CON NGƯ I TIÊN TI N,<br />
<br />
TÀI GIÀU S C S NG<br />
<br />
C A BÁO CHÍ TH I H I NH P<br />
TS.<br />
<br />
u Ng c<br />
<br />
n<br />
<br />
Khi còn làm T ng biên t p T p chí Truy n hình s ra ngày l l n, ngày T t Nguyên án năm<br />
nào tôi cũng ph i nh Nhà báo Hàm Châu vi t bài gi i thi u con ngư i Vi t Nam trên lĩnh v c<br />
nghiên c u khoa h c, nh t là Toán - Lý. Ông là nhà báo b c àn anh c a tôi, nguyên là T ng Biên<br />
t p báo T qu c, Trư ng ban Khoa giáo báo Nhân Dân. Năm nay ã g n 80 tu i, thông th o 4<br />
ngo i ng (Pháp, Anh, Trung Qu c và Nga), v n i xe máy<br />
tính và trao<br />
<br />
i v i b n bè<br />
<br />
n tòa so n c a tôi, s d ng t t vi<br />
<br />
các nư c trên th gi i b ng thư i n t . Ông là b c a nhà toán h c<br />
<br />
Thi u Hoa n i ti ng m t th i. Hàng năm ông<br />
<br />
u có 2 - 3 chuy n i ra nư c ngoài d h i th o<br />
<br />
khoa h c vói tư cách là khách m i ho c chính các ch nhân tham d h i th o m i cá nhân ông. Vì<br />
th ông thông thu c và n m v ng tên tu i, giá tr , thành công c a ngư i Vi t Nam ta trong ho t<br />
ng nghiên c u khoa h c<br />
<br />
nư c ngoài. Nh ng bài vi t c a ông r t chân th c, s ng<br />
<br />
ng, có s c<br />
<br />
thuy t ph c, c vũ và tôn vinh con ngư i Vi t Nam trên trư ng qu c t và ư c b n<br />
<br />
c r t hoan<br />
<br />
nghênh v.v...<br />
Tôi xin m<br />
<br />
u bài vi t b ng câu chuy n trên<br />
<br />
th y r ng trong th i kỳ h i nh p, văn hóa<br />
<br />
cao nh t là con ngư i nhưng dư ng như chúng ta ch chú tr ng s vi c, s ki n mà quên m t con<br />
ngư i. Th m chí ch bi t bêu r u, khai thác i u x u, nh ng v xican ac a ngư i n , ngư i kia<br />
trên các t báo lá c i, báo m ng, báo i n t , bloc cá nhân.<br />
Ngày nay xây d ng con ngư i m i, nh ng con ngư i tiên ti n có ý nghĩa to l n, sâu s c<br />
nhưng dư ng như ít ư c báo chí quan tâm chú ý. Th c t xã h i hi n nay ây cũng là v n<br />
nh c nh i, b i nhi u v n<br />
<br />
t ra òi h i con ngư i nh t là trong lĩnh v c văn hóa tinh th n.<br />
<br />
Trong cơ ch th trư ng, hình như ngư i ta ch chú ý<br />
quan tr ng c a<br />
<br />
i s ng con ngư i như v n<br />
<br />
o<br />
<br />
n ti n b c, tài năng ki m ra ti n còn m t<br />
c, văn hóa tinh th n, l i s ng v.v... ít ư c<br />
<br />
chú ý. Th m chí có nơi, có lúc nh ng thu n phong, mĩ t c, nh ng n p s ng cao<br />
văn hóa tinh th n b coi thư ng.<br />
<br />
p, nh ng giá tr<br />
<br />
Ai cũng bi t<br />
<br />
ng l c tinh th n và l i ích v t ch t hòa h p, kích thích,<br />
<br />
tri n s t o thành s c m nh c a xã h i.<br />
<br />
ng viên nhau phát<br />
<br />
i l p hai m t ó v i nhau s phát tri n h n lo n.<br />
<br />
ó là<br />
<br />
hai m t th ng nh t, t o nên s c s ng c a con ngư i. Nhưng hi n nay con ngư i v i giá tr văn hóa<br />
tinh th n ang<br />
<br />
ng trư c th i cơ và thách th c m i. Quá trình xây d ng con ngư i m i, nh ng<br />
<br />
i n hình tiên ti n<br />
<br />
nư c ta hi n nay c n ư c nhìn nh n, xem xét m t cách bi n ch ng trong s<br />
<br />
k t h p truy n th ng v i y u t hi n<br />
<br />
i. Chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i c a<br />
<br />
h t là do con ngư i và vì con ngư i. B i v y, v n<br />
<br />
xây d ng, tôn vinh con ngư i Vi t Nam hi n<br />
<br />
nay, trư c h t là trong lĩnh v c truy n thông có nhi u v n<br />
Nh ng con ngư i v i t t c<br />
nay s<br />
<br />
t ra t trong lý lu n và th c ti n.<br />
<br />
c i m c a nó mà hôm qua chúng ta ngư ng m , kính tr ng hôm<br />
<br />
ư c ánh giá ra sao? Nhưng nh ng<br />
<br />
c trưng c a con ngư i m i, tiên ti n hôm nay hi n<br />
<br />
còn gi l i nh ng nét truy n th ng. Th thì con ngư i ương<br />
như th nào?<br />
<br />
t nư c trư c<br />
<br />
ó là nh ng câu h i<br />
<br />
i ti p bi n văn hóa th i<br />
<br />
im i<br />
<br />
t ra cho xã h i mà gi i truy n thông cũng có trách nhi m tr<br />
<br />
l i.<br />
Trong th gi i v t ch t, con ngư i luôn luôn v n<br />
nh ng giá tr c a nó như<br />
phát tri n<br />
<br />
o<br />
<br />
c, văn hóa tinh th n, văn hóa v t ch t, l i s ng v.v... luôn luôn<br />
<br />
phù h p v i yêu c u khách quan c a xã h i.<br />
<br />
y u trong quá trình v n<br />
<br />
i c a cái m i. ó là s ph<br />
<br />
nh s ch trơn, máy móc. Ph<br />
<br />
k th a bi u hi n<br />
<br />
ch<br />
<br />
nh. Ph<br />
<br />
nh là m t t t<br />
<br />
nh nh ng hình th c t n t i ã có t trư c.<br />
<br />
Nhưng theo quan i m c a ch nghĩa Mác - Lênin, s ph<br />
ph<br />
<br />
ó là s ph<br />
<br />
ng và phát tri n c a xã h i, c a con ngư i. Mãi mãi không có lĩnh v c<br />
<br />
nào l i có th có s phát tri n n u như không ph<br />
phát tri n, cho s ra<br />
<br />
ng và phát tri n. Con ngư i v i t t c<br />
<br />
nh chính là ti n<br />
<br />
, i u ki n cho s<br />
<br />
nh bi n ch ng, hoàn toàn khác v i quan i m<br />
<br />
nh bi n ch ng v a có tính khách quan, có tính k th a. Tính<br />
<br />
ó là k t qu c a s t thân phát tri n trên cơ s<br />
<br />
gi i quy t nh ng mâu<br />
<br />
thu n v n có c a b n thân s v t, hi n tư ng. Cái m i, con ngư i m i ra<br />
<br />
i trên cơ s c a cái cũ,<br />
<br />
c a l p ngư i i trư c. Nh ng cái gì, nh ng<br />
<br />
c i m gì l c h u không thích ng v i th i kỳ m i<br />
<br />
ư c g t b . Cu c s ng s t nó ch n l c, gi l i và phát tri n nh ng cái gì phù h p v i yêu c u<br />
khách quan c a th i kỳ m i.<br />
Chúng ta th y rõ r ng hơn b t kỳ lĩnh v c nào, s phát tri n c a văn hóa, nh t là văn hóa<br />
tinh th n<br />
<br />
u có s k th a rõ nét. Nh ng thành t u<br />
<br />
t ư c trong<br />
<br />
i s ng văn hóa<br />
<br />
giai o n<br />
<br />
trư c bao gi cũng ư c th h sau ón nh n, ch n l c k th a. L c lư ng ti n b xã h i bao gi<br />
cũng bi t n m l y nh ng thành t u văn hóa<br />
<br />
t ư c c a quá kh<br />
<br />
ti p thu ch n l c có phê<br />
<br />
phán, làm cho nó không ng ng phát tri n. S phát tri n liên t c c a văn hóa nói chung và<br />
s ng văn hóa tinh th n nói riêng là m t<br />
M t<br />
<br />
i<br />
<br />
c i m rõ nét trong ti n trình l ch s .<br />
<br />
c i m c n chú ý trong s phát tri n c a văn hóa là s k th a và tác<br />
<br />
các y u t c u thành c a văn hóa làm cho nó có tính<br />
<br />
c l p tương<br />
<br />
i (so v i ch<br />
<br />
ng l n nhau c<br />
kinh t , i u<br />
<br />
ki n v t ch t).<br />
Trong nh ng giá tr c a văn hóa tinh th n c a con ngư i m i xã h i ch nghĩa có tính dân<br />
t c, tính nhân dân sâu s c.<br />
<br />
i u ó hoàn toàn không<br />
<br />
i l p v i truy n th ng là ti n b c a quá<br />
<br />
kh . Giá tr văn hóa tinh th n c a con ngư i m i òi h i k th a và phát tri n sáng t o nh ng<br />
truy n th ng ó. Nó<br />
<br />
u tranh ch ng l i nh ng văn hóa l i th i, l c h u.<br />
<br />
Nh ng năm qua, cùng v i s hình thành n n kinh t m i, vi c xây d ng n n văn hóa m i và<br />
con ngư i m i ã mang l i nh ng k t qu kh quan. Các<br />
trong vi c<br />
<br />
ih ic a<br />
<br />
ng như nh ng bư c ngo t<br />
<br />
i m i tư duy v cách nhìn nh n, ánh giá con ngư i. Nhưng vì xã h i ta m i bư c<br />
<br />
vào th i kỳ quá<br />
<br />
, nh t là trong i u ki n cơ ch th trư ng, bên c nh nh ng con ngư i m i xã<br />
<br />
h i ch nghĩa ang hình thành, nh ng nét m i, ti n b trong con ngư i ang n y n , còn không ít<br />
nh ng bi u hi n tiêu c c, không lành m nh. Cu c<br />
cái cũ, tiên ti n v i l c h u, ti n b v i ph n<br />
<br />
u tranh gi a hai con ư ng: gi a cái m i v i<br />
<br />
ng trên lĩnh v c văn hóa, tư tư ng, l i s ng, ang<br />
<br />
di n ra hàng ngày r t ph c t p mà chúng ta không th nào xem nh .<br />
Trư c m t, chúng ta ph i<br />
trong<br />
<br />
u tranh kiên quy t và có hi u qu ch ng các hi n tư ng tiêu c c<br />
<br />
i s ng kinh t văn hóa và xã h i. Ph i có nh ng bi n pháp<br />
<br />
hành chính, t ch c, tư tư ng văn hóa.<br />
<br />
ng th i ph i th y r ng cu c<br />
<br />
con ngư i m i và n n văn hóa m i là m t cu c<br />
<br />
i<br />
<br />
u tranh nh m xây d ng<br />
<br />
u tranh lâu dài, ph c t p và<br />
<br />
Trong quá trình xây d ng con ngư i m i hi n nay, v n<br />
th n truy n th ng v i y u t hi n<br />
<br />
ng b v nhi u m t: kinh t ,<br />
y khó khăn.<br />
<br />
k t h p nh ng giá tr văn hóa tinh<br />
<br />
t ra m t cách nghiêm túc, khoa h c. Vì sao v y? Con<br />
<br />
ngư i Vi t Nam, s n ph m c a xã h i c truy n và phương th c s n xu t Châu Á, do h n ch c a<br />
l ch s không tránh kh i nh ng y u kém.<br />
<br />
ó là tính phân tán, t n m n, t m nhìn h n h p, thi u<br />
<br />
hi u bi t kinh doanh vì chưa quen v i kinh t th trư ng, có tinh th n oàn k t c u nư c và tương<br />
tr l n nhau trư c nh ng tác h i l n c a cu c s ng c a thiên tai nhưng l i kém ý th c c ng tác<br />
thân ái trong công vi c và sinh ho t hàng ngày, nh y c m v i cái mói nhưng d du nh p t nư c<br />
ngoài c nh ng i u sai l m, th m chí<br />
<br />
c h i,<br />
<br />
ng th i còn nh ng nh hư ng tiêu c c<br />
<br />
tư ng và tâm lý con ngư i c a hàng nghìn năm ch<br />
<br />
phong ki n, th c dân mà<br />
<br />
n tư<br />
<br />
n nay chưa<br />
<br />
ph i ã xóa b h t.<br />
M t khác, chúng ta ph i th y m i s ki n l ch s r i cũng qua i theo th i gian, nhưng con<br />
ngư i và c ng<br />
mình.<br />
<br />
ng ngư i Vi t Nam v n t n t i và l n lên v i nh ng giá tr văn hóa quý báu c a<br />
<br />
y là nh ng di s n tươi<br />
<br />
p nh t c a con ngư i Vi t Nam hôm nay ph i k th a, phát huy.<br />
<br />
Con ngư i Vi t Nam chúng ta h t s c thông minh và hi u h c. Trình<br />
nâng cao, s c kh e cho ngư i dân cũng ư c<br />
<br />
ng và Nhà nư c ta chú tr ng, chăm lo. Công tác y<br />
<br />
t , th d c th thao, k ho ch phát tri n dân s , t ch c<br />
m nh ư c chú ý và<br />
<br />
y m nh<br />
<br />
i s ng văn hóa, vui chơi gi i trí lành<br />
<br />
t t c các vùng, các t ng l p nhân dân...<br />
<br />
ó là tri th c khoa h c k thu t tiên ti n c a th i<br />
vào cu c s ng. Nhi u ti n b khoa h c kĩ thu t c a th i<br />
nghiên c u, ưa vào ng d ng trong<br />
cu c s ng công nghi p hóa, hi n<br />
<br />
dân trí ngày m t<br />
<br />
i ã ư c l p tr h c h i, ti p thu và ưa<br />
i ã ư c th h m i ngư i Vi t Nam<br />
<br />
i s ng kinh t - xã h i... hình thành nên phong cách c a<br />
<br />
i hóa.<br />
<br />
Ti n b xã h i là hi n thân c a văn hóa và văn hóa là hi n thân c a con ngư i ti n b xã h i.<br />
Rõ ràng, yêu c u xây d ng con ngư i m i là t t y u khách quan nh m áp ng yêu c u phát tri n<br />
kinh t hi n<br />
<br />
i. ó là ti n b xã h i mà<br />
<br />
ó con ngư i (cá nhân và c ng<br />
<br />
ng) hi n ra như là s n<br />
<br />
ph m c a s cân b ng gi a th gi i bên trong và th gi i bên ngoài c a mình. M t khác, nh ng<br />
giá tr văn hóa m i trong ó có văn hóa tinh th n in d u y là xã h i và l p ngư i m i.<br />
Nh ng tiêu chu n c a con ngư i m i<br />
<br />
Vi t Nam hi n nay bao g m n i dung c th d t<br />
<br />
khoát ó ph i là con ngư i có tri th c, có s c kh e và<br />
ngư i ph i ư c bi u hi n trong cu c s ng lao<br />
<br />
i s ng tinh th n văn hóa c a m i con<br />
<br />
ng xây d ng b o v T qu c, mang l i hi u qu<br />
<br />
cho xã h i. ó cũng là nh ng con ngư i k t h p hài hòa l i ích cá nhân, gia ình và l i ích xã h i.<br />
<br />
Xu t phát t quan i m ó,<br />
<br />
ng và Nhà nư c ta phê phán tri t<br />
<br />
nh ng quan i m sai l m<br />
<br />
c a các lo i ch nghĩa như ch nghĩa dân t c, ch nghĩa hư vô, ch nghĩa phi chính tr ... Bi u hi n<br />
c a ch nghĩa dân t c trong k th a văn hóa tinh th n là nó tuy t<br />
<br />
i hóa, lý tư ng hóa t t c<br />
<br />
nh ng gì c a dân t c, ph nh n s du nh p nh ng ti n b c a văn hóa tinh th n vào<br />
<br />
i s ng xã<br />
<br />
h i. Trái l i, ch nghĩa hư vô l i ph nh n t t c nh ng di s n văn hóa quá kh c a nhân lo i, kêu<br />
g i xây d ng m t n n văn hóa "thu n túy", "tinh khi t" mang b n s c riêng c a mình.<br />
Công cu c<br />
<br />
i m i toàn di n c a<br />
<br />
t nư c ta m t m t kh ng<br />
<br />
nh s c n thi t ph i ti p t c<br />
<br />
làm sáng rõ chân dung c a con ngư i m i. Chúng ta ch ng l i l i s ng gia trư ng,<br />
di s n phương<br />
<br />
c oán c a<br />
<br />
ông cũng như l i s ng ích k , th ơ, l nh lùng c a ch nghĩa cá nhân phương<br />
<br />
Tây. C n xây d ng con ngư i có<br />
và có trách nhi m v i c ng<br />
<br />
i s ng văn hóa tinh th n giàu lòng nhân ái, dân ch , bình<br />
<br />
ng<br />
<br />
ng, t p th .<br />
<br />
T o ra môi trư ng xã h i lành m nh, trong sáng, kh e m nh trong cơ ch th trư ng là t o<br />
i u ki n<br />
<br />
xây d ng con ngư i m i.<br />
<br />
M t khác trong i u ki n kinh t th trư ng nhi u tiêu c c m i n y sinh như n n tham<br />
nhũng, ch y ch c, ch y quy n, s ng và làm vi c b t ch p lu t pháp... Vì v y ây là cu c<br />
<br />
u tranh<br />
<br />
quy t li t trư c m t và lâu dài mà gi i truy n thông coi ây là nhi m v tiên phong, là<br />
<br />
tài<br />
<br />
tinh th n trách nhi m xã h i, tính chi n<br />
<br />
u cao c c a mình v.v...<br />
<br />
Con ngư i m i v a là nhân v a là qu c a cu c s ng xã h i, xã h i<br />
<br />
i m i, văn minh là<br />
<br />
m t xã h i c a nh ng con ngư i có văn hóa. Con ngư i m i Vi t Nam s t kh ng<br />
trong i u ki n m i, m i ngư i phát huy tính năng<br />
hi n<br />
<br />
y<br />
<br />
nh mình<br />
<br />
ng c a mình bi t k t h p truy n th ng và<br />
<br />
i t o ra nh ng giá tr văn hóa m i cho l p ngư i m i, góp ph n xây d ng xã h i dân ch ,<br />
<br />
công b ng, văn minh. Như v y, con ngư i m i mãi mãi s là<br />
<br />
tài sinh<br />
<br />
báo chí. Báo chí góp ph n làm r ng lên hình nh con ngư i tiên ti n, thúc<br />
<br />
ng, giàu s c s ng c a<br />
y xã h i phát tri n.<br />
<br />