intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Hòa Bắc, Di Linh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Hòa Bắc, Di Linh" được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Hòa Bắc, Di Linh

  1. TRƯỜNG THCS HÒA BẮC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VĂN 8 GIỮA KỲ 1 NĂM HỌC 2024-2025 A. HỆ THỐNG KIẾN THỨC: I. Phần đọc hiểu: Sử dụng ngữ liệu ngoài chương trình SGK Ngữ văn 8 KNTT. Các em cần nắm các kiến thức như sau: Thể thơ, từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ. Phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt. Bố cục, những hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. Hiểu được nội dung chính của văn bản. Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. Hiểu được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ… Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. Thông điệp từ văn bản.... Loại, thểĐặc điểm nổi bật Bài Văn bản Tác giả loại dung Nội Hình thức 1 Lá cờ thêuNguyễn Truyện lịchVăn bản kể về TrầnNgôn ngữ người sáu chữHuy sử Quốc Toản là mộtkể chuyện và ngôn vàng Tưởng chàng thiếu niênngữ nhân vật đều khảng khái và bộcmang đậm màu sắc trực, còn nhỏ nhưnglịch sử. đã đau đáu chuyện nước nhà. Quang Ngô GiaTiểu thuyếtGhi lại lịch sử hàoNghệ thuật trần Trung đạiVăn Phái. chương hồi hùng của dân tộc ta,thuật đặc sắc, miêu phá quân tái hiện chân thựctả hành động lời Thanh hình ảnh người anhnói của nhân vật rõ hùng dân tộcnét, ngôn ngữ gần Nguyễn Huệ quagũi, mang đậm nét chiến công thần tốclịch sử. đại phá quân Thanh, sự thảm hại của quân tướng nhà
  2. Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống. Ta đi tới Tố Hữu Thơ tự do Vừa ngợi ca chiếnSử dụng đa dạng thắng, vừa gợi suycác biện pháp tu nghĩ về đoạn đườngtừ, ngôn ngữ giản sắp tới dị, sâu sắc. 2 Thu điếu Nguyễn Thất ngônVẻ đẹp bình dị,Bài thơ thất ngôn Khuyến bát cú quen thuộc của cảnhbát cú với cách thu điển hình chogieo vần độc đáo cảnh sắc mùa thuvần độc đáo. Nghệ của thiên nhiênthuật tả cảnh ngụ vùng đồng bằng Bắctình đặc trưng của Bộ. Đồng thời, bàivăn học trung đại. thơ cũng có thấy tình yêu thiên nhiên, đất nước và tâm trạng thời thế của Nguyễn Khuyến. Thiên Trần NhânThất ngônBài thơ gợi tả cảnhBút pháp nghệ trường vãnTông tứ tuyệt xóm thôn, đồng quêthuật cổ điển tài vọng vùng Thiên Trườnghoa qua cái nhìn và cảm xúc của Trần Nhân Tông, cảm xúc lắng đọng, cái nhìn man mác, bâng khuâng ôm trùm cảnh vật Ca HuếHà ÁnhBút kí Cố đô Huế nổi tiếngThủ pháp liệt kê, trên sôngMinh không phải chỉ cókết hợp với giải Hương các danh lam thắngthích, bình luận. cảnh và di tích lịchMiêu tả đặc sắc, sử mà còn nổi tiếnggợi hình, gợi cảm, bởi các làn điệu dânchân thực. ca và âm nhạc cung đình. Ca Huế là một hình thức sinh hoạt văn hóa – âm nhạc thanh lịch và tao
  3. nhã, một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng, cần được bảo tồn và phát triển 3 Hịch Trần QuốcHịch Phản ánh tinh thầnCác hình thức tướng sĩ Tuấn yêu nước, căm thùnghệ thuật phong giặc và ý chí quyếtphú: lặp tăng tiến, chiến quyết thắng kẻđiệp cấu trúc câu, thù xâm lược củahình ảnh phóng nhân dân ta. đại, câu hỏi tu từ, lời văn giàu cảm xúc,lập luận chặt chẽ, kết hợp giữa lý và tình. Tinh thầnHồ ChíVăn nghịVăn bản ca ngợi vàXây dựng luận yêu nướcMinh luận tự hào về tinh thầnđiểm ngắn gọn, lập của nhân yêu nước từ đó kêuluận chặt chẽ, dẫn dân ta gọi mọi người cùngchứng thuyết phục. phát huy truyềnSử dụng từ ngữ thống yêu nước quýgiàu hình ảnh và báu của dân tộc các biện pháp nghệ thuật Nam quốc? Thơ thấtSông núi nước NamThể thơ thất ngôn sơn hà ngôn tứlà bản tuyên ngôntứ tuyệt ngắn gọn, tuyệt độc lập đầu tiên củasúc tích dân tộc, khẳng định Ngôn ngữ dõng chủ quyền về lãnh dạc, giọng thơ thổ của đất nước và mạnh mẽ, đanh nêu cao ý chí bảo vệ thép, hùng hồn chủ quyền đó trước mọi kẻ thù xâm lược. Nêu những nét giống nhau và khác nhau về thi luật giữa thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt đường luật. Trả lời:
  4. * Giống nhau: - Có hệ thống quy tắc phức tạp: luật, niêm, vần, đối và bố cục. - Về hình thức: Mỗi câu đều có 7 chữ. * Khác nhau: - Thơ thất ngôn bát cú: + Có 8 câu thơ + Gieo vần cuối các câu 1, 2, 4, 6, 8. + Bố cục được triển khai là đề, thực, luận, kết - Thơ thất ngôn tứ tuyệt: + Có 4 câu thơ + Các câu 1, 2, 4 hoặc chỉ các câu 2, 4 sẽ hiệp vần với nhau ở chữ cuối. + Bốn câu trong bài thơ thất ngôn tứ tuyệt theo thứ tự là các câu khai, thừa, chuyển và hợp II.THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT Nội dung tiếng Dạng bài tập STT Khái niệm cần nắm vững Việt thực hành 1 Biệt ngữ xã hội Là những từ ngữ có đặc điểm riêng (cóChỉ ra biệt ngữ thể về ngữ âm, có thể về ngữ nghĩa), hình xã hội và nêu thành trên những quy ước riêng của mộttác dụng. nhóm người nào đó, do vậy, chỉ sử dụng trong phạm vi hẹp. 2 Biện pháp tu từĐược tạo ra bằng cách thay đổi vị tríChỉ ra biện đảo ngữ thông thường của các từ ngữ trong câupháp tu từ đảo nhằm nhấn mạnh đặc điểm (màu sắc,ngữ và nêu tác đường nét), hoạt động, trạng thái của sựdụng. vật, hiện tượng, gợi ấn tượng rõ hơn hoặc bộc lộ cảm xúc của người viết (người nói). 3 Từ tượng hình và- Từ tượng hình là từ gợi tả dáng vẻ, trạngChỉ ra từ tượng từ tượng thanh thái của sự vật. hình, từ tượng thanh và phân - Từ tượng thanh là từ mô phỏng âm tích tác dụng. thanh của tự nhiên hoặc con người. 4 Đoạn văn diễn- Đoạn văn diễn dịch: đoạn văn có câu Tìm câu chủ dịch, quy nạp,chủ đề được đặt ở đầu đoạn, những câu đề, xác định
  5. song song, phốitiếp theo triển khai các nội dung cụ thể đểkiểu đoạn văn hợp làm rõ chủ đề của đoạn văn. và phân tích tác dụng cách thức - Đoạn văn quy nạp: Đoạn văn triển khai tổ chức đoạn nội dung cụ thể trước, từ đó mới khái quát văn.. nội dung chung, được thể hiện bằng câu chủ đề ở cuối đoạn văn. - Đoạn văn song song: Đoạn văn không có câu chủ đề, các câu trong đoạn có nội dung khác nhau, nhưng cùng hướng tới một chủ đề. - Đoạn văn phối hợp: Đoạn văn kết hợp diễn dịch với quy nạp, có câu chủ đề ở đầu đoạn và cuối đoạn. III.VIẾT Đề tài đã thực STT Kiểu bài viết Yêu cầu của kiểu bài hành viết 1 Viết bài văn kể- Giới thiệu được lí do, mục đích của Viết bài văn kể lại lại một chuyếnchuyến tham quan một di tích lịch sử, văn một chuyến đi đi (tham quanhóa. (tham quan một di một di tích lịch tích lịch sử, văn - Kể được diễn biến chuyến tham quan sử, văn hóa) hóa) đáng nhớ (trên đường đi, trình tự những điểm đến nhất. thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,…). - Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích (phong cảnh, con người, công trình kiến trúc,…). - Thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi.
  6. - Sử dụng được yếu tố miêu tả, biểu cảm trong bài viết. 2 Viết bài văn- Giới thiệu khái quát về tác giả và bài thơ Phân tích bài thơ phân tích một(nhan đề, đề tài, thể thơ,…); nêu ý kiến “Thu điếu” tác phẩm vănchung của người viết về bài thơ. Nguyễn Khuyến. học (bài thơ - Phân tích được nội dung cơ bản của bài thất ngôn bát thơ (đặc điểm của hình tượng thiên nhiên, cú hoặc tứ con người; tâm trạng của nhà thơ), khái tuyệt Đường quát chủ đề bài thơ. luật) - Phân tích được một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật (một số yếu tố thi luật của thể thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật; nghệ thuật tả cảnh, tả tình; nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ (từ ngữ, biện pháp tu từ,…);…). - Khẳng định được vị trí, ý nghĩa của bài thơ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2