Chuyên đề: số nguyên tố
lượt xem 34
download
Số nguyên tố là những số tự nhiên lớn hơn 1, chỉ có hai ước số là 1 và chính nó. Hợp số là những số tự nhiên lớn hơn 1 và có nhiều hơn 2 ước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề: số nguyên tố
- Chương 2 S Nguyên T 2.1 M t s ki n th c cơ b n v s nguyên t 9 2.2 M t s bài toán cơ b n v s nguyên n t 13 2.3 Bài t p 19 .v 2.4 Ph l c: B n nên bi t 24 4 h Nguy n Trung Hi u (nguyentrunghieua) Ph m Quang Toàn (Ph m Quang Toàn) c 2 2.1 o M t s ki n th c cơ b n v s nguyên t h 2.1.1 u i Đ nh nghĩa, đ nh lý cơ b n Đ nh nghĩa 2.1 S nguyên t là nh ng s t nhiên l n hơn 1, ch có 2 ư c s là 1 và chính nó. ư c. V Đ nh nghĩa 2.2 H p s là s t nhiên l n hơn 1 và có nhi u hơn 2 Nh n xét. Các s 0 và 1 không ph i là s nguyên t cũng không ph i là h p s . B t kỳ s t nhiên l n hơn 1 nào cũng có ít nh t m t ư c s nguyên t . Đ nh lý 2.1– Dãy s nguyên t là dãy s vô h n. 9
- 10 2.1. M t s ki n th c cơ b n v s nguyên t Ch ng minh. Gi s ch có h u h n s nguyên t là p1 ; p2 ; p3 ; ...; pn ; trong đó pn là s l n nh t trong các nguyên t . Xét s N = p1 p2 ...pn + 1 thì N chia cho m i s nguyên t pi (i = 1, n) đ u dư 1 (*) M t khác N là m t h p s (vì nó l n hơn s nguyên t l n nh t là pn ) do đó N ph i có m t ư c nguyên t nào đó, t c là N chia h t cho m t trong các s pi (**). Ta th y (**) mâu thu n (*). V y không th có h u h n s nguyên t . .v n Đ nh lý 2.2– M i s t nhiên l n hơn 1 đ u phân tích đư c ra th a s nguyên t m t cách duy nh t (không k th t các th a s ). Ch ng minh. * M i s t nhiên l n hơn 1 đ u phân tích đư c ra th a s nguyên t : 1 < m < n ta ch ng minh đi u đó đúng đ n n. N u n là nguyên t , ta có đi u ph i ch ng minh. 4 h Th t v y: gi s đi u kh ng đ nh trên là đúng v i m i s m tho mãn: 2 N u n là h p s , theo đ nh nghĩa h p s , ta có: n = a.b (v i a, b < n) Theo gi thi t quy n p: a và b là tích các th a s nh hơn n nên n là tích cu các th a s nguyên t . * S phân tích là duy nh t: o c Gi s m i s m < n đ u phân tích đư c ra th a s nguyên t m t i h cách duy nh t, ta ch ng minh đi u đó đúng đ n n: N u n là s nguyên t thì ta đư c đi u ph i ch ng minh. N u n là h p s : Gi s có 2 cách phân tích n ra th a s nguyên t khác nhau: V u n = p.q.r.... n = p .q .r .... Trong đó p, q, r..... và p , q , r .... là các s nguyên t và không có s nguyên t nào cũng có m t trong c hai phân tích đó (vì n u có s tho mãn đi u ki n như trên, ta có th chia n cho s đó lúc đó thư ng s nh hơn n, thương này có hai cách phân tích ra th a s nguyên t khác nhau, trái v i gi thi t c a quy n p). Không m t tính t ng quát, ta có th gi thi t p và p l n lư t là các s nguyên t nh nh t trong phân tích th nh t và th hai. Vì n là h p s nên n > p2 và n > p 2 . Do p = p ⇒ n > p.p Di n đàn Toán h c Chuyên đ S h c
- 2.1. M t s ki n th c cơ b n v s nguyên t 11 Xét m = n − pp < n đư c phân tích ra th a s nguyên t m t cách duy nh t ta th y: p|n ⇒ p|n − pp hay p|m Khi phân tích ra th a s nguyên t ta có: m = n − pp = p p.P.Q... v i P, Q ∈ P ( P là t p các s nguyên t ). ⇒ pp |n ⇒ pp |p.q.r... ⇒ p|q.r... ⇒ p là ư c nguyên t c a q.r... Mà p không trùng v i m t th a s nào trong q, r... (đi u này trái v i nguyên t m t cách duy nh t). V y, đi u gi s không đúng. Đ nh lý đư c ch ng minh. .v n g a thi t quy n p là m i s nh hơn n đ u phân tích đư c ra th a s 2.1.2 Cách 1 Cách nh n bi t m t s nguyên t 4 h 2 Chia s đó l n lư t cho các nguyên t t nh đ n l n: 2; 3; 5; 7... o c N u có m t phép chia h t thì s đó không nguyên t . N u th c hi n phép chia cho đ n lúc thương s nh hơn s chia mà các h phép chia v n có s dư thì s đó là nguyên t . Cách 2 u i M t s có hai ư c s l n hơn 1 thì s đó không ph i là s nguyên t . V Cho h c sinh l p 6 h c cách nh n bi t 1 s nguyên t b ng phương pháp th nh t (nêu trên), là d a vào đ nh lý cơ b n: Ư c √ nguyên t nh nh t c a m t h p s A là m t s không vư t s quá A. V i quy t c trên trong m t kho n th i gian ng n, v i các d u hi u chia h t thì ta nhanh chóng tr l i đư c m t s có hai ch s nào đó là Chuyên đ S h c Di n đàn Toán h c
- 12 2.1. M t s ki n th c cơ b n v s nguyên t nguyên t hay không. H qu 2.1– N u có s A > 1 không có m t ư c s nguyên t nào t √ 2 đ n A thì A là m t nguyên t . 2.1.3 S các ư c s và t ng các ư c s c a 1 s Gi s : A = px1 .px2 ......pn xn ; trong đó: pi ∈ P; xi ∈ N; i = 1, n n 1 2 Tính ch t 2.1– S các ư c s c a A tính b ng công th c: T (A) = (x1 + 1)(x2 + 1).....(xn + 1) h .v Ví d 2.1. 30 = 2.3.5 thì T (A) = (1 + 1)(1 + 1)(1 + 1) = 8. Ki m tra: 2 4 (30) = {1; 2; 3; 5; 6; 10; 15; 30} nên (30) có 8 phân t . Tính ch t 2.2– T ng các ư c m t s c a A tính b ng công th c: o σ (A) = n i=1 c pxi +1 − 1 i pi − 1 2.1.4 i h Hai s nguyên t cùng nhau V u Đ nh nghĩa 2.3 Hai s t nhiên đư c g i là nguyên t cùng nhau khi và ch khi chúng có ư c chung l n nh t (ƯCLN) b ng 1. Tính ch t 2.3– Hai s t nhiên liên ti p luôn nguyên t cùng nhau. Tính ch t 2.4– Hai s nguyên t khác nhau luôn nguyên t cùng nhau. Tính ch t 2.5– Các s a, b, c nguyên t cùng nhau khi và ch khi (a, b, c) = 1. Đ nh nghĩa 2.4 Nhi u s t nhiên đư c g i là nguyên t sánh đôi khi chúng đôi m t nguyên t cùng nhau. Di n đàn Toán h c Chuyên đ S h c
- 2.2. M t s bài toán cơ b n v s nguyên t 13 2.1.5 M t s đ nh lý đ c bi t Đ nh lý 2.3 (Dirichlet)– T n t i vô s s nguyên t p có d ng: p = ax + b (x, a, b ∈ N, a, b là 2 s nguyên t cùng nhau). Vi c ch ng minh đ nh lý này khá ph c t p, tr m t s trư ng h p đ c bi t, ch ng h n có vô s s nguyên t d ng: 2x − 1; 3x − 1; 4x + 3; 6x + 5; . . . Đ nh lý 2.4 (Tchebycheff-Betrand)– Trong kho ng t s t nhiên n đ n s t nhiên 2n có ít nh t m t s nguyên t (n > 2). .v Đ nh lý 2.5 (Vinogradow)– M i s l l n hơn 33 là t ng c a 3 s nguyên t . n 2.2 M t s bài toán cơ b n v s nguyên t 4 h 2.2.1 2 Có bao nhiêu s nguyên t d ng ax + b c Ví d 2.2. Ch ng minh r ng: có vô s s nguyên t có d ng 3x − 1. ho c 3x − 1 h o L i gi i. M i s t nhiên không nh hơn 2 có 1 trong 3 d ng: 3x; 3x+1 u i • Nh ng s có d ng 3x (v i x > 1) là h p s • Xét 2 s có d ng 3x + 1: đó là s 3m + 1 và s 3n + 1. V Xét tích (3m + 1)(3n + 1) = 9mn + 3m + 3n + 1. Tích này có d ng: 3x + 1 • L y m t s nguyên t p b t có d ng 3x − 1, ta l p tích c a p v i t t c các s nguyên t nh hơn p r i tr đi 1 ta có: M = 2.3.5.7....p − 1 = 3(2.5.7....p) − 1 thì M có d ng 3x − 1. Có 2 kh năng x y ra: 1. Kh năng 1: M là s nguyên t , đó là s nguyên t có d ng 3x − 1 > p, bài toán đư c ch ng minh. Chuyên đ S h c Di n đàn Toán h c
