intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT23

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

30
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT23 sau đây với lời giải chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn sinh viên nghề Điện tàu thủy học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT23

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 ­ 2012) NGHỀ:  ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đáp án: ĐA ĐTT ­ LT23 Câu Nội dung Điểm I. Phần bắt buộc 1 Trình bày yêu cầu và chức năng cơ  bản đối với hệ  thống nồi  2,0 hơi? 1. C¸c yªu cÇu c¬ b¶n ®èi víi hÖ thèng nåi h¬i: (1,5 đ) 1,5 + Sö dông an toµn. + Gän nhÑ, dÔ bè trÝ díi tµu. §Ó t¨ng t¶i träng, tÇm ho¹t ®éng xa bê cña tµu cÇn dïng c¸c lo¹i nåi h¬icã dfung tÝch lß lín, hiÖu suÊt èc h¬i cao, lu tèc khÝ lß nhanh, sè bÇu nåi Ýt, ®êng kÝnh bÇu nåi bÐ ®Ó gi¶m ®é dÇy vµ träng lîng nåi. + CÊu t¹o ®¬n gi¶n, bè trÝ thiÕt bÞ thuËn tiÖn cho viÖc ch¨m sãc söa ch÷a, sö dông ®¬n gi¶n, ®iÒu kiÖn lµm viÖc tho¸ng m¸t dÔ thao t¸c. + TÝnh c¬ ®éng cao, thêi gian nhãm lß, sÊy h¬i nhanh, cã thÓ nhanh chãng t¨ng(gi¶m) t¶i ®Ó thÝch øng chÕ ®é t¶i cña diezen. + N¨ng lîng dù tr÷ lín, buång ®èt Ýt qu¸n tÝnh, khi cÇn thiÕt cã kh¶ n¨ng qu¸ t¶i tõ 25-45% . Khi tµu nghiªng, l¾c ngang 300, nghiªng l¾c däc 400 vÉn ®¶m b¶o c¸c mÆt hÊp nhiÖt kh«ng bÞ nh« lªn khái mÆt níc. + Khi ®îc cung cÊp nhiÒu lo¹i chÊt ®èt kh¸c nhauvÉn ph¶i lµm viÖc tèt. + HÖ thèng ®iÒu khiÓn lµm viÖc ch¾c ch¾n tin cËy thuËn tiÖn cho viÖc söa ch÷a. + TÝnh kinh tÕ cao, hiÖu suÊt toµn t¶i cao vµ hiÖu suÊt gi¶m Ýt khi nhÑ t¶i. 2. C¸c chøc n¨ng c¬ b¶n cña hÖ thèng nåi h¬i: 0,5 + Chøc n¨ng tù ®éng cÊp níc cho nåi h¬i. + Chøc n¨ng tù ®éng h©m dÇu ®èt. + Chøc n¨ng tù ®éng ®èt lß. + Chøc n¨ng tù ®éng ®iÒu chØnh ¸p suÊt h¬i. + Chøc n¨ng tù ®éng kiÓm tra vµ b¶o vÖ hÖ thèng nåi h¬i. 1
  2. 2 Vẽ sơ đồ và trình bày điều kiện để đưa các máy phát điện một  2,0 chiều kích từ song song vào làm việc song song?            * Sơ đồ: 1,0 * Điều kiện để các máy phát điện một chiều có thể công   tác song song với nhau: ­ Điện áp định mức phải bằng nhau. 1,0 ­ Có cùng kiểu kích từ. ­ Đặc tính ngoài phải có dạng như nhau, điều kiện này  đảm bảo sự phân phối tải tỷ lệ với công suất của từng máy. ­ Điều kiện cùng cực tính, nghĩa là phải nối cực dương  của máy phát 2 vào cực dương của thanh cái, cực âm của máy  phát 2 vào cực âm của thanh cái. ­ Sức điện động của máy phát 2 phải bằng điện áp U trên  thanh cái. Vẽ sơ đồ và phân tích nguyên lý làm việc mạch điện điều khiển  động cơ không đồng bộ xoay chiều 3 pha rô to lồng sóc. Yêu cầu: ­ Động cơ hoạt động ở hai cấp tốc độ  ∆­ YY (tốc độ thấp  3 hoạt động chế độ Y, tốc độ cao ở chế độ YY). 3,0 ­ Điều khiển chế độ chuyển đổi giữa hai cấp tốc độ  từ  ∆  sang YY được dùng bằng nút nhấn. ­ Khi có sự  cố  quá tải, ngắn mạch động cơ  phải được  ngắt khởi lưới điện.  * Sơ đồ nguyên lý ­ Mạch động lực    0,75 ­ Mạch điều khiển  0,75 * Giới thiệu mạch điện  0,5 ­ Áp tô mát CB1, CB2 ­ Bộ nút nhấn 3 phím OFF, FWD, REV 2
  3. Trong đó: OFF ­ nút dừng, FWD – Nút điều khiển chế  độ  tam giác, REV ­ Nút điều khiển chế độ sao song song ­ Công tắc tơ K1, K2, K3 ­ Rơle nhiệt OL1, OL2 ­ Động cơ không đồng bộ 3 pha rotor lống sóc M R S T CB1 CB 2 OL1 OL2 OFF FWD FWD K1 REV K2 K1 K2 REV K2 K1 K2 OL1 OL2 K1 K3 A B C M X Y Z K3 * Nguyên lý làm việc    ­ Mở máy:  Đóng Áptômát CB1, CB2 và ta nhấn vào nút FWD, cuộn  dây công tắc tơ K1 có điện làm cho tiếp điểm K1 trên mạch điều   khiển đóng lại để tự duy trì khi bỏ tay khỏi nút nhấn. Đồng thời   0,5 các tiếp điểm của K1 trên mạch động lực đóng lại động cơ  M   làm việc ở chế độ tam giác (hoạt động ở tốc độ thấp). Muốn cho động cơ  hoạt động  ở  tốc độ  cao hơn ta nhấn  vào nút REV, cuộn dây công tắc tơ K1 mất điện, các tiếp điểm  K1 mở ra. Đồng thời cuộn dây công tắc tơ K2 và K3có điện làm  cho tiếp điểm K2 trên mạch điều khiển đóng lại để  tự  duy trì   khi bỏ  tay khỏi nút nhấn, tiếp điểm K2 và K3 trên mạch động  lực đóng lại động cơ M chuyển sang làm việc ở chế độ sao song   song (hoạt động ở tốc độ cao). 3
  4. ­ Dừng động cơ Muốn dừng động cơ  ta nhấn vào nút OFF, cuộn dây công  tắc tơ K2 và K3 mất điện. Các tiếp điểm của K2 và K3 trở  lại  trạng thái ban đầu động cơ M dừng hoạt động. ­ Bảo vệ. ­ CB1, CB2 dùng để bảo vệ ngắn mạch cho mạch điện 0,25 ­ OL1, OL2  dùng để bảo vệ quá tải động cơ  ­ Hai tiếp điểm thường đóng K1 và K2 là hai tiếp điểm  dùng để khoá chéo lẫn  nhau để tránh công tắc tơ K1 và K2, K3  0,25 hoạt động đồng thời cùng một lúc Cộng (I) 07 II.  Phần tự chọn, do trường tự chọn 1 ….. 2 ….. Cộng (II) 03 Tổng cộng (I + II) 10 …………, ngày    tháng     năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ  4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2