Đề án kinh tế lượng: Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên các trang web mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM
lượt xem 26
download
Đề án kinh tế lượng trình bày những nội dung về: Giới thiệu đề tài nghiên cứu; Cơ sở lý thuyết; Phương pháp nghiên cứu; Thiết lập mô hình nghiên cứu; Giải pháp đề xuất,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án kinh tế lượng: Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên các trang web mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM
- ĐỀ ÁN KINH TẾ LƯỢNG ĐỀ TÀI Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên các trang web mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM
- ̛ ̛ CHUONG I: GI ỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Tính cấp thiết của đề tài Mục tiêu nghiên cứu Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Tổng quan tình hình nghiên cứu
- Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển internet nhanh trong những năm qua.Với độ phủ sóng ngày một rộng khắp của Internet và sự tăng trưởng nhanh chóng của các lĩnh vực kinh doanh hiện nay, mua sắm trực tuyến không còn xa lạ và thậm chí còn trở thành thỏi nam châm thu hút khách hàng bởi những đặc Tổng giá trị giao dịch bán lẻ tính vô cùng tiện lợi của nó đã giúp người tiêu qua mạng năm 2011 đạt được dùng không nhất thiết phải đến cửa hàng, siêu rất khả quan với 4.130 tỷ đồng. thị, trung tâm thương mại để mua sắm mà có thể sử dụng internet mua hàng Nhưng với hơn một phần ba dân số, tức là khoảng 30.5 triệu người dùng Internet thì giá trị giao dịch trên là quá ít so với tiềm năng của thị trường thương mại điện tử tại Việt ổng quan tình hình nghiên cứu Nam
- CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYẾT Thương mại điện tử B2C Dịch vụ mua Hành vi người Mô hình Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với khách hàng qua mạng tiêu dùng nghiên cứu hàng
- 2.1 TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Khái niệm Dịch vụ mua hàng qua mạng là hình thái hoạt động thương mại bằng phương pháp điện tử, là việc trao đổi thông Mua hàng qua mạng được định nghĩa là hành vi của tin thương mại thông qua các phương tiện người tiêu dùng trong việc mua sắm thông qua các cửa công nghệ điện tử mà nói chung là không cần hàng trên mạng hoặc website sử dụng các giao dịch mua phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào hàng trực tuyến (Haubl, G. and Trifts, V. (2000). của quá trình giao dịch (nên còn được gọi là “thương mại không giấy tờ”). Định nghĩa B2C Hành vi người tiêu dùng Thương mại điện tử B2C là chỉ bao gồm các giao Khái niệm – Quá trình đưa ra quyết định – Nhận dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp biết nhu cầu – Tìm kiếm thông tin Đánh giá lựa với khách hàng, mà trong đó, đối tượng khách hàng chọn và giải pháp – Quyết định mua sắm – Hành vi của loại hình này là các cá nhân mua hàng sau khi mua
- 2.1.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Rủi ro Mô hình nhận thức rủi ro liên quan đến giao dịch thương mại điện để đi đến hành vi mua hàng gồm có ba thành phần: nhận thức rủi ro liên quan đến giao dịch trực tuyến, nhận thức rủi ro liên quan đến sản phẩm/dịch vụ và hành vi mua hàng. Hữu ích Khái niệm: “là mức độ mà một người tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù sẽ nâng cao kết quả thực hiện của họ”. Yếu tố cấu thành biến nhận thức sự hữu ích. Tính dễ sử dụng Khái niệm: “là mức độ mà một người tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù sẽ không cần nổ lực”
- CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- 3.1 Quy trình nghiên cứu 01 ̣ Xác đinh vấn đề nghiên cứu, câu hoi nghie ̉ ̂n cứu và muc tie ̣ ̂u nghiên cứu. ̉ Tham khao ca ́c tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu, sau đó 02 đề xuất mô hình nghiên cứu và thiết lập các gia thuyê ̉ ́t nghiên cứu 03 ̣ ̉ ̉ Soan thao bang ca ̉ ̀ chinh s ̂u hoi va ̉ ửa bang ca ̉ ̉ ̂u hoi 04 Tiến hành các cuộc khao sa ̉ ́t và thu thập dữ liệu và các ̉ bang ca ̉ ̃ được gửi trực tiếp đến 160 người. ̂u hoi đa 05 ̉ Chinh s ửa, và điều chinh ca ̉ ́c dữ liệu, độ tin cậy cua ca ̉ ́c ̛ ̛ phuong pha ́p đo lường. ̉ Kiêm tra ca ̉ ́c gia thuyê ́t nghiên cứu và xác đinh mô ̣ ́i quan 06 hệ cua ca ̉ ́c nhân tố trong mô hình thông qua việc phân tích hồi quy đa biến.
- THIẾT LẬP MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Từ những mô hình đã nghiên cứu trước đó và kha na ̉ ̆ng nghiên cứu, nhóm đua ra mo ̛ ̛ ̂ hình nhu sau: CTO= β 1 + β 2HI – β 3RR + β 4TDSD +β 5SLTC Trong đó: CTO là chi tiêu cho mua hàng trực tuyến; HI là biến hữu ích; ̉ RR là biến rui ro; TDSD là biến tính dễ sử dung; ̣ SLTC là biến số lần truy cập vào trang web mua hàng trực tuyến.
- Phương pháp 02 chọn mẫu 01 PP xử lý 03 số liệu
- CHƯƠNG IV: KẾT QUẢ
- MÔ HÌNH 12 Mô hình: CTO= β1 + β2HI – β3RR + β4TDSD +β5SLTC (1) Trong đó: CTO là chi tiêu cho mua hàng trực tuyến HI là biến hữu ích ̉ RR là biến rui ro TDSD là biến tính dễ sử dung ̣ SLTC là biến số lần truy cập vào trang web mua hàng trực tuyến
- Biến Phương pháp đo Kỳ Giả thuyết 13 lường vọng Chi tiêu cho mua Định lượng + hàng trực tuyến (trăm ngàn (CTO) đồng) Rủi ro ( RR ) Định tính Giả thuyết H1: Rủi ro càng cao thì mức chi tiêu trong mua hàng trực (lượng hóa theo tuyến càng thấp. % ) Tính dễ sử dụng Định tính + Giả thuyết H2: Việc mua hàng qua mạng, thanh toán tiền càng dễ (TDSD) (lượng hóa theo dàng thì tác động tích cực đến chi tiêu của người tiêu dùng. % ) Hữu ích ( HI ) Định tính + Giả thuyết H3: Lợi ích mà việc mua hàng qua mạng mang lại càng (lượng hóa theo cao thì người tiêu dùng sẽ muốn tăng chi tiêu vào mặt hàng đó. % ) Số lần truy cập Định lượng + Giả thuyết H4: Số lần truy cập vào trang web mua hàng online càng (SLTC) (lần) nhiều thì kỳ vọng cho việc mua hàng qua mạng càng cao.
- Mô Hình MÔ HÌNH 1 MÔ HÌNH 2
- 4.3 Kiểm định mô hình Đa cộng tuyến Phương sai không đổi Tự tương quan
- 4.4 Kiểm định mô hình hồi quy Chi tiêu cho việc mua hàng trực tuyến = 371.5369 + 1.57*Hữu ích – 0.849*Rủi ro + 1.106*Tính dễ sử dụng
- 4.5. Kiểm định các giả thuyết Giả thuyết H1: Tác Giả thuyết H2: Tác Giả thuyết H3: Tác động tiêu cực tới động tích cực tới động tích cực tới chi tiêu của người chi tiêu của người chi tiêu của người tiêu dùng khi mua tiêu dùng khi mua tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến. hàng trực tuyến. hàng trực tuyến.
- H1 H2 H3
- CHƯƠNG V: GIẢI PHÁP – ĐỀ XUẤT
- 5.1 KẾT LUẬN Từ kết quả nghiên cứu, tác giả nhận thấy yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến ý định mua sắm của người tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến mức đô ḥ ữu ích tiêu dùng, tính dễ dàng sử dung cua ̣ ̉ các website thương mai điên t ̣ ̣ ử và mức đô rui ro ̣ ̉
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án "Vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước"
25 p | 1334 | 424
-
Đề án kinh tế chính trị: KTNN và vai trò củ đạo của KTNN trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN Việt Nam
41 p | 903 | 182
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chuyển đổi báo cáo tài chính từ chuẩn mực kế toán Việt Nam sang chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (Nghiên cứu thực nghiệm tại các doanh nghiệp Việt Nam)
223 p | 135 | 23
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tham nhũng và tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia chuyển đổi
222 p | 107 | 17
-
Đề tài: Kinh tế lao động
15 p | 102 | 15
-
Luận án tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường quản lý giáo dục đại học Việt Nam từ góc độ kinh tế
175 p | 63 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế ở thành phố Hồ Chí Minh trong hội nhập kinh tế quốc tế
200 p | 39 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phân tích cấu trúc cầu các sản phẩm thịt và cá: Nghiên cứu thực nghiệm theo tiếp cận kinh tế lượng cho trường hợp Việt Nam
264 p | 106 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phân tích tác động của thiên tai đến tăng trưởng kinh tế và lạm phát tại VN
209 p | 71 | 8
-
Luận án tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường quản lý giáo dục đại học ở Việt Nam từ góc độ kinh tế
175 p | 51 | 5
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố Hà Nội đến 2020
0 p | 45 | 4
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng tăng trưởng của ngành công nghiệp Việt Nam
26 p | 42 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trong tiến trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường ở Việt Nam
28 p | 35 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tham nhũng và tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia chuyển đổi
26 p | 83 | 3
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường quản lý giáo dục đại học ở Việt Nam từ góc độ kinh tế
27 p | 38 | 1
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Phân tích một số nhân tố tác động đến chất lượng giáo dục đại học hệ vừa làm vừa học trong khối ngành Kinh tế, Quản lý và Quản trị kinh doanh ở Việt Nam
0 p | 67 | 1
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Kinh tế Nông Lâm: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn rau an toàn của người tiêu dùng
100 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn