intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án môn học Ứng Dụng Thuật Phong Thuỷ Trong Quản Lý

Chia sẻ: Linh Ho Nguyen | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

267
lượt xem
86
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong cuộc sống chúng ta thường nghe nói :"nhất thời, nhì vận, tam phong thủy ". Thời và vận thì ta đã biết,còn phong thuỷ sao lại đặt ở vị trí thứ 3? Cách đây 1200 năm , Cao biền là một viên tướng của nhà Đường, ông là người thay mặt cho nhà Đường cai quản Giao Châu (tên gọi khi đó của Việt Nam). Truyền thuyết kể, Biền thấy đất Giao Châu có nhiều kiểu đất đế vương, sợ dân nơi đây bất khuất, khó lòng cai trị, nên thường cưỡi diều giấy bay đi xem xét và tìm cách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án môn học Ứng Dụng Thuật Phong Thuỷ Trong Quản Lý

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA : KHOA HỌC QUẢN LÝ ĐỀ ÁN MÔN HỌC Đề Tài : Ứng Dụng Thuật Phong Thuỷ Trong Quản Lý Sinh viên thực hiện : Nguyễn Hồ Linh Lớp : Quản lý kinh tế 48b MSSV:CQ483694 Giảng viên hướng dẫn : TS. ĐỖ THỊ HẢI HÀ Hà nội : ngày 20/11/200 1
  2. Mục Lục Phần I :.Lời mở đầu ........................................................................................................ 2 II.Cơ sở lý luận ............................................................................................................... 3 Phần II : Tìm hiểu về phong thuỷ ..................................................................................... 4 Phong thuỷ chia làm hai phái : ......................................................................................... 6 Các danh nhân về phong thuỷ .......................................................................................... 6 Phần III : Quản lý công tác marketing theo phong thuỷ phương đông. .....................................6 Điều kiện mẫu thiết kế ..............................................................................................................7 Thông tin thị giác .....................................................................................................................8 Sự cân bằng ..............................................................................................................................8 Tương sinh giữa các hành .........................................................................................................8 Sự tương sinh giữa các hành và các con số :..............................................................................8 Bảng hiệu .................................................................................................................................9 Phần VI : Thuật phong thuỷ phòng tránh rủi ro .................................................................... 30 Phần VI.Quản lý năng lực làm việc tiềm tàng của công nhân viên ........................................... 31 Phần VII :Kết luận ................................................................................................................ 34 Phần I :.Lời mở đầu Trong cuộc sống chúng ta thường nghe nói :"nhất thời, nhì vận, tam phong thủy ". Thời và vận thì ta đã biết,còn phong thuỷ sao lại đặt ở vị trí thứ 3? Cách đây 1200 năm , Cao biền là một viên tướng của nhà Đường, ông là người thay mặt cho nhà Đường cai quản Giao Châu (tên gọi khi đó của Việt Nam). Truyền thuyết kể, Biền thấy đất Giao Châu có nhiều kiểu đất đế vương, sợ dân nơi đây bất khuất, khó lòng cai trị, nên thường cưỡi diều giấy bay đi xem xét và tìm cách trấn yểm các long mạch để phá vượng khí của người Nam. Các thầy địa lý nước ta thời đó là Ông Tả ao, Pháp sư Vạn Hạnh..nhận thấy âm mưu thâm độc của hắn nên đã dùng tài năng,đạo hạnh của mình để chuyên phá những long mạch bị Cao Biền trấn yểm. Kể câu chuyện này để thấy tầm Quan trọng của phong thuỷ trong thời xưa. Trong quản lý kinh tế hiện đại , phong thuỷ , cái mà được xem như là một tín ngưỡng của người phương đông, lại ngày càng được chú trọng.Được xem như một công cụ hỗ 2
  3. trợ mà người quản lý nếu biết vận dụng nó khéo léo thì sẽ vô cùng hữu ích.Ngày nay khoa học chưa chứng minh được tính lý luận , nền tảng cơ sở về vật lý , hoá học liên quan tới phong thuỷ.Nhưng từ 4000 năm nay, nó vẫn tồn tại để minh chứng rằng nó là một giá trị vĩnh cửu. Tôi nhận thấy rằng, là một sinh viên , tuổi đời còn trẻ,sự am hiểu còn nông cạn ,song sự đam mê về phong thuỷ đã tạo động lực cho tôi thực hiện đề án này .Từ đó tôi mong muốn khai thác nó trong quản lý kinh tế Việt Nam. II.Cơ sở lý luận Nếu bạn là một nhà quản lý, bạn muốn đưa ra những kế hoạch , những chiến lược cho tổ chức.Chẳng hạn bạn muốn xây dựng một nhà máy tại địa bàn thành phố X hay là mở rộng 1 đơn vị hành chính…Liệu bạn có cần một kiến thức về phong thuỷ để thực hiện tốt hơn không.? Có thể nói trong quản lý kinh tế hiện đại ,phong thuỷ như là một liều thuốc bổ cho một bộ xương càng thêm vững chắc.Mối quan hệ giữa thuật phong thuỷ và quản lý thể hiện qua những mặt sau đây. Thứ nhất : Bản chất của không gian là đa chiều, đa hình , đa khối, biết cách sắp xếp bố trí hợp lý sẽ làm giảm chi phí ,tăng tính thẩm mỹ, lôi cuốn, tiết kiệm thời gian và tạo hiệu ứng tích cực cho chủ thể sỡ hữu về mặt tinh thần , sự tích cực làm việc.. Thứ hai : Con người nhận thức thế giới thông qua 6 gíac quan, trong đó có thị giác.Việc thu hút sự chú ý, thể hiện ý chí ,thông điệp của tố chức , công ty,..đến với đại đa số công chúng là rất quan trọng.Phong thuỷ cung cấp cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về công tác này.Trong đó có vai trò của marketing. Thứ ba : Phong thuỷ theo trường phái hình thế thì nghiên cứu các dạng địa hình ,địa thế,Từ đó đánh giá giá trị của những vị trí,những bất động sản.Quản lý giá lại cần có những số liệu, nhận định chuẩn xác ,.từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn và hợp lý. Thứ tư : Con người bên cạnh đời sống về vật chất, thì tồn tại mặt tinh thần, trong đó mê tín là một thuộc tính thuộc về tâm lý.Nhà quản lý ứng dụng phong thuỷ nhằm tạo ra những thay đổi, tạo không khí vui vẻ, an toàn, tạo không gian phấn chấn để làm việc.Tóm lại tôi muốn đề cập tác động của phong thuỷ vói vai trò tác động lên tâm lý của nhân sự.quản lý năng suất lao động, chất lượng công việc. Thứ tư : Có một nguồn năng lượng của trời đất tồn tại quan ta.Không thấy rõ bằng mắt thường.Không tự nhiên mà có,người ta gọi đó là sinh khí.Chỉ có các nhà phong thuỷ mới biết sử dụng nó.Biết nó tồn tại như thế nào, sinh ra từ đâu.Nhà quản lý khai thác pháp lý vào để nguồn năng lượng này tới tổ chức ,đem lại sự hưng thịnh . Thứ năm:Phong thuỷ đang là trào lưu và là xu húơng trong tương lai mà các doanh nghiệp áp dụng vào tổ chức của mình.Một khi thông tin đang ngày càng phát triển mạnh, 3
  4. kỹ thuật trí thức của con người đang dần nâng cao, thì sự cạnh tranh diễn ra càng khốc liệt.Người thắng cuộc cần có được thiên thời địa lợi nhân hoà.Thuật phong thủy cho ta tránh các điềm rủi ro, đem lại may mắn,mang lại sự tự tin trong kinh doanh.. Phần II : Tìm hiểu về phong thuỷ Phong là gió ,thuỷ là nước,cái nguồn năng lượng thần bí từ đâu mà có. Phong thủy (chữ Hán:風水) là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người. Về mặt từ nguyên, 風 phong có nghĩa là "gió", là hiện tượng không khí chuyển động và 水 thủy có nghĩa là "nước", là dòng nước, tượng trưng cho địa thế. Phong thủy không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp hàng loạt yếu tố về địa hình địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng. Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự cùng thông của nhân sự. Cát ắt là phong thủy hợp, hung ắt là phong thủy không hợp. 4
  5. Sách Táng thư viết: "Mai táng phải chọn nơi có sinh khí. Kinh viết: Khí gặp gió (phong) ắt tán, gặp nước (thủy) ngăn thì dừng. Cổ nhân làm sao cho khí tụ chứ không tán, nước chảy có chỗ dừng". Do vậy mà có tên là "phong thủy". Hai chữ phong thủy còn chỉ phương pháp tìm kiếm và chọn lựa nơi trú ngụ hoặc mai táng cát tường phú quí, phúc thọ bình yên, tức là thuật Phong thủy. Giống như mọi ngành khoa học kỹ thuật cổ truyền khác ở Á Đông, thuật phong thủy cũng dựa vào dịch lý, thuyết âm dương, ngũ hành Phong thủy chia làm hai lĩnh vực:  Âm trạch: Là cuộc đất dùng để chôn người chết, còn gọi là mồ mả. Phong thủy cho rằng, nếu người chết được chôn vào một cuộc đất tốt về phong thủy thì sẽ truyền được phúc đức cho con cháu đời sau.  Dương trạch: Là cuộc đất được dùng vào mục đích làm nhà cửa, đình, chùa, miếu mạo, thôn xóm, làng mạc, thị trấn, thành phố. Dương trạch phải hài hòa với thiên nhiên, có môi trường tốt đẹp, làm cho con người thấy vui tươi, mạnh khỏe, hạnh phúc. Dương trạch tốt tức là môi trường tốt. Trong đề án này chủ yếu nghiên cứu phong thuỷ phần Dương trạch. Người xưa quan niệm số mệnh của một con người không chỉ phụ thuộc vào bản thân người đó (tức giờ ngày, tháng, năm sinh) mà còn chịu ảnh hưởng của âm phần và dương phần nên có câu "Nhất mộ, nhì phòng, tam bát tự". Phong thủy có vai trò rất to lớn, tuy nhiên nó chỉ hỗ trợ, có tác dụng cải biến chứ không thể làm thay đổi hoàn toàn mệnh vận. Nó là nhân tố quyết định sự thành bại. Nếu phong thủy tốt sẽ giúp giảm thiểu được tai hoạ khi vào vận xấu, giúp gia tăng sự thành công và may mắn khi vào vận tốt. Về dương trạch, tức phong thủy của nhà ở, những vấn đề cần xét có rất nhiều như huyệt vị, làm nhà, hướng nhà, cấu trúc nhà, nội thất, ... Cần phải xét tất cả các yếu tố mới làm thành phong thủy tốt cho ngôi nhà. Xét về nguyện lý cơ bản thì phong thủy âm trạch và phong thủy dương trạch có nhiều điểm tương đồng. Ở khía cạnh mộ phần của người chết và nhà ở của người sống thì âm dương cách biệt, không giống nhau. Vì thế kỷ thuật ứng dụng trong âm trạch và dương trạch cũng khác nhau. 5
  6. Hiện nay có rất nhiều trường phái tranh luận về nguồn gốc của phong thủy, có trường phái thì cho rằng phong thủy xuất phát từ Trung Hoa, trường phái thì cho rằng phong thủy là của nền văn minh người Việt cổ với đường biên giới từ phía nam sông Dương Tử (Hồ Nam, Trung Quốc ngày nay) người Hán đã Hán hóa các văn thư cổ và tự nhận là của họ... Nhưng cho đến nay thì chính những nhà phong thủy lỗi lạc của Trung Quốc như Thiệu Vĩ Hoa cũng không thể giải thích được thuật phong thủy xuất phát từ nơi đâu mặc dù họ vẫn cho là của người Hán. Phong thuỷ chia làm hai phái : - Phái Hình thế: Trường Phái Loan Đầu (Hình Thể) lấy hình thế, bố cục làm chính. Chú ý nhận biết nơi khởi đầu và kết thúc, dừng tụ của sơn mạch, thủy lưu; Tìm kiếm phát hiện hình mạo hướng bối của long hổ triều ứng, để định huyệt vị tọa hướng, chú trọng "Địa Lý Ngũ Quyết". - Phái lý pháp Trường phái này lấy la bàn làm công cụ chính, chủ yếu căn cứ vào cái lý của âm dương, ngũ hành, bát quái, cửu tinh, Hà Lạc mà tính toán. Nhấn mạnh âm sơn âm hướng, dương sơn dương hướng, để xác định quan hệ sinh khắc, phán đoán cát hung. Các danh nhân về phong thuỷ Các danh nhân nổi tiếng về phong thuỷ nổi thiếng như ; Lý Công Uẩn ,Người dời đô nứơc ta về Hà nội ngày nay Ông Tả Ao,Vua phong thuỷ nước ta Pháp Sư Vạn Hạnh. Cao Biền.Vị tướng nhà đường,cai quản nước ta cách đây 1200 năm Dương Quân Tùng .Người tạo ra phái Hình thế ….. Ngoài ra còn có các danh nhân, các nhà lãnh đạo nổi tiếng khác. Phần III : Quản lý công tác marketing theo phong thuỷ phương đông. Đi cùng với sự phát triển của marketing ,phong thuỷ phương đông cũng là công cụ hữu hiệu để có những chiến lược phù hợp nhất.Trong đề án này tôi nghiên cứu về nhãn mác, màu sắc,hình tượng,logo..của nhà sản xuất,nhà phân phối. . Để đi vào phân tích tôi xin đưa ra logo Viettel Mobie để rõ hơn. 6
  7. Về tạo hình, logo được thiết kế dựa trên ý tưởng cội nguồn, lấy hình tượng từ hai dấu nháy đơn. Hình tượng này thể hiện Viettel luôn luôn biết lắng nghe, trân trọng và cảm nhận những ý kiến của khách hàng, đối tác và các thành viên của công ty như những cá thể riêng biệt. Đây cũng chính là nội dung của câu khẩu hiệu của Viettel: Hãy nói theo cách của bạn. Nhìn logo Viettel, chúng ta thấy có sự chuyển động liên tục, xoay vần vì hai dấu nháy được thiết kế đi từ nét nhỏ đến nét lớn, nét lớn lại đến nét nhỏ, thể hiện tính logic, luôn luôn sáng tạo, đổi mới liên tục. Khối chữ Viettel đặt ở giữa thể hiện quan điểm phát triển, tầm nhìn thương hiệu Viettel, luôn lấy con người làm trọng tâm trong sự phát triển, luôn quan tâm đến khách hàng. Chữ Viettel được thiết kế có sự liên kết với nhau, thể hiện sự gắn kết, đồng lòng của các thành viên trong công ty, chung sức xây dựng một mái nhà chung Viettel. Về màu sắc, logo được cấu tạo từ ba màu: xanh, vàng đất và trắng. Màu xanh thiên thanh biểu hiện cho màu của trời, màu của khát vọng vươn lên, màu của không gian sáng tạo. Màu vàng đất là màu của sự đầm ấm, gần gũi, đôn hậu, đón nhận. Màu trắng là nền của chữ Viettel, thể hiện sự chân thành, thẳng thắn. Sự kết hợp giao hòa giữa trời, đất và con người “Thiên thời – địa lợi – nhân hòa” theo những quan điểm của triết học và cũng gắn liền với lịch sử, định hướng của công ty thể hiện cho sự phát triển vững bền của thương hiệu Viettel. Tổng thể logo Viettel đã làm được vai trò thể hiện ý chí phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Viettel đúng như mong muốn của những người sáng lập và đáp ứng được sự tin yêu của hàng triệu khách hàng. I.Logo, nhãn hiệu, cardvisit,bảng hiệu như thế nào là hợp phong thuỷ. Điều kiện mẫu thiết kế - Thích hợp về mặt văn hóa - Chứa đựng hình ảnh mong muốn và bộc lộ bản chất các hoạt động của công ty mà nó biểu trưng - Phương tiện thông tin thị giác - Cân bằng về màu sắc - Nhịp điệu và tỉ lệ - Tính mỹ thuật, tao nhã, chân phương, có điểm nhấn 7
  8. - Hài hòa về kiểu dáng - Có những mẫu tự thích hợp để góp phần thể hiện ý đồ một cách hợp lý và minh bạch - Cân bằng Âm – Dương và tương sinh về mặt Phong Thủy Thông tin thị giác Biểu tượng mang tính sáng tạo, hợp lý, dễ hiểu là một logo tốt. Chúng truyền đạt thông điệp trực tiếp và thẩm mỹ. Một logo quá phức tạp sẽ khiến người xem không hiểu được và thất bại trong ý đồ nó nhắm tới. Một logo quá đơn giản thì sẽ dễ bị trùng lặp với các logo khác và dễ gây ngộ nhận cho người xem Sự cân bằng 1. Đảm bảo các hình khối, đường nét và khoảng cách được ghép nối tinh tế để họa tiết được cân bằng đối xứng hoặc phi đối xứng. 2. Đạt được cân bằng về mặt phong thủy để các yếu tố âm – dương quân bình Tương sinh giữa các hành Ngũ hành gắn liền với các hình khối cho nên khi áp dụng hình khối trong một biểu tượng logo cho nên phải xét đến sự tương sinh giữa các hành. Hành kim gắn liền với hình tròn và hình thuôn; hành mộc với các hình chữ nhật cao, mỏng; hành thủy với hình zigzag và các hình uốn lượn; hành hỏa với hình tam giác, hình nón và hình chóp; hành thổ với hình vuông. Sự tương sinh giữa các hành và các con số : - Kim (tròn, trắng) và số 9 với thủy (zigzag, đen) và số 6. - Mộc (chữ nhật, xanh lục) và số 8 với hỏa (tam giác, đỏ) và số 7. - Thủy (zigzag, đen) và số 6 với mộc (chữ nhật, xanh lục) và số 8. - Hỏa (tam giác, đỏ) và số 7 với thổ (vuông, vàng) và số 5. 8
  9. - Thổ (vuông, vàng) và số 5 với kim (tròn, trắng) và số 9. Màu sắc - Màu sắc nhằm mục đích gợi nên đặc thù, độ sáng và tạo các hiệu ứng 3 chiều cho biểu tượng - Màu sắc mang tính biểu tượng và để cân bằng âm dương cho màu biểu tượng - Màu sắc để cường điệu hóa, ngụy trang và che đậy nền hững Yếu Tố Phong Thủy Trong Thiết Kế Logo Kết luận : Nhà quan lý khi đưa ra những mục tiêu đạt được trong marketing không thể không có chút kiến thức về phong thuỷ trong thiết kế biểu tượng của tổ chức.Sự phù hợp trong phong thuỷ sẽ tạo ra sự may mắn, thu hút hay thể hiện những thông điệp cần thiết. Bảng hiệu 9
  10. Bảng hiệu rất quan trọng cho cơ sở doanh nghiệp vì nó tượng trưng cho tinh thần và bản chất làm việc của công ty vì vậy phải dễ đọc và cân bằng về kích thước, tỷ lệ và nghệ thuật vẽ trên đó. Kích thước của bảng hiệu tuỳ vào âm dương. Thí dụ: nếu bề dài là âm (88cm) thì bề rộng phải dương, cho là 81cm. Bảng hiệu phải có từ 3 - 5 màu, 3 tượng trưng cho lớn mạnh, 5 là đầy đủ. Bảng hiệu có 2 hoặc 4 màu thì không được tốt lắm. Việc chọn màu phải tuỳ thuộc vào việc định hướng như bảng dưới đây: II. Đặt Tên gọi cho một tổ chức. 1. Đặt vấn đề Cái tên của tổ chức, nó đơn giản và là một bộ phận trong tổng thể của một tổ chức.Người tiêu dùng sẽ phản hồi như thế nào khi nghe, nhìn thấy cái tên đó.Ngoài râcí tên còn mang lại những mặt tích cực nếu nó được đặt theo thuật phong thuỷ. Ví dụ : Khi đặt tên cà phê trung nguyên ,hẳn họ chắc đã chú ý , khiến người tiêu dùng chú ý tới xuất xứ của cà phê ở vùng tây nguyên, gây cảm giác tò mò,thích thú. 10
  11. Đặt tên theo cách thông thường Có trường hợp các chủ doanh nghiệp nhờ đến các công ty quảng cáo tư vấn và đặt cho một cái tên theo kiểu Marketing và Thị trường. Thông thường việc đặt tên này ở các công ty quảng cáo thường được các Copywiter (người viết ý tưởng quảng cáo) thực hiện. Việc đặt tên này các nhà quảng cáo thường định hướng theo hướng thị trường nhiều hơn là cân nhắc cái tên ấy theo các qui luật đặt tên của Âm dương và Ngũ hành … Họ thường đặt tên nặng về cách chơi chữ, cách tìm kiếm sự khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các yếu tố cơ bản như: sản phẩm, ngành nghề, dịch vụ đó là mục đích gì, khách hàng sẽ nhận được gì từ sản phẩm và dịch vụ đó hoặc điều gì khiến sản phẩm và dịch vụ đó độc đáo. Họ thường chọn những cái tên dễ đọc, dễ nhớ và tránh xa ý nghĩa tiêu cực, nhạy cảm và tránh trùng với các sản phẩm và dịch vụ đã có trước để chắc chắn được các cơ quan thẩm quyền cho phép sử dụng… Tuy nhiên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp vẫn tiến hành đặt tên theo trình tự và bài bản này nhưng sản phẩm và dịch vụ vẫn không mang lại thành công. Những trường hợp đó với quan điểm và kiến giải của phong thuỷ thì rất có thể cái tên ấy tự nó đã có những nghịch lý với ân dương, ngũ hành và với cấu trúc tự nhiên của bản thân cái tên ấy. Theo phong thuỷ, tên chính là một dạng phù hiệu đại diện cho một con người, một sản phẩm (cá nhân) hay một tổ chức (pháp nhân). Phù hiệu này có những tiềm lực tự nhiên chi phối và ảnh hưởng đến “vận mệnh” hay sự thành công của sản phẩm và tổ chức ấy. Theo phong thuỷ, cái tên được chia làm 2 phần: Tiên thiên và Hậu thiên bát quái. Việc đặt tên trước hết cần phân tích kỹ sự tương quan về Lý và Khí, sau đó tổng hợp xem chúng có quán thông với nhau hay không. Kế đó là xem xét sự tương sinh, tương khắc hay bình hoà và sự phối hợp của ngũ hành của ý nghĩa cái tên ấy. Nghĩa là dựa theo ý nghĩa của tên, tên phải phản ánh được những ước vọng tốt đẹp hoặc phản ánh quan điểm kinh doanh, tiêu chí hằnh động của doanh nghiệp. Cái tên phải biểu hiện được sự thành công, may mắn, thể hiện ước muốn tiến tới sự hoàn hảo vững bền trong suốt quá trình vận động của sản phẩm hay tổ chức ấy… Một cái tên phải cân bằng về Âm Dương, cần tránh tên chỉ thuần Âm hoặc thuần Dương như những tên có nhiều vần trắc là thuần Dương, nhiều vần bằng là thuần Âm. Ngoài ra phong thuỷ còn dựa vào số lượng chữ cái để tính số Lý rồi thông qua số đó để lập thành quẻ. Một cái tên được chia làm 2 phần, phần trước nhiều, phần sau ít. Trường hợp tên doanh 11
  12. nghiệp là “Đại Phát” thì chia làm 2 phần. Phần 1 là: “Đại” và phần 2 là “Phát”. Nếu tên doanh nghiệp gồm 3 từ thì lấy 2 từ đầu cho phần 1, tè thứ 3 cho phần 2. Ví dụ “Đại Phát Tài” thì “Đại Phát” là phần 1 và “Tài” là phần 2. Sau đó tiến hành đếm số chữ cái cho mỗi phần để lập quẻ, mỗi chữ cái được tính là một đơn vị, mỗi dấu câu (sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng) cũng được tính là 1 đơn vị. Các dấu móc như ă, â, ư, ê…. thì không tính vẫn coi như là a, u, e và xem là một đơn vị… Sau khi có số chữ của 2 phần thì tiến hành lập quẻ theo số của Tiên thiên bát quái. Bước tiếp theo tiến hành dự đoán trên ý nghĩa quẻ. Trường hợp tên doanh nghiệp là Đại Phát gồm 2 phần là 4/5 đối chiếu 64 quẻ bát quái ta có 4/5 là quẻ Hằng, dự báo vận thế và tương lai khá tốt đẹp cho tổ chức hoặc dịch vụ sắp ra đời ấy… Các trường hợp tên như “Tân Đại Phát” là 7/5 được quẻ Cổ. Trường hợp tên “Tân Long” số Lý là 3/4 được quẻ Phệ Hạp. Quẻ Phệ Hạp với ý nghĩa là có lợi cho việc kinh doanh thực dụng trong thời gian ngắn, vì vậy nó phù hợp với các chiến lược hoặc sản phẩm kinh doanh ngắn hạn. Quẻ này cho thấy tên Tân Long phù hợp cho những sản phẩm đắc dụng cho một thời điêmt nào đó trong năm (những cái tên có số Lý 3/4 - quẻ Phệ Hạp rất phù hợp với loại hình như kinh doanh vé số, bánh Trung thu, các sản phẩm phục vụ tết…). Khảo sát các tên dự định đặt và đối chiếu sách bát quái, trường hợp nào nếu thấy số Lý của tên rơi vào quẻ xấu thì việc kinh doanh không có lợi, cần phải chọn cái tên khác sao cho số lượng chữ cái rơi vào quẻ tốt và đặc biệt là phù hợp với ngũ hành bổn mạng của chủ nhân. Ngoài ra phong thuỷ còn có một cách đặt tên và dự đoán nhanh khác, đó là chia người đứng đầu doanh nghiệp theo 2 nhóm, là người Đông và Tây tứ mệnh. Người thuộc Đông tứ mệnh thì hợp với các quẻ Khảm, Ly, Chấn, Tốn. Người thuộc Tây tứ mệnh thì hợp với các quẻ Càn, Đoài, Cấn, Khôn… Theo cách này nghĩ là chọn cái tên dự định đặt sao cho có số lượng chữ cái tương ứng vào các quẻ trên là hoàn toàn thuận hợp, rất bền vững cho việc kinh doanh. 3.Kết luận Khi tiến hành những việc đại sự, nhất là trong kinh doanh ai cũng mong muốn “đứa con tinh thần” của mình khoẻ mạnh và thành đạt. Trong xu thế cạnh tranh khốc liệt hiện nay một cái tên của tổ chức, dịch vụ hay một sản phẩm ra đời phù hợp với các xu hướng hiện đại và với các quy luật tự nhiên thì chắc chắn hứa hẹn một tương lai sáng lạng cho doanh 12
  13. nghiệp… Một cái tên đẹp, ấn tượng, gây được nhiều thiện cảm với khách hàng và lưu vào “bộ nhớ” của người tiêu dùng chính là tài sản vô giá trong kinh doanh. Và đương nhiên để có được “thương hiệu” ấy doanh nghiệp cần có những kế hoạch xây dựng dài hơi và bền bỉ… Chọn một cái tên là nền móng khởi đầu tưởng chừng đơn giản nhưng giữ vai trò vô cùng quan trọng trong suốt quá trình hình thành và vận động nơi môi trường kinh doanh… III.Lựa chọn nơi đặt áp phích , băng gôn… Lựa chọn ví trí đặt áp phích băng gôn rất quan trọng,nó phải đảm bảo các yếu tố sau: -Tìm hướng đón ánh sáng theo chiều mặt trời, đông dân cư, đông người qua lại. -Màu sắc tạo nền phải phù hợp,trong âm ngoài dương hoặc trong dương ngoài âm. -Cho đặt phải bằng phẳng, có khoảng không gian lớn,Không che tầm nhìn , không gần sông, hồ. -Kiêng kỵ đặt nơi có âm khí nặng, nơi tối , nơi tồn tại tệ nạn xã hội.. Phần III.QUẢN LÝ KHÔNG GIAN THEO PHONG THUỶ Nhà thơ đỗ phủ đã từng viết: “ Đầu giường ánh trăng rọi Đê đầu tư cố hương…” Nếu nhà thơ am hiểu một chút phong thuỷ thì không phải thức dậy lúc nửa đêm để nhớ cố hương.Nguyên tắc cơ bản của bố trí giường ngủ là không để đầu giường gần cửa sổ và tiếp xúc với ánh sáng.Nếu có thì nó sẽ làm giấc ngủ không ngon, dễ mộng mị, u buồn. Kể câu chuyện này để liên hệ với thực tế trong kinh doanh. Nhà quản lý nhì thấy nhân viên của mình làm việc kém hiệu quả, uể oải .Thử thay đổi bố cúc văn phòng làm việc hơpự phong thuỷ xem sao. Ta nhận được kết quả ngoài mong đợi. Như đã nói , đề án chỉ nghiên cứu phần dương trạch mà bỏ qua phần âm trạch.Phần Ba là toàn bộ những chi tiết liên quan tới không gian.Bao gồm công sở, nơi làm việc,kiến trúc đô thị… 13
  14. I.Phong thuỷ văn phòng. Nhà quản lý bố trí văn phòng như thế nào cho hợp phong thuỷ. 1. Phong thuỷ phòng nhân viên Mỗi nhân viên có kiểu bố trí riêng.Nhà quản lý có thể tham khảo để tư ván cho nhân viên hoặc ra yêu cầu khi xây dựng văn phòng. Các nguyên tác cơ bản * Trên bàn làm việc, trước mặt bạn không nên để bất cứ đồ vật nào, tủ hồ sơ, sách vở, giấy tờ… Bạn phải bảo đảm vùng không gian trước mắt được thông thoáng, sáng sủa. * Chồng hồ sơ phía bên trái cao hơn bên phải. * Đặt điện thoại ở góc phù hợp với một trong những hướng tốt của bạn. Tạo năng lượng thân thiện trong môi trường làm việc Khi thực hành phong thủy trong văn phòng cũng như ở nhà, bạn nên nhớ rằng những vật mang hình dạng bén, nhọn đều có hại. Những thứ đó cần phải được hóa giải, ngăn cản hoặc bỏ đi. Ngược lại, những vật thể cong, tròn hoặc có hình dạng mềm mại sẽ góp phần làm năng lượng trong môi trường luân chuyển chậm lại, ổn định và chuyển thành năng lượng thân thiện. Để vận dụng phong thủy trong đời sống được hiệu quả, bạn nên luyện tập “con mắt” phong thủy, bằng cách quan sát những nét vẽ trên, phân biệt hai mẫu hình dạng đó và tìm hiểu điều gì mang lại sự tốt đẹp, may mắn và điều gì gây nên vận rủi, bất hạnh. Thông thường, vật thể có hình dạng thẳng, góc cạnh thường gây ra những điều không tốt. Trong khi đó, vật thể hình tròn, hình dạng uốn lượn mềm mại có thể đem lại vận may. Đây là hai qui luật thuộc trường phái phong thủy hình thể. Bạn có thể dùng cây cối, bình phong, màn và các vật dụng có hình thể mềm mại để làm năng lượng vô hình luân chuyển chậm lại. Đối với những vật dụng có hình thể góc cạnh và mang tính đe dọa, bạn hãy hóa giải chúng bằng cách trồng cây, dùng chậu cây, màn, rèm… che khuất. Nếu không, bạn có thể dùng đèn chiếu sáng để chống lại những năng lượng nguy hiểm này. Ngoài ra, khi lựa chọn giải pháp phong thủy bạn nên dựa vào qui luật ngũ hành tương sinh và tương khắc. Ví dụ, ở góc hỏa, nếu thiếu hụt năng lượng hỏa, bạn có thể dùng mộc, vì mộc sinh hỏa. 14
  15. Ngược lại, nếu thừa năng lượng hỏa do có quá nhiều đèn và màu đỏ, thì bạn hãy dùng thủy (thủy khắc hỏa), bằng cách dùng tấm thảm màu xanh dương để giảm bớt hỏa. Nếu thành thạo việc thực hành phong thủy theo cách này, tức bạn đang đi vào phần trọng yếu của phong thủy, đồng thời bạn sẽ nhận thấy giải quyết mọi vấn đề theo phong thủy không quá khó. Sau một thời gian ngắn, nhân viên sẽ tự mình vận dụng tốt phong thủy trong mọi lĩnh vực của đời sống. Bài trí bàn làm việc Hoa Đặt một bình hoa tươi ở cạnh phía đông của bàn làm việc. Không nên để hoa làm tràn ngập hoặc che khuất tầm nhìn của bạn, đồng thời thay hoa khác khi hoa trong bình bắt đầu héo. Hoa tạo ra năng lượng dương rất tốt, khuyến khích bạn hăng say làm việc. Cây Đặt một cây nhỏ tươi tốt ở góc đông nam của bàn làm việc. Điều này sẽ thu hút tài lộc và sự thăng tiến cho bạn. Pha lê Đặt một miếng pha lê tròn ở góc tây nam của bàn làm việc để tạo sự hòa đồng với các đồng nghiệp. Đèn Khi bố trí bất cứ loại đèn nào ở hướng nam, nó sẽ cung cấp năng lượng chủ về tên tuổi và danh tiếng của bạn. Đây là một trong những cách tốt để bạn tạo dựng danh tiếng của mình trong công ty, đối tác kinh doanh… Máy tính Tất cả các thiết bị văn phòng bằng kim loại nên đặt ở một chỗ riêng, thuộc hướng tây hoặc tây bắc của bàn làm việc. Bạn nên nhớ đặt những vật thấp ở bên phải và vật cao hơn ở bên trái. 2. Phong thuỷ phòng làm việc của nhà quản lý Theo phong thuỷ học, việc bày đặt phòng làm việc đúng phương vị tốt lành sẽ giúp các sếp thêm đảm lược, trí tuệ, ảnh hưởng đến sự hưng suy trong quản lý, thành bại trong sự nghiệp. Vị trí bàn làm việc: đặt ở trung tâm nhiệm sở là tốt nhất. Nếu là nơi kinh doanh, bàn làm việc của người chủ phải đặt ở tầng một hoặc tầng hầm 15
  16. của lầu kinh doanh. Khi bố trí bàn làm việc như vậy, cần chú ý tới những điểm sau: Bàn làm việc không được kê đối thẳng với cửa ra vào để tránh không bị những tạp âm bên ngoài quấy nhiễu và người ngoài nhòm ngó. Làm như vậy để ngăn "sát khí" rất không lợi cho người ngồi điều hành. Sau lưng người ngồi phải có "chỗ dựa" như bức tường. Khoảng cách giữa lưng người ngồi với tường không được quá lớn. Phong thuỷ học cho rằng, làm như vậy sẽ tăng thêm tính tự tin cho người ngồi làm việc, tránh không có cảm giác trống trải. Trong trường hợp gian phòng làm việc có cửa sổ, thì cửa sổ không được đối diện với những biểu tượng không lành theo quan điểm của phong thuỷ, như ống khói, cột điện... Tốt nhất là nhìn qua cửa sổ thấy khoảng rộng bao la, vườn cây xanh tốt, cảnh núi non xanh biếc... Bên ngoài cửa sổ không nên có đường đi qua. Việc sắp đặt phòng làm việc lý tưởng nhất cho người lãnh đạo là: sau bàn làm việc có tường chắc chắn, bên trái chỗ ngồi là cửa sổ, nhìn qua cửa sổ thấy một phong cảnh thiên nhiên đẹp, không khí thoáng đãng. Cửa ra vào ở góc bên phải phía trước bàn sẽ không bị tạp âm quấy nhiễu và không bị người ngoài nhìn ngó bất thường. Cửa ra vào mở ở phía bên trái bàn làm việc có thể thay đổi vị trí một chút, hiệu quả vẫn tốt. Những điều kỵ Kỵ bày đặt bàn viết đối diện với cửa và khi ngồi làm việc quay lưng ra cửa. Phong thuỷ cho rằng, cửa là khí khẩu vừa nạp sinh khí mà đồng thời cũng nạp sát khí. Ngồi quay lưng ra cửa thì sau lưng không có "chỗ dựa", thường xuyên thấy cột sống bị ớn lạnh vì sát khí. Cả tạp âm từ ngoài truyền vào sẽ kích thích sống lưng làm cho đại não không yên, người lãnh đạo ở vị trí này luôn ở trạng thái căng thẳng, tâm trí sẽ rối loạn, dễ mắc sai lầm khi ra quyết định. Kỵ ngồi cạnh cửa. Đặt bàn viết nên ở bên phải cửa ra vào, bàn làm việc với cửa ra vào hơi chếch với nhau và xa ra một khoảng cách. Nếu gần cửa ra vào quá, sẽ bị sát khí quấy nhiễu, sẽ giảm hiệu suất lãnh đạo, không những thế, phong thuỷ cho rằng sẽ gây bệnh. Kỵ sau chỗ ngồi có cửa sổ. Nếu kê bàn làm việc theo lối này, người ngồi sẽ ngăn đường đi của gió và ánh sáng, theo cách nói của phong thuỷ là chặn lại sự lưu thông của khí, biến sinh khí thành sát khí, người ngồi làm việc ở tư thế này, trước sau cũng bị suy vi. Kỵ gần cửa sổ có đường đi qua. Cửa sổ cũng là nơi nạp sinh khí và sát khí. Nếu gần đường qua lại, thường nạp vào phòng tiếng bước chân người đi, tiếng cười, tiếng nói, tiếng ta thán... chúng đều là sát khí theo cách nói của phong thuỷ, rất bất lợi cho việc điều hành và sự nghiệp của người làm việc tại đó. Nếu vì một lý do nào đó phải kê bàn 16
  17. làm việc ở đây, phải có rèm che kín. Nhưng tốt nhất là dời phòng làm việc đi nơi khác. Không kê bàn làm việc ở giữa phòng, vì sau lưng quá xa tường nhà, không có "chỗ dựa", người lãnh đạo trước sau sẽ bị cô lập. Đặt cột thuỷ tinh trên bàn làm việc Phong thuỷ học cho rằng, người ngồi làm việc phải được tiếp nhận sinh khí từ vũ trụ thì mới minh mẫn trong điều hành công việc. Để tăng khả năng tiếp nhận sinh khí từ vũ trụ, trên bàn làm việc phải đặt cột thuỷ tinh trong không màu, vật dụng này được phong thuỷ gọi là tháp văn xương. Nếu đặt 4 tháp văn xương trên 4 góc bàn làm việc, sẽ tăng thêm lòng hăng say công việc và sự minh mẫn cho người lãnh đạo. 3.Đặt trụ sở làm việc của tổ chức. Trụ sở của Petrovietnam đặt tại 18 phố Láng Hạ, quận Ba Đìn, Hà Nội Bên cạnh ngã tư,sau có hồ nước, trước có đường lớn ,hướng về mặt đông,….Đây có thể coi là một ví dụ về vạn dụng phong thuỷ trong đặt vị trí trụ sở. Khi tiến hành chuyển trụ sở hoặc xây trụ sở mới của công ty nhà quản lý cần quan tâm vị trí đặt ớ đó có hợp phong thuỷ không? Khi chọn vị trí cho trụ sở điều tốt nhất là tìm “con rồng”, thường chỉ là một con đường chính trong thành phố, nền nhà và hình dáng khu đất phải được xem xét rất cẩn thận. Miếng đất có thể có hình vuông, tam giác, chữ nhật, trứng gà, chữ T, chữ thập, hoặc bất thường. Hình vuông thường được coi như tốt, càng thích hợp đối với các đền chùa và cơ sở tôn giáo vì nó là âm, có giá trị tâm linh. Hình chữ nhật được xem là tốt nhất ở chiểu Bắc và phía Nam dài hơn. Hình tam giác không được ưa chuộng, qua nhiều thế kỷ các nhà địa lý thấy hình này có hại. Hình trứng gà thì tốt cho cơ sở tôn giáo, về mặt phong thuỷ không được coi như âm hay dương. Các hình chữ T, chữ thập và bất thường... được coi như xấu vì khó mà xây cất miếng đất như thế. Các miếng đất và toà nhà láng giềng cũng như loại doanh nghiệp sẽ thực hiện dều phải được xem xét khi chọn vị trí. Thí dụ néu định buôn bán thực phẩm trong khi các cửa hàng láng giềng bán những món hàng có mùi khí chịu hay bụi bặm thì việc buôn bán của mình tất bị tổn hại. Phải có lối ra vào dễ dàng, chỗ đậu xe tiện nghi và phương tịên 17
  18. chuyên chở công cộng đi qua. Miếng đất phải được thấy rõ. Thí dụ nếu nó ở vào chỗ lõm của một đường cong thì khó mà nhận tháy hơn là ở trên dường thẳng. Miếng đất bên phải ngôi nhà mà phong thuỷ coi là bạch hổ, phải thấp hơn miếng đất bên trái là thanh long, dòng nước chảy qua cửa chính chứ không nên chảy qua bên hông nhà. Thí dụ: cấm thành ở Bấc Kinh. Mọt dòng nước chảy xiết có mãnh lực hơn là một dòng sông uốn cong, cho nên một dòng sông chảy xiết có sát khí, làm hao mòn tài sản. Tôi cho rằng nên đặt vị trí các cơ sở thương mại trên bờ sông chảy chậm vì dòng sông còn sẽ bồi đắp phù sa. Ngoài ra các dòng sông còn được dùng để lưu thông và tưới ruộng. Định vị nguồn và cửa sông là một vấn đề trọng yếu; thông thường có một nguồn nước dồi dào là một dấu hiệu tốt. Vào thế kỷ thứ 2, Oastia nằm trên sông Tiber là một thành phố thình vượng; việc xây một hải cảng nhân tạo trên biển Tyrrhenican làm gia tăng tầm quan trọng như là môtj hải cảng chính của thành Roma; hải cảng này có một phong thuỷ tốt nên kinh tế thịnh vượng. Theo các sách cổ điển, có những tình trạng không thích hợp cho các địa điểm sau đây xây cất các trụ sở như sau: · Đất cát hoặc đất ướt · Cây cỏ không mọc được · Phía sau thấp hơn phía trước · Phía Nam thì cao, phía Bắc thì thấp · Miếng đất trũng xuống trong khi các miếng đất xung quanh cao · Miếng đất gồm toàn cát · Miếng đất hoang vu nhất là sau cơn hoả hoạn · Miếng đất ở cuối ngõ hựp hoặc chỗ nối chữ T 4.Phong thủy tiền sảnh công ty Cửa là nơi tiếp giáp và thu nạp vượng khí, có thể ảnh hưởng tới toàn bộ bố cục của phòng làm việc. Vì thế phải có sự cẩn thận trong thiết kế khu vực này. Có thể nói phần bố cục phía trước cửa chính ngày càng trở thành một cách để thể hiện ra bên ngoài thực lực của công ty, ngoài ra còn là nơi khuếch trương tiếp thị bộ mặt của công ty với các đối tác và bạn hàng. 18
  19. Tuy nhiên điều cần nói ở đây là sự thể hiện này không phải chỉ là hiệu quả hào nhoáng, tráng lệ bên ngoài mà là chỉ sự chỉnh thể, hài hòa về cảm nhận bố cục. Giữ được phong cách bố cục cân đối, hoàn chỉnh là một biện pháp tốt để tọa cảm giác, tâm lý cân bằng cho khách hàng. Đây cũng là một trào lưu, phương hướng mới trong thiết kế bố cục hiện nay. Đa số các ông chủ của các công ty mong muốn mang đến cho khách hàng của mình cảm nhận về: thực lực, chuyên nghiệp và quy mô đối với công ty. Thiết kế tiền sảnh phải có sự chỉnh thể, cân đối Cửa là nơi tiếp giáp và thu nạp vượng khí, có thể ảnh hưởng tới toàn bộ bố cục của tòa nhà hay phòng làm việc. Vì thế phải có sự thận trọng, cẩn thận trong thiết kế khu vực này. Khi tiến hành thiết kế, trang trí bất cứ vật gì vào vị trí bước qua cửa đều có ảnh hưởng nhất định đến từ trường trong tòa nhà và ảnh hưởng đến tài vận của công ty. Chúng ta đều biết phong cách trang trí tiền sảnh có thể mang lại các loại cảm giác khác nhau: - Làm tăng cảm giác về thực lực của công ty thông qua cách thiết kế, cách sử dụng chất liệu, quy mô để hình tượng hóa tiềm lực của công ty. - Làm tăng cảm giác về sự đoàn kết trong công ty thông qua việc ưu việt hóa bố cục các phần mặt phẳng, một mặt thể hiện tính độc lập, một mặt thể hiện sự hòa hợp, liền mạch của mỗi không gian. - Làm tăng cảm giác về sự chính quy, quy củ của công ty. Điều này được thể hiện thông qua chất liệu được sử dụng trong khi thiết kế phần lớn diện tích của tòa nhà. - Làm tăng cảm giác về nét đặc trưng riêng của công ty. Điều này chủ yếu dựa vào các kiểu dáng thiết kế, sự vận dụng nó để tạo nên hình tượng, hình thành sự độc đáo riêng cho công ty. - Làm tăng cảm giác tin tưởng vào việc kinh doanh của công ty. Điều này còn có thể gọi là tạo ấn tượng về công ty, có tác dụng lâu dài và ảnh hưởng đến sự tin cậy của đối tác đối với công ty, sau đó là tạo ra sự tín nhiệm trong hợp tác kinh doanh. Khi trang trí nhà văn phòng làm việc cần chú ý không được đặt bình phong ở cửa ra vào, vì sẽ tạo thành vật cản , gây ra trở ngại cho vượng khí vào trong tòa nhà, phòng làm việc và ngăn cản tài vận. Trừ khi trong các trường hợp cần thiết thì có thể thiết kế ở khu vực của chính một trong những kiểu tiền sảnh sau: + Kiểu tiền sảnh có dáng lược vòng tròn có tác dụng làm khu vực hòa xung, hóa giải bớt khí trực xung. 19
  20. + Thiết kế tiền sảnh theo kiểu tấm bình phong có dáng thấp lùn và đặt các chậu cây cảnh lên phía trên. Như vậy thì vừa tạo được cảnh quan đẹp mắt lại vừa tạo được phong thủy cho các chậu cây cảnh đó được tươi tốt, xanh tươi, tránh để héo úa hoặc chết cây cối trong chậu cảnh. Trong trường hợp hướng cửa không thuận lợi, không tốt bị thu nạp tà khí thì biện pháp hóa giải tốt nhất là đặt những đồ vật trang trí có tính động như bể nước, đài phun nước phong thủy hoặc bể cá ở khu vực tiền sảnh. Bởi vì nước có thể chuyển hóa từ trường, làm tà khí chuyển thành vượng khí, có công dụng hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của công ty. Khi cửa chính đã được ở vị trí vượng tài rồi thì có thể đặt một tấm bình phong với kích thước khá cao để tạo thành khu vực tiền sảnh cho khoảng diện tích phía trước cửa. Khí khẩu của tấm bình phong sẽ được chuyển hóa thành hướng tài vượng, từ đó có thể thu nạp được vượng khí. Khi chúng ta bước qua cửa thì hai góc tường hai bên phải trái sẽ là nơi thu hút tầm nhìn, do đó nên tăng cường các thiết kế ở khu vực này. Ví dụ có thể đặt các đồ trang trí như bình hoa, chậu cây cảnh, lọ bình lục...Các vật dụng này không chỉ làm cho khung cảnh của nơi làm việc trở nên đẹp hơn, mỹ quan hơn mà còn có tác dụng nâng cao hiệu quả công việc 5.Phong thuỷ thành phố, đô thị Một thí dụ điển hình là quảng trường của trung tâm Rockefeller ở New York được các toà nhà khác đóng khung, các khu nhà 6 tầng giống nhau dọc theo đại lộ thứ năm đều theo kiểu cách, xử trí kiến trúc, vật liệu xây dựng y hệt, tạo nên sự hài hoà, thống nhất và quân bình; tóm lại phong thuỷ tốt. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2