
S GD& ĐT VĨNH PHÚCỞ
TR NG THPT NGUY N VI T XUÂNƯỜ Ễ Ế
-----***-----***-----***-----
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N KINHẾ Ả Ứ Ứ Ụ Ế
NGHI MỆ
Tên sáng ki n kinh nghi m:ế ệ “D y h c theo đnh h ng phát tri n năngạ ọ ị ướ ể
l c c aự ủ h c sinhọ qua bài 22, l ch s 12 - Ti t 39: Nhân dân hai mi n tr cị ử ế ề ự
ti p chi n đu ch ng đ qu c Mĩ xâm l c. Nhân dân Mi n B c v aế ế ấ ố ế ố ượ ề ắ ừ
chi n đu v a s n xu t ế ấ ừ ả ấ (1965 – 1973)”
Tác gi sáng ki n: Đng Hà Giangả ế ặ
Mã sáng ki n: 22. 57.01ế

Vĩnh Phúc, năm 2019
M C L CỤ Ụ
1. L i gi i thi uờ ớ ệ .................................................................................... 2
2. Tên sáng ki nế...........................................................................................2
3. Tác gi sáng ki nả ế .....................................................................................3
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế ...................................................................3
5. Lĩnh v c áp d ng sán ki nự ụ ế ....................................................................3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ụ ầ ầ ..................................................3
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế ................................................................3
7.1. V n i dung sáng ki nề ộ ế .........................................................................3
7.2. Kh năng áp d ng sáng ki nả ụ ế .............................................................17
8. Nh ng thông tin c n thi t đc b o m tữ ầ ế ươ ả ậ ............................................17
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ề ệ ầ ế ể ụ
ki nế.....................................18
9.1. Đi v i giáo viênố ớ .................................................................................18
9.2. Đi v i h c sinhố ớ ọ ..................................................................................18
10. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp ợ ượ ặ ự ế ể ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n tác gi ho c theo ý ki n c a t ch c, cá ụ ế ế ả ặ ế ủ ổ ứ
nhân

10.1. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp ợ ượ ặ ự ế ể ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n tác ụ ế ế
gi ...ả.........................................................................18
10.2 Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp ợ ượ ặ ự ế ể ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n c a cá nhân, t ụ ế ế ủ ổ
ch cứ.....................................................20
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp ữ ổ ứ ụ ử ặ
d ng sáng ki n l n ụ ế ầ
đuầ………………………………………………………………21

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u:ờ ớ ệ
Trong nh ng năm qua B Giáo d c và Đào t o đã tri n khai th c hi nữ ộ ụ ạ ể ự ệ
đi m i giáo d c ph thông, c i cách n i dung ch ng trình sách giáo khoa,ổ ớ ụ ổ ả ộ ươ
đi m i ph ng pháp d y và h c, đy m nh và coi tr ng vào vi c đi m iổ ớ ươ ạ ọ ẩ ạ ọ ệ ổ ớ
d y h c. Ch có đi m i căn b n ph ng pháp d y và h c nh m phát tri nạ ọ ỉ ổ ớ ả ươ ạ ọ ằ ể
năng l c c a h c sinh, phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh thìự ủ ọ ự ủ ộ ủ ọ
chúng ta m i có th t o đc s đi m i th c s trong giáo d c, m i có thớ ể ạ ượ ự ổ ớ ự ự ụ ớ ể
đào t o l p ng i năng đng, sáng t o, có ti m năng c nh tranh trí tu trongạ ớ ườ ộ ạ ề ạ ệ
b i c nh nhi u n c trên th gi i đang h ng t i n n kinh t tri th c.ố ả ề ướ ế ớ ướ ớ ề ế ứ
Giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ngụ ổ ướ ự ệ ướ ể ừ ươ
trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c - tụ ế ậ ộ ế ậ ự ủ ườ ọ ừ
ch quan tâm t i vi c h c sinh ti p thu đc nh ng gì đn ch quan tâm t iỗ ớ ệ ọ ế ượ ữ ế ỗ ớ
vi c h c sinh h c đc nh ng gì qua vi c h c. Đ th c hi n đc đi u đó,ệ ọ ọ ượ ữ ệ ọ ể ự ệ ượ ề
nh t đnh ph i th c hi n thành công vi c chuy n t ph ng pháp d y h cấ ị ả ự ệ ệ ể ừ ươ ạ ọ
theo l i “ truy n th m t chi u” sang d y cách h c, cách v n d ng ki nố ề ụ ộ ề ạ ọ ậ ụ ế
th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c và ph m ch t, đng th i ph iứ ệ ỹ ự ẩ ấ ồ ờ ả
chuy n cách đánh giá k t qu giáo d c t n ng v ki m tra trí nh sangể ế ả ụ ừ ặ ề ể ớ
ki m tra đánh giá năng l c v n d ng ki n th c gi i quy t v n đ, coi tr ngể ự ậ ụ ế ứ ả ế ấ ề ọ
ki m tra đánh giá k t qu h c t p v i ki m tra, đánh giá trong quá trình h cể ế ả ọ ậ ớ ể ọ
t p đ có tác đng k p th i nh m nâng cao ch t l ng ho t đng d y h c vàậ ể ộ ị ờ ằ ấ ượ ạ ộ ạ ọ
giáo d c. Trong b i c nh đó, vi c d y h c và ki m tra, đánh giá theo đnhụ ố ả ệ ạ ọ ể ị
h ng phát tri n năng l c c a ng i h c là r t c n thi t.ướ ể ự ủ ườ ọ ấ ầ ế
ng d ng vi c d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h cỨ ụ ệ ạ ọ ị ướ ể ự ủ ọ
sinh, phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh trong giáo d c, đào t oự ủ ộ ủ ọ ụ ạ
đc Đng và Nhà n c r t coi tr ng, coi yêu c u đi m i ph ng pháp d yượ ả ướ ấ ọ ầ ổ ớ ươ ạ
h c nh m phát tri n năng l c c a h c sinh, phát huy tính tích c c, ch đngọ ằ ể ự ủ ọ ự ủ ộ
1

c a h c sinh có s h tr c a các ph ng ti n, đ dùng tr c quan hi n đi làủ ọ ự ỗ ợ ủ ươ ệ ồ ự ệ ạ
đi u h t s c c n thi t. ề ế ứ ầ ế
Trong nh ng năm g n đây cùng các môn h c khác, b môn L ch s đãữ ầ ọ ộ ị ử
tri n khai đi m i ph ng pháp d y h c, đi m i ch ng trình sách giáoể ổ ớ ươ ạ ọ ổ ớ ươ
khoa và đi m i trong các khâu c b n c a quá trình d y h c. Trong các khâuổ ớ ơ ả ủ ạ ọ
đó, b ph n khó khăn và ch m đi m i là ph ng pháp d y h c. Nh ng nămộ ậ ậ ổ ớ ươ ạ ọ ữ
qua đã có r t nhi u ho t đng theo h ng đi m i ph ng pháp d y h c nhấ ề ạ ộ ướ ổ ớ ươ ạ ọ ư
tăng c ng công tác b i d ng giáo viên thay sách giáo khoa m i c p h c,ườ ồ ưỡ ở ọ ấ ọ
l p h c t Trung ng đn các đa ph ng đã t ch c nhi u ho t đngớ ọ ừ ươ ế ị ươ ổ ứ ề ạ ộ
chuyên môn, các sinh ho t chuyên đ, sinh ho t chuyên môn c m, h i th oạ ề ạ ụ ộ ả
v đi m i ph ng pháp d y h c l ch s , ng d ng công ngh thông tin vàoề ổ ớ ươ ạ ọ ị ử ứ ụ ệ
trong d y h c, t ch c khai thác c a d y h c hi n nay đ đ ra nh ng gi iạ ọ ổ ứ ủ ạ ọ ệ ể ề ữ ả
pháp v a căn b n, v a thi t th c và v a có tính kh thi.ừ ả ừ ế ự ừ ả
Trong quá trình d y h c, ngoài vi c đi m i, ng d ng ph ng phápạ ọ ệ ổ ớ ứ ụ ươ
gi ng d y trên l p theo h ng phát tri n năng l c c a h c sinh, l y h c sinhả ạ ớ ướ ể ự ủ ọ ấ ọ
làm trung tâm, giáo viên nên tăng c ng h ng d n h c sinh t h c, tườ ướ ẫ ọ ự ọ ự
nghiên c u theo các chuyên đ. Đ đáp ng m c tiêu đào t o, đáp ng sứ ề ể ứ ụ ạ ứ ự
nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá trong công cu c đi m i đt n cệ ệ ệ ạ ộ ổ ớ ấ ướ
hi n nay đòi h i giáo d c ph thông ph i đào t o nh ng con ng i phát tri nệ ỏ ụ ổ ả ạ ữ ườ ể
toàn di n và đ l ch s x ng đáng v i vai trò, ý nghĩa c a nó, vi c d y h cệ ể ị ử ứ ớ ủ ệ ạ ọ
b môn l ch s tr ng ph thông ph i có ch t l ng cao, đáp ng nhu c uộ ị ử ở ườ ổ ả ấ ượ ứ ầ
đi m i c a giáo d c, c a xã h i.ổ ớ ủ ụ ủ ộ
Do đó, vi c ng d ng vi c d y h c theo đnh h ng phát tri n năngệ ứ ụ ệ ạ ọ ị ướ ể
l c c a h c sinh, tính tích c c, ch đng c a h c sinh trong h c t p s gópự ủ ọ ự ủ ộ ủ ọ ọ ậ ẽ
ph n nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh trong h c t p b môn L chầ ấ ượ ọ ậ ủ ọ ọ ậ ộ ị
s tr ng ph thông.ử ở ườ ổ
Chính vì v y tôi đã l a ch n sáng ki n: ậ ự ọ ế “D y h c theo đnh h ngạ ọ ị ướ
phát tri n năng l c c aể ự ủ h c sinhọ qua bài 22, l ch s 12 - Ti t 39: Nhânị ử ế
dân hai mi n tr c ti p chi n đu ch ng đ qu c Mĩ xâm l c. Nhân dânề ự ế ế ấ ố ế ố ượ
2