TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5(30) - Thaùng 7/2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh – Những giá trị trường tồn<br />
The eternal values of Vi and Giam folk songs of Nghe Tinh<br />
<br />
TS. Trần Thị Lam Thủy<br />
Trường Đại học Sài Gòn<br />
<br />
Ph.D. Tran Thi Lam Thuy<br />
Sai Gon University<br />
<br />
<br />
Tóm Tắt<br />
Năm 2014, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh trở thành di sản văn hóa thứ 9 của Việt Nam được UNESCO ghi<br />
danh vào danh sách các Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có thể nói, việc vinh danh<br />
này là sự thừa nhận những giá trị của Ví, Giặm trong đời sống cộng đồng. Câu hỏi mà chúng tôi đặt ra ở<br />
đây là: Điều gì đã đem lại cho Ví, Giặm vinh dự trở thành một trong những di sản văn hóa phi vật thể<br />
của nhân loại? Những giá trị nào của Ví, Giặm đã, đang và sẽ tồn tại vĩnh hằng cùng với thời gian? Bài<br />
viết này góp phần xác định rõ điều đó.<br />
Từ khóa: Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, di sản văn hóa, giá trị của Ví, Giặm Nghệ Tĩnh…<br />
Abstract<br />
In 2014, Vi and Giam folk songs of Nghe Tinh became the 9th cultural heritage of Viet Nam that entered<br />
in the Representative List of the Intangible Cutural Heritage of Humanity recognized by UNESCO. It<br />
can be said, this glory is recognition for the values of Vi and Giam in community life. The questions we<br />
pose here is: What were Vi and Giam the honor of becoming one of the intangible cultural heritage of<br />
humanity? Which values of Vi and Giam were, being and will be eternally in the fullness of time? This<br />
paper contributes to define it clearly.<br />
Keywords: Vi and Giam folk songs of Nghe Tinh, cultural heritage, the values of Vi and Giam folk<br />
songs of Nghe Tinh…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nếu nói ịch sử là câu chuyện chúng ta<br />
1.1. Ví và Giặm à hai thể hát độc đáo nói chúng ta là ai, th câu chuyện i n uan<br />
của người dân hai tỉnh Nghệ n và à đến lịch sử - văn hóa uôn tồn tại hai<br />
Tĩnh. Trải ua hàng trăm năm tồn tại và mặt tính hách uan và ự phản ánh chủ<br />
phát triển, Ví, Giặm đ trở thành một phần uan của những người viết n n câu chuyện<br />
máu thịt của người xứ Nghệ. Năm 2014, này. ẳn nhiên s có những cách đánh giá<br />
dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được hác nhau v i m i thời đại và m i thế hệ.<br />
UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi Tuy nhi n, v i ản ph m văn hóa đạt đến<br />
vật thể Đại diện của nhân loại. Việc vinh giá trị chân chính, nó trường tồn v i thời<br />
danh này, có thể nói, là sự khẳng định gian. Đến nay, ua ao thăng trầm, Ví,<br />
những giá trị của Ví, Giặm Nghệ Tĩnh Giặm đ được thừa nhận như à một phần<br />
trong đời sống cộng đồng. hông thể thiếu trong đời ống tinh thần<br />
<br />
52<br />
của người Việt nói chung và người dân xứ tụ tập o vải, àm nón, họ uây uần<br />
Nghệ nói ri ng. vừa àm vừa hát. Tiếng hát h a n v i<br />
1.2. Một di sản văn hóa phi vật thể là tiếng cười tạo n n niềm vui. Điều đó giúp<br />
kiệt tác về tài năng áng tạo của con người, họ có thể àm việc đến canh huya mà<br />
là bằng chứng độc đáo về một truyền thống hông iết mệt mỏi. Vậy à Ví, Giặm, d u<br />
văn hóa hay một nền văn minh đang tồn tại hông trực tiếp đào đất đắp thành những<br />
hoặc đ iến mất. Qua di sản, có thể thấy con đ ngăn ũ, hông trực tiếp o ợi<br />
sự giao ưu uan trọng giữa các giá trị của ong ại tạo ra tất cả những ản ph m đó<br />
nhân loại, trong một khoảng thời gian hoặc cùng v i con người. hính trong môi<br />
trong phạm vi một vùng văn hoá của thế trường này, Ví, Giặm tạo n n niềm vui,<br />
gi i. Đồng thời nó cũng cho thấy sự gắn bó niềm hăng ay trong công việc, trở thành<br />
trực tiếp hoặc cụ thể giữa những sự kiện một động ực tinh thần giúp con người i n<br />
hoặc truyền thống sinh hoạt v i các ý cường h n, y u h n công việc ao động và<br />
tưởng, hoặc các tín ngưỡng, các tác ph m cuộc ống của m nh.<br />
văn học nghệ thuật có ý nghĩa nổi bật. Bởi Đồng thời Ví, Giặm cũng à n i thổ ộ<br />
vậy, để có một cái nhìn tổng quát về giá trị tâm t nh của người Nghệ. V i câu hát ru<br />
của Ví, Giặm từ nhiều góc độ khác nhau, người m ru con, Ví, Giặm à nguồn ữa<br />
chúng tôi s tìm hiểu từ việc phân tích mục ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn ao thế hệ<br />
đích, ý nghĩa, các đặc điểm đặc trưng của tr của xứ Nghệ. ũng trong câu hát ru mà<br />
Ví, Giặm trong sự biến đổi của thời gian và người m í gửi vào đó những tâm ự, n i<br />
mối tư ng uan giữa hai mặt ịch đại và ng của m nh hay nhắn nhủ t i những<br />
đồng đại của di ản văn hóa này. người xung uanh người có thể ngh hát<br />
những ời nhắc nhở, những ài học cuộc<br />
ừ đời – hông ít những à m mượn ời ru<br />
con để h o o nhắc nhở chồng, hay gi i<br />
ong hành cùng người dân xứ Nghệ ày tâm ự v i ông à, cha m . V i những<br />
uốt ao thế ỉ, Ví và Giặm đ được đánh chàng trai, những cô gái, Ví, Giặm à<br />
giá à món ăn tinh thần hông thể thiếu phư ng tiện để họ thổ ộ tâm t nh, t m hiểu,<br />
của người dân n i đây. ởi người xứ trao gửi y u thư ng, h n thề chung thủy<br />
Nghệ hát Ví, Giặm trong hi ao động. ọ ngay cả hi ư c nguyện ứa đôi hông<br />
hát để vui và u n hết mệt nhọc. Trong thành, họ cũng mượn Ví, Giặm để trách cứ<br />
niềm vui ấy, hiệu uả công việc thu ại cao hay tỏ ng tiếc nuối. Vậy à Ví, Giặm đ<br />
h n. Đến nay, trong í ức của rất nhiều à người phát ngôn ộc lộ cho n i ng,<br />
người về Ví, Giặm ở xứ Nghệ v n c n h nh tâm ự của họ. Nói cách hác, người Nghệ<br />
ảnh những cuộc hát đối đáp. Nam nữ cùng đ ử dụng Ví, Giặm như một iểu nói<br />
àm việc tr n đồng ruộng như đào đất đắp ưỡng ngôn – trực tiếp ày tỏ được uy<br />
đ , cày ừa, tát nư c, cấy úa, nhổ mạ, hái nghĩ của m nh ong ại có thể hoàn toàn vô<br />
dâu dư i cái nắng cháy da mùa hạ hay can. uả thật, Ví, Giặm ại à một trong<br />
cái ạnh thấu xư ng mùa đông của xứ những chiến ược giao tiếp độc đáo của<br />
Nghệ, thỉnh thoảng ại cất n câu hát. người Nghệ.<br />
Người ta cười vui mà u n đi ự hắc Ví, Giặm c n tạo ra một ân ch i đậm<br />
nghiệt của thi n nhi n, n i cực nhọc của chất trí tuệ và nhân văn v i môi trường<br />
công việc. Trong thôn xóm, au một ngày giao tiếp đầy chất th và nhạc ở những<br />
àm việc đồng áng, đ m đ m các cô gái ại cuộc hát đối đáp. ởi điểm đặc iệt trong<br />
<br />
53<br />
y ă . v y<br />
ữ<br />
ă ự s<br />
. T ững tên ă ử v ự .<br />
tuổ ại cùng sử s Đại thi hào<br />
dân t c Nguyễn Du, Tiế sĩ yễn Huy<br />
Quýnh, Nguyễn Huy Tự y c<br />
Phan B i Châu... Chính h cùng v i muôn<br />
thế h i Ngh làm nên m t kho tàng ữ ữ v<br />
ca từ ồ s v i không ít những câu ca long vă .<br />
lanh ánh ng vă c nhà. ữ ạ ữ<br />
T s v ă<br />
v / ừ s vă .<br />
ữ ng ế ữ<br />
.T y v<br />
c i x Ngh có nhi m khác v i ồ ồ ạ<br />
m t s vùng mi n khác. Nế Đ ừ ồs<br />
T ổ v v ữ y<br />
ữ ễ v ... v<br />
ạ ễ vă<br />
ữ v v ữ ạ ồ<br />
ổ . v y ạ<br />
ổ ế s ồ<br />
ạ . Đ (2 ,<br />
ạ ế – y<br />
những bài b n có sẵ Ngh y ổ ế<br />
y y v y yễ Đổ yễ T T<br />
s ữ v.v… . ững l ữ ạ ến<br />
y . v y mà ngày nay h u hết ạ ế ĩ<br />
l i ca c a Ví, Gi m vô cùng phong phú v ừ s s<br />
ồng th i nhữ ... ữ<br />
kh ă t l ạt trong sử ừ v ừ<br />
m i tình hu ng. H sử<br />
s . y ... .<br />
ử ế ữ v ừ<br />
. ồ ữ<br />
s ạ v<br />
. ữ vă vă<br />
y .v.v...<br />
v v<br />
ữ . Đ<br />
. v y ự<br />
. y ế s .<br />
ế s y<br />
<br />
54<br />
ộc ộ tâm ự... , hát Ví, Giặm chủ yếu óa ra các cụ xưa ịch ự đến thế Từ<br />
được thực hành trong các cuộc hát đối đáp chuyện trang phục mà chúng tôi hiểu th m<br />
có thủ tục và uy tr nh nghi m ngặt. Đ n về văn hóa của người Nghệ xưa. ng xử<br />
giản nhất à hát Giặm cũng có a chặng của người Nghệ trong các cuộc hát có thể<br />
hát chào, hát đố đối và hát tiễn , chặt ch nói - thực ự à ịch ự, văn minh.<br />
nhất à hát ví phường vải có đến a chặng Th a, hệ giá trị đạ đ đ tạ<br />
và chín ư c chặng một hát dạo, hát n nt , iặm<br />
chào, hát mừng và hát hỏi chặng hai hát hi o ánh nội dung ời ca của Ví,<br />
đố, hát đối chặng a hát mời, hát x ết – Giặm v i ời ca của một ố vùng miền hác<br />
c n gọi à hát tự t nh, hát tiễn . Điều trong cả nư c, chúng ta thấy người<br />
diệu à chẳng cần đợi có uật ệ nào uy Nghệ rất có ý thức ử dụng Ví, Giặm để<br />
định mà tất cả những người đến hát đều giáo dục đạo đức và giáo huấn đạo í. in<br />
tuân thủ một cách nghi m túc. Tất nhi n, ấy một ví dụ về ru con của người Nghệ và<br />
hông phải hông có úc có người muốn một vài miền hác trong cả nư c. Nếu<br />
phá ệ, ong chỉ iết than thở người ắc và người Nam chú trọng đến<br />
đ n h ng ó m thành giai điệu để ru cho tr ngủ th người Nghệ,<br />
ng ng ài h ng hóa mà anh hó và ngoài mục đích ru tr ằng giai điệu c n rất<br />
Điều này cho chúng ta thấy rõ nền chú ý đến ý nghĩa giáo dục trong ời ca.<br />
tảng văn hóa được tạo dựng trong hát Ví hẳng hạn, a ời ru dư i đây à một ví dụ<br />
rất vững chắc và chu n mực. ự chu n - ời ru con của người xứ ắc<br />
mực ấy tạo cho người đến hát ự tôn trọng, Cái ngủ mày ngủ cho lâu<br />
tính cộng đồng và ph p ịch ự h n hẳn Mẹ mà đi y ruộng s u h a về<br />
mọi hoàn cảnh giao tiếp hác. Trong một Bắt đ m ời tám, m ời chín con trê<br />
chuyến điều tra t m hiểu về hát Ví vào Cầm c lôi về cho cái ngủ ăn<br />
tháng năm 2012, hi tr chuyện v i Nghệ Th o a Thăng D n a đồng<br />
nhân hát phường vải Nam Đàn – cụ Trần bằng Bắc bộ, Nx Văn hoá 1 83 .<br />
Văn Tư – chúng tôi đ hỏi cụ về trang phục - ời ru con của người xứ Nam<br />
của những người tham gia hát Ví. Thật ất Gió mùa thu mẹ ru con ngủ<br />
ngờ, cụ Tư cho iết hông giống như các ăm anh hầy th đủ v a năm<br />
anh chị dựng ại cuộc hát tr n ân hấu ây Hỡi hàng ơi, hỡi ng ời ơi!<br />
giờ đâu. Thưở đó, chúng tôi trọng các cuộc Em nhớ tới hàng…<br />
hát, trọng ạn hát ắm. Những anh con nhà Th o a Thăng Dân ca Việt Nam<br />
há giả th đ đành, c n tụi tui chúng tôi , (chọn lọc , Nx Văn hóa 1978)<br />
dù ngh o, ai nấy cũng gắng ắm cho m nh Trong hi đó, ài hát ru xứ Nghệ sau<br />
một ộ cánh – cũng áo th hăn xếp đàng đây cho thấy ý thức giáo huấn trong đó rất<br />
hoàng, dành hi đi hát có mà mặc. Nhiều rõ:<br />
hôm trời mưa hoặc phải i ua ông, tụi Ru con con ngủ à ơi<br />
tui phải để uần áo vào cái hụ hũ, nh có Mai sau cho lớn n n ng ời khôn ngoan<br />
đậy nắp ín để hông ị ư t. hi đến gần Làm trai gánh vác giang san<br />
phường hát m i thay uần áo đàng hoàng Mẹ cha trông xuống, th gian trông vào<br />
rồi vô hát. n các o - nhất à các o (Theo Lê Hàm (Chủ biên): Âm nhạc<br />
phường vải – cũng chú ý mặc đ p. hỉ tiếc dân gian x Nghệ, Nghệ n, 2000 (2)<br />
à thời đó ngh o uá, vải vóc hông có như ua câu hát, người xứ Nghệ dặn d<br />
ây giờ n n chủ yếu chỉ có nâu ồng (1). nhau từ cách ứng xử của vợ chồng con cái<br />
<br />
55<br />
trong gia đ nh đến đối đ i áng giềng, ịch ử văn hóa Việt Nam đ trải ua<br />
ạn, đến trách nhiệm v i cộng đồng, v i nhiều thời v i nhiều tín ngưỡng văn hóa<br />
non ông đất nư c... Trong ho tàng V hác nhau tín ngưỡng Phồn thực, Đạo<br />
Giặm xứ Nghệ, ố ượng những câu có nội giáo, Nho giáo, Phật giáo,... Điều đặc iệt<br />
dung giáo huấn tư ng đối n, mang ý à hi t m hiểu Ví, Giặm, chúng ta có thể<br />
nghĩa giáo dục cao ua những ời dặn d thấy iểu hiện của những tín ngưỡng này<br />
ằng câu hát. hẳng hạn, chồng dặn vợ trong nội dung ca từ của Ví, Giặm. ó thể<br />
hi ng ời (3) đang ng n gi c thấy biểu hiện tín ngưỡng Phồn thực trong<br />
Đ ng ti ng b c, ti ng chì câu hát nghịch ngược<br />
Một ti ng “v ng”, ti ng “ì” - n rồng ia phải ệnh ngáp dài<br />
Ti ng “v ng” hơn i t m y i hàng nh sĩ uống ài thuố hi<br />
“Dạ” hơn “ì” i t m y - ai ủ nh n s m, một ủ h àng ì !<br />
Khi anh em qua lại Đem h nó uống ệnh gì ng th i<br />
Khi bầu bạn đ n nhà át Ví<br />
Em mú đọi(4) n ớc ra oặc tư tưởng Nho giáo<br />
Ti ng hà a hơn ỗ - Qu n s phụ là tam ơng giả,<br />
Cao ti ng hà , hơn m m ỗ Đi một chuy n đò đắm cả c u ai?<br />
Đ ng chửi mèo, mắng chó - Anh liều nhảy xuống sông ba,<br />
Đ ng xán(5) rá, đá đòn(6) Tr n đầu đội húa, l ng õng ha, ta<br />
Ví dầu giận chồng con dắt thầy<br />
Anh xin em khoan nói át Ví<br />
Bạn về nhà em nói. v.v...<br />
(Dạy v t thuở mới đ a Và rất nhiều câu hát có nội dung<br />
v về - át giặm tư ng tự. Tựa hồ như những tư tưởng đó đ<br />
dạy con thấm nhuần trong từng uy nghĩ, nếp ống<br />
Phụ tử tình thâm của người xứ Nghệ, đến mức có thể ử<br />
Công thầy rồi nghĩa mẹ dụng, đối đáp ngay trong những t nh huống<br />
Đ ng ti ng tăm hi nặng lời gay cấn nhất. Nếu chú ý h n, chúng ta<br />
Đ ng cả ti ng dài hơi thấy ự hài h a âm dư ng trong ời ca,<br />
Nói mẹ cha sao nên nhạc điệu và cách thức hát Ví, Giặm của<br />
Cãi mẹ thầy sao phải người xứ Nghệ các cuộc hát ao giờ cũng<br />
( hụ tử tình th m – có hai n n nữ âm , n nam dư ng<br />
át giặm các chặng hát, ư c hát chú ý đến dư ng<br />
nh m, ạn dặn d nhau đều có a chặng, chín ư c – các con ố dư ng<br />
thể hát thành ời. ọ hát hi ru con, hát hi nhưng uyền uyết định ự phát triển các<br />
cùng àm việc, Đặc iệt h n nữa, những chặng hát ại do phái nữ âm ời hát có<br />
ài ca giáo huấn đó ại à những ài mà các úc đùa nghịch, dí dỏm mang tính hát trạng<br />
ông x m(7) thường hát. V vậy, ức an tỏa, dư ng , có úc ại tha thiết, đằm âu, chứa<br />
ý nghĩa giáo dục của ài hát càng âu đậm chất tâm ự âm nhạc điệu có úc mạnh<br />
v i nhiều người, h nh thành n n một hệ giá m , hùng tráng như hát Giặm dư ng , có<br />
trị đạo đức, một nếp chung cho cộng đồng úc ại âu ắng, tha thiết của hát Ví âm ...<br />
của xứ Nghệ. ự hài h a âm dư ng ấy, phải chăng đ nói<br />
Th t , sự t h h p đa văn hóa tr ng n ự cầu mong phát triển hư ng t i ự<br />
hát , iặm hoàn thiện của người Nghệ. uả à từ ời<br />
<br />
56<br />
ca, đối tượng tham gia ca hát đến cách thức ồ ữu Th i... đều áng tác tr n nền nhạc<br />
và uy tr nh đều hài h a, tích hợp một cách của Ví, Giặm.<br />
nhuần nhị các giá trị văn hóa truyền thống V i nền nghệ thuật ân hấu dân tộc,<br />
của dân tộc và mang đậm ản ắc văn hóa Ví, Giặm cùng các thể hát dân ca Nghệ<br />
phư ng Đông. Tĩnh đ àm n n một oại h nh ịch hát m i<br />
m , đầy ản ắc ịch hát dân ca xứ Nghệ.<br />
trong chiều dài l ch sử ù chỉ m i h nh thành và phát triển chưa<br />
V i tư cách à một di ản văn hóa của đến 0 năm, ong ịch hát Nghệ Tĩnh đ<br />
cộng đồng, các giá trị văn hóa của Ví, dành được nhiều thành tựu đáng ể. Nhiều<br />
Giặm được định h nh trong tiến tr nh ịch vở ịch giành được giải cao tr n ân hấu<br />
ử văn hóa của dân tộc nói chung và xứ ịch chuy n nghiệp như ai Thú an,<br />
Nghệ nói ri ng. Tuy nhi n, mọi giá trị của gái s ng am, ời g ời lời ủa n ớ<br />
ản ph m văn hóa hông ao giờ à ất n n, ột làm h ng n n n n, g ời thi<br />
iến trong mọi điều iện x hội. ởi vậy, hành án tử... góp phần hẳng định giá trị<br />
hi h nh thái inh tế – x hội của đất nư c của Ví, Giặm trong uá tr nh đổi m i để<br />
thay đổi, nhiều giá trị văn hóa cũng đổi thích ứng v i đời ống hiện đại.<br />
thay. ó những giá trị trư c đây à ưu việt V i giáo dục cộng đồng, những ài ca<br />
th nay trở thành i thời, ạc hậu. Và tất giáo huấn của Ví, Giặm uôn à những ài<br />
yếu, nó ị đào thải. ó những giá trị có học uý giá cho mọi người, mọi thế hệ, đặc<br />
thể trư c đây hông được coi trọng – thậm iệt à thế hệ tr tr n ư c đường hoàn<br />
chí hông được hai thác đến - th nay, ại thiện nhân cách, đạo đức. Đồng thời trong<br />
à giá trị thịnh hành. u đây cũng à một nội dung ca từ, Ví, Giặm để ại một ức<br />
iểu hiện của việc chọn ọc và tiếp iến của tranh đa dạng và phong phú về h nh ảnh xứ<br />
văn hóa. Nghệ và cuộc ống ao động, inh hoạt văn<br />
Nếu trư c đây, người Nghệ vừa àm hóa của con người n i đây. T m hiểu Ví,<br />
vừa ca hát th nay, điều đó à hông thể Giặm, thế hệ tr hôm nay có thể nh n thấy<br />
trong điều iện các àng nghề thủ công đ đầy đủ từ những ự iện trọng đại của đất<br />
iến mất h nh thức ca xư ng thi thố tài nư c, của cộng đồng trong từng giai đoạn<br />
năng văn chư ng cũng hông c n. ởi vậy, ịch ử đến từng câu chuyện ri ng tư của<br />
những giá trị được tạo n n từ cách thức àng x , của d ng tộc, họ hàng đến ố phận<br />
thực hành di ản này hông thể tồn tại. từng con người ti u iểu của xứ Nghệ. Từ<br />
Thay vào đó, Ví, Giặm trở thành một oại đó mà Ví, Giặm h i dậy trong m i người<br />
h nh nghệ thuật ân hấu đáp ứng được nhu t nh y u u hư ng, đất nư c, có ứng xử<br />
cầu thưởng thức âm nhạc của cộng đồng. đ p h n trong đời sống thường nhật. Đây<br />
V i nền âm nhạc hiện đại, giai điệu à một đặc điểm thể hiện rõ tính phổ uát<br />
của Ví, Giặm đ góp phần tạo n n ự thành và ý nghĩa giáo dục của di ản văn hóa Ví,<br />
công của những ca húc hiện đại viết tr n Giặm.<br />
âm hưởng dân ca xứ Nghệ. ất nhiều ca ó thể thấy những giá trị hôm nay của<br />
húc đ àm ay đắm ng người, ống m i Ví, Giặm à ự ế thừa và phát huy những<br />
v i thời gian như ột hú t m tình ủa giá trị truyền thống được tạo n n trong uốt<br />
ng ời à Tĩnh của nhạc ĩ Nguyễn Văn chiều dài ịch ử văn hóa của xứ Nghệ.<br />
Tý, à Tĩnh mình th ơng của nhạc ĩ n Những g đ có từ xa xưa và những g đang<br />
Thuyên, Xa hơi của Nguyễn Tài Tuệ, tạo dựng hôm nay đều đang góp phần ưu<br />
Ti ng hát u h ơng, n tình ghệ của giữ và àm đậm đặc th m ản ắc của một<br />
<br />
57<br />
vùng văn hóa của xứ Nghệ v i những giá Chú thích:<br />
1<br />
trị đ định h nh trong ịch ử. Ghi nguy n văn ời ể của cụ Trần Văn Tư Nam<br />
Đàn – Nghệ n th o ăng ghi âm.<br />
3. Kết luận 2<br />
n th o Nguyễn uân Đức, T nh ả thủ tr ng<br />
ũng như nhiều di ản văn hóa của gia ph ng ghệ ua v gia hu n, in trong cuốn<br />
dân tộc trong tiến tr nh hội nhập uốc tế, ảo tồn và phát huy các giá trị dân ca Ví, Giặm<br />
Ví, Giặm đang được phát triển để thích ứng xứ Nghệ trang 31<br />
3<br />
hỉ cha m<br />
và phát huy hết giá trị của m nh cho một 4<br />
đọi át, ch n<br />
Việt Nam giàu ản ắc văn hóa và hiện đại. 5<br />
xán n m<br />
Dù ở n i đâu, vào úc nào, au những bộn 6<br />
Ghế ngồi thấp<br />
bề lo toan v i nhịp sống hối hả của thời 7<br />
ác ông già mù iếm ống ằng nghề hát, thường<br />
hiện đại, khi chợt t m về v i Ví, Giặm, m i ngồi ở các cửa chợ hoặc n i tụ tập đông người, họ<br />
o nhị và hát. Những ài hát của họ được gọi à<br />
người đều s cảm nhận được sự thanh thản giặm x m .<br />
v i giai điệu âu ắng của u hư ng. ởi<br />
Ví, Giặm ua ao thăng trầm, đ à một<br />
phần máu thịt của cha ông, à hồn u , t nh 1. Ninh Viết Giao 1 3 , át ph ờng vải,<br />
Nx Nghệ n.<br />
u trong m i người dân xứ nghệ nói ri ng<br />
2. Ninh Viết Giao 1 , h tàng v ghệ,<br />
và người Việt nói chung. ó , h n hết Nx Nghệ An.<br />
mọi giá trị mà Ví, Giặm có được, chính 3. ở Văn hóa Thể thao u ịch Nghệ n<br />
linh hồn dân tộc trong câu hát của người xứ (2012), Tu ển tập d n a ghệ,<br />
Nghệ đ đ m đến cho Ví, Giặm niềm vinh N Nghệ n.<br />
quang trở thành một trong những di sản 4. Thanh ưu – àm – Vi Phong (1994), m<br />
của nhân loại. nhạ d n gian ghệ, Nx m nhạc.<br />
<br />
<br />
<br />
Ngày nhận ài 17/3/2015 i n tập xong 15/7/2015 Duyệt đăng 20/7/2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
58<br />