
Cuộc vận động dân chủ trong những năm
1936-1939
I/ Mục đích yêu cầu :
1/ Về kiến thức :
Giúp học sinh hiểu được :
- Những nét chính của tình hình thế giới và trong nước có anh hưởng
đến cách mạng Việt Nam trong những năm 1936-1939
- Những chủ trương của Đảng và phong trào đấu tranh trong những
năm 1936-1939, ý nghĩa của phong trào
2/ Về tư tưởng :
Giáo dục cho HS lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng
3/ Về kĩ năng :
- Tập dượt cho HS so sánh các hình thức tổ chức đấu tranh trong những
năm 1930-1931 với 1936-1939 để thấy được sự chuyển hướng của
phong trào đấu tranh
- Biết sử dụng tranh ảnh lịch sử
II/ Thiết bị dạy học :
- Ảnh “ Cuộc mít tinh ở Khu Đấu xảo ( Hà Nội)”

- Sưu tầm một số sách, báo tiến bộ thời kì này ( nếu có điều kiện)
- Những tài liệu về phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ trong những
năm 1936-1939
- Bản đồ Việt Nam và những địa danh có liên quan tới phong trào đấu
tranh
III/ Tiến trình :
1/ Kiểm tra bài cũ :
+ Tóm tắt diễn biến chính của phong trào CM 1930-1935 qua 2 thời kỳ
1930-1931,1931-1935 và nêu vai trò của Đảng trong phong trào này
+ Điền kí hiệu lá cờ đỏ búa liềm vào những nơi có phong trào đấu tranh trên
lược đồ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931
+ Sửa bài tập trắc nghiệm( nếu có)
2/ Giới thiệu bài mới:
Những năm 1930-1931, ở nước ta có 1 phong trào CM phát tiển mạnh mẽ,
đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh, phong trào tạm lắng, sau đó khôi phục trở lại
vào 1935. Từ 1936-1939, hoàn cảnh thế giới và trong nước thay đổi như thế
nào mà Đảng ta lại đề ra sách luợc và hình thức đấu tranh mới? Sách luợc
CM và hình thức đấu tranh đó có nét gì khác so với những năm 1930-1931.
Phong trào đòi tự do ,dân chủ trong những năm 1936-1939 diễn ra như thế
nào? Có ý nghĩa gì?

3/ Dạy và học bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Bài ghi
- Hoạt động 1 : Cả lớp/ cá nhân
- Kiến thức cần đạt : Tình hình thế
giới và trong nước vào những
năm 1936-1939 có nhiều biến đổi
ảnh hưởng đến chủ trương của
Đảng và phong trào cách mạng
nước ta
- Tổ chức thực hiện:
HS đọc SGK
GV phát vấn:
+ Thế giới sau khủng hoảng kinh
tế 1929-1933 có gì mới? Chủ
nghĩa phát xít lên nắm quyền
+ Chủ nghĩa phát xít là gì? ( phần
in nghiêng SGK)
+ Chủ nghĩa phát xít lên nắm
Nội dung kiến thức cần đạt:
I/ Tình hình thế giới và trong
nước:
1/ Thế giới:
- Chủ nghĩa phát xít lên nắm
quyền ở Đức, Ý, Nhật đang
đe dọa nền dân chủ và hoà
bình thế giới
- Đại hội VII Quốc tế cộng
sản vận động thành lập mỗi
nước Mặt trận nhân dân
chống phát xít
- Mặt trận nhân dân Pháp lên
nắm chính quyền, ban bố
chính sách tiến bộ cho cả
thuộc địa

quyền ở những nước nào? Gây tai
hại gì cho thế giới?
+ Trong tình hình ấy Quốc tế
cộng sản chủ trương ra sao?
GV giải thích “ vận động”, phát
vấn:
+ Mặt trận nào hoạt động mạnh
nhất
Gv giải thích : Mặt trận nhân dân
Pháp , phát vấn :
+ VN là thuộc địa của Pháp có
ảnh hưởng các chính sách của
Mặt trận nhân dân Pháp không?
+ Ở Việt Nam , hậu quả cuộc
khủng hoảng kinh tế đã ảnh
hưởng gì đến đời sống nhân dân?
+Chính sách của Pháp ở Việt
Nam trong giai đoạn này thế nào?
GV củng cố bằng phát vấn:
+ Tình hình thế giới và trong
2/ Trong nước:
-Hậu quả kéo dài của khủng
hoảng kinh tế 1929-1933
ảnh hưởng nặng nề đến đời
sống nhân dân
-Chính sách phản động của
Pháp nhân dân VN phải đói

nước đã ảnh hưởng đến CMVN
như thế nào trong nh74ng năm
1936-1939?
- Hoạt động 1 : Cả lớp/ cá nhân
- Kiến thức cần đạt : chủ trương
của Đảng 1936-1939 có những
nét mới khác 1930-1931
- Tổ chức thực hiện :
GV giải thích “ dân chủ”
HS đọc SGK phần II, 2 đoạn đầu
GV sử dụng niên biểu so sánh,
yêu cầu HS bổ sung cột 1936-
1939
Nội dung 1930-1931 1936-
1939
- Kẻ thù
- Nhiệm vụ ( khẩu hiệu)
khổ, ngột ngạt
II/ Mặt trận Dân chủ Đông

