Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu
lượt xem 1
download
Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu" hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 - MÔN NGỮ VĂN 6 PHẦN 1: PHẠM VI KIẾN THỨC CẦN ÔN TẬP 1. Đọc - hiểu văn bản: - Văn bản: Thơ lục bát; Truyện đồng thoại (Chon ngữ liệu ngoài SGK) 2. Tiếng việt: - Lựa chon từ ngữ phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản; - Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ: 3. Tập làm văn: Viết bài văn tả lại cảnh sinh hoạt. PHẦN 2: NỘI DUNG ÔN TẬP CỤ THỂ 1. Đọc hiểu văn bản: Thơ lục bát; Truyện đồng thoại. - Sử dụng ngoài sách giáo khoa tương đương với các thể loại văn bản được hoc trong chương trình * Yêu cầu: - Thể loại Thơ lục bát. Gồm: + Hiểu những đặc điểm của thể thơ lục bát được thể hiện cụ thể qua văn bản: thể thơ, phương thức biểu đạt chính, cách gieo vần; ngắt nhịp; hình ảnh (từ ngữ); tình cảm, cảm xúc của người viết. + Hiểu được tác dụng, ý nghĩa của chi tiết, hình ảnh trong văn bản. - Thể loại truyện đồng thoại. Gồm: + Hiểu những đặc điểm của truyện đồng thoại được thể hiện cụ thể qua văn bản: cốt truyện; nhân vật; người kể chuyện và chủ đề, bài hoc rút ra cho bản thân. + Hiểu được ý nghĩa của chi tiết, sự việc nổi bật trong văn bản. - Bài hoc, thông điệp rút ra qua văn bản 2. Phần tiếng Việt. * Yêu cầu: - Lựa chon từ ngữ phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản: Hiểu và lựa chon được từ ngữ phù hợp với văn cảnh cụ thể. - Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ:
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 + Biết cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ. + Nhận biết được tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ Khái niệm Chức năng/ Tác STT Kiến thức Phân loại,… dụng 1 Khi nói hoặc viết, người * Cách lựa chọn từ ngữ thích hợp Lựa chon từ ngữ nói ( viết) thường huy khi nói hoặc viết: phù hợp với việc động vốn từ ngữ đã được thể hiện nghĩa của tích lũy để lựa chon - Xác định nội dung cần diễn đạt. văn bản giúp diễn Lựa chon từ ngữ những từ ngữ phù hợp - Huy động các từ ngữ đồng nghĩa, đạt chính xác và phù hợp với việc nhất với việc thể hiện nội gần nghĩa; từ đó lựa chon những từ hiệu quả điều mà thể hiện nghĩa dung văn bản. ngữ có khả năng diễn đạt chính xác người nói ( viết) của văn bản. nhất nội dung muốn thể hiện. muốn thể hiện. - Chú ý khả năng kết hợp hài hòa giữa từ ngữ được lựa chon với những từ ngữ đứng trước và sau nó trong cùng một câu (đoạn văn) Cụm từ: * Cụm danh từ: - Thành phần chính của - Cụm danh từ: là một tổ hợp từ do câu có thể là một từ, hoặc một danh từ trung tâm và một sô từ một cụm từ. Cụm từ có ngữ khác phụ thuộc nó tạo thành. hai từ trở lên kết hợp với nhau nhưng chưa tạo - Cấu tạo đầy đủ của một cụm danh từ thành câu, trong đó có gồm 3 phần. Phần phụ trước, phần một từ (danh từ, động từ, danh từ trung tâm, phần phụ sau. tính từ) đóng vai trò là VD: Hai cái răng đen nhánh. thành phần trung tâm, các từ còn lại bổ sung ý * Cụm động từ: nghĩa cho thành phần - Cụm động từ là một tổ hợp từ do một trung tâm. động từ trung tâm và một sô từ ngữ Mở rộng thành phần chính của - Dùng cụm từ làm thành khác phụ thuộc nó tạo thành. 2 câu bằng cụm phần chính của câu cung - Cấu tạo đầy đủ của một cụm động từ từ. cấp được nhiều thông tin gồm 3 phần. Phần phụ trước, phần hơn cho người đoc, động từ trung tâm, phần phụ sau. người nghe. VD:thường dẫn tôi ra vườn * Cụm tính từ: - Cụm tính từ là một tổ hợp từ do một tính từ trung tâm và một sô từ ngữ khác phụ thuộc nó tạo thành. - Cấu tạo đầy đủ của một cụm tính từ gồm 3 phần: phần phụ trước, phần động từ trung tâm, phần phụ sau. VD: rất chăm chỉ
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 3. Viết (Tập làm văn): Miêu tả cảnh sinh hoạt. a. Kiến thức: Quy trình viết bài văn tả cảnh sinh hoạt. b. Yêu cầu cần đạt Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt . * Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt. - Dàn ý gồm 3 phần: *Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt: tên cảnh sinh hoạt, ấn tượng chung về cảnh được tả. * Thân bài: Miêu tả cảnh sinh hoạt - Tả bao quát quang cảnh - Tả cụ thể cảnh sinh hoạt theo trình tự (không gian, thời gian, hoạt động chính). + Tả hoạt động cụ thể của con người. Hoạt động nào là nổi bật. Chi tiết nào gây ấn tượng. + Thể hiện cảm xúc khi quan sát, khi chứng kiến hoặc tham gia cảnh sinh hoạt. + Sử dụng từ ngữ phù hợp để miêu tả cảnh sinh hoạt một cách rõ nét, sinh động. * Kết bài: Nêu suy nghĩ đánh giá của người viết III. ĐỀ THAM KHẢO Đề số 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới CHUYỆN HOA MẶT TRỜI Giáp Tết, khóm hoa mặt trời được tay bác làm vườn chăm sóc trổ năm bông rất đẹp. Nắng sớm chiếu vào, năm chị em hoa sáng rực như năm mặt trời be bé. Bướm vàng lượn quanh khen: - Hoa đẹp nhất vườn! Chuồn chuồn kim tâng bốc: - Hoa đẹp nhất vùng này! Chim sẻ bay qua tán tụng: - Chà, hoa đẹp nhất nước này! Thế là năm chị em hoa đỏ ửng mặt mũi, vênh vang quay nhìn bốn phía. Hoa chị nói: - Xem kìa, cái cuốc cùn ai để ở đây, làm xấu cả nơi chúng ta ở!
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 Hoa em làu bàu: - Lại cái chổi cùn bẩn thỉu kia nữa, sao không đem quẳng đi cho rồi! Năm chị em hoa cùng nói: - Mùa xuân, chị em ta đều lớn lên, đẹp ra. Chổi và cuốc mỗi ngày một cùn một xấu đi, thật là thảm hại! Ta phải thoát khỏi nơi đây thôi! Hôm sau, đúng ba mươi Tết, bác làm vườn bán năm bông mặt trời cho một cô gái xinh đẹp. Cô ở trên lầu cao, cắm năm bông hoa vào một cái lọ pha lê trong suốt, đặt bên cửa sổ. Giao thừa, pháo bông nổ liên tiếp, xanh đỏ tím vàