intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK2 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

200
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng ôn tập với tài liệu Đề cương ôn tập HK2 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018 dưới đây để hệ thống kiến thức, làm quen với các dạng câu hỏi có khả năng ra trong đề thi sắp tới giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018

Câu 1:<br /> Cuộc kháng chiến chống quân Thanh (1789) của nghĩa quân Tây Sơn và 3 điểm<br /> công lao của phong trào Tây Sơn đối với đất nước?<br /> - Lê Chiêu Thống cầu viện nhà Thanh. Vua Thanh sai Tôn Sĩ Nghị đem 29 vạn<br /> 0.5<br /> quân tiến vào xâm lược nước ta<br /> - Quân ta tạm rút về Ninh Bình, Thanh Hóa<br /> 0.25<br /> - Nguyễn Hụê lên ngôi, tiến quân ra Bắc<br /> 0.25<br /> - Sau 5 ngày (từ 30 tháng chạp đến mùng 5 tết Kỷ Dậu 1789) nghĩa quân Tây Sơn tiến 0.75<br /> quân thần tốc, chiến đấu quyết liệt với chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa đã đánh tan<br /> hoàn toàn 29 vạn quân Thanh xâm lược<br /> * Ý nghĩa: bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc.<br /> 0.25<br /> * Công lao của phong trào Tây sơn: Bước đấu thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ<br /> 1.0<br /> quốc cuối thế kỷ XVIII<br /> Câu 2:<br /> Tại sao nói thời kì chuyên chính Gia cô banh là đỉnh cao của Cách mạng tư 2 điểm<br /> sản Pháp?<br /> - Vì chính quyền Gia cô banh do Rô-be-xpi-e đứng đầu đã giải quyết mọi<br /> 0.25<br /> nhiệm vụ mà lịch sử nước Pháp đặt ra mà các thời kì trước và sau đó đều không<br /> thể thực hiện được.<br /> - Về chính trị: 6.1793 thông qua Hiến pháp dân chủ: tuyên bố Pháp là nước<br /> 0.5<br /> Cộng hòa, ban bố quyền dân chủ rộng rãi và mọi sự bất bình đẳng về đẳng cấp<br /> bị xoá bỏ.<br /> 0.75<br /> - Về kinh tế: giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân: ra đạo luật ngày 3.6 tịch<br /> thu ruộng đất của quí tộc phong kiến chia thành nhiều mảnh nhỏ bán cho nông<br /> dân trả tiền dần trong 10 năm; ban hành Luật giá tối đa, chống nạn đầu cơ tích<br /> trữ; Luật về mức lương tối đa của công nhân…<br /> 0.5<br /> - Về quân sự: 23.8.1793 Quốc hội thông qua sắc lệnh “tổng động viên toàn<br /> quốc” có 42 vạn người đã tình nguyện tham gia quân đội. Đến cuối năm 1793<br /> thù trong và giặc ngoài bị đánh bại.<br /> Câu 3: Bảng so sánh các cuộc cách mạng tư sản:<br /> Cách mạng tư sản<br /> Chiến tranh giành độc<br /> Cách mạng tư sản Pháp<br /> Anh<br /> lập Bắc Mĩ<br /> Nhiệm vụ Lật đổ chế độ phong Đánh đổ ách thống trị của Lật đổ chế độ phong<br /> (0.5 điểm) kiến. Mở đường cho thực dân Anh giành độc kiến, giải quyết ruộng đất<br /> CNTB phát triển<br /> lập. Mở đường cho CNTB cho nông dân, mở đường<br /> phát triển<br /> cho CNTB phát triển<br /> Tư sản<br /> Lãnh đạo Tư sản và quý tộc Tư sản<br /> (0.5 điểm) mới<br /> <br /> Chiến tranh giành độc lập<br /> Hình thức Nội chiến<br /> (0.5 điểm)<br /> Kết quả Thiết lập chế độ Lật đổ ách thống trị của<br /> Anh. Thành lập Hợp<br /> (0.5 điểm) Quân chủ Lập hiến.<br /> chúng quốc Mĩ.<br /> <br /> Nội chiến và chống thù<br /> trong giặc ngoài<br /> Lật đổ chế độ phong<br /> kiến, thiết lập nền Cộng<br /> hòa.<br /> <br /> ---------HẾT-----------a. Từ những năm 60 của thế kỉ XV, Lê Thánh Tông tiến hành một<br /> cuộc cải cách hành chính lớn, với nội dung:<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> Vua<br /> <br /> 6 bộ (Lại, Hộ,<br /> Lễ, Binh, Hình,<br /> Công)<br /> <br /> Quốc sử<br /> viện<br /> <br /> Ngự sử<br /> đài<br /> <br /> Hàn lâm<br /> viện<br /> <br /> 0,75đ<br /> <br /> Câu 1<br /> <br /> 13 đạo<br /> (mỗi đạo<br /> có 3 ti)<br /> <br /> Phủ, huyện, châu<br /> <br /> Xã (Xã trưởng)<br /> <br />  Bộ máy nhà nước quân chủ chuyên chế thời Lê Sơ đạt mức độ<br /> <br /> Câu 2<br /> <br /> cao và hoàn chỉnh.<br /> b. Ý nghĩa:<br /> + Bỏ 2 chức quan Tể Tướng với Đại Thần  tập trung quyền hành<br /> vào tay vua .<br /> + Chia triều đình thành 6 bộ  dễ dàng cho việc quản lí<br /> + Chia đất nước thành các khu vực nhất định: triều đình  Phủ<br />  Huyện (Châu)  Làng xã<br /> + Nho giáo vô cùng phát triển và được chú trọng.<br /> a. Vương triều Tây Sơn<br /> o Năm 1778, Nguyễn Nhạc lên ngôi hoàng đế, vương triều Tây<br /> Sơn được thành lập.<br /> o Năm 1788, Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, thống trị vùng đất từ<br /> Thuận Hóa ra Bắc.<br /> o Chính sách của vương triều: thành lập chính quyền các cấp, kêu<br /> gọi nhân dân khôi phục sản xuất, lập lại sổ hộ khẩu, tổ chức lại<br /> giáo dục thi cử, tổ chức quân đội quy củ và trang bị vũ khí đầy<br /> đủ.<br /> o Đối ngoại: đặt quan hệ hòa hảo với nhà Thanh, quan hệ với Lào,<br /> Chân Lạp cũng rất tốt đẹp.<br /> o Năm 1792, Quang Trung qua đời, vương triều suy yếu.<br /> o Năm 1802, Nguyễn Ánh tấn công, vương triều sụp đổ. Nguyễn<br /> Ánh (Gia Long)<br /> b. Gợi ý trả lời:<br /> * Người anh hùng ấy là Nguyễn Huệ (Quang Trung)<br /> * Vai trò của Quang Trung là:<br /> - Thống nhất đất nước, xóa bỏ ranh giới đất nước.<br /> - Bảo vệ nền độc lập dân tộc.<br /> - Có đường lối lãnh đạo đúng đắn để thống nhất đất nước và chống<br /> giặc xâm lược.<br /> - Lãnh đạo phong trào Tây Sơn.<br /> - Lật đổ các chính quyền phong kiến Lê-Trịnh-Nguyễn.<br /> <br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> - Đuổi tan các quân xâm lược Xiêm-Thanh.<br /> - Có nhiều chính sách để xây dựng nền kinh tế đất nước. Giữ gìn<br /> nền văn hóa độc lập dân tộc.<br /> - Chính sách ngoại giao mềm dẻo. Chính sách quốc phòng đúng<br /> đắn.<br /> - Đẩy mạnh tình hình chính trị, xã hội, văn hóa, giáo dục,....<br />  Vua Quang Trung đã góp nhiều công lao to lớn để xây dựng và<br /> giữ gìn đất nước.<br />  Chỉ cần trả lời đúng 6 vai trò có thể cho trọn điểm.<br /> Giacobanh được nhân dân ủng hộ và lên nắm chính quyền, thực hiện<br /> Câu 3<br /> các biện pháp nhằm khắc phục tình hình khó khăn của đất nước:<br /> + Giải quyết ruộng đất cho nông dân, tiền lương cho công nhan<br /> + Thông qua hiến pháp mới, mở rộng quyền tự do dân chủ<br /> + Ban hành lệnh “Tổng động viên toàn quốc”<br /> + Xóa nạn đầu cơ tích trữ<br /> + Ban hành luật mức lương tối đa…<br /> Kết quả: đời sống nhân dân ấm no hạnh phúc, tiêu diệt nội phản và<br /> xâm lược, đưa cách mạng đạt tới đỉnh cao – mở đường cho chủ nghĩa<br /> tư bản phát triển.<br />  Học sinh có thể sáng tạo trong cách trả lời như đúng thì vẫn trọn điểm.<br /> <br /> 0,75đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> Câu 2: Ưu điểm và hạn chế của Tuyên ngôn độc lập của Mĩ (04/07/1776)?<br /> Tích cực:<br /> <br /> - Quyền con người và quyền công dân được chính thức công bố trước toàn thể nhân<br /> loại.<br /> - Nguyên tắc về chủ quyền của nhân dân được đề cao.<br /> <br /> Hạn chế:<br /> - Không xoá bỏ chế độ nô lệ.<br /> - Công nhân và nhân dân lao động vẫn bị áp bức, bóc lột.<br /> Câu 7: ? Hệ quả của cách mạng công nghiệp?<br /> <br /> Ý nghĩa của việc phát minh ra máy hơi nước:<br /> Máy hơi nước đã tạo ra nguồn động lực mới, làm giảm sức lao động cơ bắp của<br /> <br /> con người.<br /> <br /> Lao động bằng tay được thay thế bằng lao động máy móc hiện đại, tốc độ sản<br /> xuất và năng suất tăng vọt.<br /> <br /> Mở đầu quá trình công nghiệp hoá ở các nước tư bản mà khởi đầu là nước Anh.<br /> <br /> Hệ quả kinh tế:<br /> <br /> Cách mạng công nghiệp làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản: nhiều trung công<br /> nghiệp mới và thành thị đông dân xuất hiện.<br /> <br /> Máy móc thay thế lao động chân tay làm tăng năng suất lao động.<br /> <br /> Nông nghiệp nhanh chóng chuyển sang phương thức chuyên canh, thâm canh,<br /> cơ giới hoá nông nghiệp, giải phóng nông dân, bổ sung lực lượng lao động cho thành<br /> thị.<br /> Hệ quả xã hội: hình thành 2 giai cấp cơ bản:<br /> <br /> Tư sản công nghịêp: có thế lực kinh tế chính trị, trở thành giai cấp thống trị.<br /> <br /> Vô sản công nghiệp: là những người nông dân bị mất đất, thợ thủ công bị phá<br /> <br /> sản phải làm thuê cho các nhà tư bản.<br /> <br /> Vô sản mâu thuẫn với tư sản, nhiều cuộc đấu tranh của vô sản bùng nổ<br /> Câu 5: Tính chất của cách mạng Pháp 1789?( ý nghĩa)<br /> Là cuộc cách mạng tư sản triệt để, vĩ đại<br /> Lật đổ chính quyền quân chủ chuyên chế, thủ tiêu mọi tàn tích phong kiến.<br /> <br /> Giải quyết ruộng đất cho nông dân.<br /> <br /> <br /> Xoá bỏ rào cản đối với sự phát triển kinh tế, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển.<br /> Cổ vũ các lực lượng dân chủ, tiến bộ trên thế giới chống lại chế độ phong kiến chuyên<br /> <br /> chế, chống thực dân.<br /> <br /> Theo Lênin: Cách mạng Pháp 1789 là "Đại cách mạng".<br /> <br /> <br /> câu 1 thành tựu VH-NT của Việt Nam thế kỉ X-XV<br /> Tư tưởng, tôn giáo:<br /> - Nho giáo, phật giáo, đạo giáo được du nhập vào nước ta từ thời Bắc thuộc nên sang thời kì<br /> độc lập có điều kiện phát triển<br /> + nho giáo: dần trở thành hệ tư tưởng chính của giai cấp thống trị, chi phối nội dung thi<br /> cử-giáo dục song ít ảnh hưởng trong nhân dân.<br /> Tư tưởng quan điểm của Nho giáo: đề cao những nguyên tắc trong quan hệ xã hội<br /> theo đạo lý “Tam cương, ngũ thường” trong đó Tam cương có 3 cặp quan hệ Vua –<br /> Tôi, Cha – Con, Chồng – Vợ.Ngũ thường là: Nhân, nghĩa, lễ trí, tín (5 đức tính của<br /> Giáo dục:<br /> - Từ TK XI-XV: giáo dục Đại Việt từng bước được hoàn thiện và phát triển<br /> - Thời Lý<br /> + năm 1070: xây dựng Văn Miếu do vua Lý Thánh Tông lập<br /> + năm 1075: khoa thi quốc gia đầu tiên được tổ chưc<br /> - Trần: GD-thi cử được quản lí chăt che<br /> - Lê sơ: 3 năm có một kì thi hội, GD-thi cử được nhà nước rất quan tâm => đạt đến mức độ<br /> cao nhất.<br /> Văn học:<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2