intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, BR-VT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, BR-VT" được chia sẻ trên đây. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, BR-VT

  1. Trường THCS Lư ng Thế Vinh Nhóm Ngữ Văn 7 ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP K ỂM TR ĐÁNH G Á G Ữ HỌC KÌ NĂM HỌC 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN 7 . Cấu trúc đề- m trận: Hình thức: Tự luận 1. Đọc - hiểu: 5.0 điểm - Văn bản: Nghị luận xã hộ (Chọn ngữ l ệu ng à SGK) Các yêu cầu: + Nhận b ết đ ợc đặc đ ểm củ văn bản nghị luận về một vấn đề đờ sống: Vấn đề cần bàn luận, ý k ến, dẫn chứng. + Thông h ểu: H ểu đ ợc chủ đề, thông đ ệp củ văn bản. + Vận dụng: Nêu đ ợc những trả ngh ệm tr ng cuộc sống đã g úp bản thân h ểu h n các ý t ởng h y vấn đề đặt r tr ng văn bản. + Phần T ếng V ệt: Nhận b ết đ ợc phép l ên kết và từ ngữ thực h ện phép l ên kết. 2. Phần viết: 5.0 điểm - V ết bà văn nghị luận về một vấn đề tr ng đờ sống, trình bày rõ vấn đề và ý k ến (tán thành h y phản đố củ ng ờ v ết; đ r đ ợc lý lẽ rõ ràng và bằng chứng đ dạng) .Kiến thức ôn tập *Phần đọc hiểu 1. Nghị luận xã hội - Khá n ệm: Văn bản nghị luận về một vấn đề đờ sống (nghị luận xã hộ ) đ ợc v ết r để bàn về một sự v ệc, h ện t ợng có ý nghĩ đố vớ xã hộ , h y một vấn đề thuộc lĩnh vực t t ởng, đạ đức, lố sống củ c n ng ờ - Đặc đ ểm: + Thể h ện rõ ý k ến kh n, chê, đồng tình, phản đố củ ng ờ v ết đố vớ h ện t ợng, vấn đề cần bàn luận + Trình bày những lí lẽ, bằng chứng để thuyết phục ng ờ đọc, ng ờ ngh . Bằng chứng có thể là nhân vật, sự k ện, số l ệu l ên qu n đến vấn đề cần bàn luận + Ý k ến, lí lẽ, bằng chứng đ ợc sắp xếp th trình tự hợp lí. 2. Liên kết tr ng văn bản - Khá n ệm: L ên kết là một tr ng những tính chất tr ng củ văn bản, có tác dụng làm văn bản trở nên mạch lạc, h àn chỉnh cả về nộ dung và hình thức - Một số phép l ên kết th ờng dùng: + Phép lặp: lặp lạ ở câu đằng s u từ ngữ đã có ở câu tr ớc. VD: Tr ớc hết, cá thú tự học cũng g ống nh cá thú đ ch bộ ấy. Tự học cũng nh một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch s y mê gấp trăm lần du lịch bằng chân vì nó là du lịch tr ng không g n lẫn thờ g n.
  2. Trường THCS Lư ng Thế Vinh Nhóm Ngữ Văn 7 + Phép thế: Sử dụng ở câu đứng s u các từ ngữ có tác dụng th y thế từ ngữ đã có ở câu tr ớc. VD: Rõ ràng, Trống Ch i củ chúng t đã hết tuổ bé bỏng, th ngây. Chú chẳng còn phả quấn quýt qu nh chân mẹ nữ rồ . + Phép nố : Sử dụng ở câu đứng s u các từ ngữ b ểu thị qu n hệ vớ câu tr ớc. VD: Những ý t ởng ấy, tô ch lần nà gh lên g ấy, vì hồ ấy tô không b ết gh và ngày n y tô không nhớ hết. Nh ng mỗ lần thấy mấy m nhỏ rụt rè núp d ớ nón mẹ lần đầu t ên đến tr ờng, lòng tô lạ t ng bừng rộn rã. + Phép l ên t ởng: sử dụng ở câu đứng s u các từ ngữ cùng tr ờng l ên t ởng vớ từ ngữ đã có ở câu tr ớc. VD: H n nữ , tự học quả là một ph ơng thuốc trị bệnh âu sầu. Th bác sĩ E. Gờ -r n – n - v , ng ờ Hà L n, những bệnh nhân nà b ết đọc sách cũng m u khỏ mạnh h n những bệnh nhân khác *Phần viết Viết bài văn nghị luận về một vấn đề tr ng đời sống * Dàn ý chung 1/ Mở bài: - G ớ th ệu đ ợc vấn đề cần bàn luận. - Nêu đ ợc ý k ến tán thành h y phản đố vấn đề cần bàn luận. 2/ Thân bài: - G ả thích những từ ngữ qu n trọng ( nếu có). - Nêu đ ợc ít nhất h lí lẽ thuyết phục, chặt chẽ để làm rõ ý k ến. - Nêu đ ợc bằng chứng đ dạng, thuyết phục để củng cố ch lí lẽ. - Sắp xếp các lí lẽ, bằng chứng th một trình tự hợp lí. - Lật lạ vấn đề, bổ sung ý k ến để có cách nhìn vấn đề thêm t àn d ện. - Sử dụng các từ ngữ có chức năng chuyển ý. 3/ Kết bài: - Khẳng định lạ ý k ến củ mình. - Đề xuất g ả pháp, bà học nhận thức và ph ng pháp hành động. * Một số dàn ý th m khả Đề 1: Viết bài văn nghị luận trình bà ý kiến củ m về hậu quả củ bạ lực học đ ờng. 1/ Mở bài: - G ớ th ệu vấn đề cần nghị luận: Hậu quả củ bạ lực học đ ờng. - Ý k ến củ ng ờ v ết về h ện t ợng. 2/ Thân bài / Giải thích, thực trạng & biểu hiện - Bạ lực học đ ờng là hành v sử dụng vũ lực, lờ nó h ặc hành động gây tổn th ng thể chất và t nh thần đố vớ học s nh tr ng tr ờng học. - Th số l ệu thống kê Bộ GD&ĐT, tr ng một năm, cả n ớc có gần 1600 vụ BLHĐ, cứ 5200 học s nh thì có 1 vụ đánh nh u, 9 tr ờng thì có 1 tr ờng xảy r bạ lực.
  3. Trường THCS Lư ng Thế Vinh Nhóm Ngữ Văn 7 - Có thể thấy, BLHĐ đ ng d ễn r ngày càng nh ều và đáng l ngạ h n b g ờ hết đặc b ệt ở các cấp THCS và THPT. - B ểu h ện củ bạ lực học đ ờng: + Bạ lực thể chất: Đánh nh u, bắt nạt, hành hung bạn bè. + Bạ lực t nh thần: Chế g ễu, xúc phạm, đ dọ trực tuyến, tung t n đồn, đăng tả hình ảnh, v d nhằm hạ thấp d nh dự ng ờ khác. b/ Bàn luận Ý kiến 1: Bạ lực học đ ờng gâ r những hậu quả khôn l ờng về thể chất và tinh thần ch ng ời bị bạ lực - Vì bị đánh đập nên ng ờ bị bạ lực phả gánh chịu những tổn th ng về thể chất. Nếu nhẹ thì bị bầm tím, nặng thì gãy t y, chân đến mức phả nhập v ện. Không những thế, BLHĐ còn có thể kh ến ng ờ nạn nhân bị tàn phế, thậm chí là mất đ mạng sống củ mình. - Th thống kê củ Bộ G á Dục có đến 43% các vụ bạ lực học đ ờng để lạ những tổn th ng về sức khỏ , thể xác ch ng ờ bị hạ . Nh ều m HS bị bạ lực phả nhập v ện tr ng tình trạng đầu bị chảy máu, t y chân bị gãy, thậm chí bị tổn th ng cả nộ tạng bở các hung khí nh ghế, mũ bả h ểm gây r . -Và tháng 12 năm 2024 tạ tr ờng THCS Vũng Tàu n m s nh lớp 7 dùng ké đâm bạn nữ cùng lớp kh ến bạn phả nhập v ện vớ vết th ng trên l ng và đầu. Vụ v ệc đã gây xôn x cả thành phố và để lạ b nỗ h ng m ng, l lắng ch phụ huynh có c n m đ ng ở độ tuổ đến tr ờng. Bên cạnh đó bạ lực học đ ờng còn gây r những tổn th ng ngh êm trọng về mặt t nh thần. Ng ờ bị bạ lực luôn r và trạng thá ám ảnh, mất tự t n, sống tr ng l lắng, dẫn đến trầm cảm, sợ hã đến mức không dám đến tr ờng, ảnh h ởng đến kết quả học tập và t ng l s u này. Thậm chí, có những tr ờng hợp đ u lòng kh nạn nhân không thể chịu đựng đ ợc áp lực mà tìm đến những quyết định t êu cực. gNh vậy bạ lực học đ ờng không chỉ làm tổn th ng một cá nhân mà còn để lạ hệ lụy sâu sắc ch g đình, nhà tr ờng và t àn xã hộ . Ý kiến 2: Bạ lực học đ ờng còn gâ r những hậu quả nghiêm trọng ch chính ng ời gâ r bạ lực. -Kh sử dụng bạ lực để hành hung ng ờ khác, chính ng ờ gây r bạ lực cũng bị th ng tích và để lạ những hậu quả không m ng muốn. -Kh hành v bạ lực bị phát g ác, họ phả chịu các hình thức kỷ luật ngh êm khắc tr ớc g đình, nhà tr ờng nh cảnh cá , đình chỉ học tập h ặc nặng h n có thể truy cứu trách nh ệm hình sự. Vì vậy c n đ ờng học vấn g án đ ạn, t ng l tăm tố .
  4. Trường THCS Lư ng Thế Vinh Nhóm Ngữ Văn 7 -Những học s nh th ờng xuyên có hành v bạ lực dễ hình thành tính cách cục cằn, thô lỗ, hung hăng, th ếu k ểm s át cảm xúc và bị bạn bè x lánh, cô lập. gBạ lực không chỉ gây tổn th ng ch ng ờ khác mà còn là c n d h l ỡ , làm tổn hạ chính ng ờ gây r nó. Kết bài: - Khẳng định lạ vấn đề nghị luận: hậu quả củ bạ lực học đ ờng. - Đề xuất g ả pháp, bà học nhận thức, ph ng h ớng hành động. Đề 2: Nghị luận về tác hại của thuốc lá điện tử I. Mở bài - Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tác hại của thuốc lá điện tử. - Ý kiến của người viết về hiện tượng. II. Thân bài / Giải thích, thực trạng & biểu hiện - Thuốc lá điện tử ( Vapes, e-cigs…) là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine, biến dung dịch này thành h i để người hút có thể hít vào phổi. - Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ. - Vài năm gần đây tình trạng hút thuốc lá điện tử đang diễn ra phổ biến & ngày càng gia tăng. Theo số liệu của Bộ Y tế chỉ trong vòng 2 năm, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 13-15 tuổi đã gia tăng một cách đáng kể. (từ 3,5% năm 2022 lên 8,0% năm 2023). b/ Bàn luận vấn đề: Tác hại của thuốc lá điện tử: - Ý kiến 1. Thuốc lá điện tử có hại cho sức khỏe của chính người hút và mọi người xung quanh. + Trong thuốc lá điện tử có chứa thành phần Nicotin là một chất gây nghiện. Ngoài ra, còn có một số thành phần như ammoniac, chất DDT và hàng ngàn các chất tạo hư ng vị khác nhau. + Thuốc lá điện tử có tác hại tư ng tự thuốc lá truyền thống. Người hút thuốc lá điện tử không chỉ bị ngộ độc, suy giảm trí nhớ mà còn có nguy c suy tim, giảm khả năng miễn dịch, đột quỵ. Theo Bộ Y tế thuốc lá điện tử có thể gây ra 90% ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. + Ngoài ra hút thuốc lá điện tử còn làm giảm tuổi thọ ở nam nữ. Người hút thuốc lá điện tử luôn khó thở, mệt mỏi khi vận động, làm việc, vui ch i. Vì vậy sẽ lấy đi chất lượng sống của họ nhiều năm trước khi chết. + Bên cạnh đó thuốc lá điện tử còn có hại cho mọi người xung quanh đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai. Bởi khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn hóa chất, trong đó ít nhất có 250 chất gây ung thư hay chất độc hại. Khi ấy, người thường xuyên hít phải
  5. Trường THCS Lư ng Thế Vinh Nhóm Ngữ Văn 7 khói thuốc cũng dễ mắc các bệnh về tim mạch. Đặc biệt trẻ em, ph i nhiễm khói thuốc làm tăng nguy c mắc viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn, các bệnh về phổi. - Ý kiến 2. Thuốc lá điện tử còn ảnh hưởng đến an ninh xã hội và nền kinh tế. + Để có tiền mua thuốc, một số người có thể tìm mọi cách như trộm cắp, hoặc bị dụ dỗ buôn bán chất cấm bởi vậy gây mất trật tự an ninh, tình hình tội phạm ngày càng gia tăng. + Khi mắc bệnh do khói thuốc lá điện tử gây ra họ không còn khả năng lao động, phải tốn rất nhiều chi phí cho việc chữa bệnh. Chính vì vậy làm cho nền kinh tế giảm sút. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới ( WHO) mỗi năm thuốc lá điện tử gây thiệt hại khoảng 500 triệu USD, không những thế còn có khoảng 1,1 triệu vụ cháy do thuốc lá điện tử gây ra trong đó có biết bao nhiêu người tử vong. Đó là những tổn thất vô cùng lớn lao không gì có thể bù đắp được. III.Kết bài: - Khẳng định lại vấn đề nghị luận: Tác hại của thuốc lá điện tử . - Đề xuất giải pháp, bài học nhận thức, phư ng hướng hành động. Đề 3: Nghị luận về hiện t ợng xả rác bừ bãi. I. Mở bài -Dẫn dắt và nêu vấn đề: h ện t ợng xả rác bừ bã - Đ r ý k ến đồng tình h y phản đố củ bản thân về vấn đề cần nghị luận: V ệc xả rác bừ bã m ng đến nh ều ảnh h ởng t êu cực. II. Thân bài 1. Giải thích, thực trạng & biểu hiện - G ả thích từ ngữ : Xả rác bừ bã là vứt rác không đúng n quy định, không đúng chỗ. Gây nên ô nh ễm mô tr ờng. Bất cứ lúc nà có rác là vứt, mọ n mọ lúc. Vứt th thó qu n, t ện đâu vứt đó, không cần b ết chỗ mình là ở đâu, thùng rác nằm ở chỗ nà . - B ểu h ện: H ện t ợng xả rác bữ bã luôn luôn h ện d ện xung qu nh chúng t . Có thể bắt gặp mọ lúc, mọ n tạ các tuyến đ ờng, khu dân c , công v ên, s êu thị, khu vu ch . H ện t ợng này trở thành thó qu n khó th y đổ tr ng rất nh ều ng ờ dân V ệt N m h ện n y. 2.Bàn luận làm rõ ý kiến phản đối Ý kiến 1: Tạ thói qu n xấu tr ng đời sống văn minh hiện đại, ảnh h ởng đến cảnh qu n đô thị. T ện t y vứt rác không đúng n quy định, vì lợ ích k nh tế mà xả rác r mô tr ờng, những hành động t ởng chừng nhỏ ấy lạ gây r hậu quả khôn l ờng. D ờng nh ng ờ t không qu n tâm đến v ệc ngồ ăn ng y trên bã rác d chính mình tạ r . Dù có nh ều thùng rác đ ợc bố trí khắp n nh ng mọ ng ờ vẫn thản nh ên bỏ rác bừ bã . V ệc vứt rác mọ lúc, mọ n trở thành một thó qu n xấu. Rác thả làm xấu đ rất nh ều bộ mặt đô thị. Xả rác bừ bã gây mất mỹ qu n đô thị, ảnh h ởng đến du lịch đị ph ng vì nó làm mất g á trị thẩm mỹ củ các thành phố, các đ ểm th m qu n đã đ ợc thế g ớ công nhận. Khách du lịch cũng có xu h ớng tránh các khu vực bị xả rác vì các vấn đề sức khỏ , gây ô nh ễm mô tr ờng và ảnh h ởng đến chất l ợng cuộc sống củ mọ ng ờ . - Dẫn chứng:
  6. Trường THCS Lư ng Thế Vinh Nhóm Ngữ Văn 7 + Những d nh thắng nh Hồ H àn K ếm, H àng thành ở Hà Nộ các bã b ển nổ t ếng ở Quảng N nh, Bình Thuận, Th nh Hó ,... đâu đâu t cũng bắt gặp hình ảnh khách du lịch h y ng ờ dân ném rác r đ ờng, làm mất mỹ qu n. + Ở những n công cộng nh các khu chợ, bệnh v ện, tr ờng học, s u một ngày h ạt động, những n ấy đều trở thành những bã rác khổng lồ. Nà là tú n lông củ các cô bán thịt, bán r u b y khắp n . Ngồ bên hồ, dù là hồ đẹp, nổ t ếng, ng ờ t cũng t ện t y vứt rác xuống.. (HS có thể tự lấy dẫn chứng phù hợp) Ý kiến 2: - Không chỉ gâ ô nhiễm môi tr ờng mà còn khiến sức khỏ bị su giảm, gâ nhiều bệnh tật ảnh h ởng trực tiếp đến đời sống c n ng ời. Rác bị xả bừ bã l ên tục, ngày càng nh ều nếu không đ ợc thu dọn sẽ bốc mù , gây ô nh ễm mô tr ờng. Các thành phần củ mô tr ờng đất, n ớc và không khí đều sẽ bị b ến đổ , xuất h ện những thành phần lạ ở trạng thá rắn, lỏng, khí d sự tác động củ rác thả từ h ạt động sản xuất nông ngh ệp, công ngh ệp, s nh h ạt củ c n ng ờ . Đặc b ệt, những l ạ rác thả khó t êu hủy và rác thả nhự nếu không đ ợc phân l ạ , xử lý đúng cách mà vứt bừ bã r mô tr ờng sẽ gây r những hậu quả vô cùng nặng nề. H n thế nữ , vớ l ợng rác thả xả r ngày càng lớn nh h ện n y, mô tr ờng sẽ không thể nà đồng hó nổ và dẫn đến ô nh ễm. Rác thả xả r mô tr ờng bừ bã sẽ gây khó khăn ch công tác thu g m. Kh không đ ợc thu g m tr ng thờ g n dà , rác thả sẽ bốc mù hô thố , tạ đ ều k ện ch các l ạ v khuẩn và mầm bệnh phát tr ển, gây nguy hạ ch sức khỏ c n ng ờ , đặc b ệt là các bệnh về hô hấp. Tr ng thành phần củ rác thả thì hàm l ợng hữu c ch ếm tỷ suất lớn vì thế kh phân huỷ sẽ gây mù hô thố , tăng tr ởng v trùng, dịch bệnh. Chính mô tr ờng tự nh ên khí ẩm và có mù ấy, dịch chuột, g án, muỗ sẽ l n rộng r rất nh ều, m ng th bệnh truyền nh ễm đến ch c n ng ờ . - Dẫn chứng: Chúng t hẳn không thể quên đ ợc dòng sông Tô Lịch, nếu nh và chục năm trở về tr ớc, đây đ ợc c là dòng sông th mộng, lãn g mạn vớ dòng n ớc tr ng x nh, mát lành thì ngày n y, nó đã trở thành dòng sông chết vớ thứ n ớc đặc sánh, đ n ngòm, bốc mù hô thố , không một l à s nh vật nà có thể sống sót nổ bở n ớc thả s nh h ạt củ cả thành phố dồn về đây. (HS có thể tự lấy dẫn chứng phù hợp) Ý kiến 3: Gâ tổn hại tiền củ ch nhà n ớc để xử lí rác thải. + Bằng chứng 2: Th thông t n từ Sở Tà chính TP.Hồ Chí M nh, năm 2022, thành phố dự t án ch 3.311 tỷ đồng ch công tác thu g m, vận chuyển rác thả ; tr ng đó ch ch các quận, huyện kh ảng 1.604 tỷ đồng, Sở Tà nguyên và Mô tr ờng kh ảng 1.707 tỷ đồng. . Kết bài: - Khẳng định lạ qu n đ ểm củ bản thân về h ện t ợng xả rác bừ bã . - G ả pháp: + Mỗ ng ờ hãy tự ý thức về hành v củ mình, bỏ rác đúng n quy định.
  7. Trường THCS Lư ng Thế Vinh Nhóm Ngữ Văn 7 + Tuyên truyền ch mọ ng ờ h ểu về hậu quả củ v ệc xả rác bừ bã . + Th m g các ch ến dịch bả vệ mô tr ờng, phân l ạ rác tạ nguồn.. * Một số đề ôn tập Đề 1: . ĐỌC H ỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản s u: Bạn không nên để thất bại ngăn mình tiến về phí trước. Hãy suy nghĩ tích cực về thất bại và rút r kinh nghiê ̣m. Thực tế những người thành công luôn dùng thất bại như là mô ̣t công cụ để học hỏi và h àn thiê ̣n bản thân. Họ có thể nghi ngờ phư ng pháp làm viê ̣c đã dẫn họ đến thất bại nhưng không b giờ nghi ngờ khả năng củ chính mình. Tôi xin chi sẻ với các bạn câu chuyê ̣n về những người đã tìm cách rút kinh nghiê ̣m từ thất bại củ mình để đạt được những thành quả t lớn tr ng cuô ̣c đời. Th m s Edis n đã thất bại gần 10.000 lần trước khi phát minh thành công bóng đèn điê ̣n. J.K. R wling, tác giả củ “H rry P tt r”, đã bị h n 10 nhà xuất bản từ chối bản thả tâ ̣p 1 củ bô ̣ sách. Giờ đây, bô ̣ tiểu thuyết này củ bà trở nên vô cùng nổi tiếng và đã được chuyển thể thành l ạt phim rất ăn khách. Ngôi s điê ̣n ảnh Thành L ng đã không thành công tr ng lần đóng phim đầu tiên ở H llyw d. Thực tế bô ̣ phim H llyw d đầu t y củ nh, thất vọng lắm chứ, nhưng điều đó cũng đâu ngăn được nh vùng lên với những phim cực kì ăn khách s u đó như “Giờ c điểm” h y “Hiê ̣p sĩ Thượng Hải”. Thất bại không phải là cái cớ để t chần chừ. Ngược lại nó phải là đô ̣ng lực tiếp thêm sức mạnh để t vư n tới thành công. (Trích Tại s lại chần chừ, Tác g ả T A k Ch r, Ng ờ dịch: C Xuân V ê ̣t Kh ng, An Bình, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí M nh, 2016, tr 39,40) Thực hiện các êu cầu: Câu 1. Xác định thể l ạ củ đ ạn trích. Câu 2. Vấn đề tác g ả bàn luâ ̣n tr ng đ ạn trích là gì? Tìm một dẫn chứng tr ng đ ạn trích đ ợc tác g ả dùng làm rõ vấn đề. Câu 3. Câu văn “Thất bạ không phả là cá cớ để t chần chừ. Ng ợc lạ nó phả là đô ̣ng lực t ếp thêm sức mạnh để t v n tớ thành công.” là ý k ến củ tác g ả, th m đúng h y s ? Vì s ? Câu 4. Xác định phép l ên kết tr ng đ ạn văn s u: Thực tế những người thành công luôn dùng thất bại như là mô ̣t công cụ để học hỏi và h àn thiê ̣n bản thân. Họ có thể nghi ngờ phư ng pháp làm viê ̣c đã dẫn họ đến thất bại nhưng không b giờ nghi ngờ khả năng củ chính mình. Câu 5. Từ đ ạn trích trên, m rút r bà học gì ch bản thân? . PHẦN TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm)
  8. Trường THCS Lư ng Thế Vinh Nhóm Ngữ Văn 7 V ết bà văn nghị luận trình bày ý k ến củ m về tác hạ củ thuốc lá đ ện tử. Đề 2: . ĐỌC H ỂU (5,0 điểm) Đọc đ ạn văn s u và trả lời câu hỏi: Đã từ lâu, sách là món ăn tinh thần không thể thiếu tr ng cuộc sống hằng ngày củ chúng t . Sách luôn là kh tàng huyền bí kích thích sự tò mò củ biết b người. Nó càng bí ẩn b nhiêu thì càng gợi sự s y mê củ c n người bấy nhiêu. Nếu chúng t không thể sống thiếu bạn thì t cũng không thể sống thiếu sách được. Sách là chì khó mở m ng tầm hiểu biết và làm đẹp ch cuộc đời. Sách là kh kiến thức bất tận củ nhân l ại. Người đọc sách là những người mệt mài đi tìm hiểu đến tận cùng củ kh báu quý giá ấy. Chính vì vậy, việc đọc sách củ mỗi người là vô cùng cần thiết. V i trò củ việc đọc sách đối với việc tìm hiểu kiến thức cũng như thể h àn thiện bản thân mình ngày càng cần thiết và được tr u dồi h n. Sách vừ là người bạn, vừ là người thầy củ c n người. Hãy rèn luyện ch mình một thói quên đọc sách , một văn hó thực sự văn minh. Và biết cách trân quý những giá trị mà sách m ng lại. Trích “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”- M cx g rk Câu 1. Đ ạn trích trên đ ợc v ết th thể l ạ nà ? Câu 2. Đ ạn trích trên bàn về vấn đề gì? Vấn đề đó đ ợc thể h ện qu câu văn nà ? Câu 3. Câu văn “ Đã từ lâu sách là món ăn tinh thần không thể thiếu tr ng cuộc sống hằng ngày củ chúng t .” Là ý k ến củ tác g ả đúng h y s ? Câu văn khẳng định đ ều gì? Câu 4. Đ ạn văn s u sử dụng phép l ên kết nà ? Hãy chỉ r từ ngữ thực h ện phép l ên kết đó. “ Sách luôn là kh tàng huyền bí kích thích sự tò mò củ biết b người. Nó càng bí ẩn b nhiêu thì càng gợi sự s y mê củ c n người bấy nhiêu.” Câu 5. Đọc đ ạn trích trên, m thấy mình cần làm gì để khám phá những g á trị mà sách m ng lạ ? . PHẦN TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm) V ết bà văn nghị luận trình bày ý k ến củ m về tác hạ củ bạ lực học đ ờng. Vũng Tàu, Ngày 24 tháng 02 năm 2025 Tổ Tr ởng CM Nguyễn Thị Dung
  9. Trường THCS Lư ng Thế Vinh Nhóm Ngữ Văn 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0