Công nghệ bôi trơn - Giảm ma sát Cơ Khí part 5
lượt xem 32
download
Khi dầu ôliu khan hiếm thì người ta chuyển sang sử dụng các loại dầu thảo mộc khác. Ví dụ, để bôi trơn cọc sợi máy dệt người ta sử dụng đến dầu cọ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Công nghệ bôi trơn - Giảm ma sát Cơ Khí part 5
- Banc ORBAHN
- ChIII.3: Tính chất hóa học I. Tính ổn định oxy hóa dầu: • Ảnh hưởng sự oxy hóa đến khả năng bôi trơn: • biến chất dầu, do: – sự hình thành các axit hữu cơ – tăng độ nhớt của dầu – sự tích tụ cặn – làm đen dầu Carter véhicule d’essence 1,2L: Huile 15W-40 minérale complètement oxydée (TBN
- Sự oxy hóa dầu (tt)
- Sự oxy hóa dầu (tt) • Cơ chế : phản ứng cơ chế gốc, 3 giai đoạn • Khơi mào: xảy ra chậm và đòi hỏi năng lượng – RH + O2 ⇒ R• + HO2 • • Lan truyền: xảy ra nhanh, phản ứng chuỗi – R• + O2 ⇒ ROO • ROO• + RH ⇒ ROOH + R• hoặc R• + O2 + RH ⇒ ROOH + R• – HO2• + RH ⇒ H2O2 + R• Phân nhánh chuỗi (ROOH initiateur) – ROOH ⇒ RO• + HO• – 2ROOH ⇒ RO• + ROO• + H2O – rad-O• + RH ⇒ rad-OH + R• ....
- Cơ chế oxy hóa dầu (tt) Vậy từ ROOH ⇒ sản phẩm có cực: – cétone, aldéhyde, acide, alcool, ester – hợp chất nhẹ bay hơi – hợp chất nặng hòa tan và không hòa tan • Kết thúc: – R• + R• ⇒ R-R (hydrocacbon nặng hơn) – ROO• + R• ⇒ ROOR (sản phẩm oxy hóa không hoạt động) – ROO• + ROO• ⇒ R’O+ R”OH + O2
- Sự oxy hóa dầu (tt) 1. Ảnh hưởng của bản chất dầu gốc:
- Tính kháng oxy hóa của dầu gốc o o o o
- Đánh giá tính kháng oxy hóa • Mục đích: - dự đoán sự thay đổi của dầu khi sử dụng - đưa ra công thức phối trộn dầu nhờn • đo: có rất nhiều phép đo, phụ thuộc vào mục đích sử dụng – dầu động cơ ô tô, dầu hộp số, dầu bánh răng ... – dầu công nghiệp (dầu máy nén, dầu turbin, ...) ...) – dầu gia công kim loại (gia công, tạo hình, cắt Đo tại phòng thí nghiệm, hoặc trên chi tiết máy hoặc trên động cơ
- Phép thử phòng thí nghiệm 1. Phương pháp CEC-L-48-A-00: •Nguyên tắc: – sục không khí với tốc độ 10 l/h trong 192h vào lọ thủy tinh chứa 300ml dầu ở nhiệt độ không đổi (từ 160 đến 170oC)
- Phép thử phòng thí nghiệm 1. Phương pháp ICOT: Nguyên tắc: – Sục không khí 15 l/h vào ống thủy tinh chứa 27g dầu trong 30h ở 175oC = 40h ở 170oC = 48h ở 165oC – 40 ppm Fe
- Phép thử phòng thí nghiệm • Phương pháp IP 280: (dầu khoáng công nghiệp, dầu turbin) Nguyên tắc: • sục O2 1 l/h trong 164h vào ống thủy tinh chứa 30g dầu ở 120oC • hỗn hợp naphténates Cu và Fe (Cu và Fe: mỗi loại 20 ppm) • hấp thụ axit nhẹ bay hơi trong nước
- II. Chỉ số axit và kiềm • Tính axit: Các axit có mặt trong dầu dưới dạng: • Axit hữu cơ • Axit vô cơ • do phụ gia trong dầu mới • Tính kiềm: Các alcaline được đưa vào trong dầu mới để làm trung hòa các sản phẩm sinh ra do quá trình oxy hóa dầu khi sử dụng
- Chỉ số axit và kiềm (tt) 1. Định nghĩa: • Chỉ số axit (AN, TAN): HA + KOH ⇒ KA + H2O Số mg KOH cần thiết để trung hòa axit chứa trong 1gam dầu • Chỉ số kiềm (BN, TBN): MOH + HCl ⇒ MCl + H2O Số mg KOH tỉ lượng tương đương với lượng axit HCl (hoặc HClO4) cần thiết để trung hòa các base chứa trong 1gam dầu • Đơn vị AN, BN: mg KOH/g dầu Mục đích xác định: • • biết được tính chất của dầu mới • theo dõi biến chất dầu trong quá trình sử dụng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Công nghệ lọc dầu II
105 p | 722 | 399
-
Kỹ thuật bôi trơn: Phần 1
82 p | 293 | 91
-
Kỹ thuật bôi trơn: Phần 2
113 p | 241 | 72
-
BÁO CÁO THÍ NGHIỆM CHUYÊN NGÀNH II BÀI 2: XÁC ĐỊNH KIỀM TỰ DO VÀ ACID HỮU CƠ TỰ DO TRONG MỠ BÔI TRƠN
14 p | 172 | 31
-
Giáo trình Hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát (MĐ: Công nghệ ô tô) - CĐ Cơ Điện Hà Nội
41 p | 132 | 22
-
Giáo trình Nghề Công nghệ ôtô - Mô đun 18: Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn làm mát
62 p | 62 | 10
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn - làm mát (Nghề: Công nghệ ôtô) - Trường Cao đẳng Hàng hải II
32 p | 18 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Ngành: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
122 p | 10 | 5
-
Giáo trình Động cơ đốt trong - Trường Cao đẳng Công nghệ TP. HCM
126 p | 22 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn làm mát (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
141 p | 10 | 4
-
Giáo trình Nhiên liệu và dầu mỡ bôi trơn (Nghề Sửa chữa máy thi công xây dựng - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
39 p | 33 | 4
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của bôi trơn tối thiểu (MQL) đến quá trình tạo phoi khi tiện thép 9crsi qua tôi
4 p | 78 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường TCN Đông Sài Gòn
120 p | 13 | 3
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Ngành: Công nghệ ô tô - Cao đẳng/Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
122 p | 4 | 3
-
Giáo trình Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống cơ khí động cơ (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng, Trung cấp) - Trường Cao đẳng Gia Lai
170 p | 4 | 3
-
Giáo trình Động cơ xăng - Trường Cao đẳng Công nghệ TP. HCM
79 p | 13 | 3
-
Nghiên cứu tính toán khe hở màng dầu bôi trơn ổ trượt thủy động của máy nghiền than năng suất 100 tấn/giờ
3 p | 104 | 2
-
Bài giảng Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống bôi trơn – làm mát - GV. Nguyễn Văn Nhu
121 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn