intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Con người tiên tiến, đề tài giàu sức sống của báo chí thời hội nhập

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

70
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Con người tiên tiến, đề tài giàu sức sống của báo chí thời hội nhập" khẳng định tầm quan trọng của công tác xây dựng và phát huy sức mạnh của con người đối với hoạt động báo chí. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Con người tiên tiến, đề tài giàu sức sống của báo chí thời hội nhập

CON NGƯ I TIÊN TI N,<br /> <br /> TÀI GIÀU S C S NG<br /> <br /> C A BÁO CHÍ TH I H I NH P<br /> TS.<br /> <br /> u Ng c<br /> <br /> n<br /> <br /> Khi còn làm T ng biên t p T p chí Truy n hình s ra ngày l l n, ngày T t Nguyên án năm<br /> nào tôi cũng ph i nh Nhà báo Hàm Châu vi t bài gi i thi u con ngư i Vi t Nam trên lĩnh v c<br /> nghiên c u khoa h c, nh t là Toán - Lý. Ông là nhà báo b c àn anh c a tôi, nguyên là T ng Biên<br /> t p báo T qu c, Trư ng ban Khoa giáo báo Nhân Dân. Năm nay ã g n 80 tu i, thông th o 4<br /> ngo i ng (Pháp, Anh, Trung Qu c và Nga), v n i xe máy<br /> tính và trao<br /> <br /> i v i b n bè<br /> <br /> n tòa so n c a tôi, s d ng t t vi<br /> <br /> các nư c trên th gi i b ng thư i n t . Ông là b c a nhà toán h c<br /> <br /> Thi u Hoa n i ti ng m t th i. Hàng năm ông<br /> <br /> u có 2 - 3 chuy n i ra nư c ngoài d h i th o<br /> <br /> khoa h c vói tư cách là khách m i ho c chính các ch nhân tham d h i th o m i cá nhân ông. Vì<br /> th ông thông thu c và n m v ng tên tu i, giá tr , thành công c a ngư i Vi t Nam ta trong ho t<br /> ng nghiên c u khoa h c<br /> <br /> nư c ngoài. Nh ng bài vi t c a ông r t chân th c, s ng<br /> <br /> ng, có s c<br /> <br /> thuy t ph c, c vũ và tôn vinh con ngư i Vi t Nam trên trư ng qu c t và ư c b n<br /> <br /> c r t hoan<br /> <br /> nghênh v.v...<br /> Tôi xin m<br /> <br /> u bài vi t b ng câu chuy n trên<br /> <br /> th y r ng trong th i kỳ h i nh p, văn hóa<br /> <br /> cao nh t là con ngư i nhưng dư ng như chúng ta ch chú tr ng s vi c, s ki n mà quên m t con<br /> ngư i. Th m chí ch bi t bêu r u, khai thác i u x u, nh ng v xican ac a ngư i n , ngư i kia<br /> trên các t báo lá c i, báo m ng, báo i n t , bloc cá nhân.<br /> Ngày nay xây d ng con ngư i m i, nh ng con ngư i tiên ti n có ý nghĩa to l n, sâu s c<br /> nhưng dư ng như ít ư c báo chí quan tâm chú ý. Th c t xã h i hi n nay ây cũng là v n<br /> nh c nh i, b i nhi u v n<br /> <br /> t ra òi h i con ngư i nh t là trong lĩnh v c văn hóa tinh th n.<br /> <br /> Trong cơ ch th trư ng, hình như ngư i ta ch chú ý<br /> quan tr ng c a<br /> <br /> i s ng con ngư i như v n<br /> <br /> o<br /> <br /> n ti n b c, tài năng ki m ra ti n còn m t<br /> c, văn hóa tinh th n, l i s ng v.v... ít ư c<br /> <br /> chú ý. Th m chí có nơi, có lúc nh ng thu n phong, mĩ t c, nh ng n p s ng cao<br /> văn hóa tinh th n b coi thư ng.<br /> <br /> p, nh ng giá tr<br /> <br /> Ai cũng bi t<br /> <br /> ng l c tinh th n và l i ích v t ch t hòa h p, kích thích,<br /> <br /> tri n s t o thành s c m nh c a xã h i.<br /> <br /> ng viên nhau phát<br /> <br /> i l p hai m t ó v i nhau s phát tri n h n lo n.<br /> <br /> ó là<br /> <br /> hai m t th ng nh t, t o nên s c s ng c a con ngư i. Nhưng hi n nay con ngư i v i giá tr văn hóa<br /> tinh th n ang<br /> <br /> ng trư c th i cơ và thách th c m i. Quá trình xây d ng con ngư i m i, nh ng<br /> <br /> i n hình tiên ti n<br /> <br /> nư c ta hi n nay c n ư c nhìn nh n, xem xét m t cách bi n ch ng trong s<br /> <br /> k t h p truy n th ng v i y u t hi n<br /> <br /> i. Chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i c a<br /> <br /> h t là do con ngư i và vì con ngư i. B i v y, v n<br /> <br /> xây d ng, tôn vinh con ngư i Vi t Nam hi n<br /> <br /> nay, trư c h t là trong lĩnh v c truy n thông có nhi u v n<br /> Nh ng con ngư i v i t t c<br /> nay s<br /> <br /> t ra t trong lý lu n và th c ti n.<br /> <br /> c i m c a nó mà hôm qua chúng ta ngư ng m , kính tr ng hôm<br /> <br /> ư c ánh giá ra sao? Nhưng nh ng<br /> <br /> c trưng c a con ngư i m i, tiên ti n hôm nay hi n<br /> <br /> còn gi l i nh ng nét truy n th ng. Th thì con ngư i ương<br /> như th nào?<br /> <br /> t nư c trư c<br /> <br /> ó là nh ng câu h i<br /> <br /> i ti p bi n văn hóa th i<br /> <br /> im i<br /> <br /> t ra cho xã h i mà gi i truy n thông cũng có trách nhi m tr<br /> <br /> l i.<br /> Trong th gi i v t ch t, con ngư i luôn luôn v n<br /> nh ng giá tr c a nó như<br /> phát tri n<br /> <br /> o<br /> <br /> c, văn hóa tinh th n, văn hóa v t ch t, l i s ng v.v... luôn luôn<br /> <br /> phù h p v i yêu c u khách quan c a xã h i.<br /> <br /> y u trong quá trình v n<br /> <br /> i c a cái m i. ó là s ph<br /> <br /> nh s ch trơn, máy móc. Ph<br /> <br /> k th a bi u hi n<br /> <br /> ch<br /> <br /> nh. Ph<br /> <br /> nh là m t t t<br /> <br /> nh nh ng hình th c t n t i ã có t trư c.<br /> <br /> Nhưng theo quan i m c a ch nghĩa Mác - Lênin, s ph<br /> ph<br /> <br /> ó là s ph<br /> <br /> ng và phát tri n c a xã h i, c a con ngư i. Mãi mãi không có lĩnh v c<br /> <br /> nào l i có th có s phát tri n n u như không ph<br /> phát tri n, cho s ra<br /> <br /> ng và phát tri n. Con ngư i v i t t c<br /> <br /> nh chính là ti n<br /> <br /> , i u ki n cho s<br /> <br /> nh bi n ch ng, hoàn toàn khác v i quan i m<br /> <br /> nh bi n ch ng v a có tính khách quan, có tính k th a. Tính<br /> <br /> ó là k t qu c a s t thân phát tri n trên cơ s<br /> <br /> gi i quy t nh ng mâu<br /> <br /> thu n v n có c a b n thân s v t, hi n tư ng. Cái m i, con ngư i m i ra<br /> <br /> i trên cơ s c a cái cũ,<br /> <br /> c a l p ngư i i trư c. Nh ng cái gì, nh ng<br /> <br /> c i m gì l c h u không thích ng v i th i kỳ m i<br /> <br /> ư c g t b . Cu c s ng s t nó ch n l c, gi l i và phát tri n nh ng cái gì phù h p v i yêu c u<br /> khách quan c a th i kỳ m i.<br /> Chúng ta th y rõ r ng hơn b t kỳ lĩnh v c nào, s phát tri n c a văn hóa, nh t là văn hóa<br /> tinh th n<br /> <br /> u có s k th a rõ nét. Nh ng thành t u<br /> <br /> t ư c trong<br /> <br /> i s ng văn hóa<br /> <br /> giai o n<br /> <br /> trư c bao gi cũng ư c th h sau ón nh n, ch n l c k th a. L c lư ng ti n b xã h i bao gi<br /> cũng bi t n m l y nh ng thành t u văn hóa<br /> <br /> t ư c c a quá kh<br /> <br /> ti p thu ch n l c có phê<br /> <br /> phán, làm cho nó không ng ng phát tri n. S phát tri n liên t c c a văn hóa nói chung và<br /> s ng văn hóa tinh th n nói riêng là m t<br /> M t<br /> <br /> i<br /> <br /> c i m rõ nét trong ti n trình l ch s .<br /> <br /> c i m c n chú ý trong s phát tri n c a văn hóa là s k th a và tác<br /> <br /> các y u t c u thành c a văn hóa làm cho nó có tính<br /> <br /> c l p tương<br /> <br /> i (so v i ch<br /> <br /> ng l n nhau c<br /> kinh t , i u<br /> <br /> ki n v t ch t).<br /> Trong nh ng giá tr c a văn hóa tinh th n c a con ngư i m i xã h i ch nghĩa có tính dân<br /> t c, tính nhân dân sâu s c.<br /> <br /> i u ó hoàn toàn không<br /> <br /> i l p v i truy n th ng là ti n b c a quá<br /> <br /> kh . Giá tr văn hóa tinh th n c a con ngư i m i òi h i k th a và phát tri n sáng t o nh ng<br /> truy n th ng ó. Nó<br /> <br /> u tranh ch ng l i nh ng văn hóa l i th i, l c h u.<br /> <br /> Nh ng năm qua, cùng v i s hình thành n n kinh t m i, vi c xây d ng n n văn hóa m i và<br /> con ngư i m i ã mang l i nh ng k t qu kh quan. Các<br /> trong vi c<br /> <br /> ih ic a<br /> <br /> ng như nh ng bư c ngo t<br /> <br /> i m i tư duy v cách nhìn nh n, ánh giá con ngư i. Nhưng vì xã h i ta m i bư c<br /> <br /> vào th i kỳ quá<br /> <br /> , nh t là trong i u ki n cơ ch th trư ng, bên c nh nh ng con ngư i m i xã<br /> <br /> h i ch nghĩa ang hình thành, nh ng nét m i, ti n b trong con ngư i ang n y n , còn không ít<br /> nh ng bi u hi n tiêu c c, không lành m nh. Cu c<br /> cái cũ, tiên ti n v i l c h u, ti n b v i ph n<br /> <br /> u tranh gi a hai con ư ng: gi a cái m i v i<br /> <br /> ng trên lĩnh v c văn hóa, tư tư ng, l i s ng, ang<br /> <br /> di n ra hàng ngày r t ph c t p mà chúng ta không th nào xem nh .<br /> Trư c m t, chúng ta ph i<br /> trong<br /> <br /> u tranh kiên quy t và có hi u qu ch ng các hi n tư ng tiêu c c<br /> <br /> i s ng kinh t văn hóa và xã h i. Ph i có nh ng bi n pháp<br /> <br /> hành chính, t ch c, tư tư ng văn hóa.<br /> <br /> ng th i ph i th y r ng cu c<br /> <br /> con ngư i m i và n n văn hóa m i là m t cu c<br /> <br /> i<br /> <br /> u tranh nh m xây d ng<br /> <br /> u tranh lâu dài, ph c t p và<br /> <br /> Trong quá trình xây d ng con ngư i m i hi n nay, v n<br /> th n truy n th ng v i y u t hi n<br /> <br /> ng b v nhi u m t: kinh t ,<br /> y khó khăn.<br /> <br /> k t h p nh ng giá tr văn hóa tinh<br /> <br /> t ra m t cách nghiêm túc, khoa h c. Vì sao v y? Con<br /> <br /> ngư i Vi t Nam, s n ph m c a xã h i c truy n và phương th c s n xu t Châu Á, do h n ch c a<br /> l ch s không tránh kh i nh ng y u kém.<br /> <br /> ó là tính phân tán, t n m n, t m nhìn h n h p, thi u<br /> <br /> hi u bi t kinh doanh vì chưa quen v i kinh t th trư ng, có tinh th n oàn k t c u nư c và tương<br /> tr l n nhau trư c nh ng tác h i l n c a cu c s ng c a thiên tai nhưng l i kém ý th c c ng tác<br /> thân ái trong công vi c và sinh ho t hàng ngày, nh y c m v i cái mói nhưng d du nh p t nư c<br /> ngoài c nh ng i u sai l m, th m chí<br /> <br /> c h i,<br /> <br /> ng th i còn nh ng nh hư ng tiêu c c<br /> <br /> tư ng và tâm lý con ngư i c a hàng nghìn năm ch<br /> <br /> phong ki n, th c dân mà<br /> <br /> n tư<br /> <br /> n nay chưa<br /> <br /> ph i ã xóa b h t.<br /> M t khác, chúng ta ph i th y m i s ki n l ch s r i cũng qua i theo th i gian, nhưng con<br /> ngư i và c ng<br /> mình.<br /> <br /> ng ngư i Vi t Nam v n t n t i và l n lên v i nh ng giá tr văn hóa quý báu c a<br /> <br /> y là nh ng di s n tươi<br /> <br /> p nh t c a con ngư i Vi t Nam hôm nay ph i k th a, phát huy.<br /> <br /> Con ngư i Vi t Nam chúng ta h t s c thông minh và hi u h c. Trình<br /> nâng cao, s c kh e cho ngư i dân cũng ư c<br /> <br /> ng và Nhà nư c ta chú tr ng, chăm lo. Công tác y<br /> <br /> t , th d c th thao, k ho ch phát tri n dân s , t ch c<br /> m nh ư c chú ý và<br /> <br /> y m nh<br /> <br /> i s ng văn hóa, vui chơi gi i trí lành<br /> <br /> t t c các vùng, các t ng l p nhân dân...<br /> <br /> ó là tri th c khoa h c k thu t tiên ti n c a th i<br /> vào cu c s ng. Nhi u ti n b khoa h c kĩ thu t c a th i<br /> nghiên c u, ưa vào ng d ng trong<br /> cu c s ng công nghi p hóa, hi n<br /> <br /> dân trí ngày m t<br /> <br /> i ã ư c l p tr h c h i, ti p thu và ưa<br /> i ã ư c th h m i ngư i Vi t Nam<br /> <br /> i s ng kinh t - xã h i... hình thành nên phong cách c a<br /> <br /> i hóa.<br /> <br /> Ti n b xã h i là hi n thân c a văn hóa và văn hóa là hi n thân c a con ngư i ti n b xã h i.<br /> Rõ ràng, yêu c u xây d ng con ngư i m i là t t y u khách quan nh m áp ng yêu c u phát tri n<br /> kinh t hi n<br /> <br /> i. ó là ti n b xã h i mà<br /> <br /> ó con ngư i (cá nhân và c ng<br /> <br /> ng) hi n ra như là s n<br /> <br /> ph m c a s cân b ng gi a th gi i bên trong và th gi i bên ngoài c a mình. M t khác, nh ng<br /> giá tr văn hóa m i trong ó có văn hóa tinh th n in d u y là xã h i và l p ngư i m i.<br /> Nh ng tiêu chu n c a con ngư i m i<br /> <br /> Vi t Nam hi n nay bao g m n i dung c th d t<br /> <br /> khoát ó ph i là con ngư i có tri th c, có s c kh e và<br /> ngư i ph i ư c bi u hi n trong cu c s ng lao<br /> <br /> i s ng tinh th n văn hóa c a m i con<br /> <br /> ng xây d ng b o v T qu c, mang l i hi u qu<br /> <br /> cho xã h i. ó cũng là nh ng con ngư i k t h p hài hòa l i ích cá nhân, gia ình và l i ích xã h i.<br /> <br /> Xu t phát t quan i m ó,<br /> <br /> ng và Nhà nư c ta phê phán tri t<br /> <br /> nh ng quan i m sai l m<br /> <br /> c a các lo i ch nghĩa như ch nghĩa dân t c, ch nghĩa hư vô, ch nghĩa phi chính tr ... Bi u hi n<br /> c a ch nghĩa dân t c trong k th a văn hóa tinh th n là nó tuy t<br /> <br /> i hóa, lý tư ng hóa t t c<br /> <br /> nh ng gì c a dân t c, ph nh n s du nh p nh ng ti n b c a văn hóa tinh th n vào<br /> <br /> i s ng xã<br /> <br /> h i. Trái l i, ch nghĩa hư vô l i ph nh n t t c nh ng di s n văn hóa quá kh c a nhân lo i, kêu<br /> g i xây d ng m t n n văn hóa "thu n túy", "tinh khi t" mang b n s c riêng c a mình.<br /> Công cu c<br /> <br /> i m i toàn di n c a<br /> <br /> t nư c ta m t m t kh ng<br /> <br /> nh s c n thi t ph i ti p t c<br /> <br /> làm sáng rõ chân dung c a con ngư i m i. Chúng ta ch ng l i l i s ng gia trư ng,<br /> di s n phương<br /> <br /> c oán c a<br /> <br /> ông cũng như l i s ng ích k , th ơ, l nh lùng c a ch nghĩa cá nhân phương<br /> <br /> Tây. C n xây d ng con ngư i có<br /> và có trách nhi m v i c ng<br /> <br /> i s ng văn hóa tinh th n giàu lòng nhân ái, dân ch , bình<br /> <br /> ng<br /> <br /> ng, t p th .<br /> <br /> T o ra môi trư ng xã h i lành m nh, trong sáng, kh e m nh trong cơ ch th trư ng là t o<br /> i u ki n<br /> <br /> xây d ng con ngư i m i.<br /> <br /> M t khác trong i u ki n kinh t th trư ng nhi u tiêu c c m i n y sinh như n n tham<br /> nhũng, ch y ch c, ch y quy n, s ng và làm vi c b t ch p lu t pháp... Vì v y ây là cu c<br /> <br /> u tranh<br /> <br /> quy t li t trư c m t và lâu dài mà gi i truy n thông coi ây là nhi m v tiên phong, là<br /> <br /> tài<br /> <br /> tinh th n trách nhi m xã h i, tính chi n<br /> <br /> u cao c c a mình v.v...<br /> <br /> Con ngư i m i v a là nhân v a là qu c a cu c s ng xã h i, xã h i<br /> <br /> i m i, văn minh là<br /> <br /> m t xã h i c a nh ng con ngư i có văn hóa. Con ngư i m i Vi t Nam s t kh ng<br /> trong i u ki n m i, m i ngư i phát huy tính năng<br /> hi n<br /> <br /> y<br /> <br /> nh mình<br /> <br /> ng c a mình bi t k t h p truy n th ng và<br /> <br /> i t o ra nh ng giá tr văn hóa m i cho l p ngư i m i, góp ph n xây d ng xã h i dân ch ,<br /> <br /> công b ng, văn minh. Như v y, con ngư i m i mãi mãi s là<br /> <br /> tài sinh<br /> <br /> báo chí. Báo chí góp ph n làm r ng lên hình nh con ngư i tiên ti n, thúc<br /> <br /> ng, giàu s c s ng c a<br /> y xã h i phát tri n.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2