intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đặng Huy Trứ - tác gia lớn của thế kỷ 19

Chia sẻ: Nguyen Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

136
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo thống kê sơ bộ, Đặng Huy Trứ (1825 - 2000) có 12 tập thơ với hơn 1.200 bài, bốn tập văn và một tập hồi ký - đó là số lượng tác phẩm lớn bậc nhất của một tác gia trong lịch sử văn học Việt Nam thời trung đại. Thơ văn của ông là tiếng nói của nhà nho hành đạo, một tấm lòng thiết tha gắn bó với nhân dân, một nhân cách lịch sử mẫu mực. Chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu từng đánh giá ông là "người trồng mầm khai hóa đầu tiên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đặng Huy Trứ - tác gia lớn của thế kỷ 19

  1. Đặng Huy Trứ - tác gia lớn của thế kỷ 19 Theo thống kê sơ bộ, Đặng Huy Trứ (1825 - 2000) có 12 tập thơ với hơn 1.200 bài, bốn tập văn và một tập hồi ký - đó là số lượng tác phẩm lớn bậc nhất của một tác gia trong lịch sử văn học Việt Nam thời trung đại. Thơ văn của ông là tiếng nói của nhà nho hành đạo, một tấm lòng thiết tha gắn bó với nhân dân, một nhân cách lịch sử mẫu mực. Chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu từng đánh giá ông là "người trồng mầm khai hóa đầu tiên ở Việt Nam"... Đặng Huy Trứ (1825 - 1874), tự Hoàng Trung, hiệu Vọng Tân, Tỉnh Trai; sinh ở làng Thanh Lương, nay thuộc xã Hương Xuân, huyện Hương Điền (Thừa Thiên - Huế), là người đã sống vào khoảng giữa thời giông gió của thế kỷ 19. Có khác phần nào với nhiều giai đoạn lịch sử tương đối yên bình, việc xác định vị trí Đặng Huy Trứ trong nền văn học dân tộc chắc chắn phải suy xét đến mối liên hệ giữa tác giả với bối cảnh thời đại - một thời đại
  2. đặc biệt mà số phận cá nhân nhà văn gắn bó mật thiết với số phận và nhiệm vụ chung đang đặt ra trước quốc gia, dân tộc, ông xứng đáng được nhà chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu đánh giá là "người trồng mầm khai hóa đầu tiên ở Việt Nam"... Theo thống kê bước đầu của nhóm Trà Lĩnh, Đặng Huy Trứ có 12 tập thơ với hơn 1.200 bài, bốn tập văn gồm nhiều thể loại, một tập hồi ký và một số loại sách khác. Đó cũng là số lượng tác phẩm lớn bậc nhất của một tác gia so với toàn bộ lịch sử văn học thời trung đại. Trong số trước tác của ông, đáng chú ý có sách Từ thụ yếu quy (Bàn về nạn hối lộ và đức thanh liêm của người làm quan), tuy không thuộc phạm vi văn học, nhưng đặc biệt có ý nghĩa, đã được dịch in từ năm 1992 và nhiều điều còn có giá trị tham khảo, khơi gợi hữu ích cho con người hôm nay. Đặng Huy Trứ là nhà nho hành động. Cuộc đời ông, ngay từ thuở thiếu thời cho đến ngày qua đời, là cả một chuỗi thời gian dấn thân nhập cuộc, đầy ắp các sự kiện, không còn đâu thời khắc cho sự ngừng nghỉ, thoái lui, ẩn dật. Tiến hành thống kê, phân tích các thể tài, các loại đề tài và các mối quan tâm chủ yếu của Đặng Huy Trứ sẽ nhận ra bản chất cốt cách con người ông. Trong bài tựa Đặng Hoàng Trung thi sao (1867), ông đã nói rõ quan niệm việc làm thơ và tự đánh giá về thơ mình: "Thơ là để nói chí... Thơ
  3. tôi không đúng chuẩn mực, cũng chẳng hiệp âm luật, tuy không thể đưa ra lưu hành ở đời, nhưng lời răn dạy thì nhiều, lời buông tuồng thì ít, đủ làm khuôn phép cho con cháu. Tôi trộm cho là như vậy, con cháu hiền thảo chọn lấy những điều hay rồi truyền tập cho nhau, thiết t ưởng cũng giúp ích cho việc lập thân giữ mình, việc gì mà đem bó lại để trên gác caỏ". Một quan niệm về hình thức chuẩn mực, nội dung hướng tới khuôn phép đạo lý, lời "răn dạy", "giữ mình" và mục đích "hành thế" đã định hướng toàn bộ các sáng tác của Đặng Huy Trứ cùng quy tụ theo dòng chảy Nho giáo. Định hướng ấy không chỉ bộc lộ ở dòng thơ thế sự mà còn ở ngay cả bộ phận thơ trữ tình vốn là nơi những cảm xúc riêng tư dễ có điều kiện thấm qua tấm màng lọc mỹ học phong kiến; thậm chí đến trang hồi ký ghi lại mối tình vụng trộm đắm say của tác giả với cô lái đò sông Lựu thì trước sau vẫn cần đến điểm tựa đạo đức phong kiến, vẫn nằm trong khuôn khổ hệ tư tưởng Nho giáo. Trong tương quan chung, thơ văn Đặng Huy Trứ là tiếng nói của nhà nho hành đạo, một tấm lòng thiết tha gắn bó với nhân dân, một nhân cách lịch sử mẫu mực. Ngay từ những bài thơ đầu tay buổi thiếu thời, ông đã hướng sự quan tâm về các đề tài gần gũi đời sống hiện thực như Kiến lão ông đài than (Thấy ông lão vác than), Quý du tử hữu tiên mạ nô tì giả (Con nhà giàu có kẻ đánh mắng kẻ ăn, người ở)... Theo suốt chặng đường sáng tác, thế giới
  4. hiện thực được diễn tả trong thơ ông chính là cuộc sống thường ngày diễn ra chung quanh mà ông từng trải nghiệm, chứng kiến. Các biến cố, sự kiện được đề cập trong thơ cũng là số phận và những bước thăng trầm của chính cuộc đời ông. Thêm nữa, thế giới nhân vật trữ tình trong thơ cũng chính là những con người ông quen thuộc như về tình cha con, anh em, vợ chồng, bè bạn... Tất cả những điều đó khiến cho thơ Đặng Huy Trứ giàu tính tự sự, có thể dễ dàng lập thành biên niên tiểu sử, dễ dàng phân chia các chặng thơ ca theo từng đoạn đời, thậm chí thấy được tất cả những hưng vong thế sự, dấu ấn lịch sử - xã hội và vận mệnh quốc gia, dân tộc. Đặc điểm rõ nét tiếp theo của tư duy tự sự là mối quan tâm thường xuyên của tác giả với mọi hiện tượng, sự kiện mới mẻ, tạo nên tính thời sự sâu sắc. Đặng Huy Trứ là tác gia sáng tác bằng nhiều thể loại, thể tài văn học khác nhau. Ông vẫn sử dụng các hình thức cũ, không có phát kiến nào thật mới mẻ về thể loại, song lại có sự vận động ngay trong cảm quan hiện thực, trong nội dung tác phẩm và trong tư duy văn học. Chiều hướng sự vận động đó chưa phải là đột xuất, cơ bản, nhưng để lại những dấu ấn riêng không thể phai mờ, những đặc điểm thể hiện như là sự cộng hưởng cốt cách con người nhà nho hành đạo trong ông với những vấn đề thực tế đang đặt ra và quy định đời sống tinh thần của toàn dân tộc. Thơ văn Đặng Huy Trứ chính là
  5. tấm gương phản ánh sắc nét bối cảnh xã hội và cần được giới thiệu rộng rãi, cần có vị trí tương xứng trong lịch sử văn học dân tộc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2