intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT22

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT22 sau đây với lời giải chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn sinh viên nghề Điện tàu thủy học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT22

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 ­ 2012) NGHỀ:  ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đáp án: ĐA ĐTT ­ LT 22 Câu Nội dung Điểm I. Phần bắt buộc 1 Trình bày yêu cầu bảo vệ, báo động  ở  máy lái thuỷ  lực và  ưu,  2,0 nhược điểm của máy lái điện thuỷ lực so với lái điện cơ? 1. Yªu cÇu vÒ b¶o vÖ , b¸o ®éng ë m¸y l¸i thuû lùc : (0,5đ) 0,5 - B¶o vÖ ng¾n m¹ch, (dõng ®éng c¬) . - B¶o vÖ qu¸ t¶i b»ng b¸o ®éng , (kh«ng dõng ®éng c¬ ) . - Kh«ng ®îc b¶o vÖ điện áp 0 . - B¸o ®éng mÊt pha . - B¸o ®éng møc dÇu thÊp . 2. ¦u, nhược ®iÓm cña m¸y l¸i ®iÖn thuû lùc so víi l¸i ®iÖn 1,25 c¬ :  * ¦u ®iÓm : - Cã thÓ t¹o ra m« men bÎ l¸i lín . - Träng lîng vµ kÝch thíc trªn mét ®¬n vÞ c«ng suÊt nhá - Thay ®æi tèc ®é ªm, ph¹m vi thay ®æi lín . - HiÖu suÊt cao . - TØ sè truyÒn thay ®æi trong ph¹m vi lín . - C¸c bé phËn c«ng t¸c ®îc b«i tr¬n mét c¸ch tin cËy bëi chÝnh dÇu thuû lùc . - Thêi gian qu¸ ®é ng¾n, gia tèc lín do qu¸n tÝnh khèi lîng chuyÓn nhá. - B¶o vÖ tr¸nh qu¸ t¶i ®¬n gi¶n vµ tin cËy . - HÖ thèng cã ®é tin cËy cao v× c¸c bé phËn chÕ t¹o tõng cÆp . - DÔ b¶o vÖ che kÝn khi ®Æt trªn mÆt boong, ngoµi trêi . - Kh¶ n¨ng ®iÒu khiÓn tù ®éng cao . - §éng c¬ lai b¬m chØ cÇn mét tèc ®é , thêng dïng 0,25 ®éng c¬ không đồng bộ  ba pha lång sãc ®Ó cã ®é tin cËy cao, gi¸ thµnh rÎ kÕt cÊu ch¾c ch¾n, ®iÒu khiÓn ®¬n gi¶n .
  2. * Nhîc ®iÓm : ChÕ t¹o chØnh ®Þnh phøc t¹p , ph¶i sö dông ®óng dÇu thuû lùc . 2 Vẽ sơ đồ và trình bày các điều kiện hòa đồng bộ chính xác  2,0 bằng hệ thống đèn quay? * Sơ đồ   1,0 Sơ đồ nguyên lý hòa đồng bộ theo phương pháp đèn quay * Phương pháp hoà:    1,0 Khi sử dụng hệ thống đèn quay ta cần thực hiện như sau: ­ Nếu thứ  tự  pha giống nhau, khi f F fL thì các đèn 1, 2, 3  0,2 sẽ  lần lượt sáng và tắt. Vì các đèn được bố  trí trên đường tròn  nên ta có cảm giác ánh sáng quay. ­ Nếu tần số  của điện áp máy phát định hòa lớn hơn tần   0,2 số của điện áp lưới (fF fL) thì đèn sẽ quay theo chiều: 3­1­2­3­1­ 2 (theo chiều kim đồng hồ). Ta phải giảm nhiên liệu cho động  cơ lai máy phát định hòa. ­ Nếu tần số  của điện áp máy phát định hòa nhỏ  hơn tần  0,2 số của điện áp lưới (fF fL) thì đèn sẽ quay theo chiều: 2­1­3­2­1­ 3 (theo ngược chiều kim đồng hồ). Ta phải tăng nhiên liệu cho  động cơ lai máy phát định hòa.  ­ Tốc độ ánh sáng đèn quay nhanh hay chậm phụ thuộc vào  sự chênh lệch giữa tần số máy phát và tần số lưới. Ta điều chỉnh  0,2 sao cho tốc độ  quay của đèn là chậm nhất và theo chiều quay  kim đồng hồ (fF fL), lúc đó tần số máy phát coi như bằng tấn số  lưới (fF fL).  ­ Khi bóng đèn số  một tắt (lúc này bóng đèn 2 và 3 sáng   như  nhau) là thời điểm đóng cầu dao của máy phát vào lưới để  0,2 hòa đồng bộ. 3 Cho sơ  đồ  điều khiển hệ  thống lái đơn giản truyền động cơ  –  3,0
  3. điện như hình vẽ . Hãy: ­ Giải thích các ký hiệu trong sơ đồ? ­ Trình bày nguyên lý hoạt động? * Ý nghĩa các ký hiệu trong sơ đồ (1,0đ) ­ M: Động cơ không đồng bộ 3 pha rotor dây quấn 1,0 ­ P: Sen sin phát ­ T: Sen sin thu (đồng hồ chỉ báo góc lái) ­ R: Điện trở ­ K1, K2: Công tắc tơ ­ TR: Rơle trung gian ­ OL: Rơle nhiệt bảo vệ quá tải cho động cơ ­ CB1, CB2: Áp tô mát đóng ngắt và bảo vệ cho hệ thống ­ TM: Role thời gian OFFDELAY ­ OFF, F, R:  Bộ nút nhấn 3 phím ­ HT1, HT2: Công tắc hành trình ­ L1, L2: Các đèn chỉ báo ­ CO: Chuông điện 2,0 ­ BA: Biến áp 380/110/24V * Nguyên lý hoạt động của hệ thống (2,0đ) ­   Đóng  áptômát  CB1   và  CB2.   Mạch   động  lực   và  mạch   điều khiển đang ở chế độ chờ làm việc. ­ Muốn bánh lái quay sang phải, ta nhấn tay vào nút F làm  cho cuộn dây điều khiển công tắc tơ K1 có điện. Các tiếp điểm   của K1 trên mạch điều khiển đóng lại để tự duy trì và tiếp điểm  trên mạch động lực đóng lại cấp nguồn cho động cơ. Động cơ  quay, bánh lái quay sang phải. Đồng thời tiếp điểm thường đóng  K1 trên mạch điện khiển mở ra khống chế công tắc tơ K2 không 
  4. hoạt động. ­ Muốn bánh lái quay sang trái ta nhấn tay vào nút Rlàm  cho cuộn dây điều khiển công tắc tơ K2 có điện. Các tiếp điểm   của K2 trên mạch điều khiển đóng lại để tự duy trì và tiếp điểm  trên mạch động lực đóng lại cấp nguồn cho động cơ  quay theo  chiều ngược lại (nhờ quá trình đảo chéo 2 trong 3 pha của lưới   điện cấp vào động cơ) đưa bánh lái quay sang trái. Đồng thời  tiếp điểm thường đóng K2 trên mạch điện khiển mở  ra khống   chế công tắc tơ K1 không hoạt động. ­ Khi máy lái bị quá tải không cho phép dừng động cơ  mà  chỉ báo hiệu cho người điều khiển biết. ­ Khí máy lái quá tải làm cho tiếp điểm thường đóng của   rơ  le nhiệt trên mạch điều khiển mở  ra làm cho cuộn dây điều  khiển của rơle thời gian TM mất điện. Sau một khoảng thời gian  nhất định, tiếp điểm thường đóng chậm TM đóng lại cấp điện  cho rơle trung gian TR. Các tiếp điểm của TR mở  ra đưa điện  trở  phụ  R vào rotor để  tăng mômen cho động cơ  và giảm vòng  quay   của   động   cơ.   Đồng   thời   tíêp   điểm   TR   trên   mạch   điều  khiển đóng lại, đèn L2 sáng báo hiệu máy lái quá tải và chông  CO kêu. Muốn tắt chuông ta ngắt công tắc SW. ­ Công tắc hành trình HT1 và HT2 để  ngắt bánh lái  ở  góc  lái 35  trái và 350  phải . 0 ­ Sen sin phát P đặt hầm máy lái được gắn với trục bánh  lái nhờ đòn kéo ­ Sen sin thu chính là đồng hồ chỉ báo góc lái. ­ Khi muốn dừng hệ thống lái ta nhấn tay vào nút OFF thì  cuộn dây điều khiển K1 hoặc K2 mất điện, các tiếp điểm của  K1 hoặc K2 trở  lại trạng thái ban đầu hệ  thống lái dừng làm  việc. Cộng (I) 07 II.  Phần tự chọn, do trường tự chọn 1 ….. 2 ….. Cộng (II) 03 Tổng cộng (I + II) 10      ……, ngày    tháng     năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2