Cơ hội và thách thức đối với nông sản Việt Nam khi gia nhập ASEAN
lượt xem 22
download
Tham khảo tài liệu 'cơ hội và thách thức đối với nông sản việt nam khi gia nhập asean', khoa học xã hội, lịch sử văn hoá phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cơ hội và thách thức đối với nông sản Việt Nam khi gia nhập ASEAN
- CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI NÔNG SẢN VIỆT NAM KHI GIA NHẬP ASEAN I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC ASEAN 1.Lịch sử hình thành. Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (tiếng Anh: Association of Southeast Asia Nations, viết tắt là ASEAN) là một liên minh chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tổ chức này được thành lập ngày 8 tháng 8 năm 1967 với các thành viên đầu tiên là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, và Philippines, để tỏ rõ tình đoàn kết giữa các nước trong cùng khu vực với nhau, đồng thời hợp tác chống tình trạng bạo động và bất ổn tại những nước thành viên. Đông Nam á là một khu vực có lịch sử lâu dài và trong quá trình phát tri ển của mình đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của nền văn minh nhân lo ại. Các quốc gia trong khu vực là những đất nước sự tương đồng cao trên nhi ều lĩnh vực văn hoá- xã hội cũng như trình độ phát triển kinh tế. Chính vì vậy, nhu cầu hợp tác, liên kết các quốc gia trong khu vực luôn được đặt ra ở các thời điểm lịch sử. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, trước xu th ế toàn cầu hoá và đa cực hoá thế giới đang diễn ra nhanh chóng, nhu c ầu v ề s ự liên k ết giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam á càng trở nên bức thi ết h ơn bao giờ hết. Ngày 8/8/1967, tại Bangkok (thủ đô Thái Lan) các Bộ trưởng Ngoại giao, đại diện cho Chính phủ của 5 quốc gia Đông Nam á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đã họp mặt và đi đến ký k ết m ột văn ki ện quan trọng, Bản Tuyên bố Bangkok, tạo dựng nền tảng cho sự ra đời c ủa Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam á (ASEAN). Trong nội dung của Tuyên Bố Bangkok, các mục tiêu và mục đích c ủa Hiệp hội được xác định là hợp tác để phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực có mối quan tâm và quyền lợi chung của tất cả các nước trong khu vực: “Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và phát triển văn hoá trong khu vực thông qua các nỗ lực chung trên tinh thần công bằng và phối hợp nhằm tăng cường nền tảng cho một cộng đồng hoà bình và thịnh vượng của các quốc gia Đông Nam á.”
- Có thể nói, ngay từ khi ra đời, ASEAN đã hoạch định ph ạm vi liên k ết của mình không chỉ ở các nước sáng lập viên, mà cả ở tất c ả các n ước khác trong khu vực, xác định mục tiêu một mái nhà chung c ủa t ất c ả các n ước Đông Nam á, một khu vực đoàn kết gắn bó để cùng chung sống hoà bình, thịnh vượng. Trong quá trình hình thành và phát triển của mình, cho đến nay kỳ vọng này đã trở thành hiện thực với sự hội tụ của đầy đủ 10 qu ốc gia trong ASEAN. Thời điểm gia nhập chính thức của các thành viên m ới c ủa Hiệp hội như sau: Ngày 7/1/1984, Brunei gia nhập - thành viên thứ 6. Ngày 28/7/1995, Việt Nam gia nhập - thành viên thứ 7. Ngày 23/7/1997, Lào và Myanmar gia nhập- thành viên thứ 8 và 9. Ngày 30/4/1999 Campuchia, gia nhập - thành viên thứ 10. Cùng với sự phát triển cả về quy mô thành viên và chiều sâu hợp tác, cho tới nay, ASEAN thực sự là một liên kết khu vực tạo ra sức mạnh tăng lên của các nước Đông Nam á. Về mặt chính trị, ngoại giao, vị thế của ASEAN đang trở nên ngày càng quan trọng trên trường quốc tế và khu vực, trở thành một đối trọng với các quốc gia lớn ở châu á - Nhật Bản, Trung Quốc và ấn Độ. Với các chương trình lớn về hợp tác kinh tế, tự do hoá thương mại hàng hoá, dịch vụ và đầu tư, khả năng bổ sung và thay thế các nguồn lực sản xuất giữa các nước trong khu vực được tăng lên sẽ dẫn tới hiệu quả cao trong sản xuất và tiêu dùng của thị trường từng nước thành viên, thúc đẩy thương mại và đầu tư nội bộ khu vực cũng như giữa khu vực với phần còn lại của nền kinh tế thế giới, thông qua đó để phát triển kinh tế các thành viên. 2.Cơ cấu tổ chức hợp tác kinh tế của ASEAN a. Hội nghị những người đứng đầu Nhà nước hoặc Chính phủ các nước ASEAN: Hội nghị những người đứng đầu Nhà nước hoặc Chính phủ các nước ASEAN là cơ cấu hợp tác tối cao, lãnh đạo và định h ướng toàn b ộ các chương trình hợp tác mang tính chiến lược của ASEAN trên mọi lĩnh v ực. Hội nghị này họp chính thức 3 năm một lần, lần gần đây nh ất là Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ VI, được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12/1998. Trong Hội nghị lần này, các nguyên thủ quốc gia đã thông qua một trong những văn kiện quan trọng, đánh dấu một bước tiến trong quan h ệ h ợp tác ASEAN, đó là văn kiện “Kế hoạch Hành động Hà Nội”.
- Ngoài các Hội nghị Thượng đỉnh chính thức, hàng năm còn có các Hội nghị không chính thức của các Nguyên thủ được tổ chức. Tại Hội nghị không chính thức này, Nguyên thủ các nước thành viên sẽ có các quyết đ ịnh v ề m ột số vấn đề giữa các lần Hội nghị chính thức, đồng thời ch ỉ đạo th ực hi ện k ế hoạch hoạt động hợp tác của từng năm, đây cũng là nơi các Nguyên Th ủ ASEAN gặp gỡ và làm việc với Nguyên thủ các nước và nhóm n ước đ ối thoại. Hội Nghị Thượng đỉnh không chính thức lần thứ III gần đây nhất đã diễn ra tại Manila (Philippines) tháng 11/1999. b. Cơ cấu hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư: Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) : Đây là cơ cấu điều hành và hoạch định hợp tác cao nhất trên lĩnh vực kinh tế của ASEAN. Hội ngh ị AEM họp chính thức mỗi năm một lần. Hội nghị gần đây nh ất, AEM lần th ứ 31, diễn ra tại Singapore vào tháng 9/1999 và Hội nghị kế tiếp sẽ tổ chức vào tháng 10/2000. Được sự phân công của Chính phủ, Bộ Trưởng Thương mại nước ta tham dự các AEM. Hội đồng AFTA: Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) là một mục tiêu lớn, trọng tâm hàng đầu trong hợp tác kinh tế ASEAN. Hi ệp đ ịnh về Chương trình Thuế quan Ưu đãi Hiệu lực Chung (CEPT) để th ực hi ện Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) được ký kết ngày 28/1/1992 giữa các nước ASEAN. Hội đồng AFTA được thành lập để trực tiếp giám sát, điều hành và kiểm tra việc triển khai thực hiện CEPT. Hội đồng AFTA là cơ quan cấp Bộ trưởng, gồm đại diện của các nước thành viên và Tổng Thư ký ASEAN. Hội đồng họp khi cần thiết, nhưng ít nh ất mỗi năm m ột l ần và báo cáo trực tiếp lên Hội nghị AEM. Việt Nam cử Bộ trưởng Tài chính tham gia Hội đồng AFTA. Hội nghị các quan chức kinh tế cấp cao (SEOM): là cơ quan cấp dưới trực tiếp giúp việc cho AEM và Hội đồng AFTA, trực ti ếp gi ải quy ết mọi khía cạnh trong hợp tác kinh tế ASEAN. SEOM h ọp 2-3 tháng m ột l ần và có trách nhiệm báo cáo lên AEM và Hội đồng AFTA. Việt Nam cử V ụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Thương mại làm trưởng đoàn tham gia SEOM. Hội đồng AIA và Uỷ Ban điều phối về Đầu tư (CCI) : Để phối hợp, giám sát và điều hành việc thực hiện Hiệp định khung về Khu vực Đầu tư ASEAN (AIA) ký kết ngày 7/10/1998, Hội đồng AIA được thành lập với cơ chế hoạt động tương tự như Hội đồng AFTA. Hội đồng AIA báo cáo trực
- tiếp lên AEM. Uỷ ban Điều phối về Đầu tư là cơ quan cấp Vụ giúp vi ệc cho Hội đồng AIA. Việt Nam cử Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia H ội đ ồng AIA và CCI. Uỷ ban Điều phối về Dịch vụ (CCS): Được thành lập để xây dựng các phương án đàm phán, phối hợp, giám sát và điều hành việc thực hiện kết quả đàm phán về dịch vụ theo Hiệp định khung ASEAN về Dịch vụ (AFAS) ký kết ngày 15/12/ 1995. CCS là cơ quan cấp Vụ và báo cáo lên SEOM và AEM. c. Cơ cấu hợp tác về ngoại giao: Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM): Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao được tổ chức mỗi năm một lần để hoạch định các chính sách, điều phối các hoạt động chung của ASEAN trên lĩnh vực hợp tác về chính trị, ngoại giao, phát triển xã hội. Cho đến nay AMM đã tiến hành 32 cuộc h ọp chính thức. Hội nghị AMM lần thứ 32, gần đây nhất, diễn ra tại Singapore tháng 7/1999. Uỷ ban Thường trực ASEAN (ASC): Uỷ ban thường trực ASEAN (ASC) là cơ quan hoạch định chính sách và điều phối các hoạt động của ASEAN giữa các cuộc họp của AMM, bao gồm Bộ Trưởng Ngoại giao nước chủ trì cuộc họp AMM, Tổng Thư ký ASEAN và các Tổng Vụ trưởng Ban Thư ký ASEAN các nước thành viên. Hội nghị các Quan chức cao cấp (SOM): Hội nghị các Quan chức cao cấp (SOM) được thành lập chủ yếu phục vụ cho việc hợp tác về chính trị, ngoại giao của ASEAN. Hội nghị này sẽ được triệu tập khi c ần thi ết và báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (AMM). d. Cơ cấu hợp tác trên các lĩnh vực chuyên ngành Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành: Hội nghị Bộ trưởng của mỗi ngành trong hợp tác kinh tế ASEAN sẽ được tổ chức khi cần thiết để th ảo luận việc hợp tác trong ngành cụ thể đó. Các Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành có trách nhiệm báo cáo lên AEM. Cho đến nay, h ợp tác chuyên ngành c ủa ASEAN đã được triển khai ở phạm vi rộng, các Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành diễn ra theo định kỳ, luân phiên giữa các nước hàng năm, như Hội ngh ị Bộ trưởng Giao thông, Hội nghị Bộ trưởng Nông - Lâm nghiệp, Hội ngh ị Bộ trưởng Du lịch.
- Hội nghị các quan chức cấp cao khác của các lĩnh vực chuyên ngành (SOM): Hội nghị các quan chức cấp cao của mỗi ngành được tổ ch ức để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành và giải quyết các khía cạnh hợp tác chuyên ngành. Các cuộc họp này báo cáo tực tiếp lên các Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành. 3. Các chương trình hợp tác kinh tế. ` a. Thoả thuận Ưu đãi Thương mại (PTA) Ra đời từ rất sớm trước khi các quốc gia ASEAN ký kết Hi ệp đ ịnh CEPT, từ năm 1977 Thoả thuận Ưu đãi Thương mại (PTA) được đưa vào thực hiện. Đây là chương trình đầu tiên nhằm đẩy m ạnh th ương m ại n ội b ộ ASEAN. Nội dung của chương trình là việc ký kết giữa các n ước thành viên về việc áp dụng mức thuế quan ưu đãi trên cơ sở đàm phán đa ph ương hoặc song phương, sau đó mức cam kết đưa ra sẽ được áp dụng cho t ất c ả các thành viên ASEAN theo nguyên tắc tối huệ quốc. Về căn bản, việc áp dụng ưu đãi thuế quan theo PTA tuy là một bước tiến trong quan hệ thương mại giữa các nước ASEAN vào th ời đi ểm ký k ết, nhưng nó vẫn còn hạn chế cơ bản là thuế quan chỉ được cắt gi ảm ở m ột mức độ nhất định mà chưa thực sự được xoá bỏ. Đồng th ời, các hàng rào phi thuế vẫn tồn tại, do đó gây nhiều trở ngại cho thương mại nội bộ phát triển. b. Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) Xu hướng toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới đã đặt ra nh ững thách to l ớn đối với ASEAN trong việc nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá ASEAN trên thị trường quốc tế và tính hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy, tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ IV tại Singapore, ngày 28/1/1992, các Nguyên thủ quốc gia ASEAN đã có một quyết định quan trọng nh ằm nâng cao hơn nữa mức độ hợp tác trong lĩnh vực th ương mại, đó là thành l ập Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) thông qua việc ký kết Hiệp định về Chương trình Thuế quan Ưu đãi hiệu lực chung (CEPT). Như được chỉ rõ trong văn kiện Hiệp định, mục tiêu của Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) là loại bỏ hoàn toàn các hàng rào cản trở thương mại đối với hầu hết hàng hoá trong nội bộ ASEAN, kể cả thuế quan và các loại hàng rào phi thuế quan. AFTA được thực hiện thông qua Chương trình Thuế quan Ưu đãi hiệu lực chung (CEPT).
- II. ĐẶC TRƯNG CỦA THỊ TRƯỜNG ASEAN VỀ HÀNG NÔNG SẢN 1. Đặc trưng của thị trường ASEAN * Về văn hoá Các nước ASEAN đều có những điểm tương đồng về văn hoá. Đặc biệt các nước ASEAN đều có nền văn hoá truyền thống đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc,có lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước.Văn hoá là di sản được kế thừa từ cha ông qua cả quá trình lịch sử,là tổng thể những hiểu biết về phong tục tập quán ,về trí tuệ và vật chất.Văn hoá trong ASEAN có những đặc trưng sau : -Đánh giá cao tính kiên nhẫn, lòng kính trọng với địa vị, thân thế (tuổi tác, danh vọng…), năng lực chuyên môn. -Rất tự hào về dân tộc mình và kính trọng truyền thống dân tộc :mỗi một nước đều có một nghi thức, tập tục truyền thống khác nhau nhưng tất cả họ đều tự hào và kính trọng truyền thống dân tộc của họ. -Văn hoá kinh doanh mang tính cạnh tranh cao và có đạo đức kinh doanh. -Đều có xuất phát điểm là nền văn minh lúa nước, con người cần cù chịu khó,có tinh thần trách nhiệm, uy tín ,thân thiện… -Mỗi quốc gia đều có rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc sử dụng một ngôn ngữ riêng,tạo nên sự đa dạng trong ngôn ngữ. * Về địa lý sinh thái. Nằm giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, là đầu mối cửa ngõ giao thông quan trọng, các nước ASEAN có điều kiện để phát triển mở rộng hợptác giao lưu, văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội với nhau và các nước trên thế giới. Chính vì vậy, việc đi lại trao đổi mua bán rất thuận lợi trở thành một trong những sợi dây liên kết khu vực Đông Nam Á. * Về kinh tế. Các nước thành viên ASEAN đã có chương trình về hợp tác kinh tế. Thực tế cho thấy về mặt kinh tế, tổ chức kinh tế khu vực có tác dụng thúc đẩy sự hợp tác kinh tế, buôn bán và phân công lao động. Kinh tế các nước ASEAN thuộc loại đang phát triển trừ có Singapore. Thu nhập bình quân đầu người giữa các nước chênh lệch khá lớn. Đối với các nước như Malaysia,Thái Lan, Singapore, Brunei là những nước phát triển nhất trong khối có thu nhập bình quân đầu người trên 3000 USD. Hai nước Philipin, Inđônêxia có thu nhập bình quân đầu người trên 1000 USD. Sáu nước này có thu nhập bình quân đầu người cao hơn rất nhiều so với các nước còn lại như Việt Nam, Lào, Campuchia, Mianma. Trong những năm qua, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)
- đã không ngừng đẩy mạnh hợp tác giữa các nước thành viên. Tháng 1 năm 1992, các nước ASEAN đã đi đến quyết định thành lập khu mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) thông qua việc ký kết hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) nhằm đưa nền kinh tế khu vực này thành một cơ sở sản xuất thống nhất với một thị trường rộng lớn trên 500 triệu dân, tỷ lệ tăng dân số trung bình 2,05% thì đây thực sự là một thị trường tiêu thụ rất lớn. Mặc dù, AFTA chưa có hiệu lực trước 2003, song thuế quan nhập khẩu giữa các nước thành viên ASEAN đã được giảm dần từ năm 1997. Tính đến năm 2001, thuế quan của 92,8 số sản phẩm trong danh mục cắt giảm ngay của 6 nước thành viên ban đầu gồm Inđônêxia, Malaysia, Philipin, Singapore, Thái Lan, Brunei được giảm xuống mức 0 – 5%. Việt Nam đã chính t hứ c tham gia vào AFTA năm 2003 và hoàn thành cắt giảm thuế quan vào năm 2006. Đối với các thành viên Lào và Mianma sẽ bắt đầu thực hiện hiệp định CEPT từ 1- 1- 1998 và kết thúc vào ngày 1- 1- 2008. Campuchia bắt đầu thực hiện CEPT từ 1-1- 2000 và kết thúc vào ngày 1- 1- 2010. Việc thực hiện CEPT đã làm cho xuất khẩu nội khu vực ASEAN tăng từ 43 tỷ USD năm 1993 lên 84 tỷ năm 2001, tăng hơn 90% trong vòng 8 năm. Thị trường ASEAN đã trở nên ngày càng quan trọng hơn đối với các nước thành viên ASEAN. Do vậy, AFTA sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động thương mại khu vực. Khi thực hiện hiệp định CEPT các hàng rào phi thuế quan như hạn chế số lượng, hạn ngạch giá trị xuất nhập khẩu, giấy phép nhập khẩu có tác dụng hạn chế định lượng… cũng bị loại bỏ trong vòng 5 năm sau khi một sản phẩm được hưởng ưu đãi thuế quan. Việc xoá bỏ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan sẽ thúc đẩy thương mại và cải thiện phúc lợi của các nước tham gia, tạo ra môi trường cạnh tranh hơn, nhưng nó cũng làm tăng năng suất lao động, đa dạng hoá các sản phẩm và giảm giá hàng hoá. Các hoạt động thương mại ngày càng tăng cũng thúc đẩy các hoạt động kinh tế các nước này, việc làm được tạo ra và các nền kinh tế có thể tăng trưởng nhanh hơn. * Về chính trị. Về chính trị nó có tác dụng củng cố tinh thần đoàn kết, giúp đỡ các nước vừa và nhỏ có tiếng nói mạnh mẽ và vai trò trong giải quyết vấn đề quốc tế, xã hội của các nước thành viên. Phần lớn các nước trong khối ASEAN thực hiện theo chế độ đa Đảng. Nhưng nhìn chung chính trị trong khu vực SAEAN
- là khá ổn định, rất thuận lợi cho hoạt động trao đổi buôn bán với các nước với nhau và với thế giới. Thị trường ASEAN có đặc điểm tương đồng về văn hoá và gần gũi nhau về địa lý, chính trị trong khối tương đối ổn định.ASEAN là một thị trường đầy tiềm năng với trên 500 triệu dân và yêu cầu về chất lượng hàng hoá không phải là cao. Hầu hết các nước ASEAN có xuất phát điểm là nền văn minh nông nghiệp lúa nước, đi lên từ nông nghiệp và lấy nông nghiệp là điều kiện phát triển kinh tế. Do vậy, sự cạnh tranh về các sản phẩm đồng loại là rất khốc liệt, bên cạnh đó có sự tự do hoá thương mại theo cả hướng đa phương và song phương nên sự cạnh tranh trong một thị trường như vậy càng mãnh liệt hơn. 2. Nhu cầu của thị trường ASEAN về nông sản Việt Nam. Với một thị trường hơn 500 triệu dân, ngoài các nhu cầu về mặc, ở, đi lại… thì nhu cầu về ăn uống là rất lớn.Và so với các nước Singapo, Thái Lan, Philippin, Malaysia, Inđônêsia thì Việt Nam có nền kinh tế kém phát triển hơn rất nhiều.Do đó, ngoài nhu cầu nhập khẩu nông sản Việt Nam về bổ sung cho nhu cầu ăn uống. Các nước Singapo, Thái Lan, Philippin, Malaysia, Inđônêsia còn có nhu cầu nhập khẩu nông sản Việt Nam về chế biến và tái xuất. Cùng sự phát triển mạnh mẽ, các nước ASEAN đang được coi là khu vực hấp dẫn, sôi động nhất thế giới. Tăng trưởng buôn bán giữa Việt Nam và các nước ASEAN đạt 20 – 25%/năm. Hàng năm, ASEAN nhập khẩu một lượng khá lớn nông sản Việt Nam, kim ngạch trung bình mỗi năm đạt khoảng 3.678 triệu USD. Hầu hết các nước ASEAN đều chú trọng đến phát triển nông nghiệp. Các nước Inđônêxia, Thái Lan, Malaysia, Philipin là các nước có nền nông nghiệp khá phát triển thế mà hàng năm Inđônêxia phải nhập khẩu về từ 1,8 – 2 triệu tấn gạo của Việt Nam. Philipin, Malaysia, Thái Lan cũng nhập 1.1.2. Nhu cầu của thị trường ASEAN về nông sản Việt Nam. Với một thị trường hơn 500 triệu dân, ngoài các nhu cầu về mặc, ở, đi lại… thì nhu cầu về ăn uống là rất lớn.Và so với các nước Singapo, Thái Lan,
- Philippin, Malaysia, Inđônêsia thì Việt Nam có nền kinh tế kém phát triển hơn rất nhiều.Do đó, ngoài nhu cầu nhập khẩu nông sản Việt Nam về bổ sung cho nhu cầu ăn uống. Các nước Singapo, Thái Lan, Philippin, Malaysia, Inđônêsia còn có nhu cầu nhập khẩu nông sản Việt Nam về chế biến và tái xuất. Cùng sự phát triển mạnh mẽ, các nước ASEAN đang được coi là khu vực hấp dẫn, sôi động nhất thế giới. Tăng trưởng buôn bán giữa Việt Nam và các nước ASEAN đạt 20 – 25%/năm. Hàng năm, ASEAN nhập khẩu một lượng khá lớn nông sản Việt Nam, kim ngạch trung bình mỗi năm đạt khoảng 3.678 triệu USD. Hầu hết các nước ASEAN đều chú trọng đến phát triển nông nghiệp. Các nước Inđônêxia, Thái Lan, Malaysia, Philipin là các nước có nền nông nghiệp khá phát triển thế mà hàng năm Inđônêxia phải nhập khẩu về từ 1,8 – 2 triệu tấn gạo của Việt Nam. Philipin, Malaysia, Thái Lan cũng nhập khẩu một lượng khá lớn nông sản Việt Nam. Trung bình tỷ trọng thị trường ASEAN trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam chiếm khoảng 18%, với các mặt hàng chủ yếu như : gạo, hạt điều, lạc nhân, cao su, long nhãn, hành, sắn, tỏi… Trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang ASEAN thì có tới 60 – 70% được xuất sang Singapore. Đây là thị trường tái xuất điển hình trong ASEAN. Năm 2000, Việt Nam có 21 thị trường xuất khẩu nông sản (có kim ngạch xuất khẩu nông sản khoảng 100 triệu USD) thì có 3 nước là Singapore đạt 886,7 triệu USD, Philipin đạt 477 triệu USD, Malaysia đạt 413,5 triệu USD. Ngoài ra, còn Inđônêxia và Campuchia cũng là thị trường nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam. Tóm lại, nhu cầu của thị trường ASEAN về hàng nông sản Việt Nam là rất lớn. Ngoài nhu cầu về hàng nông sản phục vụ cho tiêu dùng hàng ngày, các nước ASEAN còn nhập khẩu nông sản của Việt Nam cho sản xuất chế biến trong nước rồi tái xuất sang nước khác. III. SỰ CẦN THIẾT GIA NHẬP ASEAN CỦA VIỆT NAM 1.Thời gian Việt Nam gia nhập ASEAN Chuyển sang nền kinh tế mở, Việt nam đang từng bước hội nhập vào xu thế tự do hoá thương mại toàn cầu, trong đó việc tham gia AFTA của VN được coi là bước khởi đầu quan trọng nhất, có thể ví như cuộc diễn tập toàn diện đầy đủ để chuẩn bị gia nhập diễn đàn hợp tác Châu Á - TBD cũng như tổ chức thương mại thế giới WTO.
- Ngày 28.7.1995, VN trở thành thành viên chính thức, với tư cách là thành viên của hiệp hội, tháng 12 năm 1995 tại hội nghị thượng đỉnh các nước ASEAN lần thứ 5, VN đã thực hiện chương trình ưu đãi về thuế quan có hiệu lực chung CEPT bắt đầu 1/1/1996 công bố danh mụcvà tiến hành cắt giảm thuế quan cho cả lộ trình 1996-2000. Việc tham gia ASEAN và AFTA là bước đi tất yếu đầu tiên của Vi ệt Nam trên con đường hội nhập với khu vực và thế giới. Sự kiện này mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội mới cũng như nhiều thách thức to lớn. Cơ hội và thách thức đan xen lẫn nhau, đòi hỏi sự nỗ lực cả tầm vĩ mô và vi mô để khai thác triệt để các cơ hội và hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực do các thách thức đưa đến. 2. Đặc trưng của nông sản Việt Nam Nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới có 2 mùa nắng mưa rõ rệt. Việt Nam được coi là nước có đIều kiện khí hậu thuận lợi cho việc trồng các cây nông sản. Do điều kiện khí hậu 2 mùa rõ rệt nên đã tạo nên ngành nông nghiệp Việt Nam 2 mùa thu hoạch: vụ mùa và vụ chiêm. Do nông sản có tính thời vụ vì vậy quá trình sản xuất, buôn bán nông sản Việt Nam cũng mang tính thời vụ. Từ đó tạo nên sự cung theo mùa có nghĩa là khi chính vụ thì hàng nông sản dồi dào, chủng loại đa dạng, chất lượng tốt, giá bán rẻ (cung >cầu) nhưng khi trái vụ nông sản lại trở nên khan hiếm, số lượng ít, chất lượng không cao, giá lại cao (cung
- uống của người tiêu dùng cuối cùng vì thế chất lượng của nó tác động trực tiếp tới tâm lý, sức khoẻ người tiêu dùng trong khi đó khâu bảo quản, dự trữ chế biến hàng nông sản của nước ta vừa thiếu lại vừa yếu nên hàng nông sản của Việt Nam khi bán trên thị trường thì giá thường thấp hơn các nước trong khu vực và thế giới. Với điều kiện khí hậu nước ta rất phù hợp với nhiều loại cây trồng do đó chủng loại hàng nông sản của nước ta rất đa dạng, phong phú, một số l o ại cây trồng cho năng suất rất cao tạo ra chất lượng hàng hoá cũng phong phú và đa dạng. Nước ta là nước nông nghiệp với hơn 70% dân số là làm nông nghiệp do vậy cây nông sản được trồng ở khắp mọi nơi trên đất nước nhưng do khác nhau về tự nhiên, địa lý mỗi vùng thích hợp cho một hoặc một vài loại cây trồng khác nhau, mỗi vùng sử dụng một phương thức sản xuất khác nhau và trồng những giống cây khác nhau. Do vậy tạo nên những loại hàng hoá khác nhau và chất lượng hàng hoá khác nhau. Tóm lại, nông sản Việt Nam rất đa dạng, phong phú về chủng loại, chất lượng cao được rất nhiều nước trên thế giới và khu vực ưa chuộng. Nhưng do nền kinh tế của nước ta chưa phát triển nên khâu bảo quản, dự trữ rất yếu kém và ngành chế biến chưa được đầu tư đúng mức. Do đó hầu hết hàng nông s ản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường khu vực và thế giới chủ yếu là hàng thô và thường bị ép giá nên giá trị xuất khẩu không cao. Do vậy, vấn đề bảo quản, dự trữ, chế biến là rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Với đặc tính khó bảo quản, dễ bị ẩm mốc, biến chất của hàng nông sản, vì vậy trong quá trình tổ chức xuất khẩu nông sản các doanh nghiệp phải rất quan tâm đến đIều khoản giao hàng, đIều khoản chất lượng… để tổ chức thực hiện một cách nhanh chóng song vẫn đảm bảo được các đIều khoản đã ký kết. 3. Lợi thế, thách thức về xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang các nướ ASEAN * Thuận lợi: Việt Nam có điều kiện khí hậu thuận lợi cho phát triển các cây nông sản. Đặc biệt là các vùng phía Nam có điều kiện khí hậu rất thuận lợi, nhiệt độ
- trung bình vào khoảng 27,5 độ C thích hợp cho đIều kiện sống của các cây như cà phê, tiêu, điều, lạc… Người dân Việt Nam có truyền thống làm nông nghiệp, thông minh, sáng tạo, nắm rõ đặc điểm của từng loại đất, từng loại cây trồng, tạo ra được nhiều loại cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt, chủng loại đa dạng phong phú thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Điều này tạo cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam có những ưu điểm hơn hẳn so với các nước khác. Mặc dù nông sản Việt Nam có chất lượng tốt, chủng loại đa dạng, phong phú nhưng giá bán nông sản của Việt Nam thường vẫn thấp hơn giá bán nông sản cùng loại của các nước khác, thêm vào đó các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia xuất khẩu luôn có tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đúng quy định về chất lượng, chủng loại cũng như thời gian đã tạo ra được uy tín cho bạn hàng. Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, gần trung tâm trung chuyển hàng hoá, gần hệ thống đường bộ và đường sắt xuyên Á và Việt Nam đã gia nhập vào ASEAN, tham gia vào chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) nên đã được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan khi hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này. Đó là những lợi thế tạo cho hàng nông sản Việt Nam luôn giữ vững được vị trí của mình trong thị trường ASEAN. Khi gia nhập AFTA , hàng hoá của Việt nam sẽ được h ưởng thuế suất ưu đãi thấp hơn cả thuế suất tối huệ quốc mà các nước ASEAN dành cho các nước thành viên WTO, từ đó có điều kiện thuận l ợi h ơn đ ể hàng hoá Việt nam có thể thâm nhập thị trường của tất cả các nước thành viên ASEAN. Bên cạnh những thuận lợi thu được từ hoạt động thương mại trong nội bộ khối , khi gia nhập AFTA, VN sẽ có th ế h ơn trong đàm phán th ương m ại song phương và đa biên với các cường quốc kinh tế, cũng như các tổ chức thương mại quốc tế lớn như Mỹ, nhật, EU hay WTO.. Tuy có những trùng lặp giữa VN và các nước ASEAN, nh ưng có nhi ều lĩnh vực mà VN có thể khai thác từ thị trường các nước ASEAN nh ư VN có thế mạnh trong xuất khẩu nông sản, hàng dệt và may mặc, và ta cũng có nhu cầu nhập nhiều mặt hàng từ các nước ASEAN với giá thấp hơn từ các khu vực khác trên thế giới. Một mặt Doanh nghiệp được lợi do tăng được khả năng cạnh tranh so với các nước ngoài ASEAN về giá cả, mặt khác người tiêu dùng được hưởng lợi do giá cả rẻ hơn và chủng loại hàng hoá phong phú hơn.
- Thu hút vốn đầu tư, tiếp thu công nghệ, tận dụng nhân công, s ử dụng vốn và kỹ thuật cao trong khu vực. *Khó khăn: Lợi ích trực tiếp của nhà nước là nguồn thu ngân sách về thuế xuất nhập khẩu giảm. Việc tham gia dẫn tới sự xoá bỏ các hàng rào thuế quan và phi quan thuế, nghĩa là xoá bỏ sự bảo hộ của chính ph ủ đối với các doanh nghiệp, buộc các doanh nghiệp phải tham gia thật sự vào cuộc chới cạnh tranh khốc liệt trên thị trường khu vực : cạnh tranh thúc đẩy sản cuất phát triển, nhưng đồng thời có thể làm điêu đứng và phá sản hàng loạt các doanh nghiệp, thậm chí hàng loạt ngành. Dẫn tới việc thay đ ổi cơ cấu kinh tế. Đây là vấn đề nan giải đối với các doanh nghiệp Việt nam. Tóm lại gia nhập AFTA là bước tập duyệt đầu tiên cho nền kinh tế và các doanh nghiệp VN để chuẩn bị cho sự gia nhập thị trường thế giới rộng lớn và đầy sự cạnh tranh hơn. III. CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN XUẤT KHẨU NÔNG SẢN VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG ASEAN 1. Các công cụ, chính sách của Nhà nước trong quản lý xuất khẩu Hiện nay, trên thế giới, các nước sử dụng nhiều công cụ để thực hiện chính sách thương mại quốc tế, trong đó công cụ quan trọng nhất là thuế đánh vào hàng nhập khẩu. Hầu như tất cả các nước trong khối ASEAN đều áp dụng thuế nhập khẩu đối với hàng nông sản, chỉ riêng có Singapore là không. Đây là nhân tố phức tạp và thường gây bối rối cho các nhà kinh doanh do hệ thống pháp luật, bảo hộ mỗi nước khác nhau như Singapore thì 99% hàng nhập khẩu nào là miễn thuế, Thái Lan thì khác vẫn áp dụng mức thuế nhập khẩu khá cao và gạo vẫn được bảo hộ về nhập khẩu. Ngoài ra, còn có công cụ hạn ngạch (Quota, cơ chế giấy phép nhập khẩu và các công cụ phi thuế quan khác). Quota là công cụ chủ yếu của hàng rào phi thuế quan, là những quy định hạn chế số lượng đối với từng thị trường, mặt hàng. Nó là công cụ kinh tế phục vụ cho công tác điều tiết quản lý Nhà nước về xuất nhập khẩu vừa nhằm bảo hộ sản xuất trong nước. Là quy
- định của Nhà nước về số lượng (hay giá trị) của một mặt hàng được phép xuất khẩu trong một thời gian nhất định. - Trợ cấp xuất khẩu: Là biện pháp Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu nhằm khuyến khích tăng nhanh số lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ bằng các biện pháp trợ cấp trực tiếp hoặc cho vay với lãi suất thấp đối với nhà xuất khẩu trong nước. - Chính sách tỷ giá hối đoái: Kết quả của hoạt động kinh doanh xuất khẩu rất nhạy cảm với tỷ giá hối đoái. Tỷ giá hối đoái tăng thường có lợi cho xuất khẩu. Vì vậy, trong kinh doanh đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt được sự biến động của tỷ giá hối đoái trên thị trường, quan tâm chính sách hối đoái của Chính phủ, nguồn huy động ngoại tệ của quốc gia… 2. Tác động của nền kinh tế trong nước và ASEAN Nền kinh tế trong nước ảnh hưởng đến lượng cung của hàng xuất khẩu. Nếu nền sản xuất chế biến trong nước phát triển thì khả năng cung ứng hàng xuất khẩu cũng như chất lượng hàng xuất khẩu tăng lên, doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong công tác thu mua tại nguồn, cạnh tranh được với các sản phẩm trong khu vực và ngược lại thì khó khăn và thất bại. Các nước ASEAN đều có điểm tương đồng với Việt Nam, có xuất phát đIểm là nền văn minh lúa nước, nông nghiệp là chủ yếu, mặt khác hầu như các nước đều có trình độ phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ chế biến hơn ta. Do đó, nhu cầu về hàng nông sản cũng bị hạn chế, chủ yếu là để tái xuất sang nước khác. Nếu trình độ phát triển là ngang nhau thì khả năng cạnh tranh sẽ thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ trong nước và ngoài khu vực ASEAN. Hơn nữa, nếu nền kinh tế ổn định về chính trị – văn hoá sẽ là nhân tố thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, nó tạo lập những khuôn khổ chung cho hoạt động kinh doanh diễn ra. Khi môi trường chính trị xã hội của nước ta và ASEAN có bất kỳ sự thay đổi nào cũng đều ảnh hưởng đến kinh doanh xuất
- khẩu. Môi trường chính trị – xã hội phải ổn định nếu không nó đồng nghĩa với những rủi ro mà doanh nghiệp gặp phải. Mặt khác, sự phát triển của hệ thống tài chính ngân hàng, cơ sở hạ tầng của đất nước cũng như nước bạn ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động xuất khẩu. Trong xuất khẩu thì tính phức tạp trong thanh toán nguồn vốn và ngoại tệ cần huy động lớn. Vì vậy khi hệ thống tài chính ngân hàng của nước xuất khẩu, nhập khẩu phát triển thì nó sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh xuất khẩu được dễ dàng huy động vốn ngoại tệ, thực hiện các nghiệp vụ thanh toán nhanh chóng, chính xác với độ rủi ro thấp góp phần nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Hiện nay trong các nước ASEAN thì chỉ có Singapore, Inđônêxia, Thái Lan là có hệ thống ngân hàng phát triển mạnh. Hệ thống cơ sở hạ tầng trong đó đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc có tác động rất lớn đến khả năng xuất khẩu. Ngày nay việc trao đổi mua bán giữa nước ta và ASEAN chủ yếu là qua đường thông tin điện thoại, Internet. Thông qua khả năng thu thập thông tin, cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời, đầy đủ giúp doanh nghiệp không bỏ sót các cơ hội kinh doanh hấp dẫn, giúp việc giao dịch đàm phán, diễn ra nhanh chóng thuận lợi với chi phí thấp. Việt Nam hiện nay có hệ thống thông tin liên lạc khá phát triển, điều này tạo điều kiện rất lớn cho các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động xuất khẩu. Các nước Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philipin là những nước có hệ thống thông tin phát triển đIều đó tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa nước ta và các nước ASEAN rất thuận lợi. Bên cạnh đó là hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường biển, đường không, nhà ga, bến cảng, khu dự trữ được bố trí thuận lợi với máy móc hiện đại cũng tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh xuất khẩu. 3. Quan hệ kinh tế thương mại giữa nước ta và các nước ASEAN Ngày nay các xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hóa, hội nhập kinh tế ngày càng phát triển, các nước trong khu vực đều có sự liên kết kinh tế, mở ra những cơ hội kinh doanh mới nhưng cũng làm gia tăng sự cạnh tranh mua bán giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.
- Các quan hệ kinh tế thương mại ngày càng có tác động cực kỳ mạnh mẽ tới hoạt động xuất khẩu của từng quốc gia nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng. Quan hệ kinh tế – thương mại giữa nước ta và các nước ASEAN có từ rất lâu. Và hiện nay Việt Nam đã là thành viên của ASEAN vào 28/7/1995 và tham gia vào khu mậu dịch tự do AFTA năm 2003. Trong khuôn khổ khu vực mậu dịch tự do các nước sẽ có đặc quyền buôn bán với nhau. Về lý thuyết, khi tham gia AFTA, các thành viên có nhiều cơ hội xuất khẩu hàng sang các nước ASEAN khác nhờ hàng rào bảo hộ của các nước đó được cắt giảm. Hiện nay, Việt Nam đã thực hiện chương trình CEPT nghĩa là chúng ta đã hầu như hoàn tất việc cắt giảm thuế với mức 0 – 5% và dự kiến đến năm 2006 là hoàn thành. Trong các năm qua trung bình các nước ASEAN tiêu thụ 23,7% giá trị hàng xuất khẩu của Việt Nam. Singapore là nước nhập khẩu lớn nhất các hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong các nước ASEAN. Đứng sau Singapore trong ASEAN là Thái Lan, Malaysia rồi Inđônêxia tiếp đó là Philipin, Lào. Nếu so sánh về giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thì có thể khẳng định tầm quan trọng của các nước ASEAN đối với quan hệ ngoại thương của Việt Nam. 4. Các yếu tố về dân số, văn hoá. Đây là yếu tố vô cùng phức tạp. Nó quyết định dung lượng của thị trường và nhu cầu của thị trường. Khi nghiên cứu yếu tố dân số, văn hóa, xã hội các doanh nghiệp cần nắm được quy mô, cơ cấu dân số, thị yếu tiêu dùng, thu nhập, phong tục tập quán, tín ngưỡng của từng nước để từ đó đưa ra Marketing mix phù hợp. 5. Các yếu tố địa lý, sinh thái. Các yếu tố địa lý, sinh thái phải được nghiên cứu, xem xét để có quyết định đúng đắn về cách thức, phương hướng, nội dung kinh doanh. Bởi vì, trong kinh doanh xuất khẩu chi phí vận tải chiếm tỷ trọng rất lớn trong hoạt động này. Trong khu vực ASEAN việc đi lại, chuyên chở hàng hoá giữa các nước là rất thuận lợi, vận chuyển hàng hoá trên nhiều phương thức: đường bộ, đường biển, đường sắt, đường không, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hoá giữa các nước ASEAN nhanh chóng, đúng thời gian quy định tạo được uy tín cho nhau.
- Khí hậu thời tiết cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hoá. Khí hậu ảnh hưởng đến chu kỳ sản xuất, khả năng cung ứng, chi phí bảo quản, chế biến hàng hoá ở nước xuất khẩu. Vì vậy, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu phải có kế hoạch thu mua, dự trữ, bảo quản, chế biến để bán hàng phù hợp với nhu cầu thị trường.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam - Vượt qua bẫy thu nhập trung bình: Phần 1
70 p | 122 | 19
-
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cơ hội và thách thức - Trần Mai Giang
5 p | 185 | 17
-
Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam - Vượt qua bẫy thu nhập trung bình: Phần 2
114 p | 102 | 16
-
Cơ hội và thách thức của Việt Nam khi tham gia AEC
4 p | 104 | 10
-
Cơ hội và thách thức cho hoạt động đoàn thanh niên trong tiến trình đất nước hội nhập quốc tế
3 p | 111 | 9
-
Cơ hội và thách thức đối với thư viện đại học Việt Nam
5 p | 103 | 6
-
Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương: cơ hội và thách thức đối với Việt Nam
10 p | 56 | 6
-
Internet – Những cơ hội và thách thức cho thư viện các nước Đông Nam Á
12 p | 66 | 4
-
Cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của các làng nghề truyền thống tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay
11 p | 161 | 3
-
Những cơ hội và thách thức trong việc giáo dục nhận thức cho học sinh vùng đồng bằng sông Cửu Long sẵn sàng thích ứng với biến đổi khí hậu
11 p | 54 | 3
-
Trí tuệ nhân tạo trong nền kinh tế số: Cơ hội và thách thức cho giáo dục đại học
8 p | 10 | 3
-
Chuyển đổi số - cơ hội và thách thức đối với đội ngũ giảng viên trong giáo dục đại học
3 p | 7 | 3
-
Chuyển đổi số trong giảng dạy đại học: Cơ hội và thách thức
6 p | 5 | 2
-
Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trước cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa
14 p | 7 | 2
-
Những cơ hội và thách thức ở vùng dân tộc thiểu số: Phần 1
140 p | 15 | 2
-
Chuyển đổi số trong giáo dục đại học – cơ hội và thách thức đối với học viên, sinh viên
3 p | 5 | 1
-
Học tập thông qua phục vụ cộng đồng – cơ hội và thách thức đối với giảng viên, sinh viên ngành Công tác xã hội, Trường Đại học Đồng Tháp
3 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn