intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT14

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

41
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT14 với lời giải chi tiết và thang điểm rõ ràng cho mỗi câu hỏi, sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên nghề này tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT14

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 ­ 2012) NGHỀ:  ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đáp án: ĐA ĐTT ­ LT 14 Câu Nội dung Điểm I. Phần bắt buộc 1 Trình bày các yêu cầu cơ bản đối với hệ thống điện năng tàu  3,0 thuỷ? 0,75 a, Độ tin cậy của hệ thống điện năng: Đảm bảo việc cung cấp năng   lượng điện cho tất cả các phụ tải trong mọi điều kiện công tác (bình  thường cũng như  sự  cố); Hệ  thống phải có khả  năng tự  động khởi   động các máy phát sự cố hoặc dự trữ . Ngoài ra khi các thông số của   hệ thống vượt quá giá trị cho phép thì các thiết bị bảo vệ phân đoạn  phải hoạt động trong thời gian ngắn nhất. 0,75 b, Tính cơ động: Nhằm đảm bảo việc vận hành an toàn cho tàu, đảm  bảo chế  độ  làm hàng, đảm bảo chế  độ  điều động cũng như  chế  độ  làm việc bình thường; Các thiết bị  an toàn phải nhanh chóng khắc   phục chỗ hỏng hóc, cho phép kiểm tra để  khắc phục sai sót khi vận  hành gây nên. Ngoài ra tính cơ  động còn thể  hiện  ở  chỗ  khắc phục   hư hỏng và sửa chữa bảo dưỡng dễ dàng khi ngắt nguồn. 0,75 c, Vận hành và sử  dụng thuận tiện: Xây dựng sơ  đồ  phải đơn giản,  hệ thống có cấu tạo hoàn chỉnh, thời gian sửa chữa ít, tăng thời gian  vận hành thiết bị, áp dụng kĩ thuật điều khiển từ xa và tập trung, dễ  phát hiện sự cố và thuận tiện cho khắc phục sự cố. d,Tính kinh tế  trong khai thác: Cho phép lấy điện bờ  khi tầu cập   0,75 cảng; cho phép dùng máy phát đồng trục với động cơ lai chân vịt khi   tàu hành trình. Đồng thời phân chia phụ  tải trên tàu thành nhóm để  quản lý: phụ tải rất quan trọng (TB vô tuyến điện, Ra đa,… trong đó  nguồn cung cấp phải được lấy từ  2 vị  trí riêng biệt 1 từ  bảng điện   chính, 1 từ  bảng điện sự  cố); phụ  tải quan trọng (neo, TB phục vụ  máy chính lấy nguồn tin cậy từ  bảng  điện chính); phụ  tải không  quan trọng (bếp điện, quạt gió,.. cho phép gián đoạn hoạt động khi  máy phát bị quá tải) 2 Trình bày cấu trúc và nguyên lý làm việc của mạch điện bơm  4,0 theo mức nước? ­ Cấu trúc của hệ thống: Hình dưới mô tả một hệ thống điều khiển bơm theo mức nước (đối  0,75 với các hệ  thống điều khiển theo áp lực sẽ  đơn giản hơn bởi vì khi 
  2. đó chỉ cần sử dụng một cảm biến mà cảm biến đó có dải điều chỉnh   diffirent đủ lớn theo các giá trị áp lực yêu cầu) được sử dụng rộng rãi   trên tàu thủy như  các hệ  thống cấp nước nồi hơi, các bơm nước   ngọc và nước mặn sinh hoạt, các bơm dự phòng….. Cấu trúc của hệ  0,75 thống bao gồm: + M; động cơ không đồng bộ 3 pha rotor lồng sóc. + RT; Rơ le nhiệt dùng để bảo vệ quá tải cho động cơ. + K; Contator chính. + B1; Công tắc 3 vị trí để chọn chế độ làm việc. + R rơ le trung gian. + D, KD; Các nút nhấn khởi động và dừng. + CBMT, CBMC; Các cảm biến mức (hoặc áp lực …) thấp và cao + DV, DX; Đèn tín hiệu màu vàng và xanh. + BA; Biến áp cấp nguồn tín hiệu. 0,75 ­ Nguyên lý làm việc của hệ thống: 1,0 + Chế  độ  làm việc bằng tay: Bật công tắc chọn chế độ  B1 vế  vị trí  HAND. ấn nút khởi động KD khi đó K và R được cấp điện đóng tiếp  điểm cấp nguồn khởi động cho động cơ. + Chế  độ  làm việc tự động: Bật công tắc chọn chế  độ  B1 vế  vị  trí   AUTO.Nếu mức nứơc trong két thấp hơn mức yêu cầu khi đó cảm   biến mức thấp CBMT tác động đóng tiếp điểm lại khi đó K và R  được   cấp   điện   đóng   tiếp   điểm   cấp   nguồn   khởi   động   cho   động  cơ.Khi mực nước cao hơn mức yêu cầu thì CBMT mở  nhưng động  cơ vẫn hoạt động vì có tiếp điểm tự duy trì của R. Khi mực nước đủ  cao theo yêu cầu thì cảm biến mức cao CBMC mở  ra, K và R mất   điện ngắt điện làm động cơ  dùng lại. Trong quá trình sử  dụng mực  nứơc giảm dần cho đến khi xuống thấp hơn mức yêu cầu khi đó  cảm biến mức thấp CBMT tác động động cơ sẽ hoạt động trở lại.  0,75 ­ Bảo vệ trong hệ thống: + Bảo vệ quá tải cho động cơ dùng rơ le nhiệt RT khi động cơ bị quá  tải thì RT mở ra cắt nguồn vào contactor chính dùng động cơ. + Bảo vệ  thấp  áp và bảo vệ  “0” dùng tiếp  điểm tự  duy trì của 
  3. contactor chính. Cộng I 7,0 II. Phần tự chọn, do trường biên soạn 1 2 Cộng II Tổng cộng (I+II)                                           ………, ngày ……….  tháng ……. năm ….. DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2