intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cuộc đấu tranh của C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I. Lênin chống chủ nghĩa cơ hội và ý nghĩa đối với xây dựng Đảng hiện nay: Phần 2

Chia sẻ: Lăng Mộng Như | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:178

23
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 2 của cuốn sách "Cuộc đấu tranh của C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I. Lênin chống chủ nghĩa cơ hội và ý nghĩa đối với xây dựng Đảng hiện nay" tiếp tục trình bày những nội dung về: V.I. Lênin đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội; bài học kinh nghiệm và ý nghĩa cuộc đấu tranh của C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I. Lênin chống chủ nghĩa cơ hội;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cuộc đấu tranh của C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I. Lênin chống chủ nghĩa cơ hội và ý nghĩa đối với xây dựng Đảng hiện nay: Phần 2

  1. Ch ng III V.I. LÊNIN U TRANH CH NG CH NGH A C H I I- KHÁI QUÁT THÂN TH VÀ S NGHI P CÁCH M NG C A V.I. LÊNIN Vla imia Ilích Lênin sinh ngày 22/4/1870 Simbirsk (nay là Ulianovsk), m t ngày 21/01/1924 làng Gorki, g n Mátxc va. V.I. Lênin tên th t là Vla imia Ilích Ulian p. N m 1887, V.I. Lênin t t nghi p xu t s c b c Trung h c, c tuy n th ng vào khoa Lu t c a i h c T ng h p Kazan. T i ây, V.I. Lênin tham gia nhóm cách m ng trong sinh viên. Sau khi t t nghi p khoa Lu t, Lênin làm tr lý lu t s Samara, n tháng 8/1893 thì chuy n v Xanh Pêtécbua. Thông qua tác ph m Nh ng ng i b n dân là th nào và h u tranh ch ng nh ng ng i dân ch - xã h i ra sao? (n m 1894) và S phát tri n c a ch ngh a t b n Nga (n m 1899), Lênin c th a nh n là ng i lãnh o c a nhóm mácxít Nga. Mùa thu n m 1895, Xanh Pêtécbua V.I. Lênin thành l p H i liên hi p u 103
  2. tranh gi i phóng giai c p công nhân. êm 09/12/1895, do b t giác, nhi u h i viên c a H i, trong ó có Lênin, b c nh sát b t. Tháng 02/1897, Lênin b i ày ba n m mi n ông Xibiri. Trong th i gian l u ày, V.I. Lênin ã vi t xong h n 30 tác ph m. N m 1900, th i h n l u ày c a V.I. Lênin k t thúc, ông ã t p h p nh ng ng i mácxít cách m ng thành l p chính ng. Chính quy n Nga hoàng c m Lênin s ng th ô và các thành ph l n Nga, do v y ông ph i ra n c ngoài, cùng v i Plêkhan p l p ra t báo Tia l a. N m 1903, t i i h i l n th II ng công nhân dân ch xã h i Nga, V.I. Lênin phát bi u ph i xây d ng m t ng mácxít ki u m i có k lu t nghiêm minh, có kh n ng là ng i t ch c cách m ng c a qu n chúng. Nhóm s ông ng h V.I. Lênin g i là nh ng ng i Bônsêvích, nhóm s ít ch tr ng thành l p ng u tranh theo ki u Ngh vi n g i là nh ng ng i Mensêvích. Nh ng nguyên t c t t ng và t ch c c a ng ki u m i này c V.I. Lênin ã trình bày trong tác ph m Làm gì? (n m 1902) và M t b c ti n hai b c lùi (n m 1904). Tháng 4/1905, t i Luân ôn, i h i l n th III ng công nhân dân ch xã h i Nga c t ch c. V.I. Lênin c b u là Ch t ch i h i. T i i h i này, y ban Trung ng ã c b u ra do V.I. Lênin ng u. Tháng 11/1905, Lênin bí m t tr v Xanh Pêtécbua lãnh 104
  3. o cách m ng Nga. Tháng 12/1907, Lênin n c ngoài v n ti p t c u tranh b o v và c ng c ng ho t ng bí m t. Trong tác ph m Ch ngh a duy v t và ch ngh a kinh nghi m phê phán (n m 1908), V.I. Lênin phê phán s xét l i v m t tri t h c ch ngh a Mác, ng th i phát tri n nh ng c s tri t h c c a ch ngh a Mác. Tháng 01/1912, Ng i ch trì H i ngh l n th VI ng công nhân dân ch xã h i Nga t i Praha (Ti p Kh c). Tháng 6/1912, Lênin t Pari v Krakov (Ba Lan) lãnh o t Pravda (S th t). Th i k này, V.I. Lênin so n th o xong c ng Mácxít v v n dân t c. Trong tác ph m Ch ngh a qu c - giai o n t t cùng c a ch ngh a t b n (n m 1916) và nh ng tác ph m khác, Lênin ã phát tri n chính tr kinh t h c mácxít lý lu n cách m ng xã h i ch ngh a, ki n toàn nh ng v n c b n c a tri t h c mácxít (tác ph m Bút ký tri t h c). Sau Cách m ng Tháng Hai n m 1917, Nga t n t i hai chính quy n song song, là chính ph lâm th i t s n và Xôvi t các i bi u công nhân và binh s . Ngày 16/4/1917, V.I. Lênin n Pêtrôgrát trình bày Lu n c ng Tháng T , th c ch t ây là v n ki n mang tính c ng l nh ra ng l i giành chi n th ng cho cu c cách m ng xã h i ch ngh a v i kh u hi u “Toàn b chính quy n v tay các xôvi t!”, H i ngh l n th VII toàn Nga (tháng 4/1917) c a ng công nhân dân ch 105
  4. xã h i Nga (Bônsêvích) ã nh t trí thông qua ng l i do V.I. Lênin ra. u tháng 8/1917, i h i l n th VI ng công nhân dân ch xã h i Nga h p Xanh Pêtécbua, V.I. Lênin tuy không tham d nh ng v n lãnh o i h i ti n hành và thông qua ng l i ph i kh i ngh a v trang giành chính quy n. Trong th i gian này, V.I. Lênin vi t cu n Nhà n c và cách m ng, ra nhi m v cho giai c p vô s n ph i giành l y chính quy n b ng con ng u tranh v trang. u tháng 10/1917, V.I. Lênin t Ph n Lan bí m t tr v Xanh Pêtécbua, v ch ra k ho ch kh i ngh a v trang, sau ó c H i ngh y ban trung ng ng công nhân dân ch xã h i Nga thông qua. T i 06/11/1917, V.I. Lênin n Cung i n Xmôn i tr c ti p ch o cu c kh i ngh a. n r ng sáng ngày 07/11/1917, toàn thành ph Xanh Pêtécbua n m trong tay nh ng ng i kh i ngh a. êm 07/11/1917, Cách m ng Tháng M i Nga ã toàn th ng. Chính quy n ã v tay nhân dân. Nhà n c công nông u tiên trên th gi i do ng c a giai c p vô s n lãnh o ã ra i. T i i h i Xôvi t toàn Nga l n th II, V.I. Lênin c b u là Ch t ch H i ng các y viên nhân dân. Sau Cách m ng Tháng M i Nga, V.I. Lênin ã có công lao to l n trong vi c lãnh o cu c u tranh c a nhân dân lao ng n c Nga Xôvi t ch ng s can thi p quân s c a n c ngoài và l c l ng 106
  5. ph n cách m ng trong n c; ng th i lãnh o quá trình c i t o xã h i ch ngh a n c Nga. N m 1919, V.I. Lênin ã sáng l p Qu c t C ng s n (Qu c t III). Mùa xuân n m 1920, V.I. Lênin vi t tác ph m B nh u tr “t khuynh” trong phong trào c ng s n, trình bày nh ng v n chi n l c và sách l c c a phong trào c ng s n. Th i gian này, V.I. Lênin so n th o xong k ho ch xây d ng ch ngh a xã h i, ng th i ra Chính sách kinh t m i (NEP). N m 1921, NEP c thông qua t i i h i l n th X ng C ng s n Nga. Có th th y, sau khi Ph. ngghen m t (n m 1895), ch ngh a c h i ng u là E. Bécxtanh, C. Cauxki ã l ng hành trong phong trào c ng s n và công nhân qu c t , t n công m nh m vào ch ngh a Mác, làm cho phong trào công nhân lâm vào kh ng ho ng nghiêm tr ng. Tr c tình hình ó, b o v ch ngh a Mác, phong trào công nhân ti p t c phát tri n, V.I. Lênin ã u tranh m t cách kiên quy t, m các cu c lu n chi n l n u tranh ch ng l i b n chúng. Tr i qua cu c u tranh tr ng k , gian kh , gay g t, V.I. Lênin ã tri t p tan nh ng lu n i u hoang ng c a ch ngh a c h i, ã b o v và phát tri n ch ngh a Mác trên t t c các v n c b n nh cách m ng vô s n và chuyên chính vô s n, các nguyên lý xây d ng ng,... góp ph n to l n vào s phát tri n c a phong trào c ng s n và công nhân qu c t . 107
  6. II- V.I. LÊNIN U TRANH CH NG CH NGH A BÉCXTANH 1. Vài nét v E. Bécxtanh và ch ngh a Bécxtanh E ua Bécxtanh (1850 - 1932) là thành viên nhóm c h i h u khuynh trong ng dân ch xã h i c. N m 1872, E. Bécxtanh ã cùng nhóm này vi t m t s tác ph m ph nh n s m nh l ch s c a giai c p công nhân, ph nh n vai trò cách m ng c a ng vô s n... và ã b C. Mác cùng Ph. ngghen phê phán nghiêm kh c, giúp E. Bécxtanh ít nhi u nh n ra sai l m c a mình. Sau ó, E. Bécxtanh ã vi t m t s tác ph m lý lu n c a phái cách m ng và c Ph. ngghen ánh giá r t cao. Nh ng ch m t th i gian sau, E. Bécxtanh ã b t u quay l i v i nh ng quan i m ph n mácxít v i m c nguy hi m h n và tinh vi h n. T n m 1881 n n m 1889, E. Bécxtanh là biên t p viên c a báo Ng i dân ch xã h i - c quan trung ng c a ng Dân ch - xã h i c. Trong nh ng n m 1886 - 1898, E. Bécxtanh ã ng trên t p chí Th i m i m t lo t bài có tính ch t lý lu n. Trong nh ng bài này, E. Bécxtanh công khai xét l i ch ngh a Mác, ông ta ã khái quát các quan i m c a mình thành m t lu n i m c h i ch ngh a n i ti ng: “Phong trào là t t c , m c ích cu i cùng ch ng là gì c ”1. _______________ 1. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.17, tr.27. 108
  7. Trong th i k chi n tranh qu c, E. Bécxtanh ng trên l p tr ng xã h i sôvanh. Nh ng n m còn l i c a i mình, E. Bécxtanh ti p t c kêu g i và ng h chính sách qu c ch ngh a, ch ng l i Cách m ng xã h i ch ngh a Tháng M i và Nhà n c Xôvi t. Cu c u tranh t t ng c a phong trào công nhân qu c t tr nên h t s c gay g t vào n a sau nh ng n m 90 c a th k XIX khi E. Bécxtanh ng trên báo Ng i dân ch xã h i m t s bài vi t d a vào l p tr ng c i l ng phê phán và òi xét l i lý lu n c a ch ngh a Mác. Nh ng bài vi t u tiên c a E. Bécxtanh l y nhan chung là Nh ng v n c a ch ngh a xã h i ã xu t hi n n m 1896 trên t p chí Th i m i. Trong nh ng bài vi t này, E. Bécxtanh ph nh n s c n thi t c a cách m ng xã h i ch ngh a, th m chí ông ta còn cho r ng không nên làm cách m ng xã h i ch ngh a và kh ng nh r ng nh ng hi n t ng m i trong s phát tri n c a ch ngh a t b n ã m ra kh n ng “th c hi n m t ph n ch ngh a xã h i” trong khuôn kh xã h i t b n hi n hành. E. Bécxtanh ã trình bày m t cách y nh ng quan ni m c a mình trong cu n sách Nh ng ti n c a ch ngh a xã h i và nh ng nhi m v c a ng dân ch xã h i, xu t b n n m 1889. Nh ng quan i m ó c a E. Bécxtanh g m nh ng v n c b n sau: M t là, E. Bécxtanh kh ng nh lý lu n mácxít không ch u c s th thách c a th i gian. E. Bécxtanh ch ng 109
  8. minh “tính mâu thu n” và “tính vô c n c ” c a quan ni m duy v t v quá trình phát tri n c a l ch s nh m b o v s t n t i v nh vi n c a ch ngh a t b n. E. Bécxtanh cho r ng, lý lu n v giá tr th ng d c a C. Mác không th dùng gi i thích b n ch t c a s bóc l t công nhân d i ch t b n c, r ng lu n i m mácxít v vi c t p trung c a c i trong tay m t s ít các nhà t b n v qu n chúng nhân dân lao ng ngày càng b vô s n hóa ã không c ti n trình phát tri n xã h i xác nh n. Ông ta cho r ng, không th lu n ch ng m t cách khoa h c cho ch ngh a xã h i, mà theo lý gi i c a E. Bécxtanh thì ch ngh a xã h i ang tr thành m t ph m trù o c, th hi n nh ng ý ni m tr u t ng v “công b ng, bình ng, nhân o”... E. Bécxtanh cho r ng, ng Dân ch - xã h i ph i hoàn