Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự
lượt xem 3
download
Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức trọng tâm của môn học, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự" dưới đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự
- TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ TỔ NGỮ VĂN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI GIỮA HK1 LỚP 11 NĂM HỌC 20222023 1. Cấu trúc đề thi: Phần 1: Đọc hiểu (3 điểm). Bốn câu hỏi tự luận.( Ở ba mức độ, nhận biết, thông hiểu, vận dụng) Phần 2: Làm văn (7 điểm) Nghị luận xã hội ( 2 điểm) Viết một đoạn văn nghị luận xã hội, về một tư tưởng đạo lí. ( khoảng 150 chữ). Nghị luận văn học ( 5 điểm) Nghị luận về một bài thơ/ đoạn thơ. 2. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao 1 Đọc Thơ Nhận 2 1 1 0 4 hiểu trung biết: đại - Xác (Ngữ định đề liệu tài, ngoài hình sách tượng giáo nhân khoa) vật trữ tình trong bài thơ/đoạ n thơ.
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao - Nhận diện được phương thức biểu đạt, thể thơ, các biện pháp tu từ... trong bài thơ/đoạ n thơ. - Nhận diện được từ ngữ, chi tiết, hình ảnh,... trong bài thơ/đoạ n thơ. Thông hiểu: - Hiểu nghĩa của từ/câu thơ trong ngữ cảnh; hiểu những đặc sắc về nội
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạ n thơ. - Hiểu được một số đặc điểm cơ bản của thơ trung đại Việt Nam về thể loại, đề tài, cảm hứng, nghệ thuật biểu đạt được thể hiện trong bài thơ/đoạ n thơ. Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao nghệ thuật của bài thơ/đoạ n thơ; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong bài thơ/đo ạn thơ. - Rút ra thông điệp/bà i học cho bản thân. Nghị Nhận luận biết: trung - Xác đại định (Ngữ thông liệu tin ngoài được sách nêu giáo trong khoa) văn bản/đo ạn trích. - Nhận diện
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao được phươn g thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ, thành ngữ, điển cố... trong văn bản/đo ạn trích. Thông hiểu: - Hiểu được nghĩa của từ/câu trong ngữ cảnh; nội dung của văn bản/đo ạn
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao trích. - Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ biểu đạt; giá trị của thành ngữ, điển cố, các biện pháp tu từ... trong văn bản/đo ạn trích. - Hiểu được những đặc điểm cơ bản của nghị luận trung đại thể hiện trong văn bản/đo ạn
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao trích. Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đo ạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đo ạn trích. - Rút ra thông điệp/bà i học cho bản thân. 2 Viết Nghị Nhận 1* đoạn luận về biết: văn một tư - Xác nghị tưởng
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao luận xã đạo lí định hội được tư (Khoảng tưởng, 150 chữ) đạo lí cần bàn luận. - Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng, đạo lí. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phươn
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao g thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng, đạo lí. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí.
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3 Viết bài Nghị Nhận 1* văn luận về biết: nghị một - Xác luận đoạn định văn thơ/bài được học thơ: kiểu bài - Tự nghị tình luận; (bài vấn đề II)của nghị Hồ luận. Xuân - Giới Hương thiệu - Câu tác giả, cá mùa bài thơ, thu đoạn (Nguyễ thơ. n - Nêu Khuyế nội
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao n) dung - cảm Thươn hứng, g vợ hình (Trần tượng Tế nhân Xương vật trữ ) tình, đặc điểm nghệ thuật nổi bật... của bài thơ/đoạ n thơ. Thông hiểu: - Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạ n thơ theo yêu cầu của đề: những tâm sự về con người và thời
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao thế; nghệ thuật xây dựng hình ảnh, thể hiện cảm xúc, sử dụng ngôn ngữ... - Lí giải được một số đặc điểm của thơ trung đại được thể hiện trong bài thơ/đoạ n thơ. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao liên kết, các phươn g thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của bài thơ/đoạ n thơ. - Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của bài thơ/đoạ n thơ; vị trí, đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: - So sánh
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục.
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị Tổng dung năng mức độ kiến TT kiến cần nhận thức/kĩ thức/Kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận Nhận Thông Vận đánh dụng biết hiểu dụng giá cao Tổng 6 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70 30 100 3. Đề minh họa; đáp án và hướng dẫn chấm TRƯỜNG THPT NGÔ GIA ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2020 2021 TỰ Môn: Ngữ văn, lớp11 ĐỀ MINH HỌA Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề Họ và tên học sinh:…………………………………... Mã số học sinh:…………………… I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc bài thơ: Cuốc kêu cảm hứng (Nguyễn Khuyến) Khắc khoải đưa sầu giọng lửng lơ, Ấy hồn Thục đế* thác bao giờ Năm canh máu chảy đêm hè vắng, Sáu khắc hồn tan bóng nguyệt mờ, Có phải tiếc xuân mà đứng gọi, Hay là nhớ nước vẫn nằm mơ. Thâu đêm ròng rã kêu ai đó, Giục khách giang hồ dạ ngẩn ngơ. (Thơ Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, 2016, tr.28) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Chỉ ra 03 từ diễn tảtâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ. Câu 3.Nêu hiệu quả của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ: Năm canh máu chảy đêm hè vắng, Sáu khắc hồn tan bóng nguyệt mờ
- Câu 4. Tâm sự của tác giả trong hai câu thơ: Có phải tiếc xuân mà đứng gọi/ Hay là nhớ nước vẫn nằm mơ gợi cho anh/chị suy nghĩ gì? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Phải chăng “làm một việc gì thật to lớn cho Tổ quốc mới là yêu nước”? (Hãy để giới trẻ được thể hiện tình yêu nước tự nhiên, tuoitre.vn, 09/08/2020) Anh/Chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trả lời câu hỏi trên. Câu 2 (5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp hình tượng nhân vật bà Tú được nhà thơ Trần Tế Xương thể hiện trong đoạn thơ sau: “Quanh năm buôn bán ở mom sông, Nuôi đủ năm con với một chồng. Lặn lội thân cò khi quãng vắng, Eo sèo mặt nước buổi đò đông”. ( Thương vợ, Ngữ văn 11, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr29-30) ………………….Hết……………………. * Thục đế: điển cũ cho rằng vua nước Thục mất nước, lúc chết hóa cuốc, nhớ nước đêm đêm lại kêu ròng rã: “Thục quốc! Thục quốc!” (Thơ Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, 2016, tr.28). TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 ĐỀ MINH HỌA ĐÁP ÁN VÀHƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn, lớp11 (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm …. trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ: thất ngôn 0,75 bát cú Đường luật. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án hoặc trả lời thể thơ thất ngôn bát cú: 0,75
- điểm - Học sinh trả lời thể thơ thất ngôn: 0,5 điểm 2 Các từ diễn tả cảm 0,75 xúc, tâm trạng của nhân vật trữ tình: khắc khoải, sầu, tiếc, nhớ, ngẩn ngơ… Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được 03 từ trong đáp án: 0,75 điểm - Học sinh trả lời được 02 từ trong đáp án: 0,5 điểm - Học sinh trả lời được 01 từ trong đáp án: 0,25 điểm 3 - Phép đối: năm 1,0 canh-sáu khắc, máu chảy-hồn tan, đêm hè vắng-bóng nguyệt mờ. - Hiệu quả: + Tạo sự cân xứng, hô ứng, đăng đối, nhịp nhàng. + Nhấn mạnh nỗi đau đớn, xót xa của chủ thể trữ tình như thấm vào thời gian, lan tỏa trong không gian. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm - Học sinh trả lời được 02 ý về hiệu
- quả, không nêu biểu hiện của phép đối: 0,75 điểm - Học sinh trả lời được 01 ý về hiệu quả, không nêu biểu hiện của phép đối: 0,5 điểm - Học sinh trả lời được 01 ý về hiệu quả, không nêu biểu hiện của phép đối: 0,25 điểm 4 - Tâm sự của tác 0,5 giả trong hai câu thơ: tiếc nhớ, ngẩn ngơ, xót xa, đau đớn khi mất nước. - Suy nghĩ của bản thân:thấu cảm, trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của tác giả; đánh thức tình cảm, ý thức trách nhiệm của bản thân đối với đất nước... Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được 2 ý: 0,5 điểm - Học sinh trả lời được 1 ý: 0.25 điểm II LÀM VĂN 7,0 1 Viết đoạn văn 2,0 (khoảng 150 chữ) trả lời câu hỏi: Phải chăng “làm một việc gì thật to lớn cho Tổ quốc mới là yêu nước.”? a. Đảm bảo yêu 0,25 cầu về hình thức đoạn văn
- Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng 0,25 vấn đề cần nghị luận Cách thể hiện lòng yêu nước. c. Triển khai vấn 0,75 đề nghị luận Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ suy nghĩ, quan điểm của bản thân về ý kiến được nêu. Có thể theo hướng sau: Mỗi cá nhân thể hiện tình yêu nước và trách nhiệm công dân theo cách riêng, gắn với hoàn cảnh, năng lực bản thân; những việc lớn lao hay bình thường nhỏ bé đều là biểu hiện của lòng yêu nước nếu xuất phát từ nhận thức đúng đắn, biểu hiện bằng hành động thiết thực, có ý nghĩa; những cống hiến vĩ đại, những đóng góp thầm lặng của mỗi công dân đều
- xứng đáng được tôn vinh, ghi nhận… Hướng dẫn chấm: - Học sinh lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm). - Học sinh lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm) - Học sinh lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm). Lưu ý:Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ 0,25 pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt Hướng dẫn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 176 | 12
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
1 p | 121 | 7
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
5 p | 89 | 7
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
10 p | 98 | 6
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
2 p | 48 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p | 186 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 108 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 96 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Lịch sử 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 136 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p | 127 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
3 p | 72 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 58 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 58 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 92 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 119 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 110 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 127 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 107 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn