TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA -ĐIỆN-ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: Thiết bị và hthống t động
- Mã môn hc: 20262120
- Số tín chỉ: 2
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: Đại học
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn hc tiên quyết: Kỹ thuật điện tử, Cơ sở điều khiển tđộng.
- Các môn hc kế tiếp: Hệ thống điều khiển nhúng.
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): …. tiết
Hoạt động theo nhóm : 15 tiết
Tự học : 30 gi
- Khoa/ B môn phtrách môn hc: Bộ môn Tđộng hóa, Khoa Cơ-Điện-Điện tử.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức: Cung cấp kiến thức s về thiết b h thống t động trong công
nghiệp, các loại cảm biến bản trong công nghiệp; các mạch xử tín hiệu đo; các
thiết bcông suất và chấp hành thông dụng; các b điều khiển cơ bn trong công
nghiệp; các thiết bị giao tiếp người-máy; nguyên lý vận hành các hệ thống điều khiển
trong công nghip; cung cấp phương pháp tìm kiếm, tra cứu tài liệu, catalog của thiết
bị; các ví dụ và ứng dụng cụ thể về thiết bị và hệ thống tđộng trong công nghiệp.
- K năng: Sinh viên nắm được nguyên phương pháp đđọc hiểu, sử dụng các
thiết bị tự động; các thông số, mạch xử các đại lượng đo, lắp ráp chọn linh kiện
t động phù hợp với yêu cầu.
- Thái độ, chuyên cần: Đi học đy đ đúng giờ, tích cực học tp ở lớp và ở nhà.
3. Tóm tt nội dung môn hc
Giới thiệu tổng quan về môn học Thiết bị và h thống tự động bao gồm các đối
tượng, ứng dụng của nh vực hệ thống tự động; cấu trúc, đầu vào - đầu ra ca hthống
điều khiển; hình dạng, cấu tạo, nguyên các dạng cm biến; c đặc nh, cách sử dụng
ca cảm biến công nghiệp; các mạch xử tín hiệu đo lường; các thiết bđiện từ; các
thiết bị điện t trong công nghiệp; các loại động cơ; thiết bkhí nén cơ bản; thiết bthủy
lực thông dụng; các bđiều khiển thường dùng trong công nghiệp (relay, PLC, vi điều
khin, y tính); nguyên ứng dụng của các thiết bị giao tiếp người - máy; cấu trúc
ứng dụng và ví d cụ thể các hệ thng điều khiển trong công nghiệp.
4. Tài liệu học tập
- Tài liu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngkhác)
ghi theo th tự ưu tiên (tên sách, tên tác gi, nhà xut bản, năm xuất bản, nơi i
liệu này, website, băng hình, ...).
[1] Nguyễn Xuân Vinh, i giảng Thiết bvà hthống tự động”, Đại học K
Thuật ng ngh Thành phố H Chí Minh, 2010.
[2] Omron: Thiết bị tự động hóa.
[3] Siemens: Thiết bị tự động hóa.
[4] Các catalog thiết bị của các hãng kc
- (Giảng viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: [1], [2], [3]
Những bài đọc thêm: [4]
Tài liệu trực tuyến: http://omron.com.vn, http://www.siemens.com.vn.
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
- Nghe giảng trên lớp
- Làm bài tập
- Tho luận
- Seminar
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Các yêu cầu và k vọng đối với môn học:
- Sinh viên nghe giảng trên lớp, vn dụng vào giải các bài tập và thảo luận nhóm.
- Kiểm tra giữa k và thi tự luận cui kỳ.
- Tìm kiếm bổ sung các tài liệu trên sách, báo, tạp chí, internet.
- khả năng thi công, lắp đặt thiết b đối với các ứng dụng cụ th.
- Tìm hiểu c thông số k thuật, đặc điểm, tính năng cách sử dụng các loại thiết b
t động.
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đi sang thang điểm ch
thang đim 4 đphục vụ cho việc xếp loại trung bình học kỳ, trung bình tích lũy xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung 30%, bao gồm các điểm
đánh giá bphn như sau (việc lựa chọn các hình thc đánh giá bphn, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập;
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận;
- Điểm đánh giá phần thực hành;
- Điểm chuyên cần; 10%
- Điểm tiểu luận;
- Điểm thi giữa k; 20%
- Điểm đánh giá khối lượng thọc, tự nghiên cứu ca sinh viên (hoàn thành tt
nội dung, nhiệm vụ mà giảng viên giao cho nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì,…).
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trọng số 70%
- Hình thức thi: vấn đáp
- Thời lượng thi: 15 phút/01 sinh viên
- Sinh viên được tham khảo tài liệu.
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thc hành:
8.3. Đối với môn hc đồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu cđánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Nội dung chi tiết môn học (ghi tên c phần, chương, mục, tiểu mục…vào ct (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình th
ức tổ chức dạy hc môn học
Tng
Lên lớp Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,...
T
hc,
t
nghiên
cứu
thuyết
Bài
tập Thảo
luận
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
Chương 1: Các khái niệm cơ bn 3 1 0 5 9
1.1 Giới thiệu cấu trúc môn học
1.2 Định nghĩa-phân loại hệ thống tự động
1.3 Đặc tính của hệ thống tự động
Chương 2: Cảm biến
2.1 Giới thiệu
2.2 Các loại cảm biến ng nghiệp và các
phương pháp cân chỉnh
2.3 Mt số mạch xử lý tín hiệu đo
5 2 3 8 18
Chương 3: Thiết bị ng suất và chp
nh
3.1 Giới thiệu
3.2 Thiết bị điện tử
3.3 Thiết bị điện từ
3.4 Các loại động trong ng nghiệp
3.5 Thiết bị và phần tử khí nén
3.6 Thiết bị và phần tử thủy lực
3 2 3 8 16
Chương 4: Các b điều khiển trong
công nghiệp
4.1 Giới thiệu
4.2 Bđiều khin dùng relay
4.3 Bđiều khin dùng PLC
4.4 Bđiều khin dùng vi xlý
4.5 Bđiều khin dùng y nh
3 2 3 8 16
Chương 5: Các thiết bị giao tiếp người-
máy (HMI)
5.1 Giới thiệu
5.2 Thiết bị hin thị và vận hành
5.3 Thiết bị cảm ứng
5.4 Máy tính công nghiệp (industry
computer)
3 2 3 8 16
Chương 6: Các h thng điều khiển
thông dụng trong công
nghiệp
6.1 Hệ thng điều khin nhiệt độ
6.2 Hệ thng điều khin vị trí, tốc độ
6.3 H thống điều khiển q trình (lưu
3 1 3 8 15
ng, áp suất)
Tổng 20 10 15 45 90
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên) Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên) Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
ThS. Nguyễn Xuân Vinh TS. Nguyễn Hùng PGS-TS. Phan Th Thanh Bình