S GD& ĐT VĨNH PHÚC
TR NG THPT NGUY N VI T XUÂNƯỜ
-----***-----***-----***-----
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N KINH
NGHI M
Tên sáng ki n kinh nghi m:ế D y h c theo đnh h ng phát tri n năng ướ
l c c a h c sinh qua bài 22, l ch s 12 - Ti t 39: Nhân dân hai mi n tr c ế
ti p chi n đu ch ng đ qu c Mĩ xâm l c. Nhân dân Mi n B c v aế ế ế ượ
chi n đu v a s n xu t ế (1965 – 1973)”
Tác gi sáng ki n: Đng Hà Giang ế
Mã sáng ki n: 22. 57.01ế
Vĩnh Phúc, năm 2019
M C L C
1. L i gi i thi u .................................................................................... 2
2. Tên sáng ki nế...........................................................................................2
3. Tác gi sáng ki n ế .....................................................................................3
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế ...................................................................3
5. Lĩnh v c áp d ng sán ki n ế ....................................................................3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ..................................................3
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế ................................................................3
7.1. V n i dung sáng ki n ế .........................................................................3
7.2. Kh năng áp d ng sáng ki n ế .............................................................17
8. Nh ng thông tin c n thi t đc b o m t ế ươ ............................................17
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ế
ki nế.....................................18
9.1. Đi v i giáo viên .................................................................................18
9.2. Đi v i h c sinh ..................................................................................18
10. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp ượ ế ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n tác gi ho c theo ý ki n c a t ch c, cá ế ế ế
nhân
10.1. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp ượ ế ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n tác ế ế
gi ............................................................................18
10.2 Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp ượ ế ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n c a cá nhân, t ế ế
ch c.....................................................20
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp
d ng sáng ki n l n ế
đu………………………………………………………………21
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u:
Trong nh ng năm qua B Giáo d c và Đào t o đã tri n khai th c hi n
đi m i giáo d c ph thông, c i cách n i dung ch ng trình sách giáo khoa, ươ
đi m i ph ng pháp d y và h c, đy m nh và coi tr ng vào vi c đi m i ươ
d y h c. Ch có đi m i căn b n ph ng pháp d y và h c nh m phát tri n ươ
năng l c c a h c sinh, phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh thì
chúng ta m i có th t o đc s đi m i th c s trong giáo d c, m i có th ượ
đào t o l p ng i năng đng, sáng t o, có ti m năng c nh tranh trí tu trong ườ
b i c nh nhi u n c trên th gi i đang h ng t i n n kinh t tri th c. ướ ế ướ ế
Giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ng ướ ướ ươ
trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c - t ế ế ườ
ch quan tâm t i vi c h c sinh ti p thu đc nh ng gì đn ch quan tâm t i ế ượ ế
vi c h c sinh h c đc nh ng gì qua vi c h c. Đ th c hi n đc đi u đó, ượ ượ
nh t đnh ph i th c hi n thành công vi c chuy n t ph ng pháp d y h c ươ
theo l i truy n th m t chi u” sang d y cách h c, cách v n d ng ki n ế
th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c và ph m ch t, đng th i ph i
chuy n cách đánh giá k t qu giáo d c t n ng v ki m tra trí nh sang ế
ki m tra đánh giá năng l c v n d ng ki n th c gi i quy t v n đ, coi tr ng ế ế
ki m tra đánh giá k t qu h c t p v i ki m tra, đánh giá trong quá trình h c ế
t p đ có tác đng k p th i nh m nâng cao ch t l ng ho t đng d y h c và ượ
giáo d c. Trong b i c nh đó, vi c d y h c và ki m tra, đánh giá theo đnh
h ng phát tri n năng l c c a ng i h c là r t c n thi t.ướ ườ ế
ng d ng vi c d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c ướ
sinh, phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh trong giáo d c, đào t o
đc Đng và Nhà n c r t coi tr ng, coi yêu c u đi m i ph ng pháp d yượ ướ ươ
h c nh m phát tri n năng l c c a h c sinh, phát huy tính tích c c, ch đng
1
c a h c sinh có s h tr c a các ph ng ti n, đ dùng tr c quan hi n đi là ươ
đi u h t s c c n thi t. ế ế
Trong nh ng năm g n đây cùng các môn h c khác, b môn L ch s đã
tri n khai đi m i ph ng pháp d y h c, đi m i ch ng trình sách giáo ươ ươ
khoa và đi m i trong các khâu c b n c a quá trình d y h c. Trong các khâu ơ
đó, b ph n khó khăn và ch m đi m i là ph ng pháp d y h c. Nh ng năm ươ
qua đã có r t nhi u ho t đng theo h ng đi m i ph ng pháp d y h c nh ướ ươ ư
tăng c ng công tác b i d ng giáo viên thay sách giáo khoa m i c p h c,ườ ưỡ
l p h c t Trung ng đn các đa ph ng đã t ch c nhi u ho t đng ươ ế ươ
chuyên môn, các sinh ho t chuyên đ, sinh ho t chuyên môn c m, h i th o
v đi m i ph ng pháp d y h c l ch s , ng d ng công ngh thông tin vào ươ
trong d y h c, t ch c khai thác c a d y h c hi n nay đ đ ra nh ng gi i
pháp v a căn b n, v a thi t th c và v a có tính kh thi. ế
Trong quá trình d y h c, ngoài vi c đi m i, ng d ng ph ng pháp ươ
gi ng d y trên l p theo h ng phát tri n năng l c c a h c sinh, l y h c sinh ướ
làm trung tâm, giáo viên nên tăng c ng h ng d n h c sinh t h c, tườ ướ
nghiên c u theo các chuyên đ. Đ đáp ng m c tiêu đào t o, đáp ng s
nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá trong công cu c đi m i đt n c ướ
hi n nay đòi h i giáo d c ph thông ph i đào t o nh ng con ng i phát tri n ườ
toàn di n và đ l ch s x ng đáng v i vai trò, ý nghĩa c a nó, vi c d y h c
b môn l ch s tr ng ph thông ph i có ch t l ng cao, đáp ng nhu c u ườ ượ
đi m i c a giáo d c, c a xã h i.
Do đó, vi c ng d ng vi c d y h c theo đnh h ng phát tri n năng ướ
l c c a h c sinh, tính tích c c, ch đng c a h c sinh trong h c t p s góp
ph n nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh trong h c t p b môn L ch ượ
s tr ng ph thông. ườ
Chính vì v y tôi đã l a ch n sáng ki n: ế D y h c theo đnh h ng ướ
phát tri n năng l c c a h c sinh qua bài 22, l ch s 12 - Ti t 39: Nhân ế
dân hai mi n tr c ti p chi n đu ch ng đ qu c Mĩ xâm l c. Nhân dân ế ế ế ượ
2