intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Phạm Hữu Chí, Long Điền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Phạm Hữu Chí, Long Điền" giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Phạm Hữu Chí, Long Điền

  1. UBND HUYỆN LONG ĐẤT ĐỀ CƯƠNG, MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HKII THCS PHẠM HỮU CHÍ NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học 2024 - 2025 PHẦN 1: ĐỀ CƯƠNG I. Đọc hiểu văn bản 1. Tri thức Ngữ văn: -Thể loại: Thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt Đường luật, truyện. - Chủ đề: Tình yêu Tổ quốc, Yêu thương và hi vọng. *Yêu cầu cần đạt - Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt Đường luật như: niêm, luật, vần, nhịp. - Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ; mạch cảm xúc; tình cảm, cảm xúc; cảm hứng chủ đạo của người viết. - Nêu được nội dung bao quát của văn bản truyện; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, chủ đề, thông điệp, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm. Phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề. Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả. 2. Tri thức tiếng Việt: - Đảo ngữ, câu hỏi tu từ. -Biệt ngữ xã hội. *Yêu cầu cần đạt - Nhận biết được đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ. - Nhận biết được đặc điểm và chức năng của các biệt ngữ xã hội. * Ngữ liệu lấy ngoài sách giáo khoa tương đương với các thể loại văn bản được học trong chương trình. Ngữ liệucó thể là01 đoạn trích/ văn bản hoàn chỉnh, phải có nguồn rõ ràng, độ tin cậy cao; có ý nghĩa giáo dục, xã hội, nhân văn sâu sắc. II. Viết - Biết viết văn bản đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. - Kể một hoạt động xã hội mà em tham gia PHẦN 2: MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA 1
  2. I. HÌNH THỨC, THỜI GIAN KIỂM TRA - Hình thức kiểm tra: Tự luận - Số câu: 6 + Đọc hiểu: 5 câu. + Viết: 1 câu. - Số điểm: 10 - Thời gian làm bài: 90 phút. MATRẬNĐỀ KIỂMTRAGIỮAHỌCKÌII Kĩ Tỉ lệ % M năng Nộidu điểm STT ức n độ g nh đơnvị ận ki th ế ức n Nhận Thông Vận t biết hiểu dụn h g ứ c 1 Đọc hiểu - Thơ 02câu 01câu 01 câu thất ngôn 2,0điểm 1,0điểm 1,0điểm bát cú và tứ tuyệt luật 5,0điểm Đường. 50% - Truyện. Tiếngviệt: 01câu - 1,0điểm Cácbiện pháptu từ. 2
  3. 2 Viết Kể một 01câu 5,0điểm hoạt động 5,0điểm 50% xã hội mà em tham gia 02câu 02câu 01câu 01câ 06câu Tổng 02điểm 02điểm 01điểm u 10điểm 05điể m Tỉlệ 20% 20% 10% 50% 100% II. MỘT SỐ ĐỀ THAM KHẢO ĐỀ 1 I. ĐỌC HIỂU: ( 5.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới. CHIỀU HÔM NHỚ NHÀ Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn, Tiếng ốc xa đưa vẳng trống đồn. Gác mái, ngư ông về viễn phố, Gõ sừng, mục tử lại cô thôn. Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi, Dặm liễu sương sa khách bước dồn. Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ, Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn? (Bà Huyện Thanh Quan) Câu 1.(1.0 điểm).Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Theo luật gì, gieo vần gì? Câu 2.(1.0 điểm). Xác định biện pháp tu từ đảo ngữ và nêu tác dụng của biện pháp ấy trong hai câu thơ sau: Gác mái, ngư ông về viễn phố, Gõ sừng, mục tử lại cô thôn. Câu 3.(1.0 điểm). Trong bài thơ, cảnh thiên nhiên và bức tranh sinh hoạt của con người có mối liên hệ như thế nào? 3
  4. Câu 4.(1.0 điểm). Xác định câu hỏi tu từ có trong bài thơ trên ? Nhận xét hiệu quả của câu hỏi tu từ ấy trong việc thể hiện nội dung bài thơ ? Câu 5.(1.0 điểm).Từ nội dung của bài thơ, em hãy nêu rõ vai trò của quê hương đối với mỗi người. II. VIÊT: (5,0 điểm) Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến. (Trong bài viết có kết hợp kể với hai yếu tố miêu tả và biểu cảm). ĐỀ 2 I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: THU ẨM Năm gian nhà cỏ thấp le te, Ngõ tối đêm sâu đóm lập loè. Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt, Làn ao lóng lánh bóng trăng loe. Da trời ai nhuộm mà xanh ngắt? Mắt lão không vầy cũng đỏ hoe. Rượu tiếng rằng hay, hay chẳng mấy. Độ năm ba chén đã say nhè. (Nguyễn Khuyến) Câu 1. (0.5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2.(0.5 điểm) Bài thơ “Thu ẩm”được viết theo luật gì? Vần gì? Câu3. (0.5 điểm) Hai câu thơ: “Da trời ai nhuộm mà xanh ngắt?/ Mắt lão không vầy cũng đỏ hoe”. Sử dụng biện pháp tu từ gì? Câu 4. (1,0 điểm) Hãy nêu nội dung chính của bài thơ “Thu ẩm”? Câu 5.(1.0 điểm) Qua sự miêu tả của Nguyễn Khuyến, hình ảnh làng quê trong bài “Thu ẩm” hiện lên như thế nào? Câu 6. (1.5 điểm) Qua bài thơ đã bồi đắp tình cảm gì với quê hương của mình hãy trình bày từ 5-7 dòng. Phần II. Viết (5,0 điểm) 4
  5. Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến. (Trong bài viết có kết hợp kể với hai yếu tố miêu tả và biểu cảm). ĐỀ 3 PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: CON CŨNG HIỂU… Hai chị em Thảo và Sơn vừa khiêng rổ ngô vừa trò chuyện rất rôm rả. Cu Sơn bỗng dừng lại rồi đặt phịch rổ ngô xuống đất, làm văng mấy bắp ra ngoài. Nó lấy tay xoa xoa dòng mồ hôi chảy đầm đìa trên trán, rồi vừa hổn hển thở, vừa cười, hở cả hàm răng sún với chị: - Bác Lân thế mà dại chị nhỉ? Bác ấy thu hoạch ngô mà để sót ơi là sót. Thảo đang loay hoay nghiêng rổ, dồn ngô sang phía mình để cho Sơn đỡ nặng, cũng bật cười: - Thì bác ấy có dại, chị em mình mới mót được bao nhiêu là ngô chứ. Chốc nữa về chắc là mẹ vui lắm đây. Đúng là mẹ vui thật. Nhìn mẹ cứ xem hết bắp này đến bắp khác thì biết. Nhưng sao mẹ chỉ vui chốc lát rồi lại tỏ ra đăm chiêu, suy nghĩ. Chợt mẹ hỏi: - Hôm nay hai con mót ngô của nhà ai mà được những ngần này? - Dạ… Của nhà bác Lân mẹ ạ! Sơn nhanh nhẩu trả lời. - Của bác Lân ư? Mẹ hỏi lại và nhìn vào mắt Thảo như dò hỏi. Sợ mẹ hiểu lầm, Thảo vội nói: - Chúng con mót ở vườn nhà bác Lân thật mà… Chẳng lẽ… - Mẹ biết chứ. Nhưng hai con có hiểu vì sao hôm nay bác Lân lại để sót nhiều ngô vậy không? Thảo lắc đầu, không hiểu. Thế mà cu Sơn đã lanh chanh trả lời: - Vì bác ấy dại lắm mẹ ạ – Nó tìm bắp ngô to nhất lên khoe – Bắp này là của con mót được. Chị Thảo nhỉ? Lúc đầu con thấy nó nằm gần rổ nhà mình, tưởng là bác ấy làm rơi ra, con nhặt trả lại cho bác ấy. Bác Lân bảo: “Cháu mót được là phần của cháu chứ”. - Các con ơi…. Mẹ hiểu rồi. Bác ấy làm ra những bắp ngô này phải chịu một nắng, hai sương, vất vả lắm. Nhưng các con ạ, bác ấy thấy nhà mình mùa này vì vườn thấp bị úng 5
  6. nước, mất trắng vườn ngô nên bác ấy muốn giúp đỡ khéo ấy mà… Tình làng nghĩa xóm quý hóa thế đấy… Các con có hiểu không? Thảo xúc động, phải gật đầu mấy lần mới đáp thành tiếng: “Con hiểu ạ!”. Còn cu Sơn, không biết có hiểu gì không mà cứ ngơ ngác hết nhìn chị lại nhìn mẹ. Khi mẹ mỉm cười, nhìn nó, nó cũng gật đầu: - Con cũng hiểu mẹ ạ. Kìa mẹ, đi luộc ngô đi. Con đói ơi là đói… (Thái Chí Thanh, https://vanvn.vn/chum-truyen-thieu-nhi-cua-thai-chi-thanh/) Câu 1.Văn bản “Con cũng hiểu…” thuộc thể loại nào?(0,5đ) Câu 2.Xác định ngôi kể của văn bản trên? (0,5đ) Câu 3.Biệt ngữ xã hội“mót”được sử dụng trong văn bản có tác dụng gì? (0,5đ) Câu 4. Theo em, chủ đề của văn bản là gì? (1,0đ) Câu 5.Theo em, khi nói “đã hiểu”, những suy nghĩ, tình cảm gì đang diễn ra trong Thảo và Sơn ở phần cuối văn bản? Hãy trả lời bằng một đoạn văn khoảng 6 đến 8 câu. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lí một câu hỏi tu từ (Chú thích bằng cách gạch chân). (1,5 điểm) Câu 6.Em rút ra được những thông điệp gì từ văn bản “Con cũng hiểu…”?(1,0 điểm) PHẦN II. VIẾT (5,0 điểm) Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến. (Trong bài viết có kết hợp kể với hai yếu tố miêu tả và biểu cảm). 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
142=>1