intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT47

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT47 sẽ giúp các bạn biết cách trình bày những câu hỏi đưa ra trong đề thi theo đúng yêu cầu. Từ đó, giúp các bạn đạt được kết quả cao hơn trong kỳ thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT47

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA III (2009 - 2012) NGHỀ: NGUỘI SỬA CHỮA MÁY CÔNG CỤ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: ĐA SCMCC – LT47 Câu Nội dung Điểm I.PHẦN BẮT BUỘC 7 1 Cho bản vẽ lắp hộp trục chính máy Tiện vạn năng 2,5 a)Trình bày nguyên lý truyền động hộp trục chính (1đ) Hộp nhận truyền động từ trục IV Của hộp tốc độ qua bộ truyền bánh đai Làm trục V Quay ,Trục V cấu tạo là một trục rỗng lồng bên trong là trục chính (VII )trên đó có chế tạo 2 bánh răng liền trục Z27, bánh đai được lắp trên trục V cố định bằng mối ghép then bằng và cố định dọc trục bằng đai ốc có vòng đệm cánh hãm .Trục V được trên gối đỡ có 2 ổ lăn .Khi trục V quay chuyển động có thể chia làm 2 đường truyền : Gián tiếp và trực tiếp . -Đường truyền gián tiếp : Tay gạt điều khiển sẽ gạt sang vị trí A , Bánh răng Z27 (V) sẽ ăn khớp với Z63(VI) làm trục VI quay ,Trục VI là trục truyền được đỡ trên 4 ổ lăn cầu ,trên trục lắp 2 bánh răng Z63,Z17 và cơ cấu đóng mở đường truyền gián tiếp và trực tiếp phía đầu ngoài có lắp cam lệch tâm truyền biến đổi chuyển động cho bơm pittông làm việc .Từ trục VI Truyền động cho trục chính VII qua cặp bánh răng Z17/Z63 ,trục chính sẽ quay với 6 tốc độ tháp . -Đường truyền trực tiếp : Tay gạt điều khiển gạt sang vị trí B .Bánh răng Z27 trên trục V sẽ ăn khớp với bánh răng Z27 Trên trục VII (Ăn khớp trong ) ,trục chính VII sẽ quay với 6 tốc độ cao . b)Giải thích ký hiệu dung sai lắp ghép ghi trên bản vẽ(1,0): -Kích thước danh nghĩa lắp ghép giữa bánh răng Z58 và trục chính là 65 (0,2) - Miền dung sai của Lỗ bánh răng z58 là H, cấp chính xác 7 (0,2 đ) -Mìên dung sai của trục chính là k, cấp chính xác 6(0,2 đ) Đặc tính của lắp ghép là trung gian và hệ lỗ cơ bản(0,4 đ) c) Chọn vật liệu chế tạo chi tiết số 19 là đai ốc điều chỉnh ổ lăn cổ trục chính dựa vào tính chất làm việc của chi tiết nên chọn là thép
  2. C45 là thép cácbon kết cấu (Thép các bon trung bình) hàm lượng các bon có trong thép là 0,45 % còn lại là các nguyên tố khác(0,5đ): 2 Trình bày phương pháp lắp mối ghép then bằng (2đ) 2,0 a)Yêu cầu lắp (0,5) -Do đặc điểm làm việc của mối ghép then bằng là trưyền mô men bằng 2 mặt bên,then được lắp với trục theo kiểu lắp N 9/h9 và then lắp với bạc theo kiêu lắp Js9/h9, lắp ghép phải đảm bảo đúng dung sai lắp ghép . -Khi lắp phải đảm bảo lắp ghép thực hiện theo kích thước chiều rộng b của then với khe hở cho phép 0,02mm đến 0,04 mm. -Đảm bảo sự đồng phẳng của then trên suốt chiều dài,phải có khe hở giữa mặt trên của then với đáy rãnh bạc. b)Phương pháp lắp(1,2) -Công tác chuẩn bị lắp: +Làm sạch các bề mặt lắp ghép +Kiểm tra độ chính xác của then và rãnh then trên trục +Chuẩn bị dụng cụ lắp - Mối ghép then được lắp theo trình tự sau: +Lắp then vào trục ( hình vẽ) Đặt then chính xác vào rãnh then trên trục dùng búa đồng gõ nhẹ,đều dọc theo chiều dài then,hoặc dùng máy ép ,ép đều then vào rãnh then tránh bị kênh. Kiểm tra khe hở mặt bên của then bằng căn lá. +lắp trục then vào bạc 1 2 3 Để vị trí của then trên trục trùng với trí rãnh then trên bạc 3 ,đóng trục theo chiều dọc trục để lắp then vào bạc.(Hoặc đóng bạc vào trục then ) -Kiểm tra sau khi lắp(0,3đ) +Kiểm tra khe hở mặt trên của then và đáy rãnh bạc bằng căn lá theo trị số cho phép
  3. 3 Phân tích dạng hỏng cơ bản của hộp trục chính máy Tiện nêu 2,5 biện pháp sửa chữa. TT Hiện tượng Nguyên nhân Khắc phục 1 Trục chính bị - Thiếu dầu bôi -Kiểm tra chất lượng dầu bôi nóng trơn ở cổ trục trơn và sự làm việc của bơm chính . dầu . (Trên 60º) có tiếng kêu khác -Điều chỉnh lại khe hở của ổ thường . đỡ trục chính . -Điều chỉnh khe hở ở ổ đỡ trục chính không hợp lý . 2 Chi tiết tiện bị ô -Do khe hở của ổ -Điều chỉnh lại khe hở ổ bằng van và gằn lớn ; đai ốc điều chỉnh . -Thay ổ -Do ổ bị quá mòn . 3 Mô men xoắn Lực căng của đai Điều chỉnh lại độ căng dây trên trục chính bị truyền từhộp tốc độ đai . giảm nhiều so với lên trục chính bị bảng quy định giảm II.PHẦN TỰ CHỌN 3,0 ………., ngày……..tháng……năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ THI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2