intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 - Trường THPT Bùi Thị Xuân, Đà Lạt

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:30

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề cương giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 - Trường THPT Bùi Thị Xuân, Đà Lạt” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 - Trường THPT Bùi Thị Xuân, Đà Lạt

  1. TRƯỜNG THPT BÙI THỊ XUÂN – ĐÀ LẠT TỔ NGỮ VĂN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 PHẦN 1: MA TRẬN, ĐẶC TẢ A. MA TRẬN % Tổng Mức độ nhận thức Tổng điểm Vận Nhậ Thô Vận dụn TT Kĩ năngng n dụn g biết hiểu g cao Thời Thời Thời Thời Thời Số Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian gian câu (%) (phút (%) (phút (%) (phút (%) (phút (phút hỏi ) ) ) ) ) 1 Đọc 15 10 10 5 5 5 4 20 30 hiểu 2 Viết 5 5 5 5 5 5 5 5 1 20 20 đoạn văn nghị luận xã hội 3 Viết 20 10 15 10 10 20 5 10 1 50 50 bài văn nghị luận văn học Tổn 40 25 30 20 20 30 10 15 6 90 100 g 1
  2. Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % Tỉ lệ 70 30 100 chung Lưu ý: - Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận - Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án - Hướng dẫn chấm B. BẢNG ĐẶC TẢ Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ kĩ năng năng nhận TT cần thức kiểm Vận tra, Nhận Thông Vận dụng đánh biết hiểu dụng cao giá 1 ĐỌC Nghị Nhận 2 1 1 0 4 HIỂU luận biết: hiện - Xác đại định (Ngữ thông liệu tin được ngoài nêu sách trong giáo văn khoa) bản/đoạ n trích. - Nhận diện phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong 2
  3. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ,... Thông hiểu: - Hiểu được nội dung văn bản/đoạ n trích. - Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ biểu đạt, giá trị các biện pháp tu từ của văn bản/đoạ n trích. - Hiểu một số 3
  4. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá đặc điểm của nghị luận hiện đại được thể hiện trong văn bản/đoạ n trích. Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạ n trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạ n trích. 4
  5. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá ra - Rút thông điệp/bài học cho bản thân. Thơ Nhận ViệtNa biết: m - Xác 1945– định 1975 được (Ngữ thể thơ, liệu phương ngoài thức sách biểu đạt giáo của bài khoa) thơ/đoạ n thơ. - Xác định được đề tài, hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ/đoạ n thơ. - Chỉ ra các chi tiết, 5
  6. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ... trong bài thơ/đoạ n thơ. Thông hiểu: - Hiểu được đề tài, khuynh hướng tư tưởng, cảm hứng thẩm mĩ, giọng điệu, tình cảm của nhân vật trữ tình, những sáng tạo về ngôn 6
  7. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá ngữ, hình ảnh của bài thơ/đoạ n thơ. - Hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của thơ Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến 1975 được thể hiện trong bài thơ/đoạ n thơ. Vận dụng: - Nhận 7
  8. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá về xét nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạ n trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong bài thơ/đoạ n thơ. - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. 2 VIẾT Nghị Nhận 1* ĐOẠN luận về biết: VĂN tư - Xác NGHỊ tưởng, định LUẬN đạo lí được tư XÃ HỘI tưởng (khoảng đạo lí 150 chữ) cần bàn luận. 8
  9. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá Xác - định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng đạo lí. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu 9
  10. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá các đạt, thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng đạo lí. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí. - Có 10
  11. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. Nghị Nhận luận về biết: một - Nhận hiện diện tượng hiện đời tượng sống đời sống cần nghị luận. - Xác định được cách 11
  12. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Hiểu được thực trạng/ng uyên nhân/ các mặt lợi – hại, đúng – sai của hiện tượng đời sống. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các 12
  13. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về hiện tượng đời sống. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về hiện 13
  14. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá tượng đời sống. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3 VIẾT Nghị Nhận 1* BÀI luận về biết: VĂN một tác - Nhận NGHỊ phẩm, biết LUẬN đoạn kiểu bài VĂN trích nghị HỌC văn luận; chính vấn đề luận: cần Tuyên nghị ngôn luận. độc - Giới lập của thiệu 14
  15. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao Hồ Chí giá giả, tác Minh tác phẩm, đoạn trích. - Nêu nội dung khái quát của văn bản/đoạ n trích. Thông hiểu: - Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạ n trích: luận điểm – tư tưởng, cách lập luận chặt chẽ, sắc 15
  16. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá bén, cách đưa dẫn chứng sinh động, thuyết phục, sử dụng ngôn ngữ chính xác, gợi cảm. - Lí giải được một số đặc điểm cơ bản của văn chính luận được thể hiện trong văn bản/đoạ n trích. Vận dụng: - Vận dụng 16
  17. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá kĩ các năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích nội dung, nghệ thuật của văn bản/đoạ n trích. - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạ n trích; vị trí và đóng góp của tác giả. 17
  18. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm chính luận khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho 18
  19. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá văn lời có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Nghị Nhận luận về biết: một - Xác bài định thơ, được đoạn kiểu bài thơ: nghị - Tây luận; Tiến vấn đề của cần Quang nghị Dũng luận. - Việt - Giới Bắc thiệu (trích) tác giả, của Tố bài thơ, Hữu đoạn thơ. - Nêu được nội dung cảm 19
  20. Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ kiến hỏi kiến thức/kĩ thức, theo Tổng thức/ năng kĩ mức độ TT kĩ năng năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá hứng, hình tượng nhân vật trữ tình, đặc điểm nghệ thuật,... của bài thơ/đoạ n thơ. Thông hiểu: - Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của các bài thơ/đoạ n thơ theo yêu cầu của đề bài: hình ảnh hai cuộc kháng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2