intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG II TỔ HỢP – XÁC SUẤT

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

104
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hình thành khái niệm chỉnh hợp. Xây dựng công thức tính số chỉnh hợp. • Biết cách vận dụng chúng để giải toán thực tiển. • HS biết phân biệt các khái niệm chỉnh hợp với quy tắc nhân, tổ hợp ở tiết sau. • Cần biết phối hợp chúng để giải toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG II TỔ HỢP – XÁC SUẤT

  1. Trrường THPT Tam Giang CHƯƠNG II TỔ HỢP – XÁC SUẤT HOÁN VỊ - CHỈNH HỢPTỔ HỢP( 5 tiết) I. Mục tiêu bài dạy: • Hình thành khái niệm chỉnh hợp. Xây dựng công thức tính số chỉnh hợp. • Biết cách vận dụng chúng để giải toán thực tiển. • HS biết phân biệt các khái niệm chỉnh hợp với quy tắc nhân, tổ hợp ở tiết sau. • Cần biết phối hợp chúng để giải toán. II. Chuẩn bị của Giáo viên và Học sinh: • sách giáo khoa, bảng phụ , thước kẻ. • HS xem lại quy tắc đếm, khái niệm hoán vị . III. Tiến trình bài dạy: A. Bài cũ: • Nêu quy tắc nhân. • Nêu ĐN hoán vị và viết công thức tính số hoán vị của n phần tử? B. Bài mới: Tiết 2. II. Chỉnh hợp: 1. Định nghĩa: VD 3: SGK Hoạt động của GV Hoạt động của HS -GV nêu VD sau đó treo bảng phụ HS kể ra vài cách phân công khác như ở SGK. và điền vào bảng. -Cách phân công A, C, D và A, HS: trả lời. D, C khác nhau không ? - Giới thiệu mỗi cách phân công là một chỉnh hợp chập 3 của 5 phần tử. - Tổng quát cho chập k của n Nêu ĐN. phần tử. Định nghĩa : sgk HĐ: Trên mặt phẳng, cho bốn điểm A, B, C, D. Liệt kê các véctơ khác véctơ không mà điểm đầu và điểm cuối thuộc tập điểm đã cho Hoạt động của GV Hoạt động của HS cho HS liệt kê AB, AC , AD, BC , BD, CD, BA, CA, DA, CB, DB, DC. TL : 12 véctơ có bao nhiêu véctơ ? 2. số các chỉnh hợp: xem VD 3 GV: Hoàng Công Diệp
  2. Trrường THPT Tam Giang CHƯƠNG II TỔ HỢP – XÁC SUẤT Hoạt động của GV Hoạt động của HS Chọn một bạn quét nhà có bao 5 cách nhiêu cách chọn ? Sau khi chọn một bạn quét nhà thì còn bao nhiêu bạn ? 4 bạn. Có bao nhiêu cách chọn một bạn lau bảng ? 4 cách. Hỏi tương tự. 3 cách chọn sắp bàn ghế. Thế thì ta có bao nhiêu cách chọn 5.4.3 = 60 cách như vậy ? Mỗi cách sắp là một chỉnh hợp chập k của n phần tử. Từ đó ta có cách tính chỉnh hợp chập k của n phần tử tương tự. Suy ra định lý. Ank = n(n − 1)...(n − k + 1) Định lý: VD: sgk Hoạt động của GV Hoạt động của HS Mỗi số có 5 chữ số có thứ tự nhất HS trả lời định không ? Thế thì mỗi số là gì ? Một chỉnh hợp chập 5 của 9 A95 = 9.8.7.6.5 =15120 Chú ý : Hoạt động của GV Hoạt động của HS a)Với qui ước : 0! = 1 n(n − 1)...(n − k + 1)(n − k )! Ank = HS chú ý lắng nghe. (n − k )! n! = (1≤ k ≤ n) ( n − k )! b) k = n thì Ann = ? n! chú ý : Sgk C. Củng cố: Có bao nhiêu cách xếp giải nhất , nhì, ba cho 10 học sinh thi HSG môn toán ? D. Dặn dò: Bài tập 3, 4, 5 Trang 54, 55. GV: Hoàng Công Diệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2