intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT36

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

24
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT36 sẽ giúp sinh viên nắm được các kiến thức về Nguội sửa chữa máy công cụ. Từ đó, giúp các bạn ôn tập kiến thức tốt hơn để có sự chuẩn bị cho kỳ thi một cách hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT36

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA III (2009 - 2012) NGHỀ: NGUỘI SỬA CHỮA MÁY CÔNG CỤ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: DA SCMCC – LT36 Câu Nội dung Điểm I Phần bắt buộc 1 Trình bày các dạng sai số điển hình khi lắp bộ truyền bánh răng trụ 3 điểm răng thẳng? Trả lời: Khe hở mặt răng không đủ trên suất chiều dài răng. - Tất cả các răng trên 1 hoặc cả hai bánh răng đều được chế tạo mập hơn bình thường lúc này cần đo lại chiều dày răng. Nếu đúng răng bị mập thì sửa lại. - Khoảng cách trục của hai bánh răng ăn khớp với nhau bị hụt (hình c) so với trường hợp bình thường (hình a). Cách phát hiện: Đo lại khoảng cách trục nếu đúng như dự đoán thì thay bạc trên vỏ hộp, lăp ép bạc mới và dao lại cho đúng khoảng cách trục.
  2. Sơ đồ mô tả của cặp ăn khớp bánh răng (Hình b) cách phát hiện và loại trư sai số trong một ngày giống như đối vơi ý đầu. Khe hở mặt răng quá lớn trên toàn vành bánh răng có thể do các nguyên nhân sau gây ra: - Các răng trên một hoặc cả hai bánh răng đều gầy hơn bình thường; - Khoảng cách trục lớn hơn bình thường cách phát hiện và loại trư sai số trong một ngày giống như đối vơi ý đầu. Khe hở mặt răng không đồng đều trên toàn bộ các răng. Cách phát hiện quan sát bằng mắt thường ví trí hai bánh răng ăn khớp xấu nhất ( giả xử là khe hở mặt răng hẹp nhất ) khi quay chậm bằng tay cặp bánh răng. Tiếp đó cho cặp bánh răng rời khớp nhau và xoay một trong hai cặp bánh răng rời khới đi 1800 rồi lại cho chúng ăn khớp với nhau. Nếu khe hở mặt răng trước đó thấy hẹp nhất, bây giờ lại có trị số lớn nhất thì nguyên nhân gây ra sai số thuộc về bánh răng mà ta xoay đi 1800 . Khi đó phải thay bánh răng bị sai số bằng bánh răng khác. Sai số cửa bánh răng có thể là do chiều dày các răng không đều hoặc đường tâm vòng lăn không trùng với đường tâm của lỗ bánh răng. Bánh răng bị nghiêng và ăn khớp bị gõ vào đỉnh răng. Có thể dùng đồng hồ so để phát hiện ra sai số này khi kiểm tra độ đảo mặt đầu. nguyên nhân của sai số này là do đường tâm lỗ trên bánh răng hoặc cổ trục bị nghiêng. Nếu các răng của bánh răng ăn khớp không đúng (bị kẹt theo phương đỉnh răng) và khi xoay đi 180 0 tình trạng đó vẫn không đổi, chứng tỏ rằng đường tâm lỗ trên vỏ hộp bị nghiêng.
  3. 2 Trình bày các hư hỏng, nguyên nhân & các biện pháp khắc phục 2 điểm sai hỏng của cơ cấu điều khiển? Trả lời: Hư hỏng Dự đoán nguyên Cách xử lý nhân Các bánh răng 1. Chiều dài 1. Điều chỉnh không vào khớp thanh kéo của lại. hoàn toàn hoặc bị bánh răng ăn hãm ở ngoài vị trí khớp bị thay vào khớp mặc dù đổi 2. Thay đã gạt đủ hành 2. Mòn con trượt 3. Tiện hoặc mài trình tay gạt của ngàm gạt đến kích thước sửa 3. Mòn rãnh lắp chữa và thay con ngàm gạt trượt hoạc hàn đắp rồi gia công cơ Quay tay gạt mà 1. Đứt các then chốt 1. Thay mới không thay của tay gạt hoặc 2. Thay mới và lấy dượcđược tốc độ. ngàm gạt. các mảnh gãy vì 2. Gãy ngàm gạt những mảnh này dễ làm gãy răng của các bánh răng 3. Thay mới 3. Gãy con trượt 4. Sửa chữa theo các 4. Gãy răng của biện pháp đã nêu ở thanh răng, bánh răng phần sửa chữa bánh hoặc quạt răng răng Tự ngắt chuyển Sự cố ở cơ cấu hãm động chạy dao. do: 1. Thay lò xo 1. Lò xo yếu quá 2. Gia công lỗ 2. Lỗ hãm bị hãm to ra, thay chốt mòn. hoặc viên bi hãm
  4. Tay gạt bị kẹt Ngàm gạt bi tuột Đặt lại ngàm gạt vào cứng. khỏi các chi tiết được vị trí cần thiết. điều khiển (như bánh răng, khớp ly hợp). Các bánh răng di 1. Gãy con trượt 1. Thay con trượt chuyển tự do trên 2. Gãy ngàm gạt 2. Sửa chữa hoặc trục không theo sự thay ngàm gạt điều khiển của tay 3. Ngàm tuột khỏi 3. Đặt lại ngàm gạt gạt. các chi tiết được điều khiển. Cơ cấu điều khiển 1. Trục thanh răng bị 1. Tháo cơ cấu, lấy tập trung kiểu đĩa cong. trục thanh răng ra lỗ ( trong các máy sửa chữa rồi lắp lại. phay 6H12, 6H82, 2. Gãy răng ở trục 2. Thay trục thanh 6H83) có một số vị thanh răng hoặc ở các răng, sửa chữa hoặc trí không có tác bánh răng. thay các bánh răng dụng có răng gãy. 3 2 điểm Cộng( I) 7,0 II Phần tư chọn , do trường biên soạn Cộng( II) 3,0 Tổng cộng 10,0 Câu 1: (3 điểm) Câu 2: (2 điểm) Câu3: (2 điểm)
  5. Các dạng hư hỏng thông thường của ổ lăn, nguyên nhân và biện pháp khắc phục các sai hỏng đó? Trả lời: DẠNG HỎNG NGUYÊN NHÂN KHẮC PHỤC - Khe hở hướng kính và - Mòn các chi tiết của ổ - Điều chỉnh cho khe hở nhỏ chiều trục u á lớn đi. Cho phép khe hở vượt quá trị số khe hở ban đầu từ 3÷ 4 lần nếu quá phải thay - Có cặn đen từ trong ổ lọt - Không có đủ dầu bôi trơn , ổ mới ra ngoài nóng quá - Rửa sạch, bôi trơn, kiểm tra - Có mạt sáng từ trong ổ - Vật liệu của các chi tiết ổ bị mỏi nếu không đạt thì thay ổ lọt ra kèm theo có tiếng ồn tróc bề mặt - Thay ổ khi làm việc - Bề mặt làm việc bị nứt, - Ổ làm việc quá tải - Thay ổ, nếu vết xước nhỏ ở xước hoặc vỡ - Lắp ghép chặt quá chế độ thông dọc theo chiều lăn thì có thể thường, có vật lạ lọt vào trong ổ khi còn dùng được làm việc - Hỏng vòng cách - Không đủ đầu bôi trơn - Sửa lại vòng cách bi, nếu không sửa được thì thay mới - Bề mặt han rỉ - Có hơi ẩm, nước hóa chất vào ổ, - Lau chùi hết vết han rỉ, dầu, mỡ bôi trơn có chứa chất ăn kiểm tra thay dầu mỡ bôi mòn trơn. Nếu vết han quá lớn - Có vật lạ lọt vào ổ thay thế - Ổ bị kẹt tắc quay tay thấy - Thiếu dầu bôi trơn - Lau chùi sạch sẽ, bôi trơn nặng đầy đủ, Thay đệm kín. Nếu - Mòn ngõng trục mòn nhiều thì tiến hành thay - Khe hở giữa ổ với trục - Mòn lỗ trên thành máy hoặc các mới và lỗ trên thân máy không vòng ổ - Sửa chữa ngõng trục, lỗ đảm bảo - Lớp lót bị lão hoá thân má. Nếu các chi tiết ổ - Ổ bị dò dầu - Lò xo vòng làm kín bị dãn mòn nhiều thì thay mới - Thay lớp lót, thay lò xo của vòng làm kín
  6. ………., ngày……..tháng……năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ THI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2