intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC. BẤT PHƯƠNG TRÌNH

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

133
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CHƯ-Biết khái niệm và các tính chất của bất đẳng thức -Hiểu bất đẳng thức cô-si -Biết được một số bất đẳng thức chứa giá trị tuyệt đối b/Kỹ năng: -Vận dụng được tính chất của bất đẳng thức hoặc dùng phép biến đổi tương đương để chứng minh một số bất đẳng thức đơn giản -Biết vận dụng bất đẳng thức cô-si vào việc chứng minh một số bất đẳng thức hoặc tìm giá trị lớn nhất , giá trị nhỏ nhất của một biểu thức đơn giản ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC. BẤT PHƯƠNG TRÌNH

  1. CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC. BẤT PHƯƠNG TRÌNH § 1. BẤT ĐẲNG THỨC Số tiết : 2 1.Mục tiêu: a/Kiến thức :-Biết khái niệm và các tính chất của bất đẳng thức -Hiểu bất đẳng thức cô-si -Biết được một số bất đẳng thức chứa giá trị tuyệt đối b/Kỹ năng: -Vận dụng được tính chất của bất đẳng thức hoặc dùng phép biến đổi tương đương để chứng minh một số bất đẳng thức đơn giản -Biết vận dụng bất đẳng thức cô-si vào việc chứng minh một số bất đẳng thức hoặc tìm giá trị lớn nhất , giá trị nhỏ nhất của một biểu thức đơn giản -Chứng minh được một số bất đẳng thức đơn giản có chứa dấu giá trị tuyệt đối -Biết biểu diễn các điểm trên trục số thỏa mãn các bất đẳng thức x  a ; x  a ( a > 0) c/Tư duy:-Biết đưa các dạng toán về dạng quen thuộc d/Thái độ: -Rèn luyện tính cẩn thận ,chính xác 2.Chuẩn bị phương tiện dạy học: a/Kiến thức cũ:khái niệm bất đẳng thức và chứng minh bất đẳng thức đã học ở lớp 8 và lớp 9 b/Phương tiện:sách giáo khoa c/Phương pháp:phương pháp gợi mở ,vấn đáp và các phương pháp khác 3.Tiến trình bài học và các hoạt động: TIẾT : 1 Hoạt động 1: Ôn tập bất đẳng thức .Thời gian: 15p Hoạt động của hs Hoạt động của GV Nội dung cần ghi 1 hs trả lời câu hỏi 1,1 hs khác *hs ôn tập bằng cách hoàn thành 2 bài I/ Ôn tập bất đẳng nhận xét kết quả tập sau thức Tương tự như vậy cho câu hỏi 2 Chọn chấm điểm 5 vở nhanh nhất và 1.Khái niệm bất đúng nhất đẳng thức:sgk tr74 ?Trong các mệnh đề sau mệnh đề nào 2.Bất đẳng thức hệ đúng quả và bất đẳng thức tương đương:sgk 1 a/3,25-4 c/- 2  3 tr74 4 3.Tính chất của bất ?Chọn dấu thích hợp (=;) điền vào ô đẳng thức:sgk tr75 vuông ta được một mệnh đề đúng Chú ý :sgk tr76 42 a/2 2 3 b/ 3 3
  2. c/3+2 2 ( 1  2)2 d/ a2+1 0 ,với a là số đã cho 1 hs trả lời câu hỏi sau: Vd:x>y x+2>y+2 ?Thế nào là một bất đẳng thức. x>2 => x2>4 Nhắc lại khái niệm bất đẳng thức hs giải thích và hiểu rõ bất đẳng ** thức hệ quả và bất đẳng thức Hs trả lời các câu hỏi sau: tương đương ? thế nào là 1 bất đẳng thức hệ quả , bất đẳng thức tương đương ?cho ví dụ về từng loại? ?Chứng minh rằng :a -2x
