intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công văn số 2843/SGD&ĐT- GDTrH (Quảng Ninh)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công văn số 2843/SGD&ĐT- GDTrH về việc kết luận hội nghị tập huấn chuyên đề phương pháp dạy học và phương pháp hướng dẫn học sinh tự học môn Hóa học năm học 2017-2018. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công văn số 2843/SGD&ĐT- GDTrH (Quảng Ninh)

  1. UBND TỈNH QUẢNG NINH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập- Tự do - Hạnh phúc Quảng Ninh, ngày 23 tháng 10 năm 2017 Số: 2843/SGD&ĐT- GDTrH V/v kết luận hội nghị tập huấn chuyên đề Phương pháp dạy học và phương pháp hướng dẫn học sinh tự học môn Hóa học năm học 2017-2018 Kính gửi: - Các phòng Giáo dục và Đào tạo; - Các trường Trung học Phổ Thông. Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên Trung học bộ môn Hóa học về phương pháp dạy học bộ môn và phương pháp hướng dẫn học sinh tự học năm 2017 trong các ngày 28/8-29/8/2017 và 26/9-28/9/2017 tại Trung tâm HN&GDTX tỉnh. Sau tập huấn, Sở GDĐT kết luận và chỉ đạo một số nội dung sau: 1. Về thực hiện quy định tập huấn - Thực hiện công văn triệu tập của Sở GDĐT, các phòng GDĐT đã cử 105 đại biểu, các trường Trung học Phổ thông (THPT) đã cử 76 đại biểu là cán bộ phụ trách chuyên môn và giáo viên dạy môn Hóa học (học viên) đúng theo thành phần và số lượng yêu cầu. - Học viên nghiêm túc chấp hành đúng quy định về thời gian và nội quy của lớp tập huấn. 2. Về nội dung tập huấn - Phương pháp hướng dẫn học sinh tự học bộ môn Hóa học; - Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh và tăng cường khả năng tự học của học sinh; - Kỹ thuật đánh giá kế hoạch dạy học theo công văn: 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT và công văn: 2248/SGDĐT-GDTrH ngày 28/9/2015 của Sở GDĐT; - Thực hành xây dựng và đánh giá kế hoạch bài học; - Báo cáo, góp ý, rút kinh nghiệm các sản phẩm đã xây dựng; - Báo cáo minh họa những hoạt động dạy học tích cực trong tiến trình bài học theo chủ đề đã xây dựng và thực hiện tại một số đơn vị. Quy trình, kỹ thuật xây dựng ma trận đề, biên soạn và chuẩn hóa câu hỏi trắc nghiệm khách quan hóa học lớp 10-11 (riêng đối với khối THPT). 3. Đánh giá về công tác tập huấn a. Ưu điểm - Hoàn thành toàn bộ những nội dung chương trình tập huấn đề ra; - Học viên làm việc nghiêm túc, thảo luận tích cực, hiệu quả: Tiếp cận những yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, hướng dẫn học sinh tự học bộ môn, xây dựng bài học theo chủ đề gồm 6 bước với kế hoạch dạy học được thiết kế theo tiến trình 5
  2. hoạt động và thực hành xây dựng các bài học theo chủ đề của bộ môn Hóa học định hướng phát triển năng lực học sinh: 04 chủ đề đối với THCS và 16 chủ đề với THPT. - Báo cáo viên nhiệt tình, trách nhiệm trong biên soạn bài dạy và hướng dẫn, quản lý lớp học đạt hiệu quả, chủ động trong công tác tổ chức các hoạt động; b. Một số nội dung cần rút kinh nghiệm - Một số đơn vị không kịp thời báo cáo Sở GDĐT về việc cử cán bộ tham dự Hội nghị: Trường TH,THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THPT Trần Nhân Tông, Phòng GDĐT Móng Cái; - Một số học viên chưa thật sự tham gia tích cực, hiệu quả trong hoạt động tập trung cả lớp và làm việc theo nhóm. 4. Những việc cần làm sau Hội nghị a. Đối với Phòng GDĐT và các trường THPT - Chỉ đạo triển khai tập huấn lại toàn bộ nội dung Hội nghị cho cán bộ, giáo viên bộ môn Hóa học; - Tăng cường chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, thực hiện sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học. b. Các tổ (nhóm) bộ môn Hóa học - Căn cứ vào điều kiện cụ thể của nhà trường, trong một học kỳ xây dựng và thực hiện từ 01 đến 02 bài học theo chủ đề/khối lớp theo nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị: + Xây dựng các bài học theo chủ đề dạy học theo 6 bước gồm: (1) xác định vấn đề cần giải quyết, (2) xây dựng nội dung; (3) xác định mục tiêu; (4) xác định và mô tả các mức độ yêu cầu của mỗi loại câu hỏi/bài tập; (5) biên soạn câu hỏi/bài tập theo các mức độ yêu cầu đã mô tả, (6) thiết kế tiến trình dạy học); + Tiến trình tổ chức dạy học theo chuỗi 5 hoạt động gồm: (1) Tạo tình huống (khởi động, xuất phát, trải nghiệm, kết nối), (2) hình thành kiên thức mới, (3) luyện tập, (4) vận dụng và (5) tìm tòi, mở rộng; + Phân tích, rút kinh nghiệm bài học theo công văn: 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); công văn: 2248/SGDĐT-GDTrH ngày 28/9/2015 của Sở GDĐT và những vấn đề cần lưu ý đã trao đổi tại Hội nghị. - Chia sẻ các bài học theo chủ đề đã xây dựng và thực hiện cùng với nội dung phân tích rút kinh nghiệm của tổ (nhóm) chuyên môn trên website truonghocketnoi.edu.vn của Bộ GDĐT trong không gian sinh hoạt chuyên môn do Sở GDĐT chủ trì và địa chị email: hoahocthptqn@gmail.com. Sở GDĐT yêu cầu các Phòng GDĐT và các nhà Trường phổ biến những nội dung trên tới toàn thể giáo viên bộ môn Hóa học để quán triệt và thực hiện trong quá trình giảng dạy bộ môn. Các ý kiến cần trao đổi thêm, báo cáo về Phòng GDTrH-Sở GDĐT (đồng chí Nguyễn Văn Triều, điện thoại: 02033.825.517, 0917.792.140; email: phonggdtrh.soquangninh@moet.edu.vn) xin ý kiến chỉ đạo./. Nơi nhận: KT.GIÁM ĐỐC - Như trên; PHÓ GIÁM ĐỐC - Giám đốc Sở; - Các phó Giám đốc Sở; - Cổng TTĐT; - Lưu: GDTrH, VT. (Đã ký)
  3. Ngô Văn Hợi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2