- 14 2.2. M t s bài toán cơ b n v s nguyên t 2. Kh năng 2: M là h p s : Ta chia M cho 2, 3, 5, ...., p đ u t n t i m t s dư khác 0 nên các ư c nguyên t c a M đ u l n hơn p, trong các ư c này không có s nào có d ng 3x + 1 (đã ch ng minh trên). Do đó ít nh t m t trong các ư c nguyên t c a M ph i có d ng 3x (h p s ) ho c 3x + 1 Vì n u t t c có d ng 3x + 1 thì M ph i có d ng 3x + 1 (đã ch ng minh trên). Do đó, ít nh t m t trong các ư c nguyên t c a M ph i có d ng 3x − 1, ư c này luôn l n hơn p. V y: Có vô s s nguyên t d ng 3x − 1. Ví d 2.3. Ch ng minh r ng: Có vô s s nguyên t có d ng 4x + 3. .v n h L i gi i. Nh n xét. Các s nguyên t l không th có d ng 4x ho c 4x + 2. V y chúng ch có th t n t i dư i 1 trong 2 d ng 4x + 1 ho c 4 4x + 3. Ta s ch ng minh có vô s s nguyên t có d ng 4x + 3. c 2 • Xét tích 2 s có d ng 4x + 1 là: 4m + 1 và 4n + 1. Ta có: (4m+1)(4n+1) = 16mn+4m+4n+1 = 4(4mn+m+n)+1. o V y tích c a 2 s có d ng 4x + 1 là m t s cũng có d ng 4x + 1. h i • L y m t s nguyên t p b t kỳ có d ng 4x + 3, ta l p tích c a 4p v i t t c các s nguyên t nh hơn p r i tr đi 1 khi đó ta có: u N = 4(2.3.5.7.....p) − 1. Có 2 kh năng x y ra 1. N là s nguyên t ⇒ N = 4(2.3.5.7....p) − 1 có d ng 4x − 1. V Nh ng s nguyên t có d ng 4x − 1 cũng chính là nh ng s có d ng 4x + 3 và bài toán đư c ch ng minh. 2. N là h p s . Chia N cho 2, 3, 5, ...., p đ u đư c các s dư khác 0. Suy ra các ư c nguyên t c a N đ u l n hơn p. Các ư c này không th có d ng 4x ho c 4x + 2 (vì đó là h p s ). Cũng không th toàn các ư c có d ng 4x + 1 vì như th N ph i có d ng 4x + 1. Như v y trong các ư c nguyên t c a N có ít nh t 1 ư c có d ng 4x − 1 mà ư c này hi n nhiên l n hơn p. Di n đàn Toán h c Chuyên đ S h c
- 2.2. M t s bài toán cơ b n v s nguyên t 15 V y: Có vô s s nguyên t có d ng 4x − 1 (hay có d ng 4x + 3). Trên đây là m t s bài toán ch ng minh đơn gi n c a đ nh lý Dirichlet: Có vô s s nguyên t d ng ax + b trong đó a, b, x ∈ N, (a, b) = 1. 2.2.2 Ch ng minh s nguyên t Ví d 2.4. Ch ng minh r ng: (p − 1)! chia h t cho p n u p là h p s , không chia h t cho p n u p là s nguyên t . L i gi i. . (p − 1)!. V y: (p − 1)!. (đpcm). .p .v không th l n hơn s mũ c a chính các lu th a y ch a trong n • Xét trư ng h p p là h p s : N u p là h p s thì p là tích c a các th a s nguyên t nh hơn p và s mũ các lu th a này nhau v i m i th a s c a (p − 1)! (đpcm). 4 h • Xét trư ng h p p là s nguyên t : Vì p ∈ P ⇒ p nguyên t cùng c 2 Ví d 2.5. Cho 2m − 1 là s nguyên t . Ch ng minh r ng m cũng là s nguyên t . o L i gi i. Gi s m là h p s ⇒ m = p.q (p, q ∈ N; p, q > 1) Khi đó: 2m −1 = 2pq −1 = (2p )q −1 = (2p −1)((2p )q−1 +(2p )q−2 +.....+1) h vì p > 1 ⇒ 2p − 1 > 1 và (2p )q−1 + (2p )q−2 + ..... + 1 > 1 u i D n đ n 2m − 1 là h p s :trái v i gi thi t 2m ˘1 là s nguyên t . V y m ph i là s nguyên t (đpcm) Ví d 2.6. Ch ng minh r ng: m i ư c nguyên t c a 1994! − 1 đ u l n V hơn 1994. L i gi i. G i p là ư c s nguyên t c a 1994! − 1 . .p . Mà 1994! − 1. ⇒ 1. (vô lý) .p . Gi s p ≤ 1994 ⇒ 1994.1993.....3.2.1. ⇒ 1994!. .p . .p. V y: p > 1994 (đpcm). Ví d 2.7. Ch ng minh r ng: n >2 thì gi a n và n! có ít nh t 1 s nguyên t (t đó suy ra có vô s s nguyên t ). Chuyên đ S h c Di n đàn Toán h c
- 16 2.2. M t s bài toán cơ b n v s nguyên t L i gi i. Vì n > 2 nên k = n! − 1 > 1, do đó k có ít nh t m t ư c s nguyên t p. Tương t bài t p 3, ta ch ng minh đư c m i ư c nguyên t p c a k đ u l n hơn k. V y: p > n ⇒ n < p < n! − 1 < n! (đpcm) 2.2.3 Tìm s nguyên t th a mãn đi u ki n cho trư c Ví d 2.8. Tìm t t c các giá tr c a s nguyên t p đ : p + 10 và p + 14 cũng là s nguyên t . đ u là các s nguyên t nên p = 3 là giá tr c n tìm. N u p > 3 ⇒ p có d ng 3k + 1 ho c d ng 3k − 1 .v n L i gi i. N u p = 3 thì p + 10 = 3 + 10 = 13 và p + 14 = 3 + 14 = 17 h . • N u p = 3k + 1 thì p + 14 = 3k + 15 = 3(k + 5). .3 2 4. • N u p = 3k − 1 thì p + 10 = 3k + 9 = 3(k + 3). .3 V y n u p > 3 thì ho c p + 10 ho c p + 14 là h p s : không th a mãn bài. V y p = 3. o c Ví d 2.9. Tìm k ∈ N đ trong 10 s t nhiên liên ti p: h k + 1; k + 2; k + 3; ....k + 10 i u có nhi u s nguyên t nh t. L i gi i. N u k = 0: t 1 đ n 10 có 4 s nguyên t : 2; 3; 5; 7. N u k = 1: t 2 đ n 11 có 5 s nguyên t : 2; 3; 5; 7; 11. V N u k > 1: t 3 tr đi không có s ch n nào là s nguyên t . Trong 5 s l liên ti p, ít nh t có 1 s là b i s c a 3 do đó, dãy s có ít hơn 5 s nguyên t . V y v i k = 1, dãy tương ng: k + 1; k + 2, .....k + 10 có ch a nhi u s nguyên t nh t (5 s nguyên t ). Ví d 2.10. Tìm t t c các s nguyên t p đ : 2p +p2 cũng là s nguyên t . L i gi i. Xét 3 trư ng h p: Di n đàn Toán h c Chuyên đ S h c
- 2.2. M t s bài toán cơ b n v s nguyên t 17 • p = 2 ⇒ 2p + p2 = 22 + 22 = 8 ∈ P • p = 3 ⇒ 2p + p2 = 23 + 32 = 17 ∈ P . • p > 3 ⇒ p . Ta có 2p + p2 = (p2 − 1) + (2p + 1). .3. . . Vì p l ⇒ 2p + 1. và p2 − 1 = (p + 1)(p − 1). ⇒ 2p + p2 ∈ P .3 .3 V y có duy nh t 1 giá tr p = 3 tho mãn. Ví d 2.11. Tìm t t c các s nguyên t p sao cho: p|2p + 1. L i gi i. Vì p ∈ P : p|2p + 1 ⇒ p > 2 ⇒ (2; p) = 1 Theo đ nh lý Fermat, ta có: p|2p−1 − 1. Mà p|2p + 1 ⇒ p|2(2p−1 − 1) + 3 ⇒ p|3 ⇒ p = 3 .v n V y: p = 3. 4 h 2 2.2.4 Nh n bi t s nguyên t c Ví d 2.12. N u p là s nguyên t và 1 trong 2 s 8p + 1 và 8p − 1 là s nguyên t thì s còn l i là s nguyên t hay h p s ? L i gi i. o • N u p = 2 ⇒ 8p + 1 = 17 ∈ P; 8p − 1 = 15 ∈ P h • N u p = 3 ⇒ 8p − 1 = 23 ∈ P; 8p − 1 = 25 ∈ P u i • N u p > 3, xét 3 s t nhiên liên ti p: 8p − 1; 8p và 8p + 1. Trong 3 s này t có 1 s chia h t cho 3. Nên m t trong hai s 8p + 1 và 8p − 1 chia h t cho 3. V K t lu n: N u p ∈ P và 1 trong 2 s 8p + 1 và 8p − 1 là s nguyên t thì s còn l i ph i là h p s . Ví d 2.13. N u p ≥ 5 và 2p + 1 là các s nguyên t thì 4p + 1 là nguyên t hay h p s ? L i gi i. Xét 3 s t nhiên liên ti p: 4p; 4p + 1; 4p + 2. Trong 3 s t có m t s là b i c a 3. Mà p ≥ 5; p ∈ P nên p có d ng 3k + 1 ho c 3k + 2 . • N u p = 3k + 1 thì 2p + 1 = 6k + 3. (trái v i gi thi t) .3: Chuyên đ S h c Di n đàn Toán h c
- 18 2.2. M t s bài toán cơ b n v s nguyên t . • N u p = 3k +2. Khi đó 4p+1 = 4(3k +2)+1 = 12k +9. ⇒ 4p+1 .3 là h p s Ví d 2.14. Trong dãy s t nhiên có th tìm đư c 1997 s liên ti p nhau mà không có s nguyên t nào hay không ? . L i gi i. Ch n dãy s : (a ) : a = 1998! + i + 1 (i = 1, 1997) ⇒ a . + i i .i i 1 ∀i = 1, 1997 Như v y: Dãy s a1 ; a2 ; a3 ; .....a1997 g m có 1997 s t nhiên liên ti p không có s nào là s nguyên t . Ví d 2.15 (T ng quát bài t p 2.14). Ch ng minh r ng có th tìm đư c 1 dãy s g m n s t nhiên liên ti p (n > 1) không có s nào .v n h là s nguyên t ? . L i gi i. Ta ch n dãy s sau: (ai ) : ai = (n + 1)! + i + 1 ⇒ ai . + 1 ∀i = 4 .i 1, n. 2 B n đ c hãy t ch ng minh dãy (ai ) trên s g m có n s t nhiên liên ti p trong đó không có s nào là s nguyên t c . 2.2.5 Các d ng khác o c h Ví d 2.16. Tìm 3 s nguyên t sao cho tích c a chúng g p 5 l n t ng i c a chúng. L i gi i. G i 3 s nguyên t ph i tìm là a, b, c. Ta có: abc = 5(a + b + c) ⇒ abc. . . .5 a. ⇒ a = 5 .5 u Vì a, b, c có vai trò bình đ ng nên không m t tính t ng quát, gi s : V Khi đó: 5bc = 5(5 + b + c) ⇔ 5 + b + c = bc ⇔ (c − 1)(b − 1) = 6 b−1=1 b=2 ⇔ ch n c−1=6 c=7 Do v y: b−1=2 b=3 ⇔ lo i c−1=3 c=4 V y b s (a; b; c) c n tìm là hoán v c a (2; 5; 7). Ví d 2.17. Tìm p, q ∈ P sao cho p2 = 8q + 1. Di n đàn Toán h c Chuyên đ S h c
- 2.3. Bài t p 19 L i gi i. Ta có: p2 = 8q + 1 ⇒ 8q = p2 − 1 = (p + 1)(p − 1) (2.1) Do p2 = 8q + 1 : l ⇒ p2 : l ⇒ p : l . Đ t p = 2k + 1. Thay vào (2.1) ta có: 8q = 2k(2k + 2) ⇒ 2q = k(k + 1) (2.2) n N u q = 2 ⇒ 4 = k(k + 1) ⇒ không tìm đư c k ∈ N V y q > 2. Vì q ∈ P ⇒ (2, q) = 1. .v T (2.2) ta có: a) k = 2 và q = k + 1 ⇒ k = 2; q = 3. Thay k t qu trên vào (2.2) ta có: p = 2.2 + 1 = 5 b) q = k và 2 = k + 1 ⇒ q = 1 :lo i. 4 h V y (q; p) = (5; 3). c 2 2.3 2.3.1 Bài t p Bài t p có hư ng d n h o u i Bài 1. Ta bi t r ng có 25 s nguyên t nh hơn 100. T ng c a 25 s nguyên t nh hơn 100 là s ch n hay s l ? HD :Trong 25 s nguyên t nh hơn 100 có ch a m t s nguyên V t ch n duy nh t là 2, còn 24 s nguyên t còn l i là s l . Do đó t ng c a 25 s nguyên t là s ch n. Bài 2. T ng c a 3 s nguyên t b ng 1012. Tìm s nguyên t nh nh t trong ba s nguyên t đó. HD: Vì t ng c a 3 s nguyên t b ng 1012, nên trong 3 s nguyên t đó t n t i ít nh t m t s nguyên t ch n. Mà s nguyên t ch n duy nh t là 2 và là s nguyên t nh nh t. V y s nguyên t nh nh t trong 3 s nguyên t đó là 2. Chuyên đ S h c Di n đàn Toán h c
- 20 2.3. Bài t p Bài 3. T ng c a 2 s nguyên t có th b ng 2003 hay không? Vì sao? HD: Vì t ng c a 2 s nguyên t b ng 2003, nên trong 2 s nguyên t đó t n t i 1 s nguyên t ch n. Mà s nguyên t ch n duy nh t là 2. Do đó s nguyên t còn l i là 2001. Do 2001 chia h t cho 3 và 2001 > 3. Suy ra 2001 không ph i là s nguyên t . Bài 4. Tìm s nguyên t p, sao cho p + 2; p + 4 cũng là các s nguyên t . p + 8 là h p s . .v n Bài 5. Cho p và p + 4 là các s nguyên t (p > 3). Ch ng minh r ng HD: Vì p là s nguyên t và p > 3, nên s nguyên t p có 1 trong 2 d ng: 4 h . • N u p = 3k + 2 thì p + 4 = 3k + 6 = 3(k + 2) ⇒ p + 4. và .3 2 p + 4 > 3. Do đó p + 4 là h p s : trái đ bài. c . • N u p = 3k + 1 thì p + 8 = 3k + 9 = 3(k + 3) ⇒ p + 8. và .3 o p + 8 > 3. Do đó p + 8 là h p s . h Bài 6. Ch ng minh r ng m i s nguyên t l n hơn 2 đ u có d ng 4n+1 i ho c 4n − 1. u Bài 7. Tìm s nguyên t , bi t r ng s đó b ng t ng c a hai s nguyên t và b ng hi u c a hai s nguyên t . V HD: Gi s a, b, c, d, e là các s nguyên t và d > e. Theo đ bài: a = b + c = d − e (∗) T (*) ⇒ a > 2 nên a là s nguyên t l ⇒ b + c; d − e là s l . Do b, d là các s nguyên t ⇒ b, d là s l ⇒ c, e là s ch n. ⇒ c = e = 2 (do c, elà s nguyên t ) ⇒ a = b + 2 = d − 2 ⇒ d = b + 4. V y ta c n tìm s nguyên t b sao cho b + 2 và b + 4 cũng là các s nguyên t . Di n đàn Toán h c Chuyên đ S h c
- 2.3. Bài t p 21 Bài 8. Tìm t t c các s nguyên t x, y sao cho: x2 − 6y 2 = 1. Bài 9. Cho p và p + 2 là các s nguyên t (p > 3). Ch ng minh r ng . p + 1. .6. 2.3.2 Bài t p không có hư ng d n Bài 1. Tìm s nguyên t p sao cho các s sau cũng là s nguyên t : n a) p + 2 và p + 10. b) p + 10 và p + 20. .v c) p + 10 và p + 14. d) p + 14 và p + 20. e) p + 2 và p + 8. f) p + 2 và p + 14. 4 h 2 g) p + 4 và p + 10. c h) p + 8 và p + 10. o Bài 2. Tìm s nguyên t p sao cho các s sau cũng là s nguyên t : h a) p + 2, p + 8, p + 12, p + 14 u i b) p + 2, p + 6, p + 8, p + 14 c) p + 6, p + 8, p + 12, p + 14 d) p + 2, p + 6, p + 8, p + 12, p + 14 V e) p + 6, p + 12, p + 18, p + 24 f) p + 18, p + 24, p + 26, p + 32 g) p + 4, p + 6, p + 10, p + 12, p + 16 Bài 3. Cho trư c s nguyên t p > 3 th a a) p + 4 ∈ P. Ch ng minh r ng: p + 8 là h p s . b) 2p + 1 ∈ P. Ch ng minh r ng: 4p + 1 là h p s . c) 10p + 1 ∈ P. Ch ng minh r ng: 5p + 1 là h p s . Chuyên đ S h c Di n đàn Toán h c
- 22 2.3. Bài t p d) p + 8 ∈ P. Ch ng minh r ng: p + 4 là h p s . e) 4p + 1 ∈ P. Ch ng minh r ng: 2p + 1 là h p s . f) 5p + 1 ∈ P. Ch ng minh r ng: 10p + 1 là h p s . g) 8p + 1 ∈ P. Ch ng minh r ng: 8p − 1 là h p s . h) 8p − 1 ∈ P. Ch ng minh r ng: 8p + 1 là h p s . i) 8p2 − 1 ∈ P. Ch ng minh r ng: 8p2 + 1 là h p s . j) 8p2 + 1 ∈ P. Ch ng minh r ng: 8p2 − 1 là h p s . Bài 4. Ch ng minh r ng: .v n . a) N u p và q là hai s nguyên t l n hơn 3 thì p2 − q 2 . .24. 3 thì k . .6. 4 h b) N u a, a + k, a + 2k(a, k ∈ N∗ ) là các s nguyên t l n hơn . 2 Bài 5. a) M t s nguyên t chia cho 42 có s dư r là h p s . Tìm s dư r. o c b) M t s nguyên t chia cho 30 có s dư r. Tìm s dư r bi t r ng r không là s nguyên t . i h Bài 6. Tìm s nguyên t có ba ch s , bi t r ng n u vi t s đó theo th t ngư c l i thì ta đư c m t s là l p phương c a m t s t nhiên. u Bài 7. Tìm s t nhiên có 4 ch s , ch s hàng nghìn b ng ch s V hàng đơn v , ch s hàng trăm b ng ch s hàng ch c và s đó vi t đư c dư i d ng tích c a 3 s nguyên t liên ti p. Bài 8. Tìm 3 s nguyên t là các s l liên ti p. Bài 9. Tìm 3 s nguyên t liên ti p p, q, r sao cho p2 + q 2 + r2 ∈ P. Bài 10. Tìm t t c các b ba s nguyên t a, b, c sao cho abc < ab + bc + ca. Bài 11. Tìm 3 s nguyên t p, q, r sao cho pq + q p = r. Di n đàn Toán h c Chuyên đ S h c
- 2.3. Bài t p 23 Bài 12. Tìm các s nguyên t x, y, z tho mãn xy + 1 = z. Bài 13. Tìm s nguyên t abcd th a ab, ac là các s nguyên t và b2 = cd + b − c. Bài 14. Cho các s p = bc + a, q = ab + c, r = ca + b(a, b, c ∈ N∗ ) là các s nguyên t . Ch ng minh r ng 3 s p, q, r có ít nh t hai s b ng nhau. Bài 15. Tìm t t c các s nguyên t x, y sao cho: a) x2 − 12y 2 = 1 b) 3x2 + 1 = 19y 2 c) 5x2 − 11y 2 = 1 .v n d) 7x2 − 3y 2 = 1 e) 13x2 − y 2 = 3 4 h f) x2 = 8y + 1 c 2 Bài 16. Ch ng minh r ng đi u ki n c n và đ đ p và 8p2 + 1 là các s nguyên t là p = 3. a + b. h o Bài 17. Ch ng minh r ng: N u a2 − b2 là m t s nguyên t thì a2 − b2 = u ho c 6n − 1. i Bài 18. Ch ng minh r ng m i s nguyên t l n hơn 3 đ u có d ng 6n+1 V Bài 19. Ch ng minh r ng t ng bình phương c a 3 s nguyên t l n hơn 3 không th là m t s nguyên t . Bài 20. Cho s t nhiên n ≥ 2. G i p1 , p2 , ..., pn là nh ng s nguyên t sao cho pn ≤ n + 1. Đ t A = p1 .p2 ...pn . Ch ng minh r ng trong dãy s các s t nhiên liên ti p: A + 2, A + 3, ..., A + (n + 1), không ch a m t s nguyên t nào. Bài 21. Ch ng minh r ng: N u p là s nguyên t thì 2.3.4...(p − 3)(p − . 2) − 1. .p. Chuyên đ S h c Di n đàn Toán h c
- 24 2.4. Ph l c: B n nên bi t Bài 22. Ch ng minh r ng: N u p là s nguyên t thì 2.3.4...(p − 2)(p − . 1) + 1. .p. 2.4 Ph l c: B n nên bi t Mư i s nguyên t có 93 ch s l p thành c p s c ng Sau đây là m t s nguyên t g m 93 ch s : 100996972469714247637786655587969840329509324689190041 803603417758904341703348882159067229719 .v n K l c này do 70 nhà toán h c l p đư c năm 1998 th t khó mà đánh t t o thành m t c p s c ng. 4 h b i đư c. H m t nhi u tháng tính toán m i tìm đư c mư i s nguyên 2 T m c trò chơi trong 1 t p chí khoa h c, hai nhà nghiên c u trư ng Đ i h c Lyonl (Pháp) đã đào sâu ý tư ng: Tìm 6 s nguyên t sao cho c hi u 2 s liên ti p luôn luôn như nhau. Đi u đó là d đ i v i các chuyên gia nhưng h mu n đi xa hơn. Cũng không có v n đ gì khó khăn đ i o v i m t dãy 7 s . H c n s h tr m t chút đ đ t đư c 8 s , m t s h h tr hơn n a đ đ t t i 9 s . Cu i cùng tháng 3 năm 1998 có 70 nhà i toán h c t kh p trên th gi i cùng v i 200 máy đi n toán ho t đ ng liên t c đã tìm ra 10 s , m i s có 93 ch s , mà hi u s c a 2 s liên u ti p luôn luôn là 210. T s nguyên t đư c s nguyên t th 2.... V trên ch c n thêm vào 210 là K l c có l d ng đó: Theo ư c tính c a các nhà khoa h c mu n tìm đư c 1 dãy 11 s nguyên t thì ph i m t hơn 10 t năm. “Sinh ba” r t ít, ph i chăng “sinh đôi” l i r t nhi u Ta bi t r ng các s nguyên t “có th xa nhau tuỳ ý” đi u này th hi n bài t p: Di n đàn Toán h c Chuyên đ S h c
- 2.4. Ph l c: B n nên bi t 25 Bài toán 2.1. Cho trư c s nguyên dương n tuỳ ý. Ch ng minh r ng t n t i n s t nhiên liên ti p mà m i s trong chúng đ u là h p s . V y nhưng, các s nguyên t cũng “có th r t g n nhau”. C p s (2, 3) là c p s t nhiên liên ti p duy nh t mà c hai bên đ u là s nguyên t . C p s đ(p, q)ư c g i là c p s “sinh đôi”, n u c 2 đ u là s nguyên t và q = p + 2. B 3 s (p, q, r) g i là b s nguyên t “sinh ba” n u c 3 s p,q,r đ u là các s nguyên t và q = p + 2; r = q + 2. Bài toán 2.2. Tìm t t c các b s nguyên t “sinh ba”? .v Đây là m t bài toán d , dùng phương pháp ch ng minh duy nh t ta n tìm ra b (3, 5, 7) là b ba s nguyên t sinh ba duy nh t, các b 3 s h l l n hơn 3 luôn có 1 s là h p s vì nó chia h t cho 3. T bài toán 2.2 thì bài toán sau tr thành m t gi thuy t l n đang ch câu tr l i. 4 2 D đoán 2.1– T n t i vô h n c p s sinh đôi. c o S hoàn h o (hoàn toàn) c a nh ng ngư i Hy L p c đ i h Ngư i Hy L p c đ i có quan ni m th n bí v các s . H r t thú v i phát hi n ra các s hoàn h o, nghĩa là các s t nhiên mà t ng các ư c s t nhiên th c s c a nó (các ư c s nh hơn s đó) b ng chính nó. Ch ng h n: V u 6=1+2+3 28 = 1 + 2 + 4 + 7 + 14 Ngư i Hy L p c đ i đã bi t tìm t t c các s hoàn h o ch n nghĩa là h đã làm đư c bài toán sau đây: Bài toán 2.3. M t s t nhiên ch n n = 0 là s hoàn h o n u và ch n u: n = 2m+1 (2m − 1). Trong đó m là s t nhiên khác 0 sao cho 2m − 1 là s nguyên t . T đó ta có gi thuy t Chuyên đ S h c Di n đàn Toán h c
- 26 2.4. Ph l c: B n nên bi t D đoán 2.2– Không t n t i s hoàn h o l . bài toán 2.3 trên, s nguyên t d ng 2m − 1 g i là s nguyên t Merseme. Các s nguyên t Merseme có vai trò r t quan tr ng. Cho đ n nay ngư i ta v n chưa bi t có h u h n hay vô h n s nguyên t Merseme. D đoán 2.3– T n t i vô h n s nguyên t Merseme. .v n Năm 1985 s nguyên t l n nh t mà ngư i ta bi t là s 2132049 − 1 g m 39751 ch s ghi trong h th p phân. G n đây 2 sinh viên M đã tìm ra m t s nguyên t l n hơn n a đó là s 2216091 − 1 g m 65050 ch s . h Ta bi t r ng v i h c sinh l p 6 đ th xem s A có ít hơn 20 ch s có là s nguyên t không b ng cách th xem A có chia h t cho s nào 4 nh hơn A hay không, thì đ tìm h t các s nguyên t v i chi c máy 2 siêu đi n toán c n hàng th k !!! c David SlowinSky đã so n m t ph n m m, làm vi c trên máy siêu đi n toán Gray-2 , sau 19 gi ông đã tìm ra s nguyên t 2756839 − 1. S này o vi t trong h th p phân s có 227832 ch s - vi t h t s này c n 110 h trang văn b n bình thư ng. Ho c n u vi t hàng ngang nh ng s trên i phông ch .VnTime Size 14 thì ta c n kho ng 570 m. L iK t V u Thông qua đ tài này, chúng ta có th kh ng đ nh r ng: Toán h c có m t trong m i công vi c, m i lĩnh v c c a cu c s ng quanh ta, nó không th tách r i và lãng quên đư c, nên chúng ta ph i hi u bi t và n m b t đư c nó m t cách t giác và hi u qu . M c đích c a đ tài này là trang b nh ng ki n th c cơ b n có đào sâu có nâng cao và rèn luy n tư duy toán h c cho h c sinh, t o ra n n t ng tin c y đ các em có v n ki n th c nh t đ nh làm hành trang cho Di n đàn Toán h c Chuyên đ S h c
- 2.4. Ph l c: B n nên bi t 27 nh ng năm h c ti p theo. V i đi u ki n có nhi u h n ch v th i gian, v năng l c trình đ nên trong khuôn kh đ tài này phân chia d ng toán, lo i toán ch có tính tương đ i. Đ ng th i cũng m i ch đưa ra l i gi i ch chưa có phương pháp, thu t làm rõ ràng. Tuy đã có c g ng nhi u nhưng chnsg tôi t th y trong đ tài này còn nhi u h n ch . Chúng tôi r t mong nh n đư c nh ng ý ki n đóng góp c a các th y cô giáo cùng b n đ c đ toán h c th t s có ý nghĩa cao đ p như câu ng n ng Pháp đã vi t: “Toán h c là Vua c a các khoa h c” “S h c là N hoàng” .v n 4 h c 2 h o u i V Chuyên đ S h c Di n đàn Toán h c
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA CÁC NGUYÊN TỐ TRONG BẢNG HỆ THỐNG TUẦN HÒAN
20 p | 2398 | 394
-
Chuyên đề ôn thi ĐH - CĐ Hóa học vô cơ - Gv. Nguyễn Minh Tuấn
186 p | 753 | 224
-
ĐẶC ĐIỂM ĐỊA HOÁ MÔI TRƯỜNG CỦA NGUYÊN TỐ ARSEN
33 p | 299 | 80
-
Chuyên đề về Số nguyên tố
6 p | 500 | 62
-
Chuyên đề Số chính phương - Nguyễn Ngọc Hùng
13 p | 262 | 56
-
Toán học - Chương 2: Số nguyên tố
19 p | 423 | 50
-
Nguyên tố Yttri
9 p | 217 | 27
-
Nguyên tố Scandi
9 p | 193 | 24
-
Nguyên tố Niobi
10 p | 404 | 22
-
Nguyên tố hóa học Iridi
8 p | 359 | 13
-
Chuyên đề Ứng dụng đồng dư thức trong giải toán số học - Toán lớp 6
36 p | 54 | 9
-
Chuyên đề: Sàng nguyên tố cải tiến và ứng dụng
53 p | 140 | 7
-
Chuyên đề Số nguyên tố, hợp số
28 p | 23 | 5
-
Chuyên đề Số nguyên tố, hợp số - Toán lớp 6
103 p | 28 | 5
-
Bài giảng Toán lớp 7: Chuyên đề số nguyên tố và số chính phương - Ngô Thế Hoàng
16 p | 11 | 4
-
Bài giảng Toán lớp 6: Chuyên đề số tự nhiên
117 p | 13 | 3
-
Chuyên đề Khai phóng năng lực Toán 6
144 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn