HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1059.2019-0048<br />
Natural Sciences, 2019, Volume 64, Issue 10A, pp. 20-29<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
<br />
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRONG NHÀ TRƯỜNG<br />
GIÚP NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ SỨC KHOẺ SINH SẢN: NGHIÊN CỨU<br />
CAN THIỆP TRÊN HỌC SINH TRƯỜNG THPT TRÀNG ĐỊNH, TỈNH LẠNG SƠN<br />
<br />
Dương Thị Anh Đào1* , Nguyễn Thị Hồng Hạnh1, Nguyễn Thị Trung Thu1,<br />
Lê Thị Tuyết1, Đỗ Thị Như Trang1 và Nông Văn Nhân2<br />
1<br />
Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
2<br />
Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn<br />
<br />
Tóm tắt. Học sinh ở khu vực miền núi có thể phải đối mặt với những rắc rối do thiếu thông<br />
tin chính xác về sức khoẻ sinh sản (SKSS). Do vậy, các chương trình giáo dục tại trường<br />
học giúp giải quyết vấn đề này là cần thiết. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định hiệu<br />
quả của chương trình can thiệp giáo dục tại trường học về SKSS trong việc nâng cao nhận<br />
thức của học sinh 17 tuổi tại trường trung học phổ thông Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.<br />
Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian 4 tuần. Tổng cộng có 100 học sinh được<br />
chọn ngẫu nhiên từ học sinh khối 11 của trường và được chia thành 2 nhóm (nhóm đối<br />
chứng và nhóm can thiệp). Một bộ câu hỏi trắc nghiệm gồm 30 câu đã được sử dụng để<br />
kiểm tra kiến thức của tất cả học sinh tham gia liên quan đến SKSS sau can thiệp. Dữ liệu<br />
được phân tích bằng SPSS phiên bản 16.0. Kết quả được biểu diễn theo tỉ lệ phần trăm,<br />
kiểm định Chi-square được sử dụng để kiểm tra hiệu quả can thiệp. Kết quả điều tra trên<br />
450 học sinh cho thấy, có 98,7% học sinh cho rằng giáo dục SKSS cho học sinh là cần<br />
thiết; 80% học sinh đều cho rằng nguồn cung cấp kiến thức giáo dục SKSS thích hợp cho vị<br />
thành niên là “Nhà trường”. Điểm số bài kiểm tra của nhóm can thiệp cao hơn đáng kể so<br />
với nhóm đối chứng sau can thiệp (25,34 so với 17,26, P < 0,001). Học sinh tham gia có<br />
sự gia tăng đáng kể về kiến thức liên quan đến các phương pháp tránh thai, nhiễm khuẩn<br />
lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS (P