intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án kinh tế lượng: Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên các trang web mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM

Chia sẻ: Nguyễn RLer | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:22

218
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án kinh tế lượng trình bày những nội dung về: Giới thiệu đề tài nghiên cứu; Cơ sở lý thuyết; Phương pháp nghiên cứu; Thiết lập mô hình nghiên cứu; Giải pháp đề xuất,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án kinh tế lượng: Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên các trang web mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM

  1. ĐỀ ÁN KINH TẾ LƯỢNG ĐỀ TÀI Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên các trang web mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM
  2. ̛ ̛ CHUONG I: GI ỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU  Tính cấp thiết của đề tài Mục tiêu nghiên cứu Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Tổng quan tình hình nghiên cứu
  3. Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển  internet nhanh trong những năm qua.Với độ  phủ sóng ngày một rộng khắp của Internet và  sự tăng trưởng nhanh chóng của các lĩnh vực  kinh doanh hiện nay, mua sắm trực tuyến  không còn xa lạ và thậm chí còn trở thành thỏi  nam châm thu hút khách hàng bởi những đặc  Tổng giá trị giao dịch bán lẻ  tính vô cùng tiện lợi của nó đã giúp người tiêu  qua mạng năm 2011 đạt được  dùng không nhất thiết phải đến cửa hàng, siêu  rất khả quan với 4.130 tỷ đồng.  thị, trung tâm thương mại để mua sắm mà có  thể sử dụng internet mua hàng  Nhưng với hơn một phần ba  dân số, tức là khoảng 30.5 triệu  người dùng Internet thì giá trị  giao dịch trên là quá ít so với  tiềm năng của thị trường  thương mại điện tử tại Việt  ổng quan tình hình nghiên cứu Nam 
  4. CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYẾT Thương mại điện tử B2C Dịch vụ mua  Hành vi người  Mô hình  Thương mại điện tử giữa  doanh nghiệp với khách  hàng qua mạng tiêu dùng nghiên cứu hàng
  5. 2.1 TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Khái niệm Dịch vụ mua hàng qua mạng là hình thái hoạt động thương mại bằng  phương pháp điện tử, là việc trao đổi thông  Mua hàng qua mạng được định nghĩa là hành vi của  tin thương mại thông qua các phương tiện  người tiêu dùng trong việc mua sắm thông qua các cửa  công nghệ điện tử mà nói chung là không cần  hàng trên mạng hoặc website sử dụng các giao dịch mua  phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào  hàng trực tuyến (Haubl, G. and Trifts, V. (2000).  của quá trình giao dịch (nên còn được gọi là  “thương mại không giấy tờ”).  Định nghĩa B2C Hành vi người tiêu dùng Thương mại điện tử B2C là chỉ bao gồm các giao  Khái niệm – Quá trình đưa ra quyết định – Nhận  dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp  biết nhu cầu – Tìm kiếm thông tin­ Đánh giá lựa  với khách hàng, mà trong đó, đối tượng khách hàng  chọn và giải pháp – Quyết định mua sắm – Hành vi  của loại hình này là các cá nhân mua hàng sau khi mua
  6. 2.1.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định  mua Rủi ro Mô hình nhận thức rủi ro liên quan đến giao dịch thương mại  điện để đi đến hành vi mua hàng gồm có ba thành phần:  nhận thức rủi ro liên quan đến giao dịch trực tuyến, nhận  thức rủi ro liên quan đến sản phẩm/dịch vụ và hành vi mua  hàng.  Hữu ích Khái niệm: “là mức độ mà một người tin rằng sử dụng một  hệ thống đặc thù sẽ nâng cao kết quả thực hiện của họ”.  Yếu tố cấu thành biến nhận thức sự hữu ích.  Tính dễ sử dụng Khái niệm: “là mức độ mà một người tin rằng sử dụng  một hệ thống đặc thù sẽ không cần nổ lực” 
  7. CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
  8. 3.1 Quy trình nghiên cứu 01 ̣ Xác đinh vấn đề nghiên cứu, câu hoi nghie ̉ ̂n cứu và muc tie ̣ ̂u nghiên  cứu.  ̉ Tham khao ca ́c tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu, sau đó  02 đề xuất mô hình nghiên cứu và thiết lập các gia thuyê ̉ ́t nghiên  cứu  03 ̣ ̉ ̉ Soan thao bang ca ̉ ̀ chinh s ̂u hoi va ̉ ửa bang ca ̉ ̉ ̂u hoi  04 Tiến hành các cuộc khao sa ̉ ́t và thu thập dữ liệu và các  ̉ bang ca ̉ ̃ được gửi trực tiếp đến 160 người.  ̂u hoi đa 05 ̉ Chinh s ửa, và điều chinh ca ̉ ́c dữ liệu, độ tin cậy cua ca ̉ ́c  ̛ ̛ phuong pha ́p đo lường.  ̉ Kiêm tra ca ̉ ́c gia thuyê ́t nghiên cứu và xác đinh mô ̣ ́i quan  06 hệ cua ca ̉ ́c nhân tố trong mô hình thông qua việc phân  tích hồi quy đa biến. 
  9. THIẾT LẬP MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Từ những mô hình đã nghiên cứu trước đó và kha na ̉ ̆ng nghiên cứu, nhóm đua ra mo ̛ ̛ ̂ hình nhu sau: CTO= β 1 + β 2HI – β 3RR + β 4TDSD +β 5SLTC  Trong đó:  CTO là chi tiêu cho mua hàng trực tuyến; HI là biến hữu ích;  ̉ RR là biến rui ro; TDSD là biến tính dễ sử dung; ̣ SLTC là biến số lần truy cập vào trang web mua hàng trực tuyến.   
  10. Phương pháp  02 chọn mẫu 01 PP xử lý 03 số liệu
  11. CHƯƠNG IV: KẾT QUẢ
  12. MÔ HÌNH 12 Mô hình: CTO= β1 + β2HI – β3RR + β4TDSD +β5SLTC (1)  Trong đó: CTO là chi tiêu cho mua hàng trực tuyến  HI là biến hữu ích ̉ RR là biến rui ro TDSD là biến tính dễ sử dung ̣ SLTC là biến số lần truy cập vào trang web mua hàng trực tuyến 
  13. Biến Phương pháp đo  Kỳ  Giả thuyết 13 lường vọng Chi tiêu cho mua  Định lượng  +   hàng trực tuyến   (trăm ngàn  (CTO) đồng) Rủi ro ( RR ) Định tính  ­ Giả thuyết H1: Rủi ro càng cao thì mức chi tiêu trong mua hàng trực  (lượng hóa theo  tuyến càng thấp. % ) Tính dễ sử dụng  Định tính  + Giả thuyết H2: Việc mua hàng qua mạng, thanh toán tiền càng dễ  (TDSD) (lượng hóa theo  dàng thì tác động tích cực đến chi tiêu của người tiêu dùng. % ) Hữu ích ( HI ) Định tính  + Giả thuyết H3: Lợi ích mà việc mua hàng qua mạng mang lại càng  (lượng hóa theo  cao thì người tiêu dùng sẽ muốn tăng chi tiêu vào mặt hàng đó. % ) Số lần truy cập  Định lượng  + Giả thuyết H4: Số lần truy cập vào trang web mua hàng online càng  (SLTC) (lần) nhiều thì kỳ vọng cho việc mua hàng qua mạng càng cao.
  14. Mô Hình MÔ HÌNH 1 MÔ HÌNH 2
  15. 4.3 Kiểm định mô hình Đa cộng tuyến Phương sai không đổi Tự tương quan
  16. 4.4 Kiểm định mô hình hồi quy Chi tiêu cho việc mua hàng trực tuyến = 371.5369 + 1.57*Hữu ích –  0.849*Rủi ro + 1.106*Tính dễ sử dụng
  17. 4.5. Kiểm định các giả  thuyết Giả thuyết H1: Tác  Giả thuyết H2: Tác  Giả thuyết H3: Tác  động tiêu cực tới  động tích cực tới  động tích cực tới  chi tiêu của người  chi tiêu của người  chi tiêu của người  tiêu dùng khi mua  tiêu dùng khi mua  tiêu dùng khi mua  hàng trực tuyến. hàng trực tuyến. hàng trực tuyến.
  18. H1 H2 H3
  19. CHƯƠNG V: GIẢI PHÁP – ĐỀ XUẤT
  20. 5.1 KẾT LUẬN Từ kết quả nghiên cứu, tác giả  nhận thấy yếu tố ảnh hưởng mạnh  mẽ đến ý định mua sắm của người  tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh  liên quan đến mức đô ḥ ữu ích tiêu  dùng, tính dễ dàng sử dung cua  ̣ ̉ các website thương mai điên t ̣ ̣ ử và  mức đô rui ro ̣ ̉
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0