Cuộc vận động dân chủ trong những năm
1936-1939
I/ Mục đích yêu cầu :
1/ V kiến thức :
Giúp học sinh hiểu được :
- Những nét chính của tình hình thế giới trong nước anh hưởng
đến cách mạng Việt Nam trong những năm 1936-1939
- Những chủ trương của Đảng phong trào đấu tranh trong những
năm 1936-1939, ý nghĩa của phong trào
2/ Về tưởng :
Giáo dục cho HS lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng
3/ Về kĩ năng :
- Tập dượt cho HS so sánh các hình thức tổ chức đấu tranh trong những
năm 1930-1931 vi 1936-1939 để thấy được sự chuyển hướng của
phong trào đấu tranh
- Biết sử dụng tranh ảnh lịch sử
II/ Thiết bị dạy học :
- Ảnh “ Cuộc mít tinh ở Khu Đấu xảo ( Hà Nội)”
- Sưu tầm một sốch, báo tiến bộ thời kì này ( nếu có điu kin)
- Những tài liệu về phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ trong những
năm 1936-1939
- Bản đồ Việt Nam và những địa danh liên quan tới phong to đấu
tranh
III/ Tiến trình :
1/ Kiểm tra bài cũ :
+ m tắt diễn biến chính của phong trào CM 1930-1935 qua 2 thời kỳ
1930-1931,1931-1935 và nêu vai trò của Đảng trong phong trào này
+ Điền hiệu lá cờ đỏ búa liềm vào những nơi có phong trào đấu tranh trên
lược đồ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931
+ Sửa bài tp trắc nghiệm( nếu có)
2/ Giới thiệu bài mi:
Những m 1930-1931, nước ta 1 phong trào CM phát tiển mạnh mẽ,
đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh, phong trào tạm lắng, sau đó khôi phục trở li
vào 1935. T 1936-1939, hoàn cnh thế giới và trong nước thay đổi như thế
nào Đảng ta lại đề ra sách luợc và hình thức đấu tranh mới? Sách luợc
CM và hình thức đấu tranh đó nét gì khác so vi những m 1930-1931.
Phong trào đòi tdo ,dân chủ trong những m 1936-1939 diễn ra như thế
nào? Có ý nghĩa gì?
3/ Dạy và học bài mi :
Hot động của thầy và trò
i ghi
- Hoạt động 1 : Cả lớp/ nhân
- Kiến thức cần đạt : Tình hình thế
giới và trong nước vào những
năm 1936-1939 nhiều biến đổi
ảnh hưởng đến chủ trương của
Đảng và phong trào cách mạng
nước ta
- Tổ chức thực hin:
HS đọc SGK
GV phát vấn:
+ Thế giới sau khủng hoảng kinh
tế 1929-1933 mới? Chủ
nghĩa phát t lên nắm quyền
+ Chnghĩa phát xít là gì? ( phần
in nghiêng SGK)
+ Ch nghĩa phát t lên nm
Nội dung kiến thức cần đạt:
I/ Tình nh thế giới và trong
nước:
1/ Thế giới:
- Chnghĩa phát xít lên nm
quyền ở Đức, Ý, Nhật đang
đe dọa nền dân chvà hoà
bình thế giới
- Đại hội VII Quốc tế cộng
sản vận động thành lập mỗi
nước Mặt trận nhân dân
chống phát xít
- Mặt trận nhân n Pháp lên
nắm chính quyền, ban bố
chính sách tiến bộ cho c
thuộc đa
quyền những nước nào? Gây tai
hại gì cho thế giới?
+ Trong tình hình y Quốc tế
cộng sản chủ trương ra sao?
GV giải thích vận động”, phát
vn:
+ Mặt trận nào hoạt động mạnh
nhất
Gv gii thích : Mặt trận nhân dân
Pháp , phát vn :
+ VN thuộc đa của Pháp
ảnh hưởng các chính sách của
Mặt trận nhân dân Pháp không?
+ Việt Nam , hậu quả cuộc
khng hoảng kinh tế đã ảnh
hưởng gì đến đời sống nhân dân?
+Chính sách của Pháp Việt
Nam trong giai đoạn này thế nào?
GV củng cố bằng phát vấn:
+ Tình hình thế giới và trong
2/ Trong nước:
-Hậu quả kéo dài của khủng
hoảng kinh tế 1929-1933
ảnh hưởng nặng nề đến đời
sống nhân dân
-Chính sách phản động của
Pháp nhân dân VN phi đói
nước đã ảnh hưởng đến CMVN
như thế o trong nh74ng m
1936-1939?
- Hoạt động 1 : Cả lớp/ cá nhân
- Kiến thức cần đạt : chủ trương
của Đảng 1936-1939 những
nét mi khác 1930-1931
- Tổ chức thực hin :
GV giải thích “ dân chủ”
HS đọc SGK phần II, 2 đoạn đầu
GV s dụng niên biểu so nh,
yêu cu HS bổ sung cột 1936-
1939
Nội dung 1930-1931 1936-
1939
- Kẻ thù
- Nhiệm vụ ( khẩu hiệu)
khổ, ngột ngạt
II/ Mặt trận Dân chủ Đông