Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 1/2014<br />
<br />
KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU ÑAØO TAÏO SAU ÑAÏI HOÏC<br />
<br />
CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP<br />
NGOÀI QUỐC DOANH TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN DIÊN KHÁNH<br />
- TỈNH KHÁNH HÒA<br />
TAX MANAGEMENT FOR NON-STATE-OWNED ENTERPRISES<br />
AT DIEN KHANH TAXATION DEPARTMENT - KHANH HOA PROVINCE<br />
Nguyễn Thị Tươi1, Đỗ Thị Thanh Vinh2<br />
Ngày nhận bài: 28/01/2013; Ngày phản biện thông qua: 16/8/2013; Ngày duyệt đăng: 10/3/2014<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Mục đích của nghiên cứu này là phân tích thực trạng công tác quản lý thuế đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh<br />
trên địa bàn huyện Diên Khánh, phát hiện ra những bất cập và nguyên nhân của chúng. Từ đó đề xuất một số giải pháp<br />
nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu ngân sách, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển<br />
kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở địa<br />
bàn huyện, đồng thời đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện chính sách thuế.<br />
Từ khóa: doanh nghiệp ngoài quốc doanh, thuế, hiệu quả quản lý<br />
<br />
ABSTRACT<br />
The purpose of this study was to analyze the current status, advantages, limitations and the causes of weaknesses in<br />
management of tax on non-state sector in Dien Khanh district, Khanh Hoa province. A number of solutions was proposed<br />
in order to improve the effectiveness and efficiency of tax management and to reduce the loss of local budget that contribute<br />
to the success of local socio-economic development targets. Moreover, the awarenesses about tax law of organizations<br />
and individuals were raised. The rights and responsibilities of taxpayers were protected, thereby to guarantee equal rights<br />
between taxpayers on implementation of tax policies.<br />
Keywords: non-state-owned interprise, tax, tax management efficiency<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà<br />
nước, là công cụ phân phối thu nhập quốc dân,<br />
thực hiện điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Ở Việt Nam,<br />
hoạt động của khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đã<br />
và đang ngày càng mở rộng trên khắp các địa bàn<br />
trong từng địa phương và cả nước.<br />
Song chế độ sổ sách kế toán, chứng từ hóa<br />
đơn còn thực hiện tùy tiện, chưa đúng chế độ, hiện<br />
tượng khai man trốn thuế, lậu thuế còn nhiều từ đó<br />
tạo ra sự bất bình đẳng và sự cạnh tranh không<br />
lành mạnh giữa các thành phần kinh tế. Huyện Diên<br />
Khánh cũng không nằm ngoài tình trạng chung đó.<br />
Vì vậy, việc nghiên cứu đưa ra những giải pháp để<br />
nâng cao chất lượng quản lý thuế đối với khối doanh<br />
nghiệp ngoài quốc doanh (DN NQD) là cần thiết.<br />
1<br />
2<br />
<br />
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Đối tượng của nghiên cứu là những vấn đề có<br />
liên quan đến quản lý thu thuế đối với các doanh<br />
nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện<br />
Diên Khánh.<br />
Nghiên cứu đã sử dụng tổng hợp một số các<br />
phương pháp như: Phương pháp thống kê, so<br />
sánh: sử dụng số liệu của các kỳ trước để phân tích,<br />
so sánh; phương pháp tổng hợp các số liệu thống<br />
kê, các báo cáo của Chi cục để phân tích những ưu<br />
điểm và những hạn chế còn tồn tại;<br />
Nhóm tác giả cũng sử dụng phương pháp<br />
điều tra khảo sát thông qua bảng câu hỏi đối với<br />
các khách hàng là các doanh nghiệp; phương pháp<br />
chuyên gia, tham khảo ý kiến của các lãnh đạo<br />
Đội và lãnh đạo Chi cục kết hợp phỏng vấn sâu để<br />
<br />
Nguyễn Thị Tươi: Cao học Quản trị kinh doanh 2009 – Trường Đại học Nha Trang<br />
TS. Đỗ Thị Thanh Vinh: Khoa Kinh tế - Trường Đại học Nha Trang<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 221<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 1/2014<br />
<br />
đưa ra những đề xuất khảo sát cho bảng câu hỏi,<br />
những giải pháp kiến nghị.<br />
Để thu thập số liệu phục vụ cho phân tích, nhóm<br />
tác giả đã tiến hành như sau:<br />
+ Đối với số liệu sơ cấp: khảo sát một số khách<br />
hàng là DN NQD trên địa bàn theo phiếu khảo<br />
sát (được nhóm tác giả xây dựng có tham khảo ý<br />
kiến của các chuyên gia là những người quản lý<br />
trong lĩnh vực thuế). Số lượng mẫu khảo sát: 120<br />
doanh nghiệp.<br />
+ Đối với số liệu thứ cấp: thu thập dựa vào các<br />
báo cáo tổng kết của Chi cục Thuế, báo cáo của các<br />
doanh nghiệp, kho sách của ngành…<br />
<br />
1.1. Những kết quả đạt được về công tác quản lý<br />
thuế đối với các DN NQD tại Chi cục thuế huyện<br />
Diên Khánh<br />
Là một trong 8 Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh<br />
Khánh Hòa, Chi cục Thuế huyện Diên Khánh nằm<br />
trong hệ thống thu thuế Nhà nước chịu sự lãnh đạo<br />
song trùng của ngành thuế và cơ quan chính quyền<br />
địa phương. Là cơ sở trực tiếp tổ chức thu thuế<br />
dựa vào kế hoạch được giao, quyết toán thuế và<br />
đánh giá kết quả, kiểm tra xử lý các trường hợp vi<br />
phạm luật thuế, giải quyết đơn thư khiếu nại theo<br />
thẩm quyền.<br />
Với tổng số 69 cán bộ công chức, trong đó trình<br />
độ đại học chiếm 70%, trung cấp 23%, qua 3 năm<br />
(từ năm 2009 đến năm 2011) Chi cục thuế đã đạt<br />
được những kết quả như sau:<br />
* Về kết quả thu ngân sách<br />
<br />
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
1. Thực trạng công tác quản lý thuế đối với các<br />
DN NQD tại Chi cục thuế huyện Diên Khánh<br />
<br />
Bảng 1. Tình hình thu thuế tại Chi cục Thuế Diên Khánh giai đoạn 2009 – 2011<br />
Năm 2009<br />
<br />
STT<br />
<br />
Ngành nghề hoạt động<br />
<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
<br />
Ngành sản xuất<br />
Ngành xây dựng, lắp đặt<br />
Ngành vận tải, kho bãi<br />
Ngành bán buôn, bán lẻ<br />
Ngành dịch vụ và lưu trú<br />
Tổng cộng<br />
<br />
Số thuế thu được<br />
(triệu đồng)<br />
<br />
5,125.4<br />
5,330.9<br />
403.6<br />
3,833.1<br />
52.0<br />
14,745.0<br />
<br />
Năm 2010<br />
Tỉ trọng<br />
(%)<br />
<br />
Số thuế thu được<br />
(triệu đồng)<br />
<br />
34.76<br />
36.15<br />
2.74<br />
26.00<br />
0.35<br />
100.0<br />
<br />
9,726.3<br />
5,614.3<br />
857.9<br />
5,468.5<br />
163.7<br />
21,830.7<br />
<br />
Năm 2010<br />
Tỉ trọng<br />
(%)<br />
<br />
Số thuế thu được<br />
(triệu đồng)<br />
<br />
44.55<br />
25.72<br />
3.93<br />
25.05<br />
0.75<br />
100.0<br />
<br />
11,505.0<br />
4,974.0<br />
1,781.4<br />
12,948.0<br />
185.1<br />
31,393.5<br />
<br />
Tỉ trọng<br />
(%)<br />
<br />
36.65<br />
15.84<br />
5.67<br />
41.24<br />
0.59<br />
100.0<br />
<br />
(Nguồn: Chi cục Thuế huyện Diên Khánh, 2012)<br />
<br />
đi vào hoạt động, góp phần làm tăng nhanh số thu.<br />
Số lượng các doanh nghiệp trên địa bàn huyện<br />
Chính vì vậy, thu ngân sách từ thuế và phí trên<br />
Diên Khánh tăng dần qua các năm. Kinh tế - xã hội<br />
địa bàn liên tục nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc<br />
trên địa bàn có bước chuyển biến tích cực, tốc độ tăng<br />
nhiệm vụ được giao, với số thu năm sau cao hơn<br />
trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 48%; cơ cấu<br />
năm trước. Cùng với tăng thu về số tuyệt đối, chất<br />
kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: ngành sản<br />
lượng nguồn thu được tăng lên, thu ngân sách từ<br />
xuất tăng từ 34,76% tăng lên 44,55%; năm 2011 tốc độ<br />
lĩnh vực sản xuất kinh doanh tăng lên. Năm 2009,<br />
tăng trưởng kinh tế đạt 43,8%; ngành vận tải kho bãi<br />
2010 tỷ lệ thu từ sản xuất kinh doanh chiếm 60%<br />
tăng từ 3,93% tăng lên 5,67%; ngành bán buôn bán lẻ<br />
tổng thu, năm 2011 chiếm 72% tổng thu và tốc độ<br />
tăng từ 25,5% tăng lên 41,24%; thu hút đầu tư trong<br />
các nguồn thu từ sản xuất kinh doanh năm sau tăng<br />
nước phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, nhiều dự<br />
khá cao so với năm trước.<br />
án, công trình trọng điểm được khởi công, hoàn thành<br />
Bảng 2. Tình hình quản lý thuế tại Chi cục Thuế huyện Diên Khánh giai đoạn 2009 – 2011<br />
STT<br />
<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
7<br />
8<br />
<br />
Chỉ tiêu<br />
<br />
Số thuế theo kế hoạch<br />
Số thuế thực hiện được<br />
Mức độ hoàn thành kế hoạch thu thuế<br />
Số thuế đã nộp vào NSNN<br />
Tỷ trọng số thuế nộp vào NSNN<br />
Số thuế bình quân 1 cán bộ thu được<br />
Tần suất kiểm tra thuế tại DN<br />
Tần suất tư vấn thuế cho DN<br />
<br />
(Nguồn: Chi cục Thuế huyện Diên Khánh)<br />
<br />
222 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Trđ<br />
Trđ<br />
%<br />
Trđ<br />
%<br />
Trđ/người<br />
Lần/DN<br />
Lần/DN<br />
<br />
Năm<br />
2009<br />
<br />
12.744,2<br />
14.745,0<br />
115,70<br />
13.388,5<br />
90,8<br />
1002,3<br />
22,9<br />
1,3<br />
<br />
2010<br />
<br />
20.065,0<br />
21.830,7<br />
108,80<br />
18.839,9<br />
86.3<br />
1304,3<br />
19,9<br />
2,5<br />
<br />
2011<br />
<br />
28.696,0<br />
31.393,5<br />
109,40<br />
26.433,3<br />
84,2<br />
1765,1<br />
25<br />
4,7<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 1/2014<br />
giải quyết kịp thời các vướng mắc của người nộp<br />
thuế. Thực hiện kịp thời các chế độ miễn, giảm thuế<br />
theo quy định cho người nộp thuế.<br />
* Về công tác tham mưu, phối hợp ban hành<br />
văn bản và thực hiện chính sách thuế<br />
Cơ quan thuế các cấp chủ động tham mưu cho<br />
cấp ủy chính quyền các cấp tháo gỡ kịp thời các<br />
vướng mắc, rà soát làm rõ những khoản còn thất<br />
thu, các nguồn thu có tiềm năng trên địa bàn để tăng<br />
thu cho ngân sách.<br />
1.2. Những hạn chế bất cập<br />
Bên cạnh những kết quả đạt được như trên vẫn còn<br />
tồn tại một số những hạn chế, bất cập cần khắc phục:<br />
* Về đăng ký thuế<br />
Trong những năm gần đây số lượng doanh<br />
nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn huyện Diên<br />
Khánh tăng nhanh qua các năm.<br />
<br />
Từ bảng 1 cho thấy các năm đều hoàn thành kế<br />
hoạch. Một mặt do sự phát triển của nền kinh tế, các<br />
doanh nghiệp kinh doanh ngày càng có hiệu quả, từ<br />
đó góp phần tăng số thu cho Ngân sách Nhà nước.<br />
Bên cạnh đó còn do sự cố gắng nỗ lực trong mọi<br />
hoạt động của toàn thể cán bộ nhân viên Chi cục<br />
Thuế huyện Diên Khánh để hoàn thành kế hoạch<br />
được giao.<br />
* Về cải cách hành chính và hỗ trợ người nộp<br />
thuế (NNT)<br />
Đã hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ kịp thời, đầy<br />
đủ cho tất cả đối tượng nộp thuế về các luật thuế,<br />
hướng dẫn dưới luật và các nội dung có liên quan.<br />
Thường xuyên thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ<br />
tục hành chính và nhiều thủ tục hành chính được<br />
cắt giảm, loại bỏ. Hàng năm tổ chức các hoạt động<br />
tọa đàm, đối thoại, tuyên dương người nộp thuế tốt,<br />
<br />
Bảng 3. Số lượng doanh nghiệp tại Chi cục Thuế Diên Khánh giai đoạn 2009 – 2011<br />
Năm 2010<br />
<br />
Năm 2009<br />
STT<br />
<br />
Ngành nghề hoạt động<br />
<br />
Số lượng<br />
DN<br />
<br />
Năm 2010<br />
<br />
Tỉ trọng<br />
(%)<br />
<br />
Số lượng<br />
DN<br />
<br />
Tỉ trọng<br />
(%)<br />
<br />
Số lượng<br />
DN<br />
<br />
Tỉ trọng<br />
(%)<br />
<br />
81<br />
<br />
26,91<br />
<br />
88<br />
<br />
26,51<br />
<br />
1<br />
<br />
Ngành sản xuất<br />
<br />
73<br />
<br />
28,85<br />
<br />
2<br />
<br />
Ngành xây dựng, lắp đặt<br />
<br />
48<br />
<br />
18,97<br />
<br />
64<br />
<br />
21,26<br />
<br />
79<br />
<br />
23,80<br />
<br />
3<br />
<br />
Ngành vận tải, kho bãi<br />
<br />
29<br />
<br />
11,49<br />
<br />
29<br />
<br />
9,63<br />
<br />
29<br />
<br />
8,73<br />
<br />
4<br />
<br />
Ngành bán buôn, bán lẻ<br />
<br />
90<br />
<br />
35,57<br />
<br />
108<br />
<br />
35,88<br />
<br />
115<br />
<br />
34,64<br />
<br />
5<br />
<br />
Ngành dịch vụ và lưu trú<br />
<br />
13<br />
<br />
5,14<br />
<br />
19<br />
<br />
6,31<br />
<br />
21<br />
<br />
6,33<br />
<br />
253<br />
<br />
100<br />
<br />
301<br />
<br />
100<br />
<br />
332<br />
<br />
100<br />
<br />
Tổng cộng<br />
(Nguồn: Chi cục Thuế huyện Diên Khánh, 2012)<br />
<br />
Mặc dầu áp dụng nhiều hình thức quản lý nhưng<br />
vẫn còn một số doanh nghiệp, cá nhân không đăng<br />
ký kinh doanh, không đăng ký thuế, nộp thuế; một<br />
số trường hợp nghỉ bỏ kinh doanh, giải thể, phá sản,<br />
mất khả năng thanh toán thuế không khai báo với<br />
cơ quan thuế gây khó khăn cho công tác quản lý.<br />
* Về kê khai doanh thu thấp, chi phí cao nhằm<br />
mục đích trốn thuế<br />
Thực hiện cơ chế quản lý doanh nghiệp tự tính,<br />
tự khai, tự nộp thuế vào ngân sách nhà nước và<br />
chịu trách nhiệm trước pháp luật. Doanh nghiệp lợi<br />
dụng cơ chế quản lý cố tình sử dụng hóa đơn không<br />
hợp pháp, hoạch toán kê khai sai số thuế phát sinh,<br />
không kê khai thuế, kê khai giảm doanh số đầu ra,<br />
tăng chi phí đầu vào để giảm số thuế phải nộp, tăng<br />
số thuế được khấu trừ hoặc chậm nộp tiền thuế vào<br />
ngân sách nhà nước.<br />
* Đối với ngành hàng kinh doanh thương mại,<br />
dịch vụ<br />
Doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thương mại,<br />
dịch vụ bán hàng cho khách hàng không cần phải<br />
<br />
lấy hóa đơn nên thường không kê khai đủ doanh số<br />
bán ra, lợi dụng nộp thuế theo phương pháp khấu<br />
trừ (thuế đầu ra trừ thuế đầu vào) kê khai thuê đầu<br />
vào tăng, thuế đầu ra thấp để trốn thuế.<br />
Doanh nghiệp không kê khai đúng thực tế kinh<br />
doanh như: Hạch toán mua hàng trả tiền nhưng lại<br />
áp dụng hình thức khai thuế bán hàng hưởng chiết<br />
khấu để giảm số thuế phải nộp hoặc bán hàng giá<br />
ghi trên hóa đơn thấp hơn nhiều giá thực tế bán ra<br />
gây khó khăn trong công tác quản lý thuế và thất thu<br />
cho ngân sách.<br />
* Thành lập mới doanh nghiệp, chi nhánh với<br />
mục đích trốn thuế<br />
Xuất hiện việc xin cấp giấy phép kinh doanh<br />
thành lập mới doanh nghiệp đầu tư nước ngoài,<br />
doanh nghiệp trong tỉnh nhưng thực tế các<br />
doanh nghiệp này không có năng lực tài chính, năng<br />
lực sản xuất kinh doanh mà thành lập mới doanh<br />
nghiệp chủ yếu là để hoạch toán vòng vèo, chuyển<br />
giá giữa công ty mẹ và công ty con. Thành lập<br />
doanh nghiệp ký hợp đồng sau đó chuyển nhượng lại<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 223<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 1/2014<br />
giải thể, phá sản hoặc không có khả năng thanh<br />
toán nợ thuế.<br />
Thanh toán công nợ giữa các đối tác chậm,<br />
việc giải ngân, thanh toán nguồn vốn ngân sách nhà<br />
nước không kịp thời, kéo dài.<br />
Tiền xử phạt nộp chậm tiền thuế theo quy định<br />
thấp hơn so với lãi suất ngân hàng do đó dẫn đến<br />
nhiều doanh nghiệp cố tình dây dưa nợ thuế kéo dài.<br />
<br />
cho doanh nghiệp khác để hưởng lợi nhuận nhưng<br />
doanh nghiệp không thực hiện kê khai thuế đúng<br />
chênh lệch lợi nhuận, gây thất thu cho ngân sách.<br />
* Về nợ thuế, không thanh toán được tiền thuế<br />
Người nộp thuế không tự giác chấp hành<br />
nghĩa vụ nộp thuế, tìm nhiều cách để lách luật như<br />
trốn thuế.<br />
Một số doanh nghiệp còn nợ thuế nhưng<br />
<br />
Bảng 4. Tình hình nợ thuế tại Chi cục Thuế Diên Khánh giai đoạn 2009 – 2011<br />
Năm 2009<br />
STT<br />
<br />
Sắc thuế<br />
<br />
1<br />
<br />
Thuế thu nhập cá nhân<br />
<br />
2<br />
<br />
Số tiền<br />
(triệu đồng)<br />
<br />
Năm 2010<br />
<br />
Tỷ trọng<br />
(%)<br />
<br />
Số tiền<br />
(triệu đồng)<br />
<br />
Năm 2011<br />
<br />
Tỷ trọng<br />
(%)<br />
<br />
Số tiền<br />
(triệu đồng)<br />
<br />
Tỷ trọng<br />
(%)<br />
<br />
5,644<br />
<br />
0,41<br />
<br />
21,069<br />
<br />
0,68<br />
<br />
0,528<br />
<br />
0,01<br />
<br />
Thuế thu nhập doanh nghiệp<br />
<br />
23,044<br />
<br />
1,66<br />
<br />
391,981<br />
<br />
12,74<br />
<br />
139,697<br />
<br />
2,78<br />
<br />
3<br />
<br />
Thuế tài nguyên<br />
<br />
56,246<br />
<br />
4,06<br />
<br />
43,266<br />
<br />
1,41<br />
<br />
201,656<br />
<br />
4,01<br />
<br />
4<br />
<br />
Thuế GTGT<br />
<br />
829,694<br />
<br />
59,94<br />
<br />
981,415<br />
<br />
64,42 3.220,071<br />
<br />
64,09<br />
<br />
5<br />
<br />
Thuế môn bài<br />
<br />
16,000<br />
<br />
1,16<br />
<br />
17,000<br />
<br />
0,55<br />
<br />
20,500<br />
<br />
0,41<br />
<br />
6<br />
<br />
Phí bảo vệ môi trường<br />
<br />
29,789<br />
<br />
2,15<br />
<br />
17,631<br />
<br />
0,57<br />
<br />
333,469<br />
<br />
6,64<br />
<br />
7<br />
<br />
Phạt nộp chậm<br />
<br />
423,697<br />
<br />
30,61<br />
<br />
603,434<br />
<br />
19,62 1.108,334<br />
<br />
22,06<br />
<br />
Tổng cộng<br />
<br />
1.384,11<br />
<br />
100<br />
<br />
3.075,80<br />
<br />
100<br />
<br />
5.024,26<br />
<br />
100<br />
<br />
(Nguồn: Chi cục Thuế huyện Diên Khánh, 2012)<br />
<br />
* Nguyên nhân của những tồn tại nêu trên<br />
Nguồn thu trên địa bàn chưa ổn định, bền vững<br />
và chưa có nguồn thu lớn tạo sự đột biến lớn cho<br />
ngân sách. Ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, lạm<br />
phát, thời tiết, dịch bệnh vật nuôi, cây trồng, giá cả<br />
nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng, lãi suất tiền vay<br />
tăng cao đã hạn chế rất lớn đến nguồn thu và công<br />
tác quản lý thuế.<br />
Hệ thống chính sách thuế chưa bao quát hết<br />
các đối tượng chịu thuế và một số nguồn thu phát<br />
sinh trong quá trình phát triển của cơ chế thị trường.<br />
Một số chính sách thuế và cơ chế quản lý còn lồng<br />
ghép nhiều chính sách xã hội liên quan đến chức<br />
năng, nhiệm vụ của nhiều ngành, nhiều cấp nhưng<br />
chưa được thực hiện đồng bộ, kịp thời. Chế tài xử lý<br />
về thuế chưa được quy định rõ ràng, nhất là quyền<br />
hạn của cơ quan thuế trong việc điều tra, xác minh<br />
và xử lý vi phạm về thuế. Các quy định về quản lý<br />
thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp<br />
thuế và minh bạch trong quản lý thuế nhưng vẫn<br />
còn những hạn chế làm cho người nộp thuế lợi dụng<br />
trốn thuế và gây khó khăn cho công tác quản lý của<br />
ngành thuế.<br />
Công tác quản lý của ngành thuế tuy đã có<br />
những chuyển biến tích cực, nhưng công tác chỉ<br />
đạo, quản lý có lúc có nơi chưa thật sự quyết liệt<br />
và thường xuyên. Việc giám sát, kiểm tra, thanh tra<br />
việc chấp hành chính sách thuế của người nộp thuế<br />
<br />
224 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
vẫn còn hạn chế và xử lý vi phạm áp dụng chế tài<br />
xử lý chưa đủ mạnh nên tình trạng người nộp thuế<br />
không khai thuế, chậm khai thuế, nộp chậm tiền<br />
thuế vào ngân sách nhà nước vẫn xảy ra.<br />
Một bộ phận cán bộ thuế trình độ, năng lực, tinh<br />
thần trách nhiệm còn hạn chế, làm ảnh hưởng đến<br />
hiệu quả công tác quản lý thuế.<br />
Một bộ phận người nộp thuế chưa ý thức đầy<br />
đủ trách nhiệm và chưa chấp hành nghiêm túc các<br />
luật thuế, tìm nhiều cách để trốn thuế dưới các hình<br />
thức không khai thuế, chậm kê khai, nộp chậm tiền<br />
thuế vào ngân sách, lách luật để giảm số thuế phải<br />
nộp, được hưởng các ưu đãi về thuế, vi phạm sử<br />
dụng hóa đơn, v.v.<br />
1.3. Kết quả khảo sát ý kiến khách hàng<br />
Để có được đánh giá khách quan phản ánh<br />
thực trạng hiệu quả công tác quản lý thuế của<br />
Chi cục Thuế huyện Diên Khánh, nhóm tác giả<br />
đã tiến hành điều tra ý kiến của khách hàng là<br />
giám đốc hoặc chủ doanh nghiệp hoặc nhân viên<br />
kế toán của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh<br />
ở huyện theo phiếu câu hỏi đã được soạn thảo<br />
và hiệu chỉnh thông qua thảo luận nhóm với các<br />
chuyên gia.<br />
Số mẫu phát ra là 140 phiếu, số mẫu thu về là<br />
122 phiếu chiếm 37% trên tổng số DN NQD Chi cục<br />
đang quản lý, trong đó có 120 mẫu hợp lệ và kết quả<br />
được thể hiện qua bảng 5.<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 1/2014<br />
<br />
Bảng 5. Kết quả điều tra ý kiến khách hàng<br />
STT<br />
<br />
Câu hỏi khảo sát<br />
<br />
1<br />
<br />
Công tác tuyên truyền các luật thuế đến với<br />
các DN rất kịp thời<br />
<br />
2<br />
<br />
Việc trả lời những thắc mắc của DN rất thỏa<br />
đáng<br />
<br />
3<br />
<br />
Kiểm tra xử lý nghiêm túc việc khai man<br />
trốn thuế tạo sự công bằng đồi với các DN<br />
<br />
4<br />
<br />
Các văn bản, chính sách về thuế đến với<br />
người nộp thuế kịp thời<br />
<br />
5<br />
<br />
Các thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện giúp<br />
cho người nộp thuế giảm thời gian và chi phí<br />
<br />
6<br />
<br />
Cơ quan thuế có các dịch vụ hỗ trợ NTT<br />
rất tốt<br />
<br />
7<br />
<br />
Năng lực phục vụ của cán bộ thuế rất tốt<br />
<br />
8<br />
<br />
Thái độ phục vụ của cán bộ thuế đối với<br />
người nộp thuế rất tốt<br />
<br />
9<br />
<br />
Tác phong, tư cách đạo đức của cán bộ<br />
thuế đúng mực<br />
<br />
10<br />
<br />
Nhìn chung, quý vị hài lòng với chất lượng và dịch<br />
vụ cung cấp của Chi cục Thuế huyện Diên Khánh<br />
<br />
Hoàn toàn<br />
không<br />
đồng ý<br />
<br />
Từ kết quả thể hiện ở bảng 5 cho thấy:<br />
Số lượng DN không đồng ý và không có ý kiến<br />
gì (chiếm 60 doanh nghiệp) về tính kịp thời của công<br />
tác tuyên truyền các luật thuế đến với doanh nghiệp<br />
và các văn bản, chính sách về thuế đến với NNT ở<br />
trên mức trung bình khá cao. Điều đó chứng tỏ công<br />
tác tuyên truyền các luật thuế đến với các doanh<br />
nghiệp còn chưa tốt.<br />
Việc trả lời những thắc mắc của DN: đa số các<br />
doanh nghiệp đồng ý, số còn lại là không đồng ý<br />
và hoàn toàn không đồng ý vẫn ở trên mức trung<br />
bình khá cao (chiếm 21,7%), tỷ lệ này không phải là<br />
con số nhỏ, điều đó cho thấy Chi cục cần xem xét<br />
lại việc trả lời những vướng mắc của doanh nghiệp<br />
để cho công tác phục vụ doanh nghiệp ngày một<br />
tốt hơn.<br />
Số lượng các DN đồng ý, hoàn toàn đồng ý và<br />
không có ý kiến gì về việc kiểm tra xử lý nghiêm túc<br />
việc khai man trốn thuế tạo sự công bằng đối với<br />
các DN ở trên mức trung bình rất cao. Trong cơ chế<br />
tự khai tự nộp nên việc một số DN khai không đúng,<br />
không đủ với số thuế thực tế phát sinh thì việc kiểm<br />
tra các DN nhằm tìm ra số thuế trốn và xử lý số thuế<br />
trốn đó sẽ tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp.<br />
Số lượng các doanh nghiệp đồng ý cho rằng<br />
các thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện giúp<br />
<br />
Không<br />
đồng ý<br />
<br />
Bình<br />
thường<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
3.3%<br />
10<br />
8,30%<br />
5<br />
4,20%<br />
2<br />
1,70%<br />
3<br />
2,50%<br />
3<br />
2,50%<br />
6<br />
5%<br />
2<br />
1,70%<br />
4<br />
3,33%<br />
9<br />
7,50%<br />
<br />
20<br />
16,70%<br />
16<br />
13,40%<br />
3<br />
2,50%<br />
24<br />
20%<br />
18<br />
15%<br />
18<br />
15%<br />
12<br />
10%<br />
8<br />
6,70%<br />
10<br />
8,33%<br />
12<br />
10%<br />
<br />
40<br />
33,30%<br />
30<br />
25%<br />
50<br />
41,70%<br />
40<br />
3,30%<br />
36<br />
30%<br />
36<br />
30%<br />
36<br />
30%<br />
30<br />
25%<br />
36<br />
30%<br />
39<br />
32,50%<br />
<br />
Đồng ý<br />
4<br />
<br />
Hoàn toàn<br />
Trung bình<br />
đồng ý<br />
5<br />
<br />
48<br />
8<br />
40%<br />
6,70%<br />
40<br />
24<br />
33,30%<br />
20%<br />
40<br />
22<br />
33,30% 18,30%<br />
48<br />
6<br />
40%<br />
5%<br />
50<br />
13<br />
41,70% 10,80%<br />
48<br />
15<br />
40%<br />
12,50%<br />
48<br />
18<br />
40%<br />
15%<br />
60<br />
20<br />
50%<br />
16,60%<br />
48<br />
22<br />
40%<br />
18,40%<br />
45<br />
15<br />
37,50% 12,50%<br />
<br />
6<br />
<br />
3,30<br />
3,43<br />
3,59<br />
3,27<br />
3,43<br />
3,45<br />
3,50<br />
3,73<br />
3,62<br />
3,38<br />
<br />
cho NNT giảm thời gian và chi phí và cơ quan thuế<br />
có các dịch vụ hỗ trợ NNT ở trên mức trung bình<br />
rất cao (chiếm 82,5%). Kể từ khi thực hiện cơ chế<br />
một cửa liên thông tạo cho NNT thuận lợi trong việc<br />
mở mã số thuế, nộp hồ sơ khai thuế và các thủ tục<br />
hành chính khác và bên cạnh đó các dịch vụ hỗ trợ<br />
NNT cũng tốt: chương trình quét mã vạch trên hồ<br />
sơ khai thuế, các chương trình quản lý thuế… giúp<br />
giảm thời gian nhận hồ sơ khai thuế, dễ dàng phát<br />
hiện ra các sai sót của hồ sơ khai thuế để kịp thời<br />
chỉnh sửa, điều đó chứng tỏ công tác tại bộ phận<br />
một cửa của Chi cục làm rất tốt.<br />
Về năng lực của cán bộ thuế và thái độ phục vụ<br />
của cán bộ thuế đối với NNT, tác phong tư cách đạo<br />
đức của cán bộ thuế: đa số các doanh nghiệp cho<br />
rằng năng lực và thái độ của cán bộ thuế là rất tốt.<br />
Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có số ít doanh nghiệp<br />
không đồng ý với nhận định trên. Do đó, đề nghị Chi<br />
cục Thuế phải xem xét lại đối với năng lực và thái độ<br />
phục vụ của một số cán bộ công chức.<br />
Nhìn chung, đa số các doanh nghiệp đều hài<br />
lòng về chất lượng và dịch vụ cung cấp của cơ quan<br />
thuế. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp có ý<br />
kiến về vấn đề này, do đó Chi cục Thuế cần xem xét<br />
lại khâu cải cách hành chính để phục vụ người nộp<br />
thuế được tốt hơn.<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 225<br />
<br />