Đào tạo theo tín chỉ, một hệ thống quản lý đào tạo linh hoạt và hiệu quả
lượt xem 2
download
Trong bài viết này, các tác giả giới thiệu một số nét về đào tạo theo tín chỉ để chúng ta hiểu được một số đặc thù của quy trình đào tạo này và có những bước chuẩn bị tích cực để chuyển đổi kịp tín độ yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đào tạo theo tín chỉ, một hệ thống quản lý đào tạo linh hoạt và hiệu quả
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-7 O TO THEO TN CH, MËT H THÈNG QUN LÞ O TO LINH HOT V HIU QU Nguy¹n Thà T¾nh Tr÷íng HSP H Nëi 1. Mð ¦u T½n ch¿ (credit) l mët ìn và dòng º t½nh khèi l÷ñng håc tªp cõa sinh vi¶n håc trong c¡c tr÷íng ¤i håc hay cao ¯ng. Mët t½n ch¿ th÷íng t÷ìng ÷ìng vîi 15 ti¸t håc lþ thuy¸t; 30 ¸n 45 ti¸t thüc h nh, th½ nghi»m ho°c th£o luªn; 54 ¸n 90 gií thüc tªp t¤i cì sð; 45 ¸n 60 gií l m tiºu luªn, b i tªp lîn ho°c ç ¡n, khâa luªn tèt nghi»p. H» thèng o t¤o theo t½n ch¿, méi håc ký, sinh vi¶n câ thº lüa chån sè mæn håc m m¼nh muèn håc º «ng kþ theo håc m khæng buëc ph£i tu¥n thõ nh§t nh§t mët danh s¡ch nhúng mæn håc ph£i håc nh÷ håc theo ni¶n ch¸ thæng th÷íng m chóng ta ang ¡p döng b§y l¥u nay. Tuy nhi¶n, º håc méi mæn håc, sinh vi¶n c¦n ph£i câ nhúng i·u ki»n nh§t ành, ch¯ng h¤n ¢ håc mët sè mæn n o â. C¡c tr÷íng ¤i håc ð Hoa Ký, Canada, Óc,... quy tr¼nh o t¤o theo t½n ch¿ ¢ ÷ñc ¡p döng h ng chöc n«m. Ð n÷îc ta hi»n nay, ¢ câ mët sè tr÷íng ¤i håc ¡p döng quy tr¼nh o t¤o theo t½n ch¿ nh÷ Tr÷íng ¤i håc B¡ch khoa th nh phè Hç Ch½ Minh, Tr÷íng ¤i håc d¥n lªp Th«ng Long H nëi... Do h» thèng o t¤o theo t½n ch¿ câ t½nh ÷u vi»t v ÷ñc thi¸t k¸ theo h÷îng l§y sinh vi¶n l m trung t¥m n¶n Bë Gi¡o döc v o t¤o ¢ câ quy ành tø nay ¸n n«m 2010, t§t c£ c¡c tr÷íng ¤i håc ph£i chu©n bà º chuyºn sang h¼nh thùc o t¤o theo t½n ch¿. Trong b i vi¸t n y, chóng tæi xin giîi thi»u mët sè n²t v· o t¤o theo t½n ch¿ º chóng ta hiºu ÷ñc mët sè °c thò cõa quy tr¼nh o t¤o n y v câ nhúng b÷îc chu©n bà t½ch cüc º chuyºn êi kàp ti¸n ë y¶u c¦u cõa Bë. 2. Sinh vi¶n ÷ñc chõ ëng, linh ho¤t trong ch÷ìng tr¼nh o t¤o theo t½n ch¿ Ch÷ìng tr¼nh o t¤o theo t½n ch¿ cho ph²p sinh vi¶n chõ ëng, linh ho¤t hìn ch÷ìng tr¼nh håc theo ni¶n ch¸. Ch÷ìng tr¼nh o t¤o n y r§t câ þ ngh¾a èi vîi vi»c vi»c l§y sinh vi¶n l m trung t¥m. i·u â ÷ñc thº hi»n ð vi»c sinh vi¶n câ thº håc nhanh hìn hay chªm hìn so vîi ch÷ìng tr¼nh thæng th÷íng tuý v o kh£ n«ng v i·u ki»n cõa hå. Ch¯ng h¤n, n¸u làch tr¼nh b¼nh th÷íng th¼ trong méi håc ký, mët sinh vi¶n câ thº håc 4 mæn håc v sau 4 n«m, sinh vi¶n b¼nh th÷íng s³ håc xong mët ch÷ìng tr¼nh cû nh¥n, nh÷ng vîi nhúng sinh vi¶n câ n«ng lüc v÷ñt trëi, hå câ thº «ng kþ håc 5 mæn håc mët håc ký, v nh÷ vªy, hå câ thº k¸t thóc ch÷ìng tr¼nh cû nh¥n sau 3 n«m hay 3 n«m r÷ïi. Ng÷ñc l¤i, câ sinh vi¶n vøa i l m, vøa i håc, hay v¼ mët i·u ki»n n o â, câ thº ch¿ «ng kþ 2 3
- Nguy¹n Thà T¾nh mæn trong mët håc ký v nh÷ vªy, sinh vi¶n â câ thº ho n th nh ch÷ìng tr¼nh cû nh¥n muën hìn 4 n«m. Trong tr÷íng hñp kh¡c, câ nhúng sinh vi¶n ang håc ð mët tr÷íng ¤i håc n y l¤i êi þ, muèn sang håc ð mët tr÷íng ¤i håc kh¡c, hay mët ng nh kh¡c trong còng tr÷íng, khi â, anh ta câ thº tr¼nh k¸t qu£ ¢ håc rçi vîi tr÷íng hay khoa chu©n bà håc, v anh ta câ thº s³ ÷ñc b£o l÷u nhúng mæn håc câ trong ch÷ìng tr¼nh cõa tr÷íng sau hay ng nh sau. Ð nhúng tr÷íng, nhúng ng nh håc ph£i âng håc ph½, khi håc theo ch÷ìng tr¼nh t½n ch¿, méi håc ký, sinh vi¶n s³ âng håc ph½ theo sè mæn sinh vi¶n «ng kþ håc hay ch½nh x¡c hìn l theo sè t½n ch¿ sinh vi¶n «ng kþ håc. N¸u sinh vi¶n thi tr÷ñt mët mæn håc m v¨n muèn håc mæn håc â th¼ anh ta câ thº ph£i âng håc ph½ º håc l¤i v l» ph½ º thi l¤i. Khi n o sinh vi¶n ho n th nh t§t c£ c¡c mæn håc cõa mët chuy¶n ng nh th¼ hå s³ ÷ñc x²t tèt nghi»p m khæng câ ký thi tèt nghi»p. Tuy nhi¶n, trong quy tr¼nh o t¤o theo t½n ch¿, c¦n ph£i câ thíi h¤n tèi a cho mët khâa håc, v½ dö: ch÷ìng tr¼nh cû nh¥n thæng th÷íng l 4 n«m th¼ thíi h¤n tèi a câ thº l 6 n«m. Nh÷ vªy, sinh vi¶n vøa i l m, vøa i håc hay do nhúng i·u ki»n khâ kh«n, câ thº ho n thi»n khâa håc trong kho£ng 5 ho°c 6 n«m. Công gièng nh÷ ch÷ìng tr¼nh theo ni¶n ch¸, ch÷ìng tr¼nh cõa méi ng nh håc th÷íng gçm 2 ph¦n: ph¦n gçm nhúng mæn håc cèt lãi, bt buëc v ph¦n gçm nhúng mæn håc tü chån. Tuy nhi¶n, sè mæn håc tü chån nhi·u hìn trong ch÷ìng tr¼nh cõa chóng ta hi»n nay. V do â, méi håc ký, vîi méi ng nh håc công câ nhúng mæn håc bt buëc v nhúng mæn håc tü chån. Ch¯ng h¤n, sinh vi¶n câ thº håc 2 mæn håc bt buëc v chån 2 mæn núa trong sè 5 mæn tü chån. Ð mët sè tr÷íng ¤i håc cán cho ph²p mët mæn håc câ nhi·u gi£ng vi¶n còng «ng kþ gi£ng d¤y, sinh vi¶n câ thº lüa chån gi£ng vi¶n. Vi»c lüa chån mæn håc trong danh s¡ch tuý chån câ thº d¹ d ng vîi mët sè sinh vi¶n nh÷ng công câ thº l khâ kh«n èi vîi mët sè sinh vi¶n kh¡c, do â, c¦n câ ng÷íi trñ gióp, khuy¶n b£o; â ch½nh l cè v§n håc tªp. 3. Vai trá cõa cè v§n håc tªp trong o t¤o theo t½n ch¿ Cè v§n håc tªp th÷íng l gi£ng vi¶n hay c¡n bë qu£n lþ cõa khoa, ¢ am hiºu t÷íng tªn h» thèng, quy ch¸ håc tªp cõa khoa. Mët cè v§n håc tªp câ thº cè v§n cho kho£ng v i chöc sinh vi¶n. Vai trá ch½nh cõa cè v§n håc tªp l gióp sinh vi¶n khi hå g°p khâ kh«n trong vi»c lüa chån mæn håc ho°c gióp sinh vi¶n chuyºn khâa håc khi c¦n thi¸t. Khi sinh vi¶n ÷ñc ch§p thuªn v o mët khâa håc cõa mët tr÷íng, anh ta s³ ÷ñc thæng b¡o cè v§n håc tªp cõa m¼nh. Vi»c giao ti¸p giúa sinh vi¶n v cè v§n th÷íng l qua e-mail, khi c¦n thi¸t sinh vi¶n câ thº hµn g°p º trao êi vîi cè v§n håc tªp. Sau méi håc ký, sinh vi¶n th÷íng ÷ñc ngh¿ v i ba tu¦n v hå ph£i «ng kþ mæn håc cho håc ký ti¸p theo. Th÷íng l hå ph£i «ng kþ mæn håc kho£ng 3 tu¦n tr÷îc khi håc ký bt ¦u. Mët sinh vi¶n ¢ chån mæn håc v bt ¦u håc mæn håc â, nh÷ng sau 3 tu¦n håc, anh ta c£m th§y khæng th½ch thó ho°c khæng câ kh£ n«ng theo håc, anh ta câ thº xin ph²p rót t¶n khäi mæn håc n y. Khi sinh vi¶n theo håc mët ng nh håc n o â, nh÷ng sau mët thíi gian, anh ta th§y vi»c håc tªp khæng th nh cæng. ¥y công l lóc sinh vi¶n t¼m ¸n cè v§n håc tªp º xin líi khuy¶n. C«n cù v o ho n c£nh cö thº cõa sinh vi¶n, cè v§n håc tªp câ thº khuy¶n anh ta êi mæn håc hay chuyºn khâa håc. Vîi sü hé trñ cõa Cæng ngh» thæng tin v truy·n thæng, vi»c «ng kþ mæn håc th÷íng ÷ñc thüc hi»n trüc tuy¸n v ÷ñc qu£n lþ bði mët ph¦n m·m m¡y t½nh. 4
- o t¤o theo t½n ch¿, mët h» thèng qu£n l½ o t¤o linh ho¤t v hi»u qu£ 4. Vai trá cõa ph¦n m·m qu£n lþ håc tªp Trong quy tr¼nh o t¤o theo t½n ch¿, vi»c chån «ng kþ mæn håc tr÷îc méi håc ký l væ còng quan trång. Sinh vi¶n khæng ph£i ch¿ lüa chån mæn håc qua t¶n mæn håc m b£n mæ t£ nëi dung v möc ti¶u cõa mæn håc ph£i ÷ñc n¶u trong mët cuèn s¡ch giîi thi»u c¡c mæn håc cõa tr÷íng ¤i håc. Thæng th÷íng, thæng tin n y ÷ñc º tr¶n website cõa tr÷íng º sinh vi¶n câ thº «ng ký mæn håc b§t ký ð nìi ¥u sinh vi¶n câ thº truy cªp v o m¤ng. Méi n«m håc cì sð dú li»u c¡c mæn håc cõa tr÷íng l¤i ÷ñc cªp nhªt mët l¦n. Thæng tin v· danh s¡ch nhúng mæn håc bt buëc ho°c tü chån cõa méi håc ký, cõa méi ng nh håc ·u ÷ñc «ng t£i tr¶n m¤ng ho°c ÷ñc gûi v o e-mail cho sinh vi¶n thuëc méi ng nh v m¨u phi¸u «ng kþ mæn håc. Thæng tin n y ·u ph£i s®n s ng tr¶n m¤ng tr÷îc khi håc kþ bt ¦u kho£ng 3 tu¦n. Sau khi åc möc ti¶u mæn håc v i·u ki»n º håc mæn håc, hå ch¿ vi»c nh§n chuët chån nhúng mæn håc m¼nh «ng ký hay i·n nhúng thæng tin c¦n thi¸t v o m¨u phi¸u v nh§n chuët º nëp cho h» thèng. H» thèng s³ låc ra danh s¡ch nhúng sinh vi¶n «ng kþ mët mæn håc v tuý v o sè l÷ñng sinh vi¶n m quy¸t ành sp x¸p pháng håc cho mæn håc â. Khi mët mæn håc câ ½t sinh vi¶n «ng kþ qu¡ th¼ mæn håc â câ thº bà hu bä v nhúng ng÷íi «ng k½ mæn håc s³ ÷ñc thæng b¡o v gñi þ chuyºn sang nhúng mæn håc kh¡c. Trong quy tr¼nh qu£n lþ mæn håc theo t½n ch¿, vi»c sû döng trang web º sinh vi¶n «ng kþ mæn håc l væ còng thuªn lñi. Khi sinh vi¶n «ng kþ mæn håc tr¶n m¤ng, ph¦n m·m qu£n lþ o t¤o s³ tü ëng cªp nhªt thæng tin v· sinh vi¶n, v· mæn håc, r§t ti¸t ki»m thíi gian v cæng sùc so vîi vi»c l m thõ cæng. Gi£ng vi¶n câ thº ra b i tªp lîn v chuyºn l¶n m¤ng cho sinh vi¶n. Sinh vi¶n câ thº t£i b i v· l m rçi l¤i tr£ b i cho th¦y qua m¤ng. Cán nhi·u ho¤t ëng kh¡c sinh vi¶n, gi£ng vi¶n v c¡n bë qu£n lþ o t¤o câ thº t÷ìng t¡c qua m¤ng. Ch¯ng h¤n, gi£ng vi¶n ch§m b i v tr£ iºm qua m¤ng cho bë phªn qu£n lþ o t¤o. Sinh vi¶n câ thº xem iºm mæn håc qua m¤ng. iºm cõa sinh vi¶n n o, ch¿ sinh vi¶n â bi¸t v iºm n y ÷ñc cªp nhªt trong hç sì cõa sinh vi¶n ÷ñc l÷u trú trong h» thèng thæng tin cõa tr÷íng. L³ ÷ìng nhi¶n, h» thèng ph£i ÷ñc £m b£o an to n v an ninh tîi mùc tèi a v ph£i ÷ñc sao l÷u th nh nhi·u phi¶n b£n dü pháng. Vîi quy tr¼nh qu£n lþ thay êi v sü hé trñ cõa Cæng ngh» thæng tin v truy·n thæng, sü lüa chån mæn håc v ti¸n tr¼nh håc cõa sinh vi¶n ÷ñc linh ho¤t hìn. Vai trá cõa ng÷íi gi£ng vi¶n công câ nhi·u thay êi trong quy tr¼nh o t¤o theo t½n ch¿. 5. Vai trá cõa gi£ng vi¶n Vai trá cõa ng÷íi gi£ng vi¶n s³ thay êi nhi·u so vîi khi o t¤o theo ni¶n ch¸. Tr÷îc ti¶n, gi£ng vi¶n ph£i vi¸t b£n giîi thi»u mæn håc. Trong b£n giîi thi»u mæn håc c¦n n¶u rã möc ti¶u mæn håc, làch tr¼nh håc tªp, t i li»u tham kh£o ch½nh v phö, c¡ch ¡nh gi¡ mæn håc. Gi£ng vi¶n chu©n bà b i gi£ng, ÷a b i gi£ng l¶n m¤ng tr÷îc khi câ gií gi£ng ½t nh§t l 3 ng y º sinh vi¶n åc b i gi£ng tr÷îc. °c bi»t, gi£ng vi¶n c¦n thi¸t k¸ c¡c b i tªp lîn hay c¡c dü ¡n håc tªp cho sinh vi¶n thüc hi»n. Khi håc theo ch¸ ë t½n ch¿, méi håc ký sinh vi¶n th÷íng håc kho£ng 4 ¸n 5 mæn håc. Méi mæn håc, méi tu¦n sinh vi¶n công ch¿ l¶n lîp mët buêi kho£ng 3 gií. Tuy nhi¶n, sinh vi¶n ph£i tü håc nhi·u, thæng qua vi»c l m b i tªp lîn v vi»c ¡nh gi¡ c¡c mæn håc công câ nhi·u c¡ch linh ho¤t hìn. Câ nhúng mæn håc, sinh vi¶n cù hai tu¦n l¤i ph£i l m mët b i test, méi b i n y câ gi¡ trà b¬ng kho£ng tø 5 ph¦n tr«m ¸n 10 ph¦n tr«m trong sè iºm cõa mæn håc v nh÷ 5
- Nguy¹n Thà T¾nh vªy, sinh vi¶n ph£i cè gng trong suèt qu¡ tr¼nh håc tªp, khæng thº håc tõ. Nh÷ vªy, gi£ng vi¶n ph£i d nh nhi·u thíi gian cho vi»c thi¸t k¸ c¡c b i test, thi¸t k¸ c¡c b i tªp lîn cõa mæn håc, ¡nh gi¡ k¸t qu£ håc mæn håc cõa sinh vi¶n. Tuý theo mæn håc, méi gi£ng ÷íng câ thº câ tîi 200 sinh vi¶n trong gií lþ thuy¸t. Tuy nhi¶n, vi»c chúa b i tªp hay h÷îng d¨n cho sinh vi¶n l m b i tªp lîn c¦n ph£i chia th nh c¡c nhâm nhä v vi»c ¡nh gi¡ c©n trång c¡c b i tªp lîn do sinh vi¶n l m công r§t m§t th¼ gií. Ch½nh v¼ vªy, méi gi£ng vi¶n câ thº câ mët sè trñ gi£ng v c¡c trñ gi£ng câ thº l nhúng sinh vi¶n xu§t sc, håc vi¶n ang theo ch÷ìng tr¼nh th¤c s¾, ti¸n s¾ cõa còng ng nh håc. Vi»c lüa chån trñ gi£ng nh÷ vªy, s³ ti¸t ki»m nh¥n lüc trong bi¶n ch¸ v câ nhi·u cì hëi cho c¡c sinh vi¶n xu§t sc, håc vi¶n cao håc v nghi¶n cùu sinh tham gia v o qu¡ tr¼nh o t¤o cõa tr÷íng. Quy tr¼nh chuyºn êi tø qu£n lþ o t¤o theo ni¶n ch¸ sang o t¤o theo t½n ch¿ l qu¡ tr¼nh chuyºn êi to n di»n, ái häi sü âng gâp cõa t§t c£ c¡c gi£ng vi¶n v c¡n bë qu£n lþ o t¤o công nh÷ sü hé trñ c lüc cõa cæng ngh» thæng tin v truy·n thæng. Tuy nhi¶n, trong thíi gian chuyºn êi, vai trá cõa bë phªn qu£n lþ o t¤o l væ còng quan trång. Hå ph£i nghi¶n cùu v x¥y düng lë tr¼nh chuyºn êi v qu£n lþ ÷ñc sü chuyºn êi â. Cæng o¤n ¦u ti¶n l tê chùc º c¡c khoa thi¸t k¸ quy ch¸ håc tªp cho sinh vi¶n méi ng nh v h÷îng d¨n cho hå thüc hi»n. Méi ng nh håc gçm nhúng mæn håc g¼, mæn n o håc tr÷îc, mæn n o håc sau, mæn n o l bt buëc, mæn n o l tü chån. Vîi méi mæn håc, c¦n câ c¡c thæng tin v· mæn håc â nh÷ möc ti¶u mæn håc, mæ t£ nëi dung vn tt cõa mæn håc, i·u ki»n ti¶n quy¸t cõa mæn håc, c¡c ¡nh gi¡ mæn håc, sè t½n ch¿ cõa mæn håc,... v mët sè tr÷íng cán cho bi¸t c£ håc ph½ cõa mæn håc â núa. Nh÷ vªy, tr÷ðng bë mæn v ng÷íi i·u phèi ng nh håc ph£i thi¸t k¸ khâa håc bao gçm nhúng mæn håc n o v c¡c gi£ng vi¶n ÷ñc míi d¤y mæn håc trong khoa håc s³ vi¸t b£n giîi thi»u mæn håc. S³ câ nhi·u mæn håc m måi sinh vi¶n cõa c¡c nhâm ng nh ·u ph£i håc, ch¯ng h¤n nh÷ mæn Gi£i t½ch To¡n håc cho c¡c ng nh khoa håc Tü nhi¶n v Kÿ thuªt (nh÷ To¡n, Vªt lþ, Hâa håc, Tin håc, S÷ ph¤m Kÿ thuªt× hay Ti¸ng Anh cì b£n cho måi sinh vi¶n. Sinh vi¶n nhi·u khoa câ thº håc chung vîi nhau trong gií lþ thuy¸t v câ thº c£ gií thüc h nh n¶n vi»c giao l÷u trong sinh ho¤t v håc tªp ÷ñc nhi·u hìn so vîi håc tªp theo ni¶n ch¸. Mët i·u r§t quan trång l quy ch¸ o t¤o cõa tr÷íng ph£i ÷ñc thi¸t k¸ rã r ng v linh ho¤t, t¤o i·u ki»n thuªn lñi cho sinh vi¶n lüa chån khâa håc, mæn håc v câ thº cho ph²p sinh vi¶n chuyºn tø ng nh håc n y sang ng nh håc kh¡c m v¨n b£o l÷u ÷ñc mët sè mæn håc chung cho nhúng ng nh n y. Quy ch¸ o t¤o c¦n ÷ñc qu£ng b¡ rëng r¢i cho sinh vi¶n v phö huynh bi¸t tr÷îc thíi h¤n tuyºn sinh. Tèt nh§t l quy ch¸ n y ÷ñc °t tr¶n trang web cõa tr÷íng. Nh÷ vªy, méi khoa o t¤o c¦n chu©n bà danh s¡ch c¡c ng nh håc m khoa â o t¤o. Méi ng nh c¦n x¡c ành ÷ñc mæn håc n o l mæn bt buëc, mæn håc n o l mæn tü chån v dü ành nhúng ÷íng i cho sinh vi¶n câ thº tü lüa chån ÷íng i cho m¼nh tø khi bt ¦u khâa håc ¸n khi k¸t thóc, ra tr÷íng. Vîi méi mæn håc, gi£ng vi¶n «ng kþ nhªn gi£ng c¦n so¤n rã · c÷ìng chi ti¸t, trong â ph£i câ i·u ki»n ti¶n quy¸t cho mæn håc (ch¯ng h¤n, sinh vi¶n c¦n ph£i håc nhúng mæn n o tr÷îc â); c¡c t i li»u sinh vi¶n c¦n tham kh£o v °c bi»t l t i li»u tham kh£o ch½nh; c¡ch ¡nh gi¡ mæn håc; °c bi»t, nhúng mèc thíi gian sinh vi¶n nhªn b i tªp lîn v thíi iºm nëp b i tªp lîn. Vîi méi mæn håc, ngo i gi£ng vi¶n ch½nh gi£ng d¤y lþ thuy¸t, khoa, bë mæn ph£i chu©n bà th¶m danh s¡ch c¡c trñ gi£ng, c¡c pháng håc lþ thuy¸t, pháng håc b i tªp, pháng m¡y, ché tü håc cho sinh vi¶n. 6
- o t¤o theo t½n ch¿, mët h» thèng qu£n l½ o t¤o linh ho¤t v hi»u qu£ Quy tr¼nh tuyºn sinh d÷íng nh÷ công khæng câ g¼ kh¡c nhi·u so vîi quy tr¼nh tuyºn sinh chóng ta v¨n th÷íng l m. Tuy nhi¶n, n¸u th½ sinh câ thº «ng kþ thi v o tr÷íng qua trang web («ng kþ online) v tr£ ti·n l» ph½ online l mët i·u r§t tuy»t v¼ s³ ti¸t ki»m ÷ñc r§t nhi·u cæng sùc. i·u n y ho n to n kh£ thi khi måi ng÷íi ¢ quen vîi vi»c truy cªp trang web, dòng t i kho£n v th´ t½n döng. Vi»c sp x¸p thíi khâa biºu méi håc ký v cæng bè thíi khâa biºu tr¶n m¤ng sîm º sinh vi¶n lüa chån công l mët cæng vi»c c¦n thi¸t v quan trång. Vi»c n y khæng d¹ d ng v¼ èi vîi c¡c tr÷íng ¤i håc Vi»t Nam hi»n nay, quÿ pháng håc th÷íng khæng dçi d o v sè c¡c pháng thüc h nh hay pháng nhä d nh cho gií b i tªp cán ½t. Hìn th¸ núa, d÷íng nh÷ c¡c tr÷íng ¤i håc ð Vi»t Nam ch÷a quen vîi vi»c chån sinh vi¶n giäi cõa khâa tr÷îc hay sinh vi¶n cao håc, nghi¶n cùu sinh chúa b i tªp ho°c h÷îng d¨n thüc h nh cho sinh vi¶n khâa sau. Vi»c qu£n lþ ti¸n tr¼nh o t¤o theo t½n ch¿ khæng ph£i ch¿ ¡p döng cho ch÷ìng tr¼nh cû nh¥n m cán ¡p döng cho t§t c£ c¡c h» o t¤o sau ¤i håc. Ch÷ìng tr¼nh th¤c s¾ håc to n thíi th÷íng l 2 n«m håc. èi vîi nhúng ng÷íi vøa i l m, vøa i håc, câ thº ho n th nh ch÷ìng tr¼nh n y trong 4 n«m. 6. K¸t luªn Vi»c chuyºn tø qu£n lþ o t¤o theo ni¶n ch¸ sang qu£n lþ o t¤o theo t½n ch¿ l mët qu¡ tr¼nh thay êi lîn, n¬m trong qu¡ tr¼nh chuyºn êi tø qu¡ tr¼nh o t¤o l§y gi£ng vi¶n l m trung t¥m sang qu¡ tr¼nh o t¤o l§y sinh vi¶n l m trung t¥m. Thüc hi»n ÷ñc nhi»m vö chuyºn êi n y s³ l m cho gi¡o döc ¤i håc thay êi v· ch§t. Chc chn ¥y l mët vi»c l m khæng d¹ n¶n c¦n câ sü quy¸t t¥m cõa l¢nh ¤o nh tr÷íng, l¢nh ¤o c¡c khoa, ëi ngô c¡n bë qu£n lþ o t¤o v to n thº gi£ng vi¶n. Sü hé trñ cõa Cæng ngh» thæng tin v truy·n thæng, °c bi»t ph¦n m·m qu£n lþ o t¤o hi»u qu£ l khæng thº thi¸u ÷ñc trong qu¡ tr¼nh chuyºn êi n y. TI LIU THAM KHO [1]. Bë Gi¡o döc v o t¤o, Quy¸t ành Ban h nh Quy ch¸ o t¤o ¤i håc v cao ¯ng h» ch½nh quy theo h» thèng t½n ch¿, sè 43/2007/Q BGDT, 15/ 8/2007. [2]. L¶ V«n H£o (2006), Tê chùc o t¤o ¤i håc theo t½n ch¿: Kinh nghi»m cõa Malaysia v so s¡nh vîi Vi»t Nam [Higher education training in credit system: Malaysian experience and comparing with Vietnamese higher education], Hëi th£o p döng h» thèng o t¤o theo t½n ch¿ cho c¡c tr÷íng ¤i håc v cao ¯ng (SEAMEO - Vi»t Nam, 8/ 2006). [3]. °ng Xu¥n H£i, o t¤o theo h» thèng t½n ch¿ ð Vi»t Nam: °c iºm v i·u ki»n triºn khai, T¤p ch½ Khoa håc Gi¡o döc, sè 13/10, 2006, trang 36-37. [4]. Allen Robert and Layer Geoff, Credit-Basedyt Systems as Vehicles for Change in Uni- versities and Colleges, Managing Innovation and Change in Univer. &Colle., Stylus Publi., Inc. [5]. Stephen Adam (General Rapporteur), Credit Accumulation and Transfer Systems, In- ternational Seminar, Leiria, Portugal - 24-25 November 2000 . ABSTRACT The flexible and effect credid-based model of training management The article introduces the advantages of the credit-based model of training management, such as, each student is allowed to choose a number of subjects he or she would like to learn in a semester of the course enrolled. There is not graduation exams in the credit-based training system. For a university moving to credit-based training system successfully, all teaching and managerial staff need to be involved actively in the process of preparation. Training programs should be changed to provide a lot of options for students. A handbook, which contains the introduction of courses offered and the guidelines for strudents should be prepared. Moreover, a robust and effective software of training management should be ready. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số kinh nghiệm xây dựng chương trình đào tạo 150 tín chỉ theo hướng tiếp cận CDIO ở trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 153 | 20
-
Vấn đề đổi mới phương pháp dạy, học và nghiên cứu khoa học trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ
8 p | 141 | 15
-
Thiết kế đề cương chi tiết học phần trong đào tạo theo tín chỉ
9 p | 197 | 11
-
Đào tạo theo tín chỉ ở các trường đại học: Những vấn đề đặt ra và giải pháp thực hiện
12 p | 88 | 10
-
Theo học chế tín chỉ và kỹ thuật dạy học trong đào tạo: Phần 2
79 p | 78 | 10
-
Phương thức đào tạo theo tín chỉ: Lịch sử, bản chất và những hàm ý cho phương pháp dạy - học ở bậc đại học
10 p | 100 | 7
-
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo tín chỉ của giảng viên trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên
4 p | 101 | 6
-
Một số biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên trường Đại học Tân Trào trong đào tạo theo tín chỉ
10 p | 27 | 5
-
Đào tạo theo học chế tín chỉ tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội - thực trạng và giải pháp
10 p | 73 | 5
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo theo tín chỉ tại trường Đại học Tân Trào
6 p | 76 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo theo tỉn chỉ
6 p | 46 | 3
-
Vai trò của thư viện đại học trong giai đoạn đào tạo theo tín chỉ
4 p | 63 | 3
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo theo tín chỉ ở các trường đại học Việt Nam
6 p | 46 | 3
-
Giải pháp hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác cố vấn học tập trong đào tạo theo tín chỉ
7 p | 46 | 3
-
Thực trạng nhu cầu tư vấn của sinh viên ở một số trường đại học trong đào tạo theo tín chỉ
4 p | 14 | 3
-
Một số vấn đề về đào tạo theo hệ thống tín chỉ
9 p | 50 | 2
-
Báo cáo tổng kết đào tạo theo tín chỉ của trường Đại học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh
17 p | 26 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn