Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu
lượt xem 1
download
Mời các bạn tham khảo “Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu
- UBND THÀNH PHỐ VŨNG TÀU TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HKI - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 I: TRẮC NGHIỆM Câu 1: Ý nào sau đây là đúng khi nói về ý nghĩa của người sống có lí tưởng? A. Người có lí tưởng sống cao đẹp sẽ giàu có về tâm hồn. B. Người có lí tưởng sống cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng. C. Người có lí tưởng sống cao đẹp luôn có nhiều bạn. D. Người có lí tưởng sống cao đẹp sẽ trở lên giàu có, được nhiều người biết đến. Câu 2: Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Dễ làm, khó bỏ. B. Phận ai người ấy lo. C. Thắng không kiêu, bại không nản. D. Nước đến chân mới nhảy. Câu 3: Sống có lí tưởng có ý nghĩa gì đối với đất nước? A. Giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu. B. Góp phần xây dựng nước giàu, dân mạnh. C. Được xã hội công nhận, tôn trọng. D. Trở thành người có năng lực, bản lĩnh. Câu 4: Hoạt động nào không thể hiện lí tưởng sống của thanh niên? A. Giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ. B. Tham gia vệ sinh môi trường. C. Làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. D. Từ chối tham gia hoạt động cộng đồng. Câu 5: Việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. B. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. C. Dễ làm, khó bỏ. D. Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Câu 6: Tư tưởng nào sau đây thanh niên Việt Nam không nên theo đuổi? A. Tập trung phát triển sự nghiệp. B. Tham gia nghĩa vụ quân sự, bảo vệ chủ quyền của đất nước. C. Tích cực làm tình nguyện, tổ chức các chuyến đi giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. D. Theo đuổi trào lưu thời trang của thể giới, quên đi những phong tục xa xưa của dân tộc. Câu 7: Những câu hát: “Đi lên thanh niên! Chớ ngại ngần chi. Đi lên thanh niên làm theo lời Bác” là lời của bài hát nào? A. Bài hát “Đội ca”.
- B. Bài hát “Quốc ca”. C. Bài hát “Thanh niên làm theo lời Bác”. D. Bài hát “Em là mầm non của Đảng”. Câu 8: Theo em, học sinh cần làm gì để thể hiện việc sống có lí tưởng? A. Chưa cần lên kế hoạch học tập, rèn luyện sớm. B. Xác định rõ mục tiêu, kế hoạch thực hiện sống có lí tưởng từ nhỏ. C. Chăm lo học tập, không cần tham gia các hoạt động ngoại khóa. D. Tiếp tay cho các thế lực thù địch, chống phá chủ trương của Đảng và nhà nước. Câu 9: Em có quan điểm gì với ý kiến sau: “Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng.”? A. Đồng tình vì người giàu có ước mơ, hoài bão to lớn. B. Không đồng tình vì không phải ai cũng có mong muốn làm giàu. C. Không đồng tình vì một số người làm giàu quá dẫn đến tham lam và thiếu quan tâm đến giá trị xã hội. D. Đồng tình vì tất cả người giàu đều mang lại lợi ích cho xã hội. Câu 10: Nhiệm vụ trước mắt của thanh niên là? A. Xây dựng nhà nước XHCN. B. Xây dựng tiềm lực về con người cho nhà nước XHCN. C. Xây dựng cơ sở vật chất cho nhà nước XHCN. D. Thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Câu 11: Cơ quan, tổ chức quản lý các hoạt động của thanh niên trong cả nước được gọi là gì? A. Đoàn xã. B. Đoàn phường. C. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. D. Tỉnh đoàn Thanh niên. Câu 12: Mục đích của sống có lí tưởng là gì? A. Tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. B. Được xã hội công nhận, tôn trọng. C. Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia. D. Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. Câu 13: Biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên là gì? A. Sợ khó trong học tập. B. Luôn khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. C. Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm. D. Đua đòi, chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. Câu 14: Điền vào chỗ chấm: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. quan trọng B. Cao đẹp nhất C. Đẹp đẽ D. mãnh liệt Câu 15: Lực lượng nào là lực lượng to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam? A. Thiếu niên. B. Nhi đồng. C. Thanh niên. D. Người trưởng thành. Câu 16: Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là gì? A. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- B. Sống vì tiền tài danh vọng C. Không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng D. Sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ Bài 2: Khoan dung Câu 1: Phương án nào sau đây không thuộc nội dung ý nghĩa của khoan dung? A. Giúp bản thân chúng ta cởi mở và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. B. Giúp cuộc sống và quan hệ với mọi người trở nên lành mạnh, thân ái. C. Mọi người sẽ cảm thấy sợ hãi, hối hận khi bản thân mắc sai lầm. D. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu quý và kính trọng. Câu 2: Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi: A. Bản thân thấy vui vẻ và thoải mái. B. Họ xin lỗi và tiếp tục mắc sai lầm. C. Họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. D. Họ cảm thấy hối hận vì sai lầm. Câu 3: Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về lòng khoan dung? A. Người khoan dung là người không định kiến, hẹp hòi. B. Người có lòng khoan dung không có tính ghen ghét, đố kị, C. Người có lòng khoan dung không phân biệt đối xử với mọi người. D. Người khoan dung là người nhu nhược, yếu đuối, thiếu cương quyết. Câu 4: Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung? A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp. B. G luôn tận tình chỉ dạy học sinh và tha thứ những lỗi nhỏ cho các em. C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình. D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt. Câu 5: Ý kiến nào sau đây sai khi nói về khoan dung? A. Khoan dung là quyết liệt phê phán tất cả lỗi lầm của người khác. B. Khoan dung là tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. C. Khoan dung xuất phát từ lòng tôn trọng và yêu thương con người. D. Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. Câu 6: Điền vào chỗ chấm: “Khoan dung là một ... tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.” A. Nét đẹp B. Truyền thống C. Yếu tố D. Biểu hiện Câu 7: Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong các mối quan hệ xã hội.” A. Ứng xử B. Nói chuyện C. Hành động D. Tâm tư Câu 8: Lòng khoan dung là gì? A. Tính cách của người khác. B. Không cố chấp, định kiến. C. Sự thất bại và không chấp nhận lỗi lầm. D. Sự tỏ ra thỏa hiệp mọi lúc. Câu 9: Người được tha thứ nhận được điều gì? A. Được mọi người yêu mến, tin cậy. B. Có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. C. Có cơ hội làm việc ở các công ti lớn. D. Nhận ra tầm quan trọng của lòng khoan dung.
- Câu 10: Sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư xử một cách chân thành, rộng lượng, biết tôn trọng nhau là biện pháp rèn luyện để trở thành người: A. Có lòng khoan dung. B. Có lòng yêu tổ quốc. C. Có lòng hiếu thảo với bố mẹ. D. Có lòng biết ơn. Câu 11: Trường hợp nào sau đây là sống hẹp hòi, ích kỉ? A. K không hay tham gia hoạt động ngoại khóa vì phải ở nhà chăm ông ốm. B. L xa lánh, không tiếp xúc với K vì K học kém hơn mình. C. H thường đưa T về nhà sau giờ học tối vì nhà T khá xa. D. Q thường thẳng thắn chỉ ra lỗi cho L để L có thể nhìn nhận và sửa chữa. Câu 12: Lòng khoan dung giúp ích gì trong giao tiếp? A. Tạo ra sự hiểu biết và tôn trọng. B. Tạo ra sự tranh cãi và xung đột. C. Tăng cường sự tự tin. D. Bảo vệ ý kiến cá nhân. Câu 13: Câu tục ngữ nào không nói về lòng khoan dung? A. Chín bỏ làm mười. B. Ân đền oán trả. C. Ăn miếng trả miếng. D. Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở. Câu 14: Câu ca dao tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì ? A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung. Câu 15: Câu danh ngôn nào sau đây không nói về lòng khoan dung? “Chẳng oán trách thù ai Lòng khoan dung rộng rãi Ấy là cảnh bồng lai.” A. Kết quả cao nhất của giáo dục là khoan dung. B. Hãy tử tế, bởi bất cứ ai bạn gặp đều đang chiến đấu một cuộc chiến khó khăn hơn. C. Nếu không muốn nghe lời xấu thì đừng nói lời xấu. D. Tâm không hay hờn giận Bài 3: Tích cực tham gia hoạt dộng cộng đồng Câu 1: Tham gia hoạt động cộng đồng không mang lại ý nghĩa nào đối với cá nhân? A. Mở rộng tầm hiểu biết, rèn luyện kĩ năng. B. Có tinh thần trách nhiệm đóng góp công sức vào công việc chung. C. Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, lan tỏa giá trị tích cực. D. Nâng cao giá trị bản thân, được mọi người yêu mến. Câu 2: Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì? A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân. B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia. D. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia. Câu 3: Tập thể nào dưới đây không phải là cộng đồng? • A. Nhân dân trong khu dân cư. B. Nhóm ôn thi. • C. Người Việt Nam ở nước ngoài. D. Trường học.
- Câu 4: Những chuẩn mực đạo đức nào dưới đây là cần thiết của mỗi công dân đối với cộng đồng? A. Yêu nước, yêu tập thể. B. Rộng lượng, chân thành. C. Nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác. D. Chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn. Câu 5: Hoạt động nào không phải là hoạt động cộng đồng? A. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm. B. Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. C. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”. D. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. Câu 6: Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì? A. Khám sức khỏe định kì. B. Chữa bệnh. C. Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh. D. Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh nhân. Câu 7: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là: A. Hoạt động thể chất. B. Hoạt động cộng đồng. C. Hoạt động văn hóa. D. Hoạt động tập thể. Câu 8: Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng? A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên. B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia. C. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội. D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định. Câu 9: Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cộng đồng là gì? A. Rèn luyện các phẩm chất như chăm chỉ, có trách nhiệm. B. Nâng cao được giá trị của bản thân. C. Xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh. D. Hình thành và phát triển các năng lực như giao tiếp, hợp tác, tự chủ, giải quyết vấn đề. Câu 10: Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì? A. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người. B. Rèn luyện kĩ năng sống. C. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. Phát huy truyền thống văn hóa. Câu 11: Bạn N và bạn H chơi thân với nhau, học tốt và chăm chỉ. Tuy nhiên H lại rất ngại tham gia hoạt động cộng đồng và luôn tìm lí do để không tham gia các hoạt động được tổ chức ở trường. Là bạn thân của H, bạn N nên làm gì? A. Để cho H được tự nhiên, không nên ép buộc bạn ấy tham gia. B. Báo lại với thầy cô để xử lí H khi trốn tránh tham gia các hoạt động. C. Khuyên nhủ H nên tham gia các hoạt động để nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. D. Ủng hộ quyết định của H để giữ tình bạn tốt đẹp. Câu 12: Em hãy bày tỏ quan điểm với ý kiến sau: “Khi có nhiều cá nhân tham gia vào một hoạt động chung thì đó là hoạt động cộng đồng”.
- A. Đồng ý, vì hoạt động cộng đồng là hoạt động của tập thể. B. Không đồng ý, vì hoạt động đó cần phải mang giá trị, lợi ích thiết thực cho cộng đồng. C. Không đồng ý, vì hoạt động cộng đồng còn được tổ chức bởi cá nhân. D. Đồng ý, vì có nhiều người tham gia sẽ mang lại nhiều giá trị cho xã hội. II. TỰ LUẬN Câu 1: Vì sao chúng ta cần phải sống có lí tưởng? Nếu không có lí tưởng thì sẽ ra sao? Câu 2: Hãy xác định lí tưởng sống của bản thân? Hãy xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân. Câu 3: Hãy sưu tầm một câu chuyện về sự khoan dung rút ra bài học cho bản thân? Câu 4: Nêu một số hoạt động cộng đồng? Ý nghĩa của những hoạt động đó mang lại? Vũng Tàu, ngày 10 tháng 10 năm 2024 Duyệt của Tổ chuyên môn Người soạn đề cương Lê Thị Thanh Kim Huệ Đào Thị Tứ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
2 p | 142 | 8
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
1 p | 121 | 7
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
10 p | 98 | 6
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
1 p | 84 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
2 p | 81 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p | 188 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
2 p | 53 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 96 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Lịch sử 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 137 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
4 p | 77 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
2 p | 64 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
2 p | 48 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
3 p | 75 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 60 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 94 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 110 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 129 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 107 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn