, - TH2: x  (-∞; 0 ] - giá trị của hàm số giảm ? nghịch biến. * Treo bảng p hụ đồ thị 2 .2. Đn (sgk) * Dựa vào bảng (hoặc đồ thị Kết luận đồng biến, nghịch sgk) đ ể kết lu ận. b iến trên (-3; -1); (-1; 2); (2; 8) Hoạt động 3: Củng cố kiến thức (5’) 1) Nhắc lại: Khái niệm hàm số, tập xác đ ịnh. 2) Trắc nghiệm khách quan: 1 Câu1 : Chọn tập xác định của f(x) = trong các p hương án sau: x 1  x 3 (A). (1; + ∞) (B). [1; + ∞) (C). [1; 3)  (3; + ∞) (D). [1; + ∞)\{3 } Câu 2: f(x) = |2x - 3|. Tìm x để f(x) = 3. (B). x = 3 hoặc x = 0 (C). x =  3 (D). Một kết qu ả khác. (A). x = 3 3) Hướng dẫn b ài tập.
  4. TIẾT 2 Hoạt động 4. Sự biến thiên của hàm số (t.t) Hoạt động của gviên Ho ạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng T.gian * Xét sự đ ồng b iến hay nghịch - Dùng định nghĩa. 2. Khảo sát sự biến thiên b iến ta thực hiện bằng cách - Lập tỉ biến thiên rồi kết luận của hàm số: tính đơn đ iệu. * Xét d ấu của tỉ biến thiên: nào? 2 * y = f(x) = 2x . Khảo sát sự - Định hướng hệ số a: f ( x2 )  f ( x1 ) trên K. x2  x1 b iến thiên? Lập b ảng biến a > 0, a < 0 Ví dụ : Xét sự tăng, giảm thiên? của hàm số: y = 2x2. - So sánh 2 cách giải của hs rồi nhận xét. Hoạt động 5. Hàm số chãn, hàm số lẻ. Hoạt động của gviên Ho ạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng T.gian * Xét ví dụ : III. Hàm số chẵn, hàm số 3 1 ) y = f(x) = x . Txđ: D = R. lẻ. 2 2 ) y = g(x) = x . Txđ : D = R. * 1. Khái niệm hàm số Nhận xét gì: f(-x) và f(x); - Hs hoạt động. chẵn, hàm số lẻ. Định nghĩa (sgk). g(-x) và g(x). Suy ra tính chất của hàm số ; - Nêu lại định nghĩa Sgk Ví dụ: Cmr hàm số : đ ịnh nghĩa. - Thông qua hai vd  Kết luận y  f ( x)  1  x  1  x * - Tập xác đ ịnh của hàm số? * (Dự kiến tình huống) là hàm lẻ. - f(- x) = ? - Tập xác định. - f(-x) = - f(x) * Trên hình 2 .4 (sgk). Từ đ ịnh * Kết luận tính chẵn lẻ. 2. Đồ thị của hàm số lý, hãy kết lu ận tính chẵn lẻ. chẵn. * Trắc nghiệm ghép đôi ở h.6 * Mệnh đ ề đúng. Đlí. (sgk) (skg) * Qua đồ thị, xác định một * Khó xác định được hàm. hàm số vừa chẵn, vừa lẻ?
  5. Hoạt động 6. Củng cố kiến thức 1) Khảo sát sự biến thiên của một hàm số. 2) Xét tính chẵn lẻ của một hàm số. 3) Bài tập trắc nghiệm : (phát phiếu cho học sinh). Câu 1: Trong các hàm sau, hàm số nào là hàm số lẻ 1 (A). y = x3 + 1 (B). y = x3 - x (C). y = x3 + x (D). y = . x Câu 2: Cho hàm số y = x2 - 2 x. Hàm số này đồng biến trên: (B). (-∞ ; 0) (C). [1; + ∞) (D). (- 2; 3] (A). R TIẾT 3. Hoạt động 7. Sơ lược về tịnh tiến đồ thị song song với trục tọa độ Hoạt động của gviên Ho ạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng T.gian * Từ hình vẽ 2 .6(sgk), hãy cho * Học sinh kết lu ận. IV. Sơ lược về tịnh tiên b iết tọa độ của M1, M2, M3, 35’ đồ thị song song với trục M 4. tọa độ. 1. Tịnh tiến một điểm * (d): y = 2x - 1. * f(x) = 2x - 1 2. Tịnh tiến một đồ thị: Tịnh tiến (d) qua phải 3 đơn + Dựa vào định lý. Định lý (sgk) vị là đ ược đồ thị hàm số + f(x) = 2x - 1 Ví dụ 6 (sgk) Ví dụ 7 (sgk) nào?  f(x - 3) = 2(x - 3 ) - 1 = 2x - 7 1 . Muốn có (G): * (H): y = x * 2 x  1 thì ta tịnh tiến + Nhận xét f(x). y= x + Đánh giá. (H) ? + Hình thành mối liên hệ. 2 x  1 1 f(x) = = -2 + = -2 x x + g(x).  phép tịnh tiến. * Chọn phương án đúng trong H8.
  6. Hoạt động 8. Củng cố kiến thức 1) Củng cố lại định lý ( tr43). 2) Bài tập trắc nghiệm : (phát phiếu trắc nghiệm cho học sinh) Câu 1: Muốn có parabol y = 2(x + 3)2, ta tịnh tiến parabol y = 2x2. (A). Sang trái 3 đơn vị (B). Sang phải 3 đơn vị (C). Lên trên 3 đơn vị (D). Xuống dưới 3 đơn vị. Câu 2: Muốn có parabol y = 2(x + 3) - 1, ta phải tịnh tiến parabol y = 2x2. 2 (A). Sang trái 3 đơn vị rồi sang phải 1 đơn vị; (B). Sang phải 3 đơn vị rồi xuống d ưới 1 đơn vị; (C). Lên trên 1 đơn vị rồi sang phải 3 đơn vị; (D). Xuống dưới 1 đ ơn vị rồi sang trái 3 đơn vị. 3) Hướng dẫn b ài tập trắc nghiệm và bài tập ở nhà.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2