intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: Đặng Tử Kỳ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường cung cấp cho các bạn những câu hỏi bài tập giúp bạn ôn tập và hệ thống kiến thức hiệu quả. Hi vọng với tư liệu này sẽ giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG TỔ : TOÁN – TIN HỆ THỐNG KIẾN THỨC TRỌNG TÂM GIỮA HKII – TOÁN 8 NĂM HỌC 2020-2021 I. ĐẠI SỐ: 1) Phương trình bậc nhất một ẩn là phương trình có dạng ax + b = 0, với a và b là hai số đã cho và a  0. Ví dụ : 2x – 1 = 0 (a = 2; b = - 1) - Phương trình bậc nhất một ẩn là phương trình có dạng ax + b = 0. b luôn có 1 nghiệm duy nhất là x = a - Hai quy tắc biến đổi phương trình : SGK trang 8 2) Các bước chủ yếu để giải phương trình đưa về dạng ax + b = 0  Bước 1: Quy đồng mẫu rồi khử mẫu hai vế  Bước 2: Bỏ ngoặc bằng cách nhân đa thức; hoặc dùng quy tắc dấu ngoặc.  Bước 3: Chuyển vế: Chuyển các hạng tử chứa ẩn qua vế trái; các hạng tử tự do qua vế phải. (Chú ý: Khi chuyển vế hạng tử thì phải đổi dấu số hạng đó)  Bước 4: Thu gọn bằng cách cộng trừ các hạng tử đồng dạng  Bước 5: Chia hai vế cho hệ số của ẩn  A (x )  0 3) Phương trình tích và cách giải: A(x).B(x) = 0    B (x )  0 4) Các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.  Bước 1: Tìm ĐKXĐ của phương trình  Bước 2: Quy đồng mẫu rồi khử mẫu hai vế .  Bươc 3: Giải phương trình vừa nhận được  Bước 4: Đối chiếu ĐKXĐ để trả lời. 5) Giải bài toán bằng cách lập phương trình:  Bước 1: Chọn ẩn số: + Đọc thật kĩ bài toán để tìm được các đại lượng, các đối tượng tham gia trong bài toán + Tìm các giá trị của các đại lượng đã biết và chưa biết + Tìm mối quan hệ giữa các giá trị chưa biết của các đại lượng + Chọn một giá trị chưa biết làm ẩn (thường là giá trị bài toán yêu cầu tìm) làm ẩn số ; đặt điều kiện cho ẩn  Bước 2: Lập phương trình + Thông qua các mối quan hệ nêu trên để biểu diễn các đại lượng chưa biết khác qua ẩn  Bước 3: Giải phương trình + Giải phương trình , chọn nghiệm và kết luận
  2. II.HÌNH HỌC: Tóm tắt lý thuyết AB A 'B' 1. Đoạn thẳng tỉ lệ: Cặp đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với cặp đoạn thẳng A’B’ và C’D   CD C'D' 2. Một số tính chất của tỉ lệ thức:  AB  A 'B'  AB.C'D'  A 'B'.CD  AB  CD A 'B' C'D'   CD C'D'  AB A 'B'    CD C'D'  AB A 'B' AB CD CD C'D' AB A 'B'       ;  CD C'D' A 'B' C'D' AB.C'D'  A 'B'.CD     AB  C'D' A 'B' C'D'  C'D'  A 'B' ; C'D'  CD AB A 'B' AB  A 'B'   CD AB A 'B' AB    CD C'D' CD  C'D' 3. Định lý Ta-lét thuận và đảo: A  AB' AC'  AB  AC   ABC  AB'  AC' C'   B' a a / /BC  BB' CC'   BB'  CC'  AB AC B C 4. Hệ quả của định lý Ta-lét ABC AB' AC' B'C'      a / /BC AB AC BC 5. Tính chất đường phân giác trong tam giác:  AD là tia phân giác của BÂC, AE là tia phân giác của BÂx AB DB EB    AC DC EC 6. Tam giác đồng dạng: a. Định nghĩa:  AÂ  AÂ ';BÂ  BÂ ';CÂ  CÂ ' A’B’C’ ABC    A 'B' B'C' C' A ' (k là tỉ số đồng dạng)    k  AB BC CA b. Tính chất: Gọi h, h’, p, p’, S, S’ lần lượt là chiều cao, chu vi và diện tích của 2 tam giác ABC và A’B’C’ Thì h'  k ; p'  k ; S'  k2 h p S 7. Các trường hợp đồng dạng: a) Xét ABC và A’B’C’ có:  A 'B' B'C' C' A '  A’B’C’   ABC (c.c.c) AB BC CA A 'B' A 'C'  b) Xét ABC và A’B’C’ có:   (...)  A’B’C’ ABC (c.g.c) AB AC   Â '  Â (...)    Â '  Â (...)  c) Xét ABC và A’B’C’ có:  A’B’C’ ABC (g.g) ˆ ˆ  B'  B (...)  
  3. 8. Các trường hợp đồng dạng của hai  vuông: A 'B' B'C' Cho ABC và A’B’C’(Â = Â’ = 900)  (...) AB BC  A’B’C’ ABC (cạnh huyền - cạnh góc vuông ) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TOÁN 8 Nhận Vận dụng Thông hiểu Vận dụng Mức độ biết cao Tổng Chủ đề T T TN TN TL TN TL TL L N - Giải phương trình bậc nhất một ẩn. Giải phương trình - Giải bài toán thực tế bằng 1. Phương đưa được về dạng cách lập phương trình (gồm trình bậc ax + b = 0. các dạng: chuyển động, nhất một ẩn Giải phương trình tăng-giảm, hình học) tích (Đúng dạng). -Giải pt chứa ẩn ở mẫu. Số câu 4 1 5 Số điểm 4,0 2,0 6,0 Tỉ lệ 40% 20% 60% Dựa vào định lý Ta-lét, hệ 2. Định lý Ta- quả của định lí Ta-lét, tính lét. Tính chất chất đường phân giác của đường phân tam giác viết được các cặp giác của tam đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ, giác tính độ dài đoạn thẳng. Số câu 2 2 Số điểm 1,5 1,5 Tỉ lệ 15% 15% - Vận dụng các trường hợp đồng dạng của hai tam giác 3. Các trường Vận dụng để chứng minh hai tam giác hợp đồng hai tam đồng dạng dạng của hai Vẽ hình giác đồng - Vận dụng các trường hợp tam giác và dạng để đồng dạng của hai tam giác ứng dụng. giải toán để chứng minh đẳng thức liên quan đến độ dài Số câu 2 1 3 0, Số điểm 1,5 0,5 2,5 5 5 Tỉ lệ 15% 5% 25% % Tổng số câu 4 5 1 10 Tổng số điểm 0,5 4,0 5,0 0,5 10,0 Tỉ lệ 5% 45% 50% 5% 100%
  4. ĐỀ THAM KHẢO Bài 1 (4 điểm): Giải các phương trình sau: a) 3x  7  0 ; b)  x  5 2 x  3  0 ; x x 1 7 1 1 6 c)   ; d)   2 . 4 6 8 x 3 x 3 x 9 Bài 2 (2,0 điểm): Tháng 2, giá tiền mua một bộ quần áo là 800 000 đồng. Tháng 3, cũng với bộ quần áo đó, cái quần giảm giá 25%, cái áo giảm giá 10% nên giá bộ quần áo giảm 155 000 đồng. Tính giá cái quần và giá cái áo của bộ quần áo đó trong tháng 3. Bài 3 (1,5 điểm): Cho hình vẽ. Biết AB // CM. a) Tính NC. b) Tính CM. Bài 4 (2,5 điểm): Cho tam giác nhọn, , BE và CD là hai đường cao. a) Chứng minh . b) Chứng minh . c) Hai tia ED và CB cắt nhau tại I. Chứng minh .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2