  3. Trình bày bài giải và Hệ quả 3: 1 a+  2 chỉnh sữa hoàn thiện sgktr77 a hs có thể thực hiện các mức độ : Mđ1:hs tự giải quyết Mđ2:ta ad bđt cô-si cho hai số ? Mđ3 :hoàn chỉnh bài toán Hs ghi nhận kiến thức kết quả bài toán trên là hệ quả 1 ,thực hiện tùy theo ?trong tất cả các hình chữ nhật có cùng chu vi ,hình mức độ nào có diện tích lớn nhất ,giải thích. Trả lời câu hỏi ,nắm Hs có thể thực hiện các mức độ sau: kỹ vấn đề để dẫn đến Mđ1:hs tự gải quyết kiến thức mới Mđ2:ghi công thức tính chu vi và diện tích của hình chử nhật Mđ3:ad bđt cô-si ta có: a+b  2 ab ,a,b là độ dài 2 cạnh Khi nào tích ab lớn nhất? Ta có hệ quả 2 Hs tự chứng minh hệ quả 2 Tương tự hs trả lời câu hỏi sau:nếu x,y cùng dương và có tích không đổi thì tổng x+y nhỏ nhất khi nào? Khi đó ta có hệ quả 3 và hs cũng chứng minh được hệ quả 3 Hoạt động 4:Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối .Thời gian:5p Hoạt động của hs Hoạt động của GV Nội dung cần ghi Hs nhớ lại các kiến Hs trả lờicâu hỏi sau : Nhắc lại định thức đã học về giá trị ?Tính giá trị tuyệt đối của các số sau: nghĩa giá trị tuyệt tuyệt đối và trả lời câu hỏi đối và các tính 3 a/ 0 b/1,25 c/  d/  Ôn lại định nghĩa giá trị chất: SGK tr78 4 tuyệt đối ?Gọi 1 hs nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối của số a ?ghi 1 vài tính chất về giá trị tuyệt đối đã học Hoạt động 5:cũng cố và dặn dò .Thời gian :5p Hỏi: Nêu BĐT Côsi và hệ quả? Bài tập về nhà (SGK) Tiết 2: BÀI TẬP Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ .Thời gian:10p
  4. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung cần ghi Nghe hiểu nhiệm vụ Gọi 1 hs kiểm tra lại kiến thức cũ: Làm bài tập áp dụng Nêu định lý về bất đẳng thức cô-si? Nhận xét và hoàn chỉnh Ad:cho 2 số a và b dương .Chứng minh rằng : lời giải 1 1 (a+b)     4 ab   Các hs khác nhận xét và làm bài tập áp dụng vào vở Chọn 3 vở có kết quả nhanh nhất Hoạt động 2: bài tập 1,2 sgk tr79 .Thời gian:10p Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung cần ghi 1/ d. Chia 4 nhóm học tập và làm việc theo nhóm Bài tập 1 Mđ1:Cả 4 nhóm cho kết quả và giải thích ở cách Bài tập 2 5 2/ -1 chọn của mình x Mđ2:trả lời câu hỏi sau: Giải thích:vì x>5 Câu a sai vì sao? 5 5 0< 5 ,hãy so sánh và x 5 x 5 -1< 0 ; >1 x 5 Hoạt động 3: .Thời gian:10p Bài tập 3 sgk tr79 Hoạt động của hs Hoạt động của GV Nội dung cần ghi Nghe hiểu nhiệm vụ và 3a/ Bài tập 3 thực hiện tùy từng mức độ Mđ1:hs tự giải quyết Tìm cách giải ,trình bày Mđ2 :hs trả lời câu hỏi gợi ý sau: cách giải Khi nào thì 3 số a ,b, c là độ dài 3 cạnh của 1 tam Chỉnh sữa hoàn thiện giác? ( b-c)2 b-c+a>0 =>(b-c-a)(b-c+a) < 0 3b/suy ra từ kết quả câu a (đúng) Cộng vế với vế 3 kết quả trên ta suy ra đpcm Hoạt động 4: .Thời gian:10p Bài tập 4,5,6 sgk tr79 Hoạt động của hs Hoạt động của GV Nội dung cần ghi
  5. Nghe hiểu nhiệm vụ 4/hd:ta dùng phép biến đổi tương đương Bài tập 4 Xét hiệu:x3+y3-(x2y+xy2)= Tìm phương án thắng Bài tập 5 Trình bày kết quả Hs biến đổi để đưa được về kết quả Bài tập 6 =(x+y)(x2+y2-xy) –xy(x+y) Chỉnh sữa hoàn thiện =(x+y)(x2-2xy+y2) =(x+y)(x-y)2 Nhận xét kết quả sau khi đã biến đổi 5/hướng dẫn hs tìm cách giải bài toán,không trình bày bài giải Đặt x =t Xét 2 trường hợp : * 0  x
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2