Đánh giá phát triển sức bền của nam VĐV cầu lông lứa tuổi 17-18 Trung tâm TDTT quận Thủ Đức với việc áp dụng kế hoạch huấn luyện sau 16 tuần
lượt xem 3
download
Qua 16 tuần tập luyện cùng với kế hoạch huấn luyện áp dụng hệ thống 20 bài tập phát triển sức bền được lựa chọn thông qua phương pháp phỏng vấn, kết quả cho thấy: sức bền (sức bền chung và sức bền chuyên môn) của nam VĐV cầu lông lứa tuổi 17-18 trung tâm TDTT quận Thủ Đức được cải thiện rõ rệt ở 8/8 test đáng giá.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá phát triển sức bền của nam VĐV cầu lông lứa tuổi 17-18 Trung tâm TDTT quận Thủ Đức với việc áp dụng kế hoạch huấn luyện sau 16 tuần
- ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN SỨC BỀN CỦA NAM VĐV CẦU LÔNG LỨA TUỔI 17-18 TRUNG TÂM TDTT QUẬN THỦ ĐỨC VỚI VIỆC ÁP DỤNG KẾ HOẠCH HUẤN LUYỆN SAU 16 TUẦN TS. Phan Ngọc Huy, ThS. Trần Thị Cảng, ThS. Trần Anh Đức Đại học Ngân Hàng Thành phố Hồ Chí Minh TÓM TẮT Qua 16 tuần tập luyện cùng với kế hoạch huấn luyện áp dụng hệ thống 20 bài tập phát triển sức bền được lựa chọn thông qua phương pháp phỏng vấn, kết quả cho thấy: sức bền (sức bền chung và sức bền chuyên môn) của nam VĐV cầu lông lứa tuổi 17-18 trung tâm TDTT quận Thủ Đức được cải thiện rõ rệt ở 8/8 test đáng giá. Có thể kết luận rằng kế hoạch huấn luyện mà tác giả đã xây dựng là có hiệu quả và đạt được mục tiêu là phát triển sức bền cho nam VĐV cầu lông lứa tuổi 17-18 trung tâm TDTT quận Thủ Đức. Từ khóa: Sức bền chung, sức bền chuyên môn, kế hoạch huấn luyện, nam VĐV cầu lông lứa tuổi 17-18 trung tâm TDTT quận Thủ Đức 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Thực trạng công tác huấn luyện sức bền của trung tâm TDTT quận Thủ Đức đang có một số bất cập, sức bền của nam VĐV cầu lông lứa tuổi 17-18 có dấu hiệu giảm dần trong thời gian gần đây. Thể dục thể thao là một bộ phận quan trọng của nền văn hoá xã hội. Chỉ thị 36- CT/TW của Ban bí thư trung ương Đảng ngày 24/3/1994 đã khẳng định “Mục tiêu cơ bản và lâu dài của công tác Thể dục thể thao là hình thành nền thể dục thể thao phát triển và tiến bộ, góp phần nâng cao sức khoẻ, thể lực, đáp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần của nhân dân và phấn đấu đạt được vị trí xứng đáng trong các hoạt động thể thao quốc tế, trước hết là ở khu vực Đông Nam Á…”[1]. Cầu lông là môn thể thao được du nhập vào Việt Nam từ đầu năm 1960. Tuy nó xuất hiện muộn hơn so với một số môn thể thao khác nhưng nó nhanh chóng phát triển rộng khắp các tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc. Sự phát triển của môn cầu lông phù hợp với điều kiện kinh tế nước ta hiện nay vì cơ sở vật chất của môn thể thao này rất đơn giản lại dễ chơi. Trong những cuộc thi đấu quốc tế, các VĐV cầu lông Việt Nam tham dự mới ở mức độ cọ sát, học hỏi kinh nghiệm. Nhưng hiện nay ngôi bá chủ thế giới lại thuộc về các nước Đông Nam Á như: Malaysia, Inđônêsia, Thái Lan ngoài ra Trung Quốc, Hàn Quốc xa hơn nữa là Thụy Điển, Đan Mạch là những nước cường quốc về cầu lông và nó được phát triển rộng rãi hầu hết ở các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. [2] Cầu lông đỉnh cao đòi hỏi VĐV phải hội tụ đầy đủ các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo léo. Qua các giải thi đấu quốc gia và quốc tế ta càng thấy rõ những hạn chế trong công tác đào tạo VĐV cầu lông đỉnh cao, đặc biệt là về sức bền. Trong đó sức bền đóng vai trò rất quan trọng, một VĐV có kỹ thuật khá ổn định mà sức bền không tốt thì chưa chắc đã giành thắng lợi trong một trận đấu. Do đó muốn nghiên cứu đúng 478
- trình độ của một VĐV cầu lông là một việc làm rất quan trọng và cần thiết đối với việc đào tạo cầu lông hiện nay để đem lại một lực lượng hùng hậu tranh giành thứ hạng cao trong khu vực và thế giới.[2] Trong thời kỳ đổi mới, phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh mẽ và có những chuyển biến cả về lượng và chất. Đặc biệt, Đảng và Nhà nước đã quan tâm nhiều đến thể thao thành tích cao, một bộ phận cấu thành của nền TDTT Việt Nam. Với những tấm huy chương đạt được trong các cuộc thi đấu quốc tế ở khu vực, châu lục và thế giới, thể thao thành tích cao đã góp phần xứng đáng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành trong giao lưu quốc tế và nhanh chóng hoà nhập với trình độ thể thao khu vực. Tuy vậy, những thành tích mà thể thao thành tích cao đạt được vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, ngành TDTT nước ta đã xác định thể thao thành tích cao là một trong những nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt của ngành mà trước tiên phải từng bước hoàn chỉnh hệ thống đào tạo tài năng thể thao quốc gia xuất phát từ việc đào tạo VĐV trẻ.[3] Kết quả kiểm tra 10 nam VĐV cầu lông lứa tuổi 17-18 trung tâm TDTT quận Thủ Đức, cho thấy: sức bền chung và sức bền chuyên của những VĐV này chưa đạt yêu cầu, cần được cải hiện để có thể cạnh tranh với trình độ của những VĐV trong và ngoài nước. [4] 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu sử dụng: phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu, phương pháp toán thống kê, phương pháp thực nghiệm sư phạm và phương pháp kiểm tra sư phạm. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Hiệu quả của kế hoạch huấn luyện áp dụng 20 bài tập phát triển sức bền được thể hiện thông qua 8 test đánh được chia làm 2 nhóm: - Nhóm sức bền chung: Chạy 4x10m (s), Chạy 1500m (s), Chống đẩy (số lần), Nhảy dây đơn 2 phút (số lần) - Nhóm sức bền chuyên môn: Chạy Zíczắc (s), Di chuyển tiến lùi mô phỏng động tác lốp cầu 2 phút (số lần), Di chuyển ngang sân đơn 2 phút (số lần), Di chuyển nhặt cầu 6 góc sân 2 phút (số lần) Kết quả so sánh thành tích trung bình ở 8 test đáng giá trước và sau khi áp dụng kế hoạch huấn luyện được thể hiện qua bảng 3.1 như sau. Bảng 3.1: So sánh thành tích trung bình ở từng test đánh giá sức bền nam VĐV cầu lông lứa tuổi 17-18 trung tâm TDTT Quận Thủ Đức (n=10) X TT TEST Trước Sau W% t0.05 p TN TN 1 Chạy 4x10m (s) 5.57 5.16 7.53 3.118
- 4 Chống đẩy (số lần) 27.1 33.3 20.53 2.301
- - Chạy Zíczắc (s): Thành tích trung bình trước thực nghiệm của nam VĐV Cầu lông lứa tuổi 17- 18 của trung tâm TDTT Quận Thủ Đức là X = 6.94 (s), thành tích trung bình sau thực nghiệm là X = 6.88 (s) cải thiện hơn so với trước thực nghiệm thể hiện ở nhịp tăng trưởng W% = 0.94%. Với t0.05= 2.891 lớn hơn tbảng, sự khác biệt giữa 2 lần có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất p
- 320 315 315 310 303 305 300 295 Nhảy dây đơn 2 phút (số lần) W% = 3.97% Trước TN Sau TN Biểu đồ 3.5: Thành tích trung bình trước và sau thực nghiệm của Test Nhảy dây đơn 2 phút (số lần) - Di chuyển tiến lùi mô phỏng động tác lốp cầu 2 phút (số lần): Thành tích trung bình trước thực nghiệm của nam VĐV Cầu lông lứa tuổi 17- 18 của trung tâm TDTT Quận Thủ Đức là X = 40 (số lần), thành tích trung bình sau thực nghiệm là X = 45.3 (số lần) cải thiện hơn so với trước thực nghiệm thể hiện ở nhịp tăng trưởng W% = 12.43%. Với t0.05= 2.265 lớn hơn tbảng, sự khác biệt giữa 2 lần có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất p
- 48 47 46 44 42 42 40 Di chuyển ngang sân đơn 2 phút (số lần) W% = 10.5% Trước TN Sau TN Biểu đồ 3.7: Thành tích trung bình trước và sau thực nghiệm của Test Di chuyển ngang sân đơn 2 phút (số lần) - Di chuyển nhặt cầu 6 góc trên sân 2 phút (số lần) Thành tích trung bình trước thực nghiệm của nam VĐV Cầu lông lứa tuổi 17- 18 của trung tâm TDTT Quận Thủ Đức là X = 19.2 (số lần), thành tích trung bình sau thực nghiệm là X = 23.2 (số lần) cải thiện hơn so với trước thực nghiệm thể hiện ở nhịp tăng trưởng W% = 19.39 %. Với t0.05= 2.401 lớn hơn tbảng, sự khác biệt giữa 2 lần có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất p
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ giáo dục và Đào tạo, Tuyển tập nghiên cứu khoa học GDTC, chỉ thị số 36-CT/TW ngày 29/03/1994, Ban bí thư trung ương Đảng về công tác TDTT trong giai đoạn mới. 2. Cầu lông, (2011), Trường Đại Học TDTT Đà Nẵng. 3. Nghị quyết 08-NQ/TW (2011): Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020. 4. Trần Viết Nghĩa, (2020), Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phát triển sức bền cho nam VĐV cầu lông lứa tuổi 17-18 của trung tâm TDTT quận Thủ Đức. 484
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập nhằm phát triển sức bền môn Bơi lội cho nam sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
7 p | 20 | 5
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam vận động viên U16 đội tuyển bóng đá tỉnh Luangprabang, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
5 p | 13 | 5
-
Nghiên cứu hiệu quả các bài tập phát triển sức bền chung và chuyên môn cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất trong tiến trình học môn Karate tại Trường Đại học Vinh
4 p | 69 | 4
-
Đánh giá trình độ sức bền tốc độ cho nam sinh viên chạy 100m đội tuyển điền kinh trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp
4 p | 10 | 4
-
Lựa chọn và ứng dụng một số bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nữ trẻ xe đạp đường trường tỉnh An Giang trong 08 tháng
5 p | 8 | 4
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập nhằm phát triển sức bền tốc độ cho nam vận động viên chạy cự ly 100m lứa tuổi 16-17 giai đoạn chuyên môn hóa ban đầu đội tuyển điền kinh tỉnh Thái Bình
5 p | 12 | 4
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho sinh viên nữ Đội tuyển Điền kinh chạy 800m Trường Đại học sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p | 7 | 4
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả của các bài tập nhằm phát triển sức bền tốc độ cho nam sinh viên đội tuyển bóng đá trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p | 12 | 3
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển sức bền cho nam học sinh đội tuyển bóng đá Trường Trung học phổ thông Lộc Thành - Bảo Lâm - Lâm Đồng
5 p | 11 | 3
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nữ vận động viên cầu lông lứa tuổi 14-15 Trường Thể dục thể thao Quảng Ninh
6 p | 7 | 3
-
Lựa chọn bài tập bài tập thể lực phát triển sức bền cho sinh viên năm thứ nhất - trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
4 p | 19 | 3
-
Lựa chọn và ứng dụng các test đánh giá thực trạng sức bền của nam vận động viên đội tuyển Futsal Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng
6 p | 5 | 2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu Takewondo năm thứ hai trường ĐHSP TDTT Hà Nội
6 p | 27 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn một sô bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam VĐV bơi 100m tự do 13-14 tuổi tại Trung tâm Văn hóa Bình Long tỉnh Bình Phước
10 p | 35 | 2
-
Lựa chọn ứng dụng bài tập phát triển sức bền chuyên môn của nữ vận động viên Judo lứa tuổi 13 – 14 Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Công an Nhân dân
5 p | 8 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn trong môn Bắn súng ngắn cho học viên năm thứ nhất trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
4 p | 62 | 1
-
Ứng dụng bài tập phát triển sức bền chuyên môn Võ thuật Công an nhân cho nam học viên trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I
3 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn