intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Hòa Trung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Hòa Trung” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Hòa Trung

  1. ĐỀ CƯƠNG GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Năm học 2022­2023 Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của gia dòng họ là gì? Gia đình, dòng họ em có  những truyền thống tốt đẹp nào? Gợi ý: ­ Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia  đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác. ­ Gia đình, dòng họ em có một số truyền thống tốt đẹp như: yêu nước, yêu  thương con người, hiếu học, cần cù lao động, các nghề truyền thống ... được lưu giữ,  tiếp nối và phát huy qua nhiều thế hệ Câu 2. Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? Gợi ý: ­ Truyền thống tốt đẹp gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức  mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú thêm truyền thống và bản sắc dân tộc  Việt Nam, nhất là trong thời đại ngày nay. Câu 3. Em hãy kể tên những việc làm nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống gia  đình, dòng họ? Gợi ý: Chúng ta cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng  họ mình bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi như: chăm ngoan, học  giỏi; tích cực trau dồi kiến thức; kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ; phụ giúp gia  đình những công việc vừa sức; không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của gia đình,  dòng họ,... Câu 4. Em hãy những câu ca dao, tục ngữ nói về giữ gìn và phát huy truyền thống  tốt đẹp của gia đình và dòng họ? Gợi ý: 1. Giấy rách phải giữ lấy lề. 2. Nghèo cho sạch rách cho thơm. 3. Khôn ngoan đối đáp người ngoài   Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau. 4. Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Bài tập.  Bình rất tự hào về nghề làm lồng đèn trung thu truyền thống do ông nội là “nghệ  nhân làm lồng đèn” đã truyền lại cho con cháu trong gia đình. Bình kể với các bạn rằng,   để làm được một chiếc lồng đèn đòi hỏi nhiều công đoạn rất công phu, tỉ mỉ và sự khéo   léo của đôi bàn tay. 
  2. Nghe kể, một số bạn tỏ vẻ coi thường nói: Nghề làm lồng đèn thì có gì cao siêu  mà tự hào, phải học giỏi, đỗ đạt cao hay phát minh ra cái gì đó mới đáng để kể chứ! a) Theo em, suy nghĩ của các bạn là đúng hay sai? Tại sao? b) Nếu là Bình em sẽ nói gì với các bạn? Gợi ý: a) Theo em, suy nghĩ của các bạn là không đúng. Vì nghề làm lồng đèn cũng là một nghề truyền thống và là truyền thống tốt đẹp  của gia đình bạn Bình. Vì vậy, việc bạn Bình yêu và tự  hào về  nghề  làm lồng đèn là   đúng đắn. b) Nếu là Bình em sẽ giải thích cho các bạn hiểu nghề làm lồng đèn cũng là một   nghề truyền thống và là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ cần được giữ gìn và   phát huy. Khuyên các bạn không được chế giễu, coi thường nghề truyền thống của gia  đình mà phải tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Bài 2: Yêu thương con người Câu 1. Thế nào là yêu thương con người? Những biểu hiện của yêu thương con  người? Gợi ý: ­ Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ , làm những điều tốt đẹp cho người  khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. ­ Biểu hiện: Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông chia sẻ những khó khăn, đau thương của  người khác, dìu dắt giúp đỡ những người mắc sai lầm để họ tìm ra điều đúng đắn, biết  hi sinh quyền lợi của bản thân,... Câu 2. Yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Gợi ý: ­ Yêu thương con người là tình cảm quí giá, là một giá trị nhân văn và là truyền thống  quý báu của dân tộc mà mỗi chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy. ­Tình yêu thương giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp  nhất vì người khác; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. ­ Tình yêu thương làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi,  gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và xã hội ngày càng tốt đẹp  hơn. ­ Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. Câu 3. Em hãy kể những việc làm thể hiện tình yêu thương con người và những  việc làm chưa yêu thương con người? Gợi ý: a. Những việc làm thể hiện tình yêu thương con người: + Quyên góp ủng hộ tiền, vật tư, hàng hoá, nhu yếu phẩm…. giúp cho bà con nhân dân  vùng lũ lụt. + Tích cực tham gia hoạt động từ thiện. + Giúp đỡ bạn bè vô tư, không mong chờ sự trả ơn. + Thăm trẻ em trong trại trẻ mồ côi.
  3. + Chép bài giúp bạn khi bạn bị ốm... b. Những việc làm chưa thể hiện tình yêu thương con người: + Thờ ơ, lạnh nhạt trước người khác gặp khó khăn . + Chỉ biết nghĩ đến mình, sống ích kỉ không nghĩ đến người khác. + Chế giễu trước nỗi đau của người khác. + Không quan tâm, giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn. + Bao che, bênh vực cho người làm điều xấu, điều ác... Câu 4. Nêu những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về lòng yêu thương con  người? Gợi ý: Tục ngữ Ca dao 1. Thương người như thể thương thân. ... 1. Bầu ơi thương lấy bí cùng. 2. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. ... Tuy rằng khác giống nhưng chung một  3. Một giọt máu đào hơn ao nước lã ... giàn 4. Lá lành đùm lá rách. ... 2. Nhiễu điều phủ lấy giá gương, 5. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. ... Người trong một nước phải thương  6. Chị ngã, em nâng. ... nhau cùng. 7. Nhường cơm, sẻ áo. ... 6. Anh em như thể tay chân 8. Yêu nhau chín bỏ làm mười. Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần 9. Máu chảy ruột mềm. Bài tập:  Sau buổi học, Bình và Thân cùng đi bộ về nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại  gần hỏi thăm đường, Bình dừng lại và Thân kéo tay Bình: “Thôi mình về đi, muộn rồi,  chỉ đường cho người khác không là việc của mình”. Bình đi theo Thân, nhưng chân cứ  dừng lại không muốn bước. a) Em đồng ý hay không đồng ý với lời nói và việc làm của Thân? b) Theo em, trong trường hợp này Bình nên xử sự như thế nào? Gợi ý: a) Em không đồng ý với lời nói và việc làm của Thân vì Thân chưa biết giúp đỡ  người khác. Người phụ nữ kia không có điểm nào đáng nghi, hơn nữa việc chỉ đường  chỉ mất một chút thời gian nhỏ, hai bạn nên chỉ đường cho họ. b) Theo em trong trường hợp này Bình nên dừng lại và chỉ đường cho người phụ  nữ. Rồi sau đó giải thích cho Thân về lý do mình nên dừng lại giúp họ. Bài 3: Siêng năng kiên trì Câu 1. Thế nào là siêng năng, kiên trì? Gợi ý: ­ Siêng năng là tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó, thường xuyên của con  người. ­ Kiên trì là tính cách làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù  gặp khó khăn trở ngại cũng không nản.
  4. Câu 2. Em hãy nêu một số biểu hiện của siêng năng kiên trì và trái với siêng năng  kiên trì trong học tập, trong lao động và trong sinh hoạt hằng ngày? Gợi ý: a. Biểu hiện của siêng năng kiên trì : ­ Trong học tập: Đi học đều, làm bài tập đầy đủ, tích cực tham gia vào các hoạt động  học tập ở lớp, gặp bài khó không nản lòng,… ­ Trong lao động và trong sinh hoạt hằng ngày: Chăm chỉ làm việc, không ngại khó, làm  việc một cách thường xuyên, liên tục; kiên trì, dù gặp khó khăn trở ngại cũng không nản  chí, quyết tâm phấn đấu đạt mục đích cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động xã  hội do nhà trường và địa phương tổ chức,... b. Biểu hiện trái với siêng năng kiên trì : lười biếng, ỷ lại, trốn tránh công việc; hay  nản lòng trong học tập, lao động và trong cuộc sống. Câu 3. Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội? Gợi ý: Siêng năng, kiên trì giúp con người thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.  Người siêng năng kiên trì sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. Câu 4. Để rèn luyện tính siêng năng kiên trì chúng ta phải làm gì? Gợi ý: ­ Chúng ta phải cần cù, tự giác làm việc, không ngại khó ngại khổ, cụ thể: ­ Trong học tập: đi học chuyên cần, chăm chỉ học, làm bài, có kế hoạch học tập. ­ Trong lao động: Chăm làm việc nhà, không ngại khó, miệt mài với công việc. ­ Trong các hoạt động khác: kiên trì luyện tập thể dục thể thao, đấu tranh phòng chống  tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường... Câu 5. Nêu những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về siêng năng kiên trì? Gợi ý: Tục ngữ Ca dao 1. Ngọc kia chuốt mãi cũng tròn, 1. Có chí thì nên. Sắt kia mài mãi cũng còn nên kim. 2.Thua keo này bày keo khác. 2. Ai ơi giữ chí cho bền 3. Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững. Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai. 4.Cần cù bù thông minh. 3. Trời nào có phụ ai đâu 5. Có cứng mới đứng được đầu gió. Hay làm thì giàu, có chí thì nên. 6. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. 4. Non cao cũng có đường trèo 7. Có công mài sắt có ngày nên kim. Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi. Bài tập: Tình huống: Buổi tối, Hải làm bài tập tiếng Anh. Những bài đầu Hải giải rất nhanh, nhưng  đến các bài sau Hải đọc mấy câu khó quá bèn suy nghĩ: “Mình sẽ không làm nữa, sang  nhờ bạn Hoàng giải hộ”. Nhưng rồi, Hải lại băn khoăn: “Liệu Hoàng có nhà không?  Thôi, giờ sang nhà Liên chép bài của bạn vẫn chưa muộn, vì Liên ở ngay gần nhà  mình.” a) Em có đồng ý với suy nghĩ của Hoàng không? Vì sao?
  5. b) Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải điều gì? Gợi ý: a) Em không đồng ý với suy nghĩ của Hải. Vì Hải thiếu tính siêng năng kiên trì.  Nếu gặp bài tập khó thì mình phải tìm những cách giải khác tốt hơn, như thế sẽ vận  động khả năng tư duy và nhớ lâu hơn. b) Nếu em là bạn của Hải, em có sẽ khuyên Hải cố gắng tìm mọi cách để giải  được bài tập đó, nếu không thể hãy nhờ sự hỗ trợ từ mạng internet hoặc liên hệ với các  bạn nhờ các bạn chỉ cho cách giải, Hải không nên chép bài như vậy sẽ hình thành tính ỷ  lại, dựa dẫm vào người khác. Bài 4: Tôn trọng sự thật Câu 1. Sự thật là gì? Tôn trọng sự thật là gì? ­ Sự thật là những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực  cuộc sống. ­ Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. Câu 2. Em hãy nêu biểu hiện của tôn trọng sự thật và biểu hiện trái với tôn trọng  sự thật? ­ Biểu hiện của tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, cụ thể như: + Dám nhận lỗi khi làm sai + Dũng cảm nói lên sự thật + Không che dấu, bao che cho các hành động sai trái + Chấp nhận mọi hậu quả khi sự thật được sáng tỏ + Đấu tranh để bảo vệ sự thật + Có ý thức bảo vệ, gìn giữ sự thật + Lên án, bài trừ những sự việc sai trái,... ­ Trái với tôn trọng sự thật là: ăn không nói có, đổ oan cho người khác, trốn tránh trách  nhiệm, thiếu trung thực, nói dối, nói xấu người khác... Câu 3. Vì sao cần phải tôn trọng sự thật? ­ Tôn trọng sự thật là đức tính cần thiết, quý báu, giúp con người nâng cao phẩm giá  bản thân, góp phần tạo ra các mối quan hệ xã hội tốt đẹp, được mọi người tin yêu, quý  trọng. ­ Tôn trọng sự thật giúp chúng ta hiểu rõ về sự việc, hiện tượng, từ đó có cái nhìn đúng  để giải quyết tốt mọi công việc. Câu 4. Để trở thành người biết tôn trọng sự thật chúng ta cần làm gì? ­ Để tôn trọng sự thật, chúng ta cần nhận thức đúng, có hành động và thái độ phù hợp  với sự thật. Ngoài ra, còn phải bảo vệ sự thật, phê phán, lên án với các hành vi thiếu tôn  trọng sự thật, bóp méo sự thật,... Câu 5. Nêu những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tôn trọng sự thật? Tục ngữ Ca dao 1. Vàng thật không sợ lửa. 1. Nói lời phải giữ lấy lời. 2. Cây ngay không sợ chết đứng. Đừng như con bướm đậu rồi lại bay. 3. Nói phải củ cải cũng nghe. 2. Làm người mà chẳng biết suy 4. Mất lòng trước, được lòng sau. Đến khi nghĩ lại còn gì là thân.
  6. 3. Dù ai nói ngả nói nghiêng, 5. Phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. 6. Ăn ngay nói phải. 4. Người gian thì sợ người ngay 7. Ăn ngay ở thẳng, chẳng sợ mất lòng,... Người ngay chẳng sợ đường cày cong  queo. Bài tập Tình huống: Mai và Thảo cùng học lớp 6C đo Mai làm lớp trưởng. Hai bạn rất thân với  nhan. Mai học giỏi, còn Thảo thì học hành chưa được chăm chỉ, hay thiếu bài tập về  nhà. Là cán bộ lớp, Mai báo cáo với cô giáo về tình hình chuẩn bị bài của lớp mình,  nhưng lại không báo cáo với cô về tình hình của Thảo. a) Em hãy nhận xét về việc làm của Mai? b) Nếu em là Mai, em sẽ làm gì? Vì sao? Lời giải: a) Việc làm của Mai như vậy là không nói đúng sự thật, cũng không tốt cho Thảo. Vì  như thế sẽ làm bạn ỉ lại học thói quen nói dối. b, Nếu em là Mai, em sẽ khuyên bạn nên chăm chỉ làm bài tập về nhà nếu còn tái diễn  em sẽ báo cáo cho cô giáo. Bài tập : Tình huống: Phương là một lớp trưởng luôn thẳng thắn, gương mẫu. Trong  lớp bạn nào mắc khuyết điểm lần đầu Phương đều nhắc nhở  nhẹ  nhàng. Bạn nào vi   phạm nhiều lần, Phương ghi vào sổ và báo với cô chủ nhiệm để kiểm điểm trong buổi   sinh hoạt lớp. Vì vậy một số bạn tỏ ra không đồng tình với Phương và đã đề nghị thay   lớp trưởng. Hỏi: a.  Em hãy nhận xét về  việc làm của Phương và một số  bạn trong tình huống   trên? b. Chứng kiến một số bạn có ý kiến đề nghị thay đổi lớp trưởng, em sẽ làm gì? Gợi ý: ­ Phương là người luôn tôn trọng sự thật, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao,  thái độ  khéo léo và hợp lý trong giải quyết công việc. Việc làm của Phương giúp cho   các bạn trong lớp tiến bộ, kỷ luật. Một số bạn trong lớp không đồng ý với việc làm của Phương và đề nghị thay lớp  trưởng là không tôn trong sự thật, ý kiến mang tính cá nhân, việc làm này của một số  bạn ảnh hưởng đến nề nếp và kỷ luật của cả lớp. ­ Chứng kiến một số bạn có ý kiến đề nghị thay đổi lớp trưởng, em sẽ: + có ý kiến bảo vệ việc làm đúng của Phương và không đồng ý với ý kiến của  một số bạn trong lớp. Giải thích để cả lớp hiểu. + Nếu một số bạn ấy vẫn còn giữ ý kiến trên, em sẽ báo cáo cho cô giáo chủ  nhiệm biết để có cách giải quyết. Bài 5: Tự lập
  7. Câu 1. Thế nào là tự lập? Tự lập là tự làm lấy công việc bằng khả năng và sức lực của mình. Tự lập không có  nghĩa là biệt lập, chỉ biết đến mình, không cần quan hệ với ai, không nhờ ai giúp đỡ  việc gì. Câu 2. Biểu hiện của tự lập và biểu hiện trái với tự lập? a. Biểu hiện của tự lập ­ Tự tin, tự làm lấy việc của mình. ­ Bản lĩnh, tự mình tìm cách vượt qua khó khăn. ­ Có ý chí nỗ lực phấn đấu, kiên trì, bền bỉ thực hiện kế hoạch đã đề ra. b. Biểu hiện trái với tự lập ­ Ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. ­ Trông chờ vào may rủi. ­ Sống biệt lập, chỉ biết đến mình, không cần quan hệ, không nhờ ai giúp đỡ việc gì. Câu 3. Tự lập có ý nghĩa như thế nào? Tự lập giúp chúng ta tự tin, bản lĩnh, giải quyết các công việc hiệu quả và làm chủ  được cuộc sống; nhận được sự kính trọng của mọi người. Câu 4. Để trở thành người có tính tự lập chúng ta cần làm gì? Nêu những biểu  hiện trái với tính tự lập? Để trở thành người có tính tự lập chúng ta cần: Chủ động làm việc từ lúc còn nhỏ, từ  những việc nhỏ; Tự tin vào bản thân; Cố gắng, kiên trì và quyết tâm thực hiện công  việc,... ­ Để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần rèn luyện: + Luôn tự tin. Luôn cố gắng khắc phục khó khăn để tự giải quyết các vấn đề trong khả  năng của mình. + Luôn nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, công việc và cuộc sống. + Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. + Làm các việc nhà sau giờ học tập như: nấu cơm, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc  và giúp đỡ em nhỏ. + Tự giác tham gia các công việc ở trường như: Trực nhật lớp, hoạt động tập thể ­ Những biểu hiện trái với tính tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày là:  + Tự ti, gặp khó khăn thử thách chùn bước, không có ý chí nỗ lực vươn lên. + Quá ỷ lại hoặc dựa dẫm vào bố mẹ và người khác; không làm được những công việc  cá nhânlười biếng trong học tập và lao động,… Câu 5. Nêu những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tự lập? Tục ngữ Ca dao 1. Có thân phải lập thân. 1. Làm người ăn tối lo mai 2. Muốn ăn phải lăn vào bếp. Việc mình hồ dễ để ai lo lường. 2. Nước lã mà vã nên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan. 3. Có khó mới có miếng ăn Không dưng ai dễ đem phần đến cho. 4. Đói thì đầu gối phải bò
  8. Cái chân hay chạy cái giò hay đi. Bài tập: Trong giờ kiểm tra Toán, gặp bài khó, Nam loay hoay mãi vẫn chưa giải  được. Thấy sắp hết giờ mà bạn vẫn chưa làm xong bài, Dũng ngồi bên cạnh đưa  bài đã giải sẵn cho Nam chép. a) Em có nhận xét gì về việc làm của Nam và Dũng? b) Nếu là Nam, em sẽ làm gì? Vì sao? c) Nếu là Dũng, em sẽ làm gì? Vì sao? Gợi ý: a) Theo em việc làm của Nam và Dũng là sai, vi phạm nội quy học sinh. Dũng đã cho  Nam chép bài của mình, còn Nam không tự lập, tự làm bài mà lại đi chép bài của Dũng. b) Nếu là Nam, em sẽ từ chối chép bài của Dũng và tự giác nghĩ cách làm. Sau giờ kiểm  tra em có thể hỏi bạn cách giải để lần sau làm được bài. Như thế sẽ khiến cho em nhớ  bài lâu hơn, rèn luyện tính tự lập. c) Nếu là Dũng, em sẽ không cho bạn chép bài mà sau giờ kiểm tra em sẽ chỉ bạn cách  làm. Vì như thế mới khiến bạn có thể tự lập. Em cũng động viên và giúp đỡ bạn trong  việc học. Bài 6: Tự nhận thức bản thân Câu 1. Em hiểu thế nào là tự nhận thức bản thân? Tự nhận thức bản thân là tự nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu, đặc điểm riêng của  mình để từ đó hoàn thiện bản thân. Câu 2. Theo em, tự nhận thức bản thân có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng  ta? Tự nhận thức bản thân giúp chúng ta tin tưởng vào những giá trị của mình để phát huy  những ưu điểm, hạn chế nhược điểm và kiên định với những mục tiêu đã đặt ra. Câu 3. Để tự nhận thức bản thân em cần làm gì? Để tự nhận thức bản thân chúng ta cần: ­ Tự suy nghĩ, phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, tính cách của bản  thân. ­ So sánh những nhận xét, đánh giá của người khác về mình với tự nhận xét, tự đánh giá  của bản thân. ­ So sánh mình với những tấm gương tốt, việc tốt để thấy mình cần phát huy và cần cố  gắng điều gì. ­ Lập kế hoạch phát huy ưu điểm và sửa chữa nhược điểm của bản thân. Câu 4. Những việc nên làm để tự nhận thức bản thân? Gợi ý: ­ Nhìn nhận bản thân theo hướng khách quan. ­ Viết nhật ký ­ Viết ra những mục tiêu, kế hoạch ưu tiên của bản thân. ­ Thực hiện việc tự phê bình mỗi ngày. ­ Yêu cầu những người bạn đáng tin cậy nhận xét về mình,...
  9. Bài tập 1: Hồng rất tự tin vào những ưu điểm của bản thân. Mặc dù hát không hay,  nhưng Hồng luôn mơ ước trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Hồng nghĩ rằng, muốn làm ca sĩ  thì không cần phải hát hay, chỉ cần xinh đẹp, ăn mặc thời trang, biết nhảy múa là được. Em có đồng ý với suy nghĩ của Hồng không? Vì sao? Gợi ý: Em không đồng ý với suy nghĩ của Hồng vì bản thân bạn phải có tài năng, thực  lực về ca sĩ thì bạn mới có thể trở thành ca sĩ được. Bài tập 2. Bạn Minh ở lớp 6A có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thường cảm  thấy tự ti, mặc cảm về bản thân, nhiều lúc rất muốn thôi học. Một lần, Minh đã đọc  trên báo về một tấm gương vượt khó, cũng có hoàn cảnh khó khăn như mình, nhưng đã  nỗ lực vươn lên trở thành một sinh viên ưu tú, được ra nước ngoài học tập và thành đạt.  Minh đã quyết tâm lấy tấm gương đó làm động lực để mình học giỏi và đạt được mơ  ước. a) Minh đã sử dụng cách thức nào để tự nhận thức bản thân? b) Để tự nhận thức bản thân tốt hơn, theo em bạn Minh nên áp dụng thêm cách thức nào  nữa? Gợi ý: a. Minh sử dụng cách thức là đọc báo để biết được những tấm gương có hoàn cảnh như  mình. b,.Để tự nhận thức bản thân tốt hơn, theo em bạn Minh nên áp dụng thêm cách thức so  sánh, nhận xét đánh giá của người khác về mình, lập kế hoạch phát huy ưu điểm, tự  đánh giá điểm mạnh điểm yếu của bản thân. ­­­­­­­HẾT­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2