toàn t b các m c tiêu cách m ng, t b vi c giai c p công nhân giành chính quy n v i s m nh th c hi n công cu c c i t o xã h i m t cách tri t . Ông ta cho r ng, ng Dân ch - xã h i ph i tr thành ng c i l ng xã h i ch ngh a dân ch . Ph nh n h c thuy t mácxít ã coi Nhà n c là công c th ng tr c a giai c p, Bécxtanh gán cho ch dân ch t s n tính siêu giai c p, coi ó là bi u hi n l i ích c a toàn xã h i. T i i h i c a Qu c t II n m 1907, Stutgart, trong khi các i bi u mácxít lên án chính sách xâm l c c a ch ngh a qu c i v i các n c thu c a thì E. Bécxtanh l i bênh v c chính sách thu c a c a ch ngh a qu c. Ông ta cho r ng, ch 110
  9. thu c a có th t n t i và nên t n t i các n ct b n ch ngh a “khai hóa v n minh” cho các n c l c h u; th m chí, theo h thì nh ng ng i xã h i c ng có th và c n th c hi n “chính sách thu c a xã h i ch ngh a”. Hai là, E. Bécxtanh ph nh n vai trò cách m ng c a giai c p vô s n ch ng l i giai c p t s n và ch ngh a t b n. Th c ch t, h c thuy t xét l i c a E. Bécxtanh là s “ph nh n kh n ng ch ng minh, theo quan i m duy v t l ch s , r ng ch ngh a xã h i là m t t t y u, không th tránh kh i; ông ta ph nh n tình tr ng b n cùng ngày càng t ng, ph nh n s vô s n hóa và tình tr ng nh ng mâu thu n t b n ch ngh a ngày càng tr m tr ng; ông ta tuyên b r ng ngay c quan ni m v “m c ích cu i cùng” c ng không v ng ch c gì và kiên quy t bác b t t ng chuyên chính vô s n; ông ta ph nh n s i l p v nguyên t c gi a ch ngh a t do và ch ngh a xã h i; ông ta ph nh n lý lu n u tranh giai c p, cho là không th áp d ng c lý lu n ó vào m t xã h i th c s dân ch , c qu n lý theo ý chí c a a s ...”1. Do ch ng minh r ng “không c n” làm cách m ng và có th c i t o xã h i b ng nh ng cu c cách m ng riêng bi t, E. Bécxtanh ã g ng ép em c i cách i l p v i cách m ng và kh ng nh r ng, ch ngh a Mác nói chung ã ph nh n m i s quan tâm c a giai c p công nhân trong vi c ti n hành các cu c c i cách trong khuôn kh ch ngh a t b n. _______________ 1. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.6, tr.8-9. 111
  10. E. Bécxtanh ã công kích gay g t h c thuy t c a C. Mác v chuyên chính vô s n. Ông ta tuyên b r ng, giai c p công nhân hoàn toàn không c chu n b giành chính quy n và th c hi n quy n l c chính tr . E. Bécxtanh kh ng nh: vì giai c p vô s n không ng nh t cho nên h không th có ý th c giai c p th ng nh t, l p tr ng giai c p th ng nh t. T ó, E. Bécxtanh i n k t lu n, giai c p công nhân s ti n lên ch ngh a xã h i không ph i b ng cách m ng mà b ng con ng “chuy n hóa d n d n”, và chuyên chính vô s n là s “th t lùi v chính tr ” c n xóa b . M t khác, E. Bécxtanh cho r ng, u tranh ngh tr ng là con ng d n t i th ng l i c a cu c cách m ng. Ông ta kêu g i: ch c n 50% i bi u công nhân trong Ngh vi n t s n thì cách m ng vô s n nh t nh th ng l i. Con ng ti n lên ch ngh a xã h i không ph i b ng u tranh c a qu n chúng mà b ng cách t ng s gh i bi u trong ngh tr ng. Nh ng quan i m c b n trên c a E. Bécxtanh ã nh h ng không nh n phong trào công nhân qu c t , c bi t là phong trào công nhân c. Ho t ng c a E. Bécxtanh c s ng h c a các trào l u c h i ch ngh a trong phong trào công nhân m t s n c khác. Chính nh ng quan i m lý lu n c h i ch ngh a c a E. Bécxtanh và nh ng ho t ng c h i th c ti n c a các nhà xã h i ch ngh a ã d n n s ph n b i tr c ti p các 112
  11. quy n l i c a giai c p công nhân, kìm hãm phong trào công nhân và khi n cho Qu c t II s p hoàn toàn. 2. Cu c u tranh c a V.I. Lênin ch ng ch ngh a Bécxtanh Nh n rõ tính ch t nguy hi m, ph n ng c a ch ngh a c h i Bécxtanh, V.I. Lênin ã kiên quy t phê phán nh ng lu n i m c b n c a ông ta. Nh ng phân tích, phê phán c a V.I. Lênin c trình bày t p trung trong tác ph m Ch ngh a Mác và ch ngh a xét l i (n m 1908). V c b n các lu n i m mà V.I. Lênin ã a ra ch ng ch ngh a c h i E. Bécxtanh xoay quanh các v n v h c thuy t u tranh giai c p trong cách m ng xã h i ch ngh a, v tính t t y u c a cách m ng vô s n, chuyên chính vô s n, vai trò c a chính ng vô s n, v s c n thi t ph i p tan b máy nhà n c t s n và thi t l p b máy nhà n c c a giai c p vô s n. Th nh t, V.I. Lênin u tranh v ch tr n E. Bécxtanh ã ph nh n lý lu n u tranh giai c p. Trong h c thuy t xét l i c a mình, E. Bécxtanh cho r ng: trong xã h i t b n hi n i, c a c i v t ch t làm ra ngày càng nhi u mà “giai c p t s n cùng v i tôi t c a chúng” không th chi m h u h t c, do ó, phúc l i xã h i c a giai c p vô s n s t ng lên, t c là, l i ích kinh t c a giai c p vô s n c áp ng; m t khác, ch ngh vi n t s n và quy n ph thông u phi u làm cho 113
  12. các giai c p c bình ng v quy n l i chính tr . Hai y u t ó làm cho “c s c a u tranh giai c p b xóa b ”. E. Bécxtanh c ng “ch ng minh” r ng: trong m t xã h i “th c s dân ch ” và “ c qu n lý theo ý chí c a a s ”, mâu thu n giai c p s ngày càng gi m i, u tranh giai c p s không còn c s t n t i. V.I. Lênin ch ra r ng: th c ch t là “h a ra nh ng m u lý lu n l c h u và tuyên truy n cho giai c p vô s n không ph i lý lu n u tranh mà là th lý lu n nh ng b i v i nh ng k thù c ác nh t c a giai c p vô s n, t c là các chính ph và các chính ng t s n”1. Theo V.I. Lênin, trong xã h i t b n ch ngh a hi n i, “tình tr ng b n cùng hóa, áp b c, nô l , khu t ph c... ngày càng t ng” làm cho nh ng mâu thu n giai c p ngày càng thêm sâu s c, i u này c lý gi i: trong vài th p niên g n ây, n n kinh t t b n ch ngh a phát tri n r t m nh nh ng ó ch là s phát tri n và n nh t m th i giai o n gi a c a hai cu c kh ng ho ng và “kh ng ho ng v n là b ph n c u thành không th tránh kh i c a ch t b n ch ngh a”2. Gánh ch u h u qu c a nh ng cu c kh ng ho ng y, không ai khác mà chính là giai c p vô s n chính qu c và nhân dân các n c thu c a. B i v y, c sau m i cu c kh ng ho ng c a ch ngh a t b n, tình _______________ 1. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.4, tr.231. 2. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.17, tr.25. 114
  13. tr ng b n cùng, nghèo ói l i t ng lên cao chính nh ng b ph n dân c s n xu t ra c a c i v t ch t nuôi s ng toàn xã h i - nh ng ng i vô s n. Ch ngh a t b n càng phát tri n thì m c bóc l t c a nó càng l n, hình th c bóc l t c a nó càng tinh vi, kho ng cách gi a giai c p t s n và giai c p vô s n ngày càng doãng ra mà không gì có th ng n c n n i, V.I. Lênin cho r ng: “V i th t do c a ch ngh a t b n “dân ch ”, thì nh ng khác bi t v kinh t không nh ng không gi m b t, mà còn t ng thêm và tr m tr ng thêm”1. Bên c nh ó, xu h ng c quy n ngày càng phát tri n làm cho vi c phân ph i và nh o t giá c c a hàng hóa hoàn toàn ch n m trong tay m t s nhà c quy n, và ng nhiên là n n kinh t t b n ch ngh a hoàn toàn b các t ch c c quy n này chi ph i. ây là bi u hi n rõ ràng nh t c a tình tr ng vô chính ph trong s n xu t c a ch ngh a t b n. i u này ng ngh a v i “tình tr ng i s ng không m b o c a giai c p vô s n và ách áp b c c a t s n ngày càng t ng tr m tr ng thêm m t cách rõ r t, do ó, làm cho nh ng mâu thu n giai c p gay g t nm c ch a t ng th y”2. M t khác, quy n ph thông u phi u luôn i kèm v i nh ng i u ki n v kinh t mà ch có giai c p t s n m i áp ng c, còn i a s nh ng ng i lao ng _______________ 1, 2. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.17, tr.26, 25. 115
  14. trong xã h i thì ch ng bao gi c h ng cái quy n ó theo úng ngh a c a nó, ngh a là, s khác bi t v l i ích chính tr gi a giai c p t s n v i giai c p vô s n ngày càng l n. Còn ch ngh vi n t s n, tuy th c ch t ch là m t th công c áp b c v m t nhà n c do giai c p t s n l p ra, nh ng v hình th c nó l i là “c quan i bi u c a nhân dân toàn qu c” vì nó là “k t qu ” c a vi c “th c hi n quy n ph thông u phi u m t cách dân ch và bình ng”. Do ó, nh ng chính sách áp b c tr ng tr n c a giai c p t s n i v i giai c p vô s n trong n c và nhân dân các n c thu c a m t khi (mà ch c ch n) c ngh vi n “thông qua” s tr thành “h p pháp”. K t qu c a vi c th c hi n nh ng chính sách “h p pháp” “theo ý chí c a a s ” y là tình tr ng ki t s c do ph i lao ng quá s c, s nghèo ói do b bóc l t th m t , b nh t t ngày càng nhi u, v n hóa ngày càng t t h u... c a giai c p vô s n chính qu c và c bi t là nhân dân các n c thu c a. B n ch t là công c áp b c giai c p v m t nhà n c c a ngh vi n t s n c ph i bày m t cách h t s c t nhiên mà không gì có th che gi u n i, và do ó “Ch i ngh không nh ng không làm m t, mà còn làm b c l rõ th c ch t c a nh ng ch c ng hòa t s n dân ch nh t, là nh ng c quan áp b c giai c p”1. B i v y, u tranh giai c p không nh ng s t t y u di n ra mà ngày càng gay g t. _______________ 1. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.17, tr.26. 116
  15. “Quy n ph thông u phi u” và “ch ngh vi n t s n” th c ch t ch là m t s th a hi p giai c p, m ng cho giai c p t s n áp b c, bóc l t các giai c p lao ng tàn b o h n mà thôi. Vì th , c s c a u tranh giai c p s không m t i mà ch c ch n là v n còn t n t i, lý lu n v u tranh giai c p c a C. Mác và Ph. ngghen trong xã h i t b n hi n v n còn nguyên giá tr . Th hai, V.I. Lênin u tranh phê phán E. Bécxtanh ph nh n tính t t y u c a cách m ng vô s n, chuyên chính vô s n và vai trò cách m ng c a ng vô s n. E. Bécxtanh cho r ng: u tranh giai c p không còn c s t n t i thì cách m ng vô s n s không xu t hi n, chuyên chính vô s n là phi lý, vi c c n ph i làm là chi m m t s gh trong ngh vi n t s n, u tranh hòa bình b ng nh ng kh u hi u ôn hòa òi giai c p t s n th c hi n nh ng c i cách ti n lên ch ngh a xã h i b ng con ng hòa bình. Gi ng v i nh ng quan i m này, Xt ruvê - i bi u c a “Phái mácxít h p pháp” trong phong trào công nhân Nga u th k XX, là “con ”c a ch ngh a E. Bécxtanh c ng “kiên quy t và tuy t i không tán thành r ng cách m ng b o l c là t t h n cu c c i cách có tính ch t hòa bình”. u tranh v i nh ng lu n i u c h i nguy hi m trên, V.I. Lênin ch ra r ng: “ ng Dân ch - xã h i cách m ng tuy hoàn toàn không t ch i vi c s d ng nh ng cu c c i cách nh m m c ích phát tri n u tranh giai c p cách m ng, song tuy t i không em nh ng kh u 117
  16. hi u c i l ng - t s n có tính ch t n a ch ng “làm thành c a mình””1, vì cái g i là “ch dân ch t s n hi n i” v i nh ng c i m c h u v b n ch t c a nó s luôn l y l i ích t i cao c a giai c p t s n làm m c tiêu ph c v nên s ch ng có m t s c i cách nào kh d em l i l i ích cho giai c p vô s n mà “m i cu c c i cách trong xã h i t b n u có tính ch t hai m t. C i cách là m t s nh ng b c a giai c p c m quy n kìm hãm, làm y u và d p t t cu c u tranh cách m ng, phân tán l c l ng và ngh l c c a các giai c p cách m ng, làm lu m ý th c c a h , v.v..”2. Quy n ph thông u phi u và ch ngh vi n t s n - i n hình c a s c i cách mang tính ch t ti n b c a giai c p t s n - b n thân nó ã gây ra nh ng o t ng v m t s th a hi p giai c p. Th c ch t nó ch là m t n n dân ch “d i trá”, là b c i c n thi t “h p pháp hóa” s áp b c, bóc l t ngày càng n ng n c a giai c p t s n i v i nh ng giai t ng lao ng trong n c và nhân dân thu c a. Nh ng ng i vô s n không th bi n l i th v s l ng trong xã h i thành l i th v s l ng trong ngh vi n t s n. Vì v y, vi c ho ch nh (ch ch a nói n vi c ngh vi n có thông qua hay không) cái g i là “chính sách xã h i ch ngh a” t o ra “nh ng nhân t xã h i ch ngh a” trong lòng xã h i t b n - nh l i E. Bécxtanh nói là không t ng. Ch có _______________ 1, 2. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.15, tr.126. 118
  17. nh ng chính sách áp b c, bóc l t m i n ng n h n do giai c pt s n a ra và c ngh vi n t s n ngay l p t c thông qua m i là s th t hi n nhiên. Bên c nh ó, vi c nh ng ng i “có chân” trong ngh vi n t s n v i t cách là ng i i di n c a giai c p vô s n s ch ng m t s quy n l i v kinh t , chính tr do giai c p t s n ban cho mà nh ng ng i vô s n khác không h có ã gây ra s phân hóa trong hàng ng giai c p vô s n, s phân hóa này ngày m t sâu s c h n. Nh ng ng i b giai c p t s n mua chu c s làm tay sai cho chúng làm mê ho c nh ng ng i vô s n c ng nh lái phong trào công nhân theo h ng mà giai c p t s n có th ki m soát c, làm cho phong trào công nhân - n u không có ng i có b n l nh và trình ng ra chèo ch ng - s r i vào cái vòng lu n qu n và không em l i k t qu nh mong i, gây ra tâm lý lo âu, chán n n, gi m sút tinh th n và ý chí chi n u m t b ph n giai c p vô s n, làm suy y u phong trào công nhân. ó là “tính ch t hai m t” c a nh ng c i cách trong xã h i t b n. u tranh hòa bình b ng cách a ra nh ng kh u hi u ôn hòa òi giai c p t s n th c hi n nh ng c i cách rõ ràng không ph i là con ng có th i lên ch ngh a xã h i. Khi mà nh ng mâu thu n giai c p trong xã h i t b n hi n i không nh ng v n t n t i mà ngày càng sâu s c thêm thì cách m ng vô s n và chuyên chính vô s n là con ng t t y u và g n nh duy nh t ti n lên ch ngh a xã h i. Tuy nhiên, nói nh th không có ngh a là nh ng 119
  18. ng i mácxít ph nh n hoàn toàn m i cu c c i cách trong xã h i t b n. V.I. Lênin cho r ng: nh ng c i cách trong xã h i t b n là h t s c c n thi t và là k t qu c n ph i t c (ch không ph i là m c tiêu cu i cùng) trong cu c u tranh cách m ng c a giai c p vô s n. có th l i d ng c nh ng cu c c i cách y, theo V.I. Lênin thì ch nên a nh ng kh u hi u th c hi n nh ng c i cách có l i m t cách ch c ch n cho cu c u tranh cách m ng và t ng c ng m t cách ch c ch n tính c l p, s giác ng và kh n ng chi n u c a giai c p vô s n, v n là ch ph i bi t cách l i d ng nh ng phong trào u tranh òi c i cách. V.I. Lênin c ng nh n m nh: “giai c p công nhân mong mu n giành l y chính quy n b ng nh ng bi n pháp hòa bình”1, nh ng “bi n pháp hòa bình” ây không ph i là “ u tranh hòa bình” òi giai c p t s n th c hi n nh ng c i cách - nh E. Bécxtanh v n hi u, mà là “bi n pháp hòa bình” trên c s s c m nh c a m t cu c cách m ng vô s n. Khi giai c p vô s n có t ch c và c rèn luy n trong u tranh giai c p, khi giai c p t s n hèn y u và kh ng ho ng c c , lúc ó, tình th cách m ng xu t hi n và s c ép c a cu c cách m ng d n lên giai c p t s n th ng tr là r t l n, bu c chúng ph i t b quy n l c th ng tr giai c p vô s n thay vào v trí ó mà không ph i dùng b o l c cách m ng. ng nhiên, _______________ 1. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.4, tr.333. 120
  19. nói nh th không có ngh a là giai c p vô s n s ch ng i m t ch và ch i cho i u ó x y ra. Trên th c t , kh n ng giành chính quy n b ng bi n pháp hòa bình là r t quý nh ng r t hi m. V.I. Lênin k t lu n: “n u giai c p vô s n t ch i vi c giành l y chính quy n b ng con ng cách m ng, thì th t là iên r , xét c v ph ng di n lý lu n, l n v ph ng di n chính tr và th c ti n”1. Lãnh o cu c cách m ng ó không th là m t ng c i l ng - xã h i, ng ch lãnh o nh ng cu c u tranh òi “c i cách” n thu n, mà ph i là m t ng dân ch - xã h i th c s cách m ng do giai c p vô s n lãnh o, l y ch ngh a Mác làm n n t ng t t ng, l y b o l c cách m ng làm con ng ch y u hoàn thành giai o n th nh t c a cu c cách m ng xã h i ch ngh a. Tuy nhiên, V.I. Lênin c ng l u ý v l c l ng làm cách m ng xã h i ch ngh a: n u giai c p nh ng ng i b n cùng nh ng không tr c ti p s n xu t ra c a c i v t ch t thì không th làm cách m ng vô s n, mà “ch có giai c p nh ng ng i vô s n nuôi s ng toàn th xã h i m i có th ti n hành cu c cách m ng xã h i”2. Th ba, V.I. Lênin u tranh ch ng E. Bécxtanh ph nh n vi c c n thi t ph i p tan b máy nhà n c t s n. Theo E. Bécxtanh: nhà n c t s n có kh n ng bi n i phát tri n, quy n ph thông u phi u và ch _______________ 1. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.4, tr.333-334. 2. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.16, tr.85. 121
  20. ngh vi n là nh cao c a n n dân ch hi n i, vì th , ch nên xây d ng nhà n c m i trên c s k th a toàn b “b máy nhà n c có s n” - nhà n c c hình thành trên c s “không c n cách m ng” - ó ch không ph i là pv nó r il ib t ul it m t ng g ch v n. Th c ch t quan i m này c a E. Bécxtanh là bi n h cho ch ngh a t b n và h ng phong trào công nhân i vào con ng th a hi p, th m chí là “ u tranh” l i “quay v ” ch t b n ch ngh a. bác l i quan i m c h i trên, V.I. Lênin ã nh c l i quan i m c a C. Mác và Ph. ngghen trong “L i t a” n m 1872 vi t cho Tuyên ngôn c a ng C ng s n: “giai c p công nhân không th ch n gi n chi m l y b máy nhà n c có s n và s d ng nó nh m nh ng m c ích c a riêng mình... Ý c a C. Mác là: giai c p công nhân ph i phá h y, ph i p tan “b máy nhà n c có s n” và không th ch n gi n chi m l y b máy y”1. “B máy nhà n c có s n” y t n t i v i t cách là công c trong tay giai c p t s n th ng tr chi m thi u s ph c v t i a cho vi c áp b c, bóc l t các giai t ng lao ng chi m a s trong xã h i. Nó khác v b n ch t so v i b máy nhà n c c a giai c p vô s n - b máy nhà n cl y vi c ph c v l i ích cho a s ng i trong xã h i làm lý do t n t i c a mình và c ng là b máy nhà n c mà giai c p vô s n c n ph i xây d ng sau khi ã l t s th ng _______________ 1. V.I. Lênin: Toàn t p, S d, t.33, tr.45-46. 122
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2