intTypePromotion=1

Chụp ảnh về biển

Chia sẻ: Bibi_1 Bibi_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

0
104
lượt xem
30
download

Chụp ảnh về biển

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biển khơi là một đề tại chụp ảnh tuyệt vời nhưng việc tìm tòi bố cục lại không hề đơn giản khi bạn muốn có một tấm ảnh độc đáo. Bạn hãy tạo cho mình thói quen đặt đường chân trời ở 1/3 ảnh phía trên hay phía dưới. Để đường chân trời vào trung tam sẽ làm mất đi hiệu quả không gian và không định được hướng nhìn. Với ống kính góc rộng thì tiền cảnh là một yếu tố vô cùng quan trọng vì nó sẽ thu hút điểm nhìn chính. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chụp ảnh về biển

  1. Chụp ảnh biển Biển khơi là một đề tại chụp ảnh tuyệt vời nhưng việc tìm tòi bố cục lại không hề đơn giản khi bạn muốn có một tấm ảnh độc đáo. Bạn hãy tạo cho mình thói quen đặt đường chân trời ở 1/3 ảnh phía trên hay phía dưới. Để đường chân trời vào trung tam sẽ làm mất đi hiệu quả không gian và không định được hướng nhìn. Với ống kính góc rộng thì tiền cảnh là một yếu tố vô cùng quan trọng vì nó sẽ thu hút điểm nhìn chính. Sự hiện hữu của tiền cảnh sẽ tạo thêm chiều sâu của hình ảnh và tạo sự tương quan hợp lý với những chủ thể bị đẩy ra xa do tác dụng của ống kính góc rộng. Thường thì một tiền cảnh có mầu sắc phong phú, tương phản với tông màu của biển sẽ cho một kết quả rất khả quan.
  2. Sự tương phản đối lập về kích thước và mầu sắc có một vai trò quan trọng trong việc tái tạo lại không gian bao la của đại dương, nhất là khi bạn in ảnh khổ nhỏ. Một con tầu mầu đỏ nhỏ xíu ngoài khơi xa trên những ngọn sóng, dáng hình của một ngọn đèn hải đăng lẻ loi trên biển, một vài ngư phủ tráng kiện sẽ đem lại tỉ lệ so sánh một cách tự nhiên cho hình ảnh. Những bố cục kiểu như thế này chỉ có thể đạt hết hiệu quả của nó khi phóng ra ảnh khổ 60x80 cm hay lớn hơn mà thôi. Đại dương và ánh sáng kết hợp với nhau tạo ra những sự đa dạng bất tận của các kiểu ánh sáng thêm vào đó lại là sự thay đổi bất thường của thời tiết luôn làm ta bất ngờ. Do đó sự quen thuộc với thời tiết tại nơi mìng muốn chụp ảnh sẽ giúp bạn đoán trước được phần nào những sự thay đổi ấy.Trên biển ánh sáng có độ tương phản rất cao và hay tạo nên những hiệu quả tuyệt vời trên những cánh buồm. Nhưng tia sáng bất chợt rạch những đám mây cũng là một trong những đề tài yêu thích ở biển. Để có thể tái tạo lại chính xác nhwũng gì bạn nhìn thấy thì cần phải chọn điểm đo sáng vào vùng ánh sáng mạnh.
  3. Việc xử lý đo sáng đúng sẽ mạng lại cho những tấm ảnh của bạn cái thần và vẻ đẹp nghệ thuật. Sự hiệu chỉnh ảnh sáng khá thông dụng là tăng 1 khẩu độ sáng +1Ev với những tấm ảnh chụp thuyền bè có bố cục hẹp để có thể ghi lại mầu trắng thật sự của những cánh buồm. Ngược lại cho những ảnh chụp toàn cảnh đại dương thì bạn giảm đi -1 Ev hay nhiều hơn nữa đề đạt tới độ tương phản cao của hình dáng những con tàu trên nền sáng. Có rất nhiều cách đo sáng khi chụp ảnh đại dương nhưng có lẽ phổ biến nhất vẫn là đo sáng phức hợp Multizone rồi hiệu chỉnh ánh sáng để đạt được kết quả mong muốn. Cách làm này rất đơn giản mà hiệu quả lại đẹp đến không ngờ. Nếu bạn cầu kỳ hơn thì chế độ đo sáng điểm Spot tại những chi tiết quan trọng sẽ giúp bạn làm chủ sự đa dạng của ánh sáng bằng cách hiệu chỉnh Ev hay thay đổi chỉ số Khẩu độ sáng/tốc độ chụp. Bạn cũng có thể đo sáng vào nhiều điểm khác nhau của hình ảnh rồi tính toán khẩu độ thích hợp cho toàn ảnh. Canon PowerShot S400 Tv( Shutter Speed ): 1/1250 Av( Aperture Value ): 7.1 Exposure Compensation: -2/3 File Size: 871KB
  4. Sau khi đã nói về những nguyên tắc chung nhất của chụp ảnh biển thì bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đi vào những chủ đề chi tiết hay gặp khi ra biển. Đầu tiên là chụp ảnh những con tàu. Trên biển những con tàu chuyển động đôi khi rất nhanh và điều này lại không hề thuận lợi cho nhiếp ảnh. Chính vì thế mà bạn cần chỉnh nét bằng tay trước vào một điểm trên hướng đi của con tầu, có thể là một con sóng lớn chẳng hạn, rồi quan sát thật kỹ trong khuôn ngắm khi con tầu đi vào vùng nét. Trước đó bạn phải chắc chắn rằng khẩu độ mở của ống kính cho phép độ nét sâu của toàn bộ vật thể. Bằng kinh nghiệm cá nhân bạn có thể dễ dàng giảm độ nét sâu và bấm máy khi phần quan trọng nhất của con tầu đi vào vùng nét.
  5. Zoom Nikkor 70-300 ED, chụp tại 250 mm. Phim Fuji Superia 200 ISO. Scan tại Labo. Khi thời tiết đẹp thì những cánh buồm trên biển sẽ là một cảnh đẹp lộng lẫy và bạn hoàn toàn có thể sử dụng chế độ tiêu cự tự động liên tục AF-Continu bám theo đối tượng mà điểm ngắm đầu tiên dễ chon lựa nhất khi con tàu nhổ neo. Thế nhưng chế độ AF-C này cũng lại có những nhược điểm đó là khi la
  6. mở khẩu độ ống kính lớn, độ nét sâu kém và AF-C lại bắt vào một chi tiết phụ của con tàu nằm ở phía trước chi tiết chính thì những ngư phủ sẽ bị mờ. Chính trong trường hợp này thì khả năng AF đa điểm lại tạo nên ưu thế. Bạn chỉ cần chọn điểm nét bên cạnh của khuôn ngắm để đảm bảo nét cho các chi tiết phụ còn điểm lấy nét trung tâm sẽ căn vào ngư phủ. Nếu như bạn chỉ sử dụng duy nhất tiêu điểm trung tâm của AF thì phải ghi nhớ chỉ số nét vào điểm cần chụp trước khi khuôn lại hình và bấm máy. Cách chụp này có lợi thế là bạn lựa chọn được chính xác điểm lấy nét trong điều kiện con tàu chuyển động ngang trên biển và khoảng cách với bờ là không đổi. Cần chú ý không để các thiết bị kỹ thuật che khuất mặt ngư phủ cũng như những bóng đổ xấu nhất là khi đường chân trời thấp hơn điểm nhìn. Canon PowerShot S400 Shooting Mode: Manual Photo Effect Mode: Off Tv( Shutter Speed ): 1/1600 Av( Aperture Value ): 13 Metering Mode: Evaluative Exposure Compensation: -1
  7. ISO Speed: 50 Focal Length: 22.2 mm Image Size: 1600x1200 Image Quality: Superfine White Balance: Daylight AF Mode: Single AF File Size: 929KB Xoá thông số màu để tạo ảnh đen trắng bằng Photoshop.
  8. Cảnh biển nhìn từ bờ cát.
  9. Không cần phải ở trên tàu thì bạn mới có thể có được nhưng bức ảnh về đại dương tuyệt vời. Ngay từ bãi biển cát trắng ta có thể làm điều đó. Cần phải tìm được một cái nhìn tốt và một ống kính télé đủ mạnh (từ 200-300 mm cho cảnh rộng) và một ống kính góc rộng cho ảnh phong cảnh. Với một ống kính
  10. télé bạn có thể ép những ngọn sóng c ùng mặt phẳng với những con tàu rồi tất cả lại in lên một nền trời và những hòn đảo xa.
  11. Zoom Nikkor 70-300 ED, chụp tại 300 mm. Phim Fuji Superia 200 ISO. Scan tại Labo. Khuôn hình lại bằng Photoshop. Cũng với góc nhìn như thế bây giờ bạn thay bằng ống kính góc rộng (17-28 mm) để ghi lại hình dáng thật đẹp của những con sóng tiền cảnh và tận cùng của phông là bờ biển duyên dáng uốn cong mình. Bạn có thể để một em bé chạy trên sóng nước tiền cảnh, dùng flash "fill-in" và chắc chắn bạn sẽ có một tấm ảnh kỷ niệm tuyệt vời.
  12. Zoom Nikkor 70-300 ED, chụp tại 70 mm. Phim Fuji Superia 200 ISO. Scan tại Labo. Cần chú ý: để có thể đạt được ánh sáng đẹp như nhiếp ảnh chuyên nghiệp thì bạn nên chụp thử với khẩu độ sáng -1 Ev nhé, nó sẽ có tác dụng làm tăng ánh sáng ấm của hình ảnh, tăng độ tương phản.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2