intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

170
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến giúp bạn hệ thống kiến thức, thử sức với đề thi trước khi bước vào kì thi chính thức. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

NỘI DUNG ÔN TẬP VÀ 5 ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA HỌC KÌ II LỚP 11 MÔN NGỮ VĂN<br /> Năm học 2017 – 2018<br /> A/NỘI DUNG ÔN TẬP<br /> Phần đọc – hiểu: Thành thạo kĩ năng đọc – hiểu các loại văn bản<br /> Phần văn hoc:<br /> -<br /> <br /> Vội vàng – Xuân Diệu<br /> Tràng giang – Huy Cận<br /> Từ ấy – Tố Hữu<br /> Chiều tối – Hồ Chí Minh<br /> <br /> Phàn làm văn: Vạn dụng kiến thức văn học và các thao tác lập luận để viêt bài văn Nghị luận<br /> văn học<br /> ĐỀ SỐ 1<br /> I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:<br /> <br /> Có bao giờ chúng ta yêu thế gian này như yêu ngôi nhà có bếp lửa ấm áp của mình<br /> không? Có bao giờ chúng ta yêu nhân loại như yêu một người máu thịt của mình không?<br /> Chúng ta đã từng nói đến việc làm sao trở thành những công dân toàn cầu. Danh từ công<br /> dân toàn cầu rất dễ làm cho những ai đó lầm tưởng về một siêu nhân trong khía cạnh nào<br /> đấy. Nhưng bản chất duy nhất của một công dân toàn cầu là một người biết yêu thương thế<br /> gian này và luôn tìm cách cải biến thế gian. Có thể sẽ có những công dân kêu lên đầy bất<br /> lực: Ta chỉ là một sinh linh nhỏ bé làm sao ta có thể yêu thương và che chở cho cả một thế<br /> gian rộng lớn nhường kia! Việc yêu thương và che chở cho cả thế gian có phải là một ước<br /> mơ hay một nhân cách hão huyền không? Không. Đó là một hiện thực và đó là một nguyên<br /> lí. Khi một con người yêu thương chân thực mảnh đất con người đó đang đứng dù chỉ vừa<br /> hai bàn chân thì người đó đã yêu cả trái đất này. Khi bạn yêu một cái cây bên cạnh bạn thì<br /> bạn yêu mọi cái cây trên thế gian. Khi bạn yêu thương một con người bên cạnh thì bạn đang<br /> yêu cả nhân loại. Và khi tất cả những con người dù nhỏ bé đến đâu yêu thương người bên<br /> cạnh thì tình yêu thương ấy sẽ ngập tràn thế gian này.<br /> ... Hãy cứu thế gian này khỏi những hận thù ích kỉ, những vô cảm và giá lạnh bằng những<br /> hành động cụ thể của mỗi con người đang sống trong thế gian này. Đấy là tiếng kêu khẩn<br /> thiết và đầy tình thương yêu và trách nhiệm của biết bao con người đang sống trong thế<br /> gian này.<br /> <br /> (Trích Cần một ngày hòa giải để yêu thương, dẫn theo http://www.tuanvietnamnet,<br /> ngày 7/9/2010)<br /> Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? ( 0, 5 điểm)<br /> Câu 2. Theo văn bản, phẩm chất nào là cốt lõi của một công dân toàn cầu? (0, 5 điểm)<br /> Câu 3. Hãy chỉ ra những biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. ( 1,0 điểm)<br /> Câu 4. Anh/chị hiểu thế nào là một công dân toàn cầu? Hãy bổ sung thêm những định<br /> nghĩa khác về công dân toàn cầu mà anh chị cho là đúng. ( 1, 0 điểm)<br /> II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm).<br /> Trong bài Bác ơi, nhà thơ Tố Hữu viết:<br /> Bác vui như ánh buổi bình minh<br /> Vui mỗi mầm non, trái chín cành<br /> Vui tiếng ca chung hòa bốn biển<br /> Nâng nui tất cả chỉ quên mình.<br /> Anh / Chị hãy trình bày cảm nhận về bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh để thấy được vẻ<br /> đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh với phẩm chất “nâng nui tất cả chỉ quên mình”.<br /> ĐỀ SỐ 2<br /> <br /> I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)<br /> Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:<br /> Đánh giá đời sống của mỗi người cao hay thấp hãy nhìn vào thời gian nhàn rỗi của họ. Có<br /> người làm việc "đầu tắt mặt tối" không có lấy chút nhàn rỗi. Có người phung phí thời gian<br /> ấy vào cuộc nhậu nhẹt triền miên. Có người biết dùng thời gian ấy để phát triển chính mình.<br /> Phải làm sao để mỗi người có thời gian nhàn rỗi và biết sử dụng hữu ích thời gian ấy là một<br /> vấn đề lớn của xã hội có văn hóa. Đánh giá đời sống một xã hội cũng phải xem xã hội ấy đã<br /> tạo điều kiện cho con người sống với thời gian nhàn rỗi như thế nào. Công viên, bảo tàng,<br /> thư viện, nhà hát, nhà hàng, câu lạc bộ, sân vận động, điểm vui chơi...là những cái không<br /> thể thiếu. Xã hội càng phát triển thì những phương tiện ấy càng nhiều, càng đa dạng và<br /> càng hiện đại. Xã hội ta đang chăm lo các phương tiện ấy nhưng vẫn còn chậm, còn sơ sài,<br /> chưa có sự quan tâm đúng mức, nhất là ở các vùng nông thôn. Thời gian nhàn rỗi chính là<br /> thời gian của văn hóa và phát triển. Mọi người và toàn xã hội hãy chăm lo thời gian nhàn<br /> rỗi của mỗi người.<br /> (Theo Hữu Thọ, Ngữ văn 11 nâng cao, Tập 2, NXB Giáo dục, 2011, trang 94)<br /> Câu 1. Văn bản trên chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào?<br /> Câu 2. Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản là gì?<br /> Câu 3. Tại sao tác giả lại khẳng định: "Đánh giá đời sống của mỗi người cao hay thấp hãy<br /> nhìn vào thời gian nhàn rỗi của họ"?<br /> Câu 4. Anh/ chị hãy nêu 3 biện pháp sử dụng thời gian nhàn rỗi của bản thân để phát triển<br /> chính mình? ( Trình bày đoạn văn khoảng 7 câu).<br /> II. LÀM VĂN (7.0 điểm)<br /> Cảm nhận của anh/chị về 13 câu đầu trong bài thơ "Vội Vàng" của Xuân Diệu.<br /> <br /> Tôi muốn tắt nắng đi<br /> ........................<br /> Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.<br /> (Sgk Ngữ văn lớp 11 cơ bản, tập 2, NXB Giáo Dục VN)<br /> ĐỀ SỐ 3:<br /> I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:<br /> Leo lên đỉnh núi không phải để cắm cờ mà là để vượt qua thách thức, tận hưởng bầu<br /> không khí và ngắm nhìn quang cảnh rộng lớn xung quanh. Leo lên đỉnh cao là để các em<br /> có thể nhìn ngắm thế giới chứ không phải để thế giới nhận ra các em. Hãy đến Paris để<br /> tận hưởng cảm giác đắm chìm trong Paris chứ không phải lướt qua đó để ghi Paris vào<br /> danh sách các địa điểm các em đã đi qua và tự hào mình là con người từng trải. Tập<br /> luyện những suy nghĩ độc lập, sáng tạo và táo bạo không phải để mang lại sự thỏa mãn<br /> cho bản thân mà là để đem lại lợi ích cho 6,8 tỷ người trên trái đất của chúng ta. Rồi các<br /> em sẽ phát hiện ra sự thật vĩ đại và thú vị mà những kinh nghiệm trong cuộc sống mang<br /> lại, đó là lòng vị tha mới chính là điều tốt đẹp nhất mà các em có thể làm cho bản thân<br /> mình. Niềm vui lớn nhất trong cuộc đời thực ra lại đến vào lúc các em nhận ra các em<br /> chẳng có gì đặc biệt cả. Bởi tất cả mọi người đều như thế.<br /> (Trích Bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trường trung học Wellesley của thầy Hiệu<br /> trưởng David McCullough – Theo http://ehapu.edu.vn, ngày 5/6/2012)<br /> Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.<br /> Câu 2. Anh/Chị hiểu thế nào về câu nói sau: “Leo lên đỉnh núi không phải để cắm cờ mà<br /> là để vượt qua thách thức, tận hưởng bầu không khí và ngắm nhìn quang cảnh rộng lớn<br /> xung quanh.”?<br /> Câu 3. Theo anh/chị, vì sao tác giả cho rằng: “Niềm vui lớn nhất trong cuộc đời thực ra<br /> lại đến vào lúc các em nhận ra các em chẳng có gì đặc biệt cả.”?<br /> Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị<br /> II.LÀM VĂN ( 7.0 điểm)<br /> Cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp của hình tượng nhân vật trữ tình trong hai bài thơ Chiều tối (Hồ<br /> Chí Minh) và Từ ấy (Tố Hữu).<br /> ĐỀ SỐ 4<br /> I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)<br /> <br /> Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:<br /> Họ đã lấy ngực mình làm lá chắn<br /> Để một lần Tổ quốc được sinh ra<br /> Họ đã lấy thân mình làm cột mốc<br /> Chặn quân thù trên biển đảo quê hương.<br /> Có nơi nào như Đất nước chúng ta<br /> Viết bằng máu cả ngàn chương sử đỏ<br /> <br /> Khi giặc đến vạn người con quyết tử<br /> Cho một lần Tổ quốc được sinh ra<br /> Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa<br /> Các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển.<br /> (Tổ quốc ở Trường Sa - Nguyễn Việt Chiến)<br /> Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. (0,5 điểm)<br /> Câu 2. Hình tượng người người chiến sĩ được hiện lên qua những từ ngữ, chi tiết nào? (0,5<br /> điểm)<br /> Câu 3. Chỉ ra một biện pháp tu từ và nêu tác dụng của phép tu từ đó. (1,0 điểm)<br /> Câu 4. Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) trình bày cảm nghĩ của anh/chị khi<br /> đọc văn bản trên. (1,0 điểm)<br /> II. PHẦN LÀM VĂN: (7.0 điểm)<br /> Nhận xét về bài thơ Từ ấy của Tố Hữu, có ý kiến cho rằng:<br /> Đó là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước được giác ngộ lí tưởng Cộng sản.<br /> Cảm nhận của anh/chị về hai khổ thơ sau của bài thơ Từ ấy để làm sáng tỏ nhận xét trên.<br /> Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ<br /> Mặt trời chân lí chói qua tim<br /> Hồn tôi là một vườn hoa lá<br /> Rất đậm hương và rộn tiếng chim.<br /> Tôi buộc lòng tôi với mọi người<br /> Để tình trang trải với trăm nơi<br /> Để hồn tôi với bao hồn khổ<br /> Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.<br /> (Trích Từ ấy - Tố Hữu, Sách giáo khoa Ngữ Văn 11, tập 2, NXB GD)<br /> ĐỀ SỐ 5:<br /> I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4:<br /> Nằm lại bên trận địa ác liệt, các anh đã chiến đấu và hy sinh, những người con ưu tú của<br /> đất nước vẫn luôn nhận được hơi ấm từ nhân dân và đồng đội. Hàng nghìn chiến sĩ quên<br /> mình trong Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, nay đã an nghỉ tại những nghĩa trang trang<br /> trọng của thành phố Điện Biên Phủ. Nghĩa trang liệt sĩ Độc Lập, Nghĩa trang liệt sĩ Him<br /> Lam, Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ phần lớn là những ngôi mộ "chưa biết tên". Nhưng<br /> lòng yêu nước của người Điện Biên năm xưa vẫn còn đó, để thế hệ tiếp sau không bao giờ<br /> quên những chiến công phải đổi bằng xương máu và tuổi thanh xuân. Các anh hy sinh để<br /> đất nước còn mãi, còn gì cao quý hơn sự hy sinh ấy!<br /> (Trích Các anh đã bất tử trong lòng Điện Biên - Hữu Nghị; dantri.com.vn ngày 04 tháng 05<br /> năm 2014)<br /> Câu 1:Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn?<br /> Câu 2:Đoạn văn đề cập đến nội dung gì?<br /> Câu 3:Chỉ ra và nêu hiệu quả của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn<br /> <br /> Câu 4:Từ nội dung của đoan văn bản hãy viết một đoạn văn ngắn ( 5 – 7 dòng) bày tỏ suy<br /> nghĩ của anh (chị) về sự hy sinh của những chiến sỹ trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.<br /> II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của hai đoạn thơ sau:<br /> Tôi muốn tắt nắng đi<br /> Cho màu đừng nhạt mất;<br /> Tôi muốn buộc gió lại<br /> Cho hương đừng bay đi.<br /> (Trích Vội vàng - Xuân Diệu, Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục, Tr 22)<br /> Tôi buộc lòng tôi với mọi người<br /> Để tình trang trải với trăm nơi<br /> Để hồn tôi với bao hồn khổ<br /> Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.<br /> (Trích Từ ấy - Tố Hữu, Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục, Tr 44)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2