Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Dương Nội
lượt xem 3
download
Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Dương Nội’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Dương Nội
- UBND QUẬN HÀ ĐÔNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS DƯƠNG NỘI NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 I. Nội dung ôn tập Bài 1. Chí công vô tư - Hiểu được thế nào là chí công vô tư - Nêu được các biểu hiện và ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư - Phân biệt được các hành vi, thái độ của chí công vô tư và không chí công vô tư Bài 2. Tự chủ - Hiểu được thế nào là tự chủ. -Trình bày được những biểu hiện của tính tự chủ. - Hiểu và khái quát được ý nghĩa của tính tự chủ từ bản thân và mọi người. Bài 3. Dân chủ và kỉ luật - Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật. - Nêu được biểu hiện của tính dân chủ - kỉ luật và chưa dân chủ-kỉ luật. - Trình bày và hiểu được ý nghĩa của việc dân chủ và kỉ luật trong học tập, công việc và lao động xã hội Bài 4. Bảo vệ hoà bình. - Nêu được thế nào là hoà bình và bảo vệ hoà bình. - Trình bày và hiểu được những việc làm để bảo vệ hoà bình và những việc làm chưa tốt để bảo vệ hoà bình. - Đánh giá được hành động thể hiện bảo vệ hoà bình của bản thân và mọi người xung quanh đối với cuộc sống. Bài 5+6. Chủ đề Hợp tác - Hữu nghị - Nêu được thế nào là hợp tác cùng phát triển và tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. - Hiểu được ý nghĩa của việc hợp tác - hữu nghị trong việc phát triển đất nước. - Đánh giá được ý nghĩa của việc đưa ra các chính sách về hợp tác - hữu nghị của Đảng và Nhà nước ta. Bài 7: Kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Nêu được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Hiểu được ý nghĩa của những truyền thống tốt đẹp của dân tộc với bản thân, gia đình và đất nước - Đánh giá được những hành động, việc làm thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bài 8+9. Chủ đề “Làm việc năng động, sáng tạo có năng suất, hiệu quả, chất lượng.” - Hiểu được thế nào là năng động, sáng tạo và làm việc có năng suất, hiệu quả, chất lượng. - Nêu được biểu hiện của làm việc năng động, sáng tạo có năng suất - Đánh giá được ý nghĩa của làm việc năng động, sáng tạo có năng suất, hiệu quả, chất lượng. II. Yêu cầu kiểm tra cuối kì 1 lớp 9 môn GDCD 1
- - Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản trong Nội dung bài học/ SGK - Biết vận dụng kiến thức để làm bài tập trắc nghiệm ở bốn mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. III. Trắc nghiệm Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng nhất Câu 1: Những biểu hiện nào dưới đây không thể hiện lòng yêu hoà bình? A. Tôn trọng người khác tôn giáo với mình B. Sống khép mình để không mẫu thuẫn với người khác. C. Dùng thương lượng giải quyết mẫu thuẫn cá nhân D. Khoan dung với mọi người xung quanh. Câu 2: Theo em biểu hiện nào dưới đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc. B. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác. C. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp. D. Không bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. Câu 3. “Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là…… đối với mỗi người trong thời đại ngày nay.” Trong dấu “….” là cụm từ nào? A. yêu cầu B.điều kiện C. tiền đề D. động lực Câu: 4. Em tán thành với quan điểm nào sau đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư ? A. Chỉ những người có địa vị, chức quyền mới cần chí công vô tư B. Chí công vô tư chỉ thiệt cho mình C. Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp của tất cả mọi người D. Chí công vô tư chỉ là lời nói suông Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Biết lắng nghe ý kiến người khác. B. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân. C. Bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình. D. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc, các màu da. Câu 6. Việt Nam không phải là thành viên của tổ chức quốc tế nào? A. Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), tổ chức y tế thế giới (WHO). B. Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP). C. Quỹ nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF), tổ chức thương mại thế giới (WTO). D. Hiệp hội các nước EU. Câu 7. Việt Nam gia nhập hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) vào năm nào? A. 1994 C. 1996 B. 1995 D. 1997 Câu 8. Việc làm nào sau đây không thể hiện tính dân chủ? A.Vào đầu năm học nhà trường cho học sinh học nội qui của trường B. Học sinh được thảo luận và xây dựng phương hướng hoạt động của lớp C. Đầu năm ông giám đốc nhà máy cho phổ biến kế hoạch của ông cho công nhân D. Công dân có quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan của bộ máy nhà nước 2
- Câu 9. Năng động sáng tạo là: A. Biết lắng nghe ý kiến người khác. B. Tích cực,chủ động, dám nghĩ, dám làm. C. Bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình. D. Chỉ làm theo những điều đã dược hướng dẫn, chỉ bảo. Câu 10. Theo em, biểu hiện nào dưới đây là có tính năng động, sáng tạo? A. Lan không tự giải quyết được công việc khi không có thầy cô, cha mẹ. B. Lớp trưởng Hùng luôn đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động của lớp. C. Mai được gia đình chiều chuộng nên hay phải phụ thuộc vào người khác. D. Trong công tác tổ chức Đội, bạn Linh rất cứng nhắc, thiếu linh hoạt. Câu 11. Trong các phương pháp sau, phương pháp nào không nâng cao kết quả học tập? A. Tham gia các hoạt động,hợp tác theo nhóm. B. Tích cực liên hệ, vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. C. Học vẹt, học tủ, chép bài của bạn trong các giờ kiểm tra để đạt kết quả cao. D. Chủ động trong học tập, luôn tìm tòi, suy nghĩ, mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ, ý kiến. Câu 12. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Ăn cháo đá bát B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây C. Đủng đỉnh như chĩnh trôi sông. D. Vắt cổ chày ra nước. Câu 13. Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. C. Không mặc đồng phục theo quy định của nhà trường. D. Đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Câu 14. Hành vi nào sau đây thể hiện tinh thần quan hệ hữu nghị quốc tế? A. Kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C. Chê bai trang phục của người nước ngoài. D. Có cử chỉ, thái độ thân thiện với người nước ngoài. Câu 15. Hợp tác cùng phát triển sẽ góp phần giải quyết những vấn đề A. mà các quốc gia, dân tộc lớn trên thế giới không quan tâm. B. mà một quốc gia nào đó mong muốn để đất nước họ phát triển. C. cấp thiết có tính toàn cầu mà không quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết. D. xung đột gia đình của các nước trên thế giới có nhiều bạo lực gia đình. Câu 16. Để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư, học sinh cần A. có thái độ ủng hộ, quý trọng những người chơi thân với mình. B. có thái độ thờ ơ với người chí công vô tư. C. có thái độ ủng hộ, quý trọng người chí công vô tư. D. có thái độ thiếu tôn trọng bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. Câu 17. Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. 3
- C. Sống khép mình mới tránh được xung đột. D. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý mình. Câu 18. Biểu hiện nào dưới đây là thể hiện của tính tự chủ? A. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối. B. Sống đơn độc khép kín, không quan hệ, giao lưu với người khác. C. Luôn hành động theo ý mình, không cần nghe ý kiến của người khác. D. Luôn hành động theo số đông, vì cho rằng số đông luôn đúng. Câu 19. Hành vi nào dưới đây thể hiện tính năng động? A. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. B. Không dám bày tỏ ý kiến riêng của bản thân. C. Chỉ làm theo những điều đã đựơc hướng dẫn, chỉ bảo. D. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. Câu 20. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là A. mối quan hệ qua lại giữa nước này với nước khác. B. quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. C. quan hệ hai bên cùng có lợi giữa nước này với nước khác. D. quan hệ thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác. Câu 21. Biểu hiện nào sau đây trái với phẩm chất chí công vô tư? A. Thiên vị cho những người thân của mình. B. Khách quan, công bằng trong mọi việc. C. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. D. Biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Câu 22. Hành vi nào sau đây thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Không tôn trọng những người lao động chân tay. B. Tìm cách trốn tránh, không tham gia nghĩa vụ quân sự. C. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Chê bai các trang phục truyền thống của Việt Nam. Câu 23. Người năng động, sáng tạo thường có biểu hiện nào sau đây? A. Tìm cách giở tài liệu trong các giờ kiểm tra. B. Chỉ làm theo những gì mà thầy cô đã dạy. C. Luôn bằng lòng với thực tại cuộc sống. D. Tích cực, chủ động, say mê tìm tòi, nghiên cứu. IV. Tự luận Câu 1. Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Học sinh cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2. Tình huống: Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I đạt kết quả cao, các thầy cô giáo đã ra đề cương ôn tập và yêu cầu học sinh của lớp nghiên cứu, xây dựng đáp án cho các môn học để hiểu và nắm vững kiến thức. Thấy vậy H đưa ra sáng kiến là “chúng ta phải hợp tác” bằng cách chia cho mỗi bạn làm đề một môn, sau đó gộp lại để nộp cho thầy cô. H giải thích như vậy vừa nhanh mà ai cũng có sản phẩm để nộp cho thầy cô giáo. 4
- - Em có đồng tình với cách giải quyết của H không? Vì sao? - Nếu là bạn cùng lớp, khi nghe H bàn như vậy em sẽ làm gì? Câu 3. Trong giờ học Giáo dục công dân, Hiếu vừa nghe giảng vừa chép đề cương toán của Phú, Quỳnh thấy thế cho rằng Hiếu có cách làm hay, năng động, sáng tạo cần phải học tập. Theo em, Quỳnh nghĩ như vậy có đúng không? Vì sao? Nếu em là bạn của Quỳnh và Hiếu, em sẽ nói gì với hai bạn? Câu 4. Tuổi trẻ hiện nay rất say mê và dành nhiều thời gian cho phim và nhạc Hàn Quốc, Trung Quốc,… Họ có thể kể tên nhiều diễn viên nổi tiếng, xinh đẹp, hiểu rõ về truyền thống lịch sử của nước họ nhưng lại không thể dành thời gian để tìm hiểu về văn hoá truyền thống của dân tộc. a. Em có suy nghĩ gì về hiện tượng trên của giới trẻ? b. Theo em, phải làm thế nào để giới trẻ dành nhiều thời gian cho tìm hiểu văn hoá, truyền thống của dân tộc? Câu 5. Hà thường tâm sự với các bạn: “Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình cứ cảm thấy mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu?” Em có đồng ý với Hà không? Vì sao? Em sẽ nói gì với Hà? 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
12 p | 119 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
2 p | 97 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
1 p | 84 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì I, môn Sinh học 11 – Năm học 2018-2019
1 p | 81 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
6 p | 49 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 12 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
10 p | 39 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
6 p | 80 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
1 p | 69 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
3 p | 82 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 11 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
9 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
4 p | 101 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
17 p | 43 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 51 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
47 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
1 p | 44 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2016-2017 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 48 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
7 p | 59 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn
9 p | 65 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn