Đề cương chi tiết học phần Lập trình mạng (Network Programming)
lượt xem 4
download
Tài liệu này thông tin đến các bạn cái nhìn tổng quát về học phần "Đề cương chi tiết học phần Lập trình mạng (Network Programming)" bao gồm thời gian, phân bố chương trình, tóm tắt nội dung, các yêu cầu cần thiết để học tập môn học này hiệu quả hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Lập trình mạng (Network Programming)
- BM01.QT02/ĐNT-ĐT TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần : Lập trình mạng (Network Programming) - Mã số học phần : 1250094 - Số tín chỉ học phần : 4 (3+1) tín chỉ - Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: Bậc Đại học, ngành Công nghệ thông tin - Số tiết học phần : Nghe giảng lý thuyết : 45 tiết Làm bài tập trên lớp : 0 tiết Thảo luận : 0 tiết Thực hành, thực tập (ở phòng thực hành, phòng Lab,...): 30 tiết Hoạt động theo nhóm : 0 tiết Thực tế: : 0 tiết Tự học : 120 giờ - Đơn vị phụ trách học phần: Bộ môn Mạng máy tính / Khoa Công nghệ thông tin 2. Học phần trước: Lập trình trên Windows Mạng máy tính 3. Mục tiêu của học phần: Sau khi hoàn tất học phần, sinh viên có thể: - Hiểu cách thức truyền nhận dữ liệu qua mạng. - Nắm vững cách thức sử dụng lớp Socket và các lớp hỗ trợ lập trình hệ thống mạng trong ngôn ngữ C#. - Nắm vững qui trình thiết kế và xây dựng ứng dụng mạng. - Sử dụng thành thạo kỹ thuật lập trình C# để viết các ứng dụng mạng trong thực tế. 4. Chuẩn đầu ra: Nội dung Đáp ứng CĐR CTĐT Kiến thức 4.1.1. Nắm vững mô hình tham chiếu mạng K4 OSI, mô hình TCP/IP và cách thức truyền thông tin qua các mô hình. 4.1.2. Nắm vững các lớp hỗ trợ lập trình ứng K1 1
- dụng mạng của ngôn ngữ C# 4.1.3. Hiểu được cách thiết kế và xây dựng ứng K2 dụng mạng theo các kỹ thuật khác nhau. Kỹ năng 4.2.1. Có kỹ năng thiết kế các hệ thống ứng S2 dụng mạng trong thực tế. 4.2.2. Sử dụng thành thạo ngôn ngữ C# để xây S1 dựng các ứng dụng mạng. 4.2.3. Có khả năng bảo trì và phát triển ứng S2, S4 dụng mạng trong thực tế. Thái độ 4.3.1. Tôn trọng nội quy lớp học, đi học đầy đủ A2 và lên lớp đúng giờ. 4.3.2. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Tham gia A3 tích cực trong giờ học. 4.3.3. Có ý thức rèn luyện kỹ năng làm việc cẩn A3 thận, chuyên nghiệp và sáng tạo 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần: Học phần Lập trình mạng cung cấp cho sinh viên các khái niệm về cách thiết kế ứng dụng mạng như: ứng dụng mạng sử dụng giao tiếp hướng kết nối, ứng dụng mạng giao tiếp phi kết nối, ứng dụng mạng xử lý đồng bộ hoặc bất đồng bộ, … Sinh viên cũng được trang bị các kiến thức nền tảng của chồng giao thức mạng và cách gói tin đi qua các tầng giao thức này nhằm xử lý những ứng dụng mạng phức tạp trong thực tế. Ngoài ra, môn học cung cấp cách thức sử dụng ngôn ngữ C# và các lớp được hỗ trợ để xây dựng ứng dụng mạng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. 2
- 6. Nội dung và lịch trình giảng dạy: - Các học phần lý thuyết: Buổi/ Hoạt động của Hoạt động của Giáo trình Tài liệu Nội dung Ghi chú Tiết giảng viên sinh viên Chính tham khảo 1 Chương 1: Giới thiệu về Lập - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 1 Giải quyết trình mạng - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi mục tiêu 1.1. Mô hình TCP/IP - Đặt câu hỏi - Làm bài tập 4.1.1, 1.2. Giao thức TCP - Cho làm bài tập 4,1,3, 4.3 1.3. Giao thức UDP 1.4. Ngôn ngữ C# 2 1.5. Giới thiệu lập trình mạng - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 1 Giải quyết 1.6. Lập trình mạng với C# - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi mục tiêu 1.7. Mô hình hoạt động của ứng - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập 4.1.1, dụng mạng - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 - Cho làm bài tập 3 Chương 2: Căn bản về Socket - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 2.1, Giải quyết trong C# - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi 2.2 mục tiêu 2.1. Giới thiệu Socket - Đặt câu hỏi - Làm bài tập 4.1.2, 2.2. Lớp Socket trong C# - Cho làm bài tập 4,1,3, 4.3 2.3. Các lớp phân giải DNS trong C# 4 Chương 3: Lập trình ứng dụng - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 2.3 Giải quyết hướng kết nối TCP - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi mục tiêu 3.1. Mô hình Client – Server của - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập 4.1.2, ứng dụng TCP - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 3.2. Lớp Socket C# - Cho làm bài tập 3.3. Xây dựng ứng dụng Server 3.4. Xây dựng ứng dụng Client 5 Chương 4: Lập trình ứng dụng - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 2.4 Giải quyết 3
- phi kết nối UDP - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi mục tiêu 4.1. Mô hình Client – Server của - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập 4.1.2, ứng dụng UDP - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 4.2. Xây dựng ứng dụng Server - Cho làm bài tập 4.3. Xây dụng ứng dụng Client 6 Chương 5: Các lớp hỗ trợ lập - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 2.5 Giải quyết trình mạng trong C# - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi & Chương 3 mục tiêu 5.1. Lớp TcpListener - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập 4.1.2, 5.2. Lớp TcpClient - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 5.3. Lớp UdpClient - Cho làm bài tập 7 Chương 6: Xử lý ứng dụng bất - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 4.4 [3] Chương 19 Giải quyết đồng bộ - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi [2]: Chương 13 mục tiêu 6.1. Dùng .NET asynchronous - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập 4.1.2, socket - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 6.2. Dùng phương thức non – - Cho làm bài tập blocking socket 8 Chương 7: Lập trình ứng dụng - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 4.1, [3] Chương 17 Giải quyết mạng multi-thread - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi 4.3 mục tiêu 7.1. Quản lý process - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập [2] Chương 21 4.1.2, 7.2. Lớp Thread C# - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 7.3. Sử dụng thread cho ứng dụng - Cho làm bài tập Server 9 7.4. Sử dụng Thread cho việc - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 4.5 Giải quyết truyền nhận dữ liệu - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi mục tiêu 7.5. Lớp ThreadPool C# - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập 4.1.2, 7.6. Sử dụng ThreadPool cho ứng - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 dụng Server - Cho làm bài tập 10 Chương 8: Lập trình ứng dụng - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 4.5 Giải quyết Broadcast và Multicast - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi mục tiêu 8.1. Truyền gói tin Broadcast - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập 4.1.2, 8.2. Truyền gói tin Multicast - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 4
- - Cho làm bài tập 11 Chương 9: Lập trình mạng - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [2] Chương 46 Giải quyết ngang hàng - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi mục tiêu 9.1.Mạng ngang hàng - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập 4.1.2, 9.2. Peer Name Resolution - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 Protocol - Cho làm bài tập 9.3. Xây dựng ứng dụng P2P 12 Chương 10: Lập trình Email - Thuyết giảang - Nghe giảng, ghi chú [2] Chương 26 & Giải quyết với SMTP và POP3 - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi Chương 47 mục tiêu 10.1. Cơ bản về email - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập 4.1.2, 10.2. Giao thức SMTP - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 10.3. Ứng dụng gửi email - Cho làm bài tập 13 10.4. Gửi email kèm tập tin - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú Giải quyết 10.5. Giao thức POP3 - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi mục tiêu 10.6. Ứng dụng nhận email POP3 - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập 4.1.2, - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 - Cho làm bài tập 14 Chương 11: Lập trình với giao - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [2] Chương 26, Giải quyết thức HTTP - Hướng dẫn ví dụ mẫu - Trả lời câu hỏi Chương 43, mục tiêu 11.1. Các lớp hỗ trợ lập trình web - Demo ví dụ trên máy tính - Làm bài tập Chương 44 4.1.2, trong C# - Đặt câu hỏi 4,1,3, 4.3 11.2. Lập trình web service - Cho làm bài tập 15 Ôn tập - Tổng kết học lý thuyết - Nghe giảng, ghi chú Giải quyết - Đặt câu hỏi - Trả lời câu hỏi mục tiêu - Cho làm bài tập - Làm bài tập 4.1, 4.3 5
- - Các học phần thực hành: Buổi/ Hoạt động của Hoạt động của Giáo trình Tài liệu Nội dung Ghi chú Tiết giảng viên sinh viên Chính tham khảo 1 Bài 1: Sử dụng các lớp - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 1,2 Giải quyết IPAddress, IPEndPoint, - Hướng dẫn sinh viên lập - Làm bài tập trên máy mục tiêu IPHostEntry trình - Trả lời câu hỏi 4.2, 4.3 - Đặt câu hỏi 2 Bài 2: Lập trình Client – Server - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 2.3 Giải quyết hướng kết nối TCP - Hướng dẫn sinh viên lập - Làm bài tập trên máy mục tiêu trình - Trả lời câu hỏi 4.1.2, - Đặt câu hỏi 4.1.3, 4.2.2, 4.3 3 Bài 3: Lập trình Client – Server - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 2.4 Giải quyết phi kết nối UDP - Hướng dẫn sinh viên lập - Làm bài tập trên máy mục tiêu trình - Trả lời câu hỏi 4.1.2, - Đặt câu hỏi 4.1.3, 4.2.2, 4.3 4 Bài 4: Sử dụng các lớp hỗ trợ - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 2.5 Giải quyết trong C# - Hướng dẫn sinh viên lập - Làm bài tập trên máy mục tiêu trình - Trả lời câu hỏi 4.1.2, - Đặt câu hỏi 4.1.3, 4.2.2, 4.3 5 Bài 5: Lập trình Client – Server - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 4.4 Giải quyết sử dụng cơ chế bất đồng bộ - Hướng dẫn sinh viên lập - Làm bài tập trên máy mục tiêu trình - Trả lời câu hỏi 4.1.2, - Đặt câu hỏi 4.1.3, 4.2, 4.3 6 Bài 6: Lập trình Client – Server - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 4.1, Giải quyết sử dụng thread - Hướng dẫn sinh viên lập - Làm bài tập trên máy 4.3 mục tiêu trình - Trả lời câu hỏi 4.1.2, 6
- - Đặt câu hỏi 4.1.3, 4.2, 4.3 7 Bài 7: Lập trình Broadcast và - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [1]: Chương 4.5 Giải quyết Multicast - Hướng dẫn sinh viên lập - Làm bài tập trên máy mục tiêu trình - Trả lời câu hỏi 4.1.2, - Đặt câu hỏi 4.1.3, 4.2, 4.3 8 Bài 8: Lập trình mạng ngang hàng - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [2]: Chương 46 Giải quyết - Hướng dẫn sinh viên lập - Làm bài tập trên máy mục tiêu trình - Trả lời câu hỏi 4.1.2, - Đặt câu hỏi 4.1.3, 4.2, 4.3 9 Bài 9: Lập trình sử dụng giao - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi chú [2]: Chương 26 Giải quyết thức SMTP - Hướng dẫn sinh viên lập - Làm bài tập trên máy mục tiêu trình - Trả lời câu hỏi 4.1.2, - Đặt câu hỏi 4.1.3, 4.2, 4.3 10 Bài 10: Thi Coi thi và chấm điểm Làm bài thi 7
- 7. Nhiệm vụ của sinh viên: Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết. - Tham gia đầy đủ 80% giờ thực hành và giải tất cả bài tập. - Làm các bài kiểm tra trên lớp theo yêu cầu giảng viên - Tham dự kiểm tra thực hành. - Tham dự thi kết thúc học phần. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên: 8.1. Cách đánh giá Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau: Thành Trọng Mục TT Điểm thành phần Quy định phần số tiêu Lý Điểm thi kết thúc Làm đồ án môn học 1 70% 4.1; 4.2 Thuyết học phần cuối kì Thực Điểm thi thực Thi thực hành trên 4.2; 2 30% hành hành máy 4.3.3 8.2. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến 0.5. - Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 9. Tài liệu học tập: 9.1. Giáo trình chính: [1] TCP/IP Sockets in C#, David B. Makofske, Elsevier, 2004 [2] Professional C# 5.0 and .NET 4.5.1 / Christian Nagel, Wrox, 2014 9.2. Tài liệu tham khảo: [3] C# 6.0 and the .NET 4.6 Framework, Andrew Troelsen, Philip Japkse, APress 2015 10. Hướng dẫn sinh viên tự học: Tuần/ Lý Nội dung thuyết Nhiệm vụ của sinh viên Buổi (tiết) 1 Chương 1: Giới thiệu về Lập 3 -Nghiên cứu trước: trình mạng +Tài liệu [1]: nội dung Chương 1 1.1. Mô hình TCP/IP 1.2. Giao thức TCP 1.3. Giao thức UDP 1.4. Ngôn ngữ C# 2 1.5. Giới thiệu lập trình mạng 3 -Nghiên cứu trước: 1.6. Lập trình mạng với C# +Tài liệu [1]: nội dung Chương 1, 8
- 1.7. Mô hình hoạt động của 2 ứng dụng mạng 3 Chương 2: Căn bản về Socket 3 -Nghiên cứu trước: trong C# +Tài liệu [1]: nội dung Chương 2 2.1. Giới thiệu Socket 2.2. Lớp Socket trong C# 2.3. Các lớp phân giải DNS trong C# 4 Chương 3: Lập trình ứng dụng 3 -Nghiên cứu trước: hướng kết nối TCP +Tài liệu [1]: nội dung Chương 2 3.1. Mô hình Client – Server của ứng dụng TCP 3.2. Lớp Socket C# 3.3. Xây dựng ứng dụng Server 3.4. Xây dựng ứng dụng Client 5 Chương 4: lập trình ứng dụng 3 -Nghiên cứu trước: phi kết nối UDP +Tài liệu [1]: nội dung Chương 2 4.1. Mô hình Client – Server của ứng dụng UDP 4.2. Xây dựng ứng dụng Server 4.3. Xây dụng ứng dụng Client 6 Chương 5: Các lớp hỗ trợ lập 3 -Nghiên cứu trước: trình mạng trong C# +Tài liệu [1]: nội dung Chương 2, 5.1. Lớp TcpListener 3 5.2. Lớp TcpClient 5.3. Lớp UdpClient 7 Chương 6: Xử lý ứng dụng bất 3 -Nghiên cứu trước: đồng bộ +Tài liệu [1]: nội dung Chương 4 6.1. Dùng .NET asynchronous +Tài liệu [2]: nội dung Chương socket 13 6.2. Dùng phương thức non – blocking socket 8 Chương 7: Lập trình ứng dụng 3 -Nghiên cứu trước: mạng multi-thread +Tài liệu [1]: nội dung Chương 4 7.1. Quản lý process 7.2. Lớp Thread C# 7.3. Sử dụng thread cho ứng dụng Server 9 7.4. Sử dụng Thread cho việc 3 -Nghiên cứu trước: truyền nhận dữ liệu +Tài liệu [1]: nội dung Chương 4 7.5. Lớp ThreadPool C# 7.6. Sử dụng ThreadPool cho ứng dụng Server 10 Chương 8: Lập trình ứng dụng 3 -Nghiên cứu trước: Broadcast và Multicast +Tài liệu [1]: nội dung Chương 4 8.1. Truyền gói tin Broadcast 9
- 8.2. Truyền gói tin Multicast 11 Chương 9: Lập trình mạng 3 -Nghiên cứu trước: ngang hàng +Tài liệu [2]: nội dung Chương 9.1. Mạng ngang hàng 46 9.2. Peer name resolution protocol 9.3. Xây dựng ứng dụng P2P 12 Chương 10: Lập trình Email 3 -Nghiên cứu trước: với SMTP và POP3 +Tài liệu [2]: nội dung Chương 10.1. Cơ bản về email 26 10.2. Giao thức SMTP 10.3. Ứng dụng gửi email 13 10.4. Gửi email kèm tập tin 3 -Nghiên cứu trước: 10.5. Giao thức POP3 +Tài liệu [2]: nội dung Chương 10.6. Ứng dụng nhận email 26 POP3 14 Chương 11: Lập trình với giao 3 -Nghiên cứu trước: thức HTTP +Tài liệu [2]: nội dung Chương 11.1. Các lớp hỗ trợ lập trình 26 web trong C# 11.2. Lập trình web service 15 Ôn tập 3 -Ôn lại nội dung các chương đã học. Ngày… tháng…. Năm 201 Ngày… tháng…. Năm 201 Ngày… tháng…. Năm 201 Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Người biên soạn (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Phạm Đình Thắng ThS. Trần Phương Tuấn Ngày… tháng…. Năm 201 Ban giám hiệu 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
12 p | 118 | 17
-
Đề cương chi tiết học phần: Thiết kế sản phẩm với CAD-MEC 421
55 p | 86 | 11
-
Đề cương chi tiết học phần Quản lý dự án phần mềm (Software Project Management)
9 p | 76 | 10
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Game (Game Programming)
10 p | 84 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Công nghệ phần mềm nâng cao (Advanced Software Engineering)
9 p | 46 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Java (Java Programming) bậc đại học
13 p | 59 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Điều tra tấn công (Computer Hacking Forensic Investigator)
9 p | 51 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học đại cương (Introduction to General of Information)
10 p | 58 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms) bậc đại học
10 p | 53 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Mẫu thiết kế cho phần mềm (Design pattern)
12 p | 55 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình web (Web Programming)
12 p | 75 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học quản lý (Information Management)
8 p | 58 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học đại cương
12 p | 10 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Java EE
12 p | 48 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần (Học phần lý thuyết hoặc lý thuyết và thực hành): Tin học đại cương
10 p | 71 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình an toàn (Programming Security)
8 p | 35 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học ứng dụng
9 p | 16 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Hệ thống Scada (Mã học phần: 010123961)
14 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn