intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá năng lực thực hành của sinh viên ở các nhà trường hiện nay – một số vấn đề cơ bản

Chia sẻ: ViJijen ViJijen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

48
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đánh giá đúng năng lực thực hành của sinh viên, cần xác định các căn cứ, yêu cầu có tính nguyên tắc, từ đó xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, đảm bảo tính khách quan, phản ánh đầy đủ hệ thống năng lực của người học. Bộ tiêu chí là căn cứ để đánh giá, tuy nhiên, nó chỉ phát huy hiệu quả khi xây dựng quy trình và phương pháp đánh giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá năng lực thực hành của sinh viên ở các nhà trường hiện nay – một số vấn đề cơ bản

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY Số 73 (01/2021) No. 73 (01/2021) Email: tcdhsg@sgu.edu.vn; Website: http://sj.sgu.edu.vn/ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC THỰC HÀNH CỦA SINH VIÊN Ở CÁC NHÀ TRƯỜNG HIỆN NAY – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN Assessing students’ practical competencies at school today – Some basic issues TS. Nguyễn Hồng Điệp Trường Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng TÓM TẮT Đánh giá năng lực thực hành của sinh viên là một khâu quan trọng trong quá trình dạy và học ở các nhà trường. Đánh giá đúng năng lực thực hành sẽ thu được những thông tin chính xác về mức độ đạt được chuẩn đầu ra, mục tiêu, yêu cầu đào tạo, qua đó kịp thời có những thay đổi về nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục, đào tạo. Để đánh giá đúng năng lực thực hành của sinh viên, cần xác định các căn cứ, yêu cầu có tính nguyên tắc, từ đó xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, đảm bảo tính khách quan, phản ánh đầy đủ hệ thống năng lực của người học. Bộ tiêu chí là căn cứ để đánh giá, tuy nhiên, nó chỉ phát huy hiệu quả khi xây dựng quy trình và phương pháp đánh giá. Từ khóa: đánh giá, năng lực, sinh viên, thực hành ABSTTRACT Assessing students' practical competencies is an important part of the teaching and learning process in schools. Proper assessment of students' practical competencies will gain accurate information about the program outcome standard, objectives, training requirements, thereby promptly changing the content, programs and methods of education and training. In order to properly assess students' practical competencies, it is necessary to identify the grounds and principled requirements thereby building a set of evaluation criteria, ensuring objectivity, and fully reflecting the competency system of learners. The set of criteria is the basis for the evaluation; however, it is only effective when assessment processes and methods are built. Keywords: assessing, competencies, student, practice 1. Đặt vấn đề của SV trên thực tiễn là thước đo cao nhất Sinh viên (SV) ở các trường đại học, hiệu quả của quá trình dạy học. Nếu SV cao đẳng (sau đây gọi chung là SV) là không chuyển hóa những tri thức đã được những người được tuyển chọn qua các kỳ trang bị thành khả năng, kĩ năng, kĩ xảo, thì thi tuyển sinh cao đẳng, đại học, qua quá họ mới chỉ là cái “hòm đựng sách”, không trình đào tạo, họ được trang bị kiến thức giúp ích gì cho thực tế cuộc sống. Hồ Chí bài bản về một ngành nghề, được xã hội Minh đã chỉ ra “Học với hành phải đi đôi. công nhận qua những bằng cấp đạt được Học mà không hành thì học vô ích” (Hồ trong quá trình học, phục vụ cho công việc Chí Minh, 2011, tr.361). Theo đó, đánh giá và cuộc sống sau này. Khả năng thực hành năng lực thực hành (NLTH) của SV là một Email: leminh19832003@gmail.com 27
  2. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 73 (01/2021) khâu quan trọng của quá trình dạy và học ở hợp, có giá trị và đáng tin cậy và xem xét các nhà trường, làm cơ sở cung cấp những mức độ phù hợp giữa tập hợp thông tin này luận chứng thực tiễn cho việc đổi mới căn và một tập hợp tiêu chí phù hợp với các bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Một mục tiêu định ra ban đầu hay đã được điều trong những cách để đánh giá đúng chất chỉnh trong quá trình thu thập thông tin lượng, hiệu quả của quá trình giáo dục là nhằm đưa ra một quyết định (Jean-Marie thông qua đánh giá NLTH của SV. Thông De Ketele, 1989). Theo cách tiếp cận của qua việc đánh đúng giá NLTH, sẽ thu được Eric Witty và Barbara Gaston, có thể khái những thông tin chính xác về mức độ đạt quát: đánh giá theo năng lực là quá trình được chuẩn đầu ra, mục tiêu, yêu cầu đào tương tác với người được đánh giá để thu tạo, qua đó kịp thời có những thay đổi về thập các minh chứng về năng lực, sử dụng nội dung, chương trình, phương pháp giáo các chuẩn đánh giá đã có để đưa ra kết luận dục, đào tạo, để SV có đủ phẩm chất, năng về mức độ đạt hay không đạt về năng lực lực đáp ứng yêu cầu của công việc sau khi nào đó của người đó (Eric Witty & Barbara ra trường. Gaston, 2008). 2. Nội dung nghiên cứu Đánh giá (assessment) là một thuật 2.1. Quan niệm về đánh giá năng lực ngữ mang cả nghĩa đánh giá (evaluation) thực hành của sinh viên và đo đạc (measurement). Đánh giá trong Năng lực của con người hiểu theo dạy học thực hiện đồng thời 2 chức năng: nghĩa thông thường là khả năng lao động, vừa là nguồn thông tin phản hồi về quá khả năng hoàn thành một công việc nào trình dạy học, vừa góp phần điều chỉnh đó. Theo Từ điển Tiếng Việt: “năng lực” hoạt động này. Chuẩn đánh giá là căn cứ là “khả năng, điều kiện chủ quan hoặc tự quan trọng để thực hiện việc đánh giá, nhiên sẵn có để thực hiện một hoạt động được hiểu là yêu cầu cơ bản, tối thiểu cần nào đó” (Trung tâm Từ điển học, 2015, đạt được trong việc xem xét chất lượng sản tr.1037). Năng lực của con người không phẩm. Đánh giá gồm có 3 khâu chính là: phải tự nhiên mà có, mà thông qua đào tạo, thu thập thông tin, xử lí thông tin và ra học tập, rèn luyện, hoạt động thực tiễn, quyết định. Đánh giá bắt đầu khi chúng ta phải được bồi đắp thường xuyên, phấn đấu định ra một mục tiêu phải theo đuổi và kết không mỏi mệt của mỗi người. Năng lực thúc khi chúng ta đã đề ra một quyết định của con người, của mỗi người luôn vận liên quan đến mục tiêu đó. Điều đó không động, phát triển. Từ phân tích trên, có thể có nghĩa là quá trình tổng thể kết thúc khi quan niệm: năng lực của con người là tổng ra quyết định. Ngược lại, quyết định đánh hoà các yếu tố tri thức, kĩ năng, kĩ xảo dấu sự khởi đầu một quá trình khác cũng hoạt động, là điều kiện nội tại cơ bản đảm quan trọng như đánh giá, đó là quá trình đề bảo cho con người hoạt động thực tiễn đạt ra những biện pháp cụ thể tuỳ theo kết quả chất lượng, hiệu quả. đánh giá. Từ các quan niệm trên có thể “Đánh giá” là thuật ngữ rất phổ biến hiểu: đánh giá là quá trình thu thập, phân trong nhiều lĩnh vực và có nhiều định nghĩa tích, xử lí thông tin thu được từ đối tượng, khác nhau. Theo cách tiếp cận của tác giả đối chiếu với các tiêu chí đã xây dựng và Jean-Marie De Ketele, đánh giá có nghĩa là đưa ra những nhận định, phán đoán về thu thập một tập hợp thông tin đủ thích mức độ đạt được của đối tượng, từ đó có 28
  3. NGUYỄN HỒNG ĐIỆP TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN những biện pháp cải tạo đối tượng theo những hoạt động của các chủ thể giáo dục mục đích của các chủ thể. và quản lý giáo dục, đây là một khâu, một Thực hành là “áp dụng lí thuyết vào bước của quá trình dạy học, hoạt động thực tế”, “làm cho trở thành cái có thật đánh giá có nhiều cấp độ khác nhau với sự bằng hoạt động cụ thể” (Đại Từ điển Tiếng tham gia của nhiều lực lượng và được tiến Việt, 1998, tr.1615). Do đó, NLTH là khả hành trong suốt quá trình học tập, qua từng năng của con người trong vận dụng tri thức năm học đến khi tốt nghiệp ra trường. được trang bị vào thực tiễn, làm cho lí luận Trong từng môn học, phần học, quá trình trở thành hiện thực trên thực tế bằng những đánh giá chủ yếu do đội ngũ giảng viên ở hoạt động cụ thể. NLTH của con người các khoa trực tiếp thực hiện, thông qua thi, càng cao, thì hoạt động thực tiễn con người kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo càng có hiệu quả và ngược lại. Vì thế, chương trình và phương pháp giáo dục dã NLTH của con người luôn là thành tố quan xác định. Do vậy, những thông tin thu trọng, quyết định trên thực tế hiệu quả được sẽ giúp cho giảng viên xem xét một công việc của mỗi người. Từ những vấn đề cách khách quan, chính xác hơn về hoạt trên có thể hiểu: NLTH của SV là khả năng động giảng dạy, biên soạn nội dung, lựa chuyển hoá tri thức đã được trang bị theo chọn hình thức, phương pháp tổ chức dạy lĩnh vực đào tạo thành kĩ năng, kĩ xảo và học; hướng dẫn, tổ chức quá trình tự học, giải quyết các công việc theo chuyên ngành định hướng ôn luyện cho người học và xác đào tạo đáp ứng mô hình, mục tiêu đào tạo định mục đích, nội dung, hình thức, ở các trường và thực tiễn công việc mình phương pháp tổ chức thi, kiểm tra, đánh đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp. giá kết quả của SV. Đánh giá tức là hoạt động thu thập, 2.2. Căn cứ để xây dựng bộ tiêu chí phân tích, xử lí thông tin, so sánh, đối đánh giá năng lực thực hành của sinh chiếu với hệ tiêu chuẩn đã xác định, từ đó viên đưa ra đưa các nhận định, phán đoán một Bộ tiêu chí đánh giá NLTH của SV là cách khách quan. Do vậy, đánh giá NLTH hệ thống các tiêu chí để đo lường khả năng của SV ở các nhà trường là quá trình các chuyển hoá tri thức đã được trang bị thành chủ thể giáo dục, quản lí giáo dục thu thập, kĩ năng, kĩ xảo và giải quyết các công việc phân tích, xử lí thông tin thu được từ phía theo lĩnh vực, chuyên ngành đào tạo đáp người học, đối chiếu với các tiêu chí đã ứng mô hình, mục tiêu đào tạo ở các xác định, đưa ra những nhận định, phán trường và thực tiễn công việc mình đảm đoán khách quan, trung thực về khả năng nhiệm sau khi tốt nghiệp. Các tiêu chí này chuyển hoá tri thức đã được trang bị thành là cơ sở để các chủ thể tiến hành đánh giá, kĩ năng, kĩ xảo và giải quyết các công việc thẩm định kết quả thực hành của SV. Từ đó theo lĩnh vực, chuyên ngành đào tạo đáp có cơ sở để kịp thời điều chỉnh, bổ sung ứng mô hình, mục tiêu đào tạo ở các các yêu cầu mới, qua đó hoàn thiện mục trường và thực tiễn công việc mình đảm tiêu yêu cầu đào tạo của các nhà trường. nhiệm sau khi tốt nghiệp, từ đó có những Những căn cứ để xây dựng bộ tiêu chí đánh biện pháp điều chỉnh hoạt động dạy và học giá NLTH của SV bao gồm: trong quá trình giáo dục, đào tạo. Một là, căn cứ vào chuẩn đầu ra năng Đánh giá NLTH của SV là một trong lực của đối tượng đào tạo. 29
  4. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 73 (01/2021) Chuẩn đầu ra được hiểu là những tiêu trường. Đánh giá chính xác là đánh giá chí, quy định về nội dung kiến thức, kĩ đúng cái người học đã có, đã đạt được cả năng, thái độ ý thức và phẩm chất của về kiến thức, kỹ xảo, kỹ năng hoạt động người học cần đạt được sau khi tốt nghiệp nghề nghiệp khả năng vận dụng lý thuyết và các yêu cầu đặc thù khác theo từng trình đã được trang bị vào giải quyết các yêu cầu độ đào tạo và hệ thống văn bằng, đó chính sát thực tiễn chuyên ngành đào tạo. Nhờ có là chuẩn đầu ra đã xác định của từng đối đánh giá khách quan, chính xác, đúng thực tượng. Điều này đòi hỏi trong quá trình xác chất, giúp cho các chủ thể giáo dục, quản định phương thức đánh giá NLTH phải lý giáo dục và từng SV có biện pháp điều được tính toán một cách kĩ lưỡng từ khâu chỉnh hoạt động dạy và hoạt động học. xác định mục đích, yêu cầu, nội dung, hình Hai là, đảm bảo tính sát đúng với thức, phương pháp tổ chức và thang điểm chuẩn đầu ra, mục tiêu yêu cầu đào tạo của đánh giá cho phù hợp với mục tiêu, yêu các nhà trường, sát đối tượng, phù hợp với cầu và đặc điểm đầu vào của từng đối chuyên môn sau khi tốt nghiệp. tượng đào tạo của từng nhà trường. Đây là yêu cầu bảo đảm cho quá trình Hai là, căn cứ vào nội dung tri thức, kĩ đánh giá kết quả học tập mang lại hiệu quả năng, kĩ xảo nghề nghiệp cần đạt được thiết thực. Bởi lẽ, SV được đào tạo ở các trong từng môn học, chương trình học, nhà trường hiện nay rất đa dạng, phong từng năm học. phú; số lượng các môn học nhiều; thời gian Nội dung tri thức, kĩ năng, kĩ xảo nghề cho mỗi môn học lại tùy thuộc vào mục nghiệp cần kiểm tra, đánh giá trong từng tiêu, tính chất của đối tượng đào tạo sau môn học từng môn học, chương trình học, khi tốt nghiệp. Vì vậy, đánh giá NLTH của từng năm học là những thành tố hợp thành người học trong các nhà trường phải bảo phẩm chất, năng lực trong chuẩn đầu ra, đảm đúng nguyên tắc trên. mục tiêu, yêu cầu đào tạo SV của các nhà Ba là, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trường. Nội dung tri thức, kĩ năng, kĩ xảo trình. nghề nghiệp cần kiểm tra, đánh giá trong Đây là yêu cầu bảo đảm cho quá trình từng môn học, chương trình học thực chất đánh giá NLTH của SV trong các nhà là chuẩn đầu ra của từng môn học, chương trường giữ đúng phương châm giáo dục - trình học. Vì vậy, nội dung kiến thức, kĩ đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy xảo, kĩ năng nghề nghiệp trang bị cho SV định và khắc phục những biểu hiện của phải gắn với yêu cầu họ cần đạt được trong “bệnh thành tích” và tiêu cực nảy sinh từng môn học. trong quá trình đào tạo. Theo đó, phải căn 2.3. Yêu cầu có tính nguyên tắc đánh cứ vào Luật Giáo dục và các quy định, quy giá năng lực thực hành của sinh viên chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của các Một là, đảm bảo tính khách quan, nhà trường để xây dựng quy trình đánh giá chính xác, đúng thực chất. Bốn là, đảm bảo tính hệ thống, tính Đây là yêu cầu đặc biệt quan trọng, toàn diện. trực tiếp quyết định chất lượng, hiệu quả Tức là quá trình đánh giá phải đầy đủ hoạt động đánh giá NLTH của SV, yêu cầu các khía cạnh, các mặt cần đánh giá theo này còn phát huy vai trò trong nâng cao yêu cầu và mục đích. Tiến hành liên tục và chất lượng giáo dục, đào tạo của các nhà đều đặn theo kế hoạch nhất định, đánh giá 30
  5. NGUYỄN HỒNG ĐIỆP TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN thường xuyên, có hệ thống sẽ thu được đo lường theo một quy trình chặt chẽ và những thông tin đầy đủ, rõ ràng và tạo cơ logic. Có nhiều cách khác nhau trong thể sở để đánh giá một cách toàn diện. hiện quy trình đánh giá. Năm là, kết quả đánh giá phải làm Tác giả Phan Thị Thanh Hội và Trần chuyển biến chất lượng giáo dục và đào tạo. Khánh Ngọc (Phan Thị Thanh Hội và Trần Mục đích cao nhất của quá trình đánh Khánh Ngọc, 2015) đưa ra quy trình đánh giá NLTH của SV là thu thập thông tin năng lực của SV gồm 6 bước và có thể vận thực chất của quá trình dạy học, từ đó tìm dụng quy trình này vào đánh giá NLTH ra những cách thức, biện pháp nâng cao của SV như sau: chất lượng hoạt động dạy và thúc đẩy tính Bước 1: xác định mục đích đánh giá và tích cực, tự giác vươn lên của SV nhằm lựa chọn năng lực cần đánh giá. thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu đào Mục đích đánh giá nhằm xác định kết tạo. Trong đó, tạo động lực phát huy tính quả hình thành và phát triển năng lực nào tích cực, tự giác học tập của SV là vấn đề đó ở SV, hay đánh giá cấp bằng, chứng quan trọng nhất. Vì vậy, đánh giá chính chỉ... đánh giá để phát hiện những điểm xác NLTH của SV sẽ kịp thời phát hiện, cổ mạnh, điểm yếu của SV nhằm giúp đỡ, vũ, động viên những SV có tư duy tổng thúc đẩy sự phát triển một năng lực nào đó hợp, sáng tạo, có tính độc lập cao. Theo đó, ở họ; đánh giá để tìm hiểu xem SV đang có phải chống mọi biểu hiện đánh giá một năng lực ở mức độ nào, từ đó điều chỉnh cách “rập khuôn”, “máy móc”; phải kết chương trình và phương pháp dạy học cho hợp được nhiều phương pháp đánh giá và phù hợp. trong xác định thang điểm hoặc chuẩn đánh Về lựa chọn năng lực đánh giá: trong giá phải có phần dành riêng, khuyến khích quá trình học tập, SV có thể cùng lúc thể những cách làm sáng tạo, tư duy độc lập hiện nhiều năng lực, nhưng các chủ thể nên của SV. tập trung vào một hoặc một vài năng lực 2.4. Quy trình đánh giá năng lực chính, đặc trưng. thực hành của sinh viên Bước 2: xác định các tiêu chí/kĩ năng Xây dựng quy trình, quy chế đánh giá thể hiện của năng lực. kết quả học tập của SV là hoạt động của Sau khi lựa chọn năng lực cần đánh các chủ thể giáo dục - đào tạo trong các giá, giáo viên cần thiết kế các tiêu chí thể nhà trường dưới sự định hướng của Bộ hiện năng lực đó. Các tiêu chí có thể là các Giáo dục và Đào tạo đối với các nhà lĩnh vực khác nhau, hoặc các kiến thức, kỹ trường. Quá trình xây dựng quy trình, quy năng, thái độ thể hiện năng lực. chế đánh giá NLTH phải tuân thủ theo Bước 3: xây dựng bảng kiểm đánh giá đúng các quy định của quy chế giáo dục - mức độ đạt được cho mỗi kĩ năng. đào tạo của mỗi nhà trường. Quy chế này Từ việc xác định được các kĩ năng thể thường được xây dựng ngay từ giai đoạn hiện năng lực, đối với mỗi kĩ năng, cần nhà trường đi vào hoạt động, thường được phải tiếp tục xác định được các thao tác cấu bổ sung, hoàn thiện trước sự phát triển về thành kĩ năng và các mức độ thể hiện kĩ mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ đào tạo của năng từ thấp đến cao. Ở bước này, các chủ các nhà trường. Để thực hiện đánh giá đạt thể đánh giá cần có một “hình dung” hay đến mức độ hoàn thiện nhất, cần tiến hành “bản mô tả trước” về việc SV có thể thể 31
  6. SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 73 (01/2021) hiện kĩ năng đó như thế nào. Đây là một SV chưa, có thể điều chỉnh, thay đổi một việc rất quan trọng vì nó cho phép đánh giá vài tiêu chí hoặc chỉnh sửa công cụ nếu được họ đang làm tốt ở mức độ nào. Thông cần thiết. thường, có thể xác định các mức độ cho 2.5. Phương pháp đánh giá năng lực từng thao tác của kĩ năng hoặc có thể xác thực hành của sinh viên định các mức độ cho toàn bộ kĩ năng đó. Theo nghĩa chung nhất, thuật ngữ Bước 4: lựa chọn công cụ để đánh giá “phương pháp” được hiểu là con đường, kĩ năng. cách thức đạt tới mục tiêu, là hoạt động Có rất nhiều công cụ có thể dùng để được sắp xếp theo một trật tự nhất định. đánh giá kĩ năng. Một số công cụ phổ biến Cũng có thể hiểu “phương pháp” là một thường dùng, như câu hỏi tự luận, câu hỏi thủ tục hay quy trình có tính hệ thống, thứ trắc nghiệm, bài tập (bài tập ở lớp, bài tập tự để đạt đến một số mục tiêu nào đó. ở nhà), bài thực hành, dự án học tập, báo Phương pháp đánh giá NLTH là cách thức cáo thực nghiệm, bảng kiểm, phiếu đánh tổ chức hoạt động đánh giá NLTH của SV giá, sản phẩm, trình diễn thực, phiếu hỏi, với các hình thức khác nhau theo quy kịch bản phỏng vấn, mẫu phiếu quan sát, trình, quy chế chặt chẽ làm cơ sở cho việc v.v. Mỗi công cụ đều có những ưu, nhược điều chỉnh hoạt động dạy và học. Theo đó, điểm và khả năng đo khác nhau. Để có thể có thể quan niệm phương pháp đánh giá đánh giá chính xác, cần lựa chọn được NLTH của SV là tổng hợp các hình thức, công cụ phù hợp cho phép đo được tối đa biện pháp, quy trình thu thập, phân tích, các mức độ thể hiện của kĩ năng. Đôi khi xử lí thông tin thu được từ phía người học, có thể sử dụng kết hợp nhiều công cụ để từ đó đưa ra những nhận định, phán đoán cùng đáng giá một kĩ năng. khách quan, trung thực về khả năng Bước 5: thiết kế công cụ đánh giá. chuyển hoá tri thức thành kĩ năng, kĩ xảo Sau khi đã lựa chọn được một hoặc và tiến hành các hoạt động thực tiễn của một vài công cụ phù hợp, cần thiết để công người học theo chuẩn đầu ra, mô hình, cụ sao cho có thể đo được tối đa các mức mục tiêu, yêu cầu đào tạo của các nhà độ thể hiện của kĩ năng. Các bảng kiểm trường đã xác định. Các phương pháp quan sát có thể được xây dựng dựa trên các đánh giá NLTH của SV trong các nhà thao tác của kĩ năng. Các bảng kiểm quan trường rất phong phú, đa dạng; mỗi sát có thể được xây dựng dựa trên các thao phương pháp đều có giá trị nhất định trong tác của kĩ năng. Đối với các phiếu đánh việc thu thập thông tin về kết quả thực giá, cần hình dung mỗi thao tác đó được hành của SV; đồng thời mỗi phương pháp thể hiện theo mức độ từ thấp đến cao đều có những ưu điểm, nhược điểm của như thế nào để xác định từ 3 - 5 mức độ nó; việc lựa chọn phương pháp đánh giá đánh giá. nào phải căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu, Bước 6: thẩm định và hoàn thiện công nhiệm vụ từng môn học, lực lượng sư cụ. phạm, đặc điểm đối tượng SV của các Sau khi xây dựng xong công cụ đánh trường. Về cơ bản, có thể sử dụng các giá, cần kiểm định công cụ bằng cách cho phương pháp đánh giá dưới đây: SV làm thử để phát hiện xem công cụ đã dễ Đánh giá thực (Authentic Assessment), hiểu, phù hợp với trình độ nhận thức của là phương pháp yêu cầu người được đánh 32
  7. NGUYỄN HỒNG ĐIỆP TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN giá thực hiện một nhiệm vụ thực sự diễn ra 3. Kết luận trong cuộc sống, đòi hỏi phải vận dụng một Đánh giá NLTH của SV là quá trình thu cách có ý nghĩa những kiến thức và kĩ năng thập, phân tích, xử lí thông tin thu được từ thiết yếu. Sản phẩm của nhiệm vụ thực sẽ phía người học, từ đó đưa ra những nhận được đánh giá bằng bảng tiêu chí hoàn định, phán đoán khách quan, trung thực về thành nhiệm vụ (Rubric). Cách thức này rất NLTH theo chuẩn đầu ra, mô hình, mục tiêu, hữu ích trong việc đánh giá năng lực thực yêu cầu đào tạo của các nhà trường. Đây là hiện, các minh chứng xác thực và có độ tin một trong những nhân tố quan trọng để các cậy cao. Tuy nhiên cũng rất tốn thời gian, nhà trường có những biện pháp hữu hiệu nguồn lực và khó có thể theo dõi phạm vi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, các hoạt động cùa người học. tạo cơ sở thực hiện việc đổi mới căn bản, Đóng vai/ mô phỏng (Role-Play/ toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay. Do Simulation) là phương pháp đánh giá tổ vậy, đánh giá NLTH của người học đòi hỏi chức cho người học thực hành một số phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ cách ứng xử nào đó trong một tình huống chức thực hiện chặt chẽ của ban giám hiệu, giả định, theo một kịch bản được xây sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng dựng để trên cơ sở đó có thể thu thập các cùng với tinh thần chủ động, tích cực, tự giác minh chứng về năng lực của người được và sáng tạo, đề cao trách nhiệm cá nhân các đánh giá. chủ thể giáo dục và quản lí giáo dục. TÀI LIỆU THAM KHẢO Nguyễn Như Ý (chủ biên). Đại Từ điển Tiếng Việt. (1998). Hà Nội: NXB Văn hoá - Thông tin. Hồ Chí Minh. (1950). Nói chuyện tại Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất về công tác huấn luyện và học tập. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 6. Hà Nội: NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, 2011, tr.355-363. Eric Witty, Barbara Gaston. (2008). Competency Based Learning And Assessment. ETITO. Jean - Marie de Ketele. (1989). L'évaluation de la produclivilé des institutions d'éducation, Cahier de la Fondation Universitaire. Université et société, le rendement de l'enseignement univeristaire. Lê Đức Ngọc - Trần Hữu Hoan. (2010). Chuẩn đầu ra trong giáo dục đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 55, tháng 4/2010, tr.4-6. Phan Thị Thanh Hội và Trần Khánh Ngọc. (2015). Quy trình 6 bước đánh giá năng lực, Báo điện tử Giáo dục và Thời đại. https://giaoducthoidai.vn/quy-trinh-6-buoc-danh- gia-nang-luc-1285170.html. Trung tâm Từ điển học. (2015). Từ điển Tiếng Việt. NXB Đà Nẵng. Ngày nhận bài: 14/4/2020 Biên tập xong: 15/01/2021 Duyệt đăng: 20/01/2021 33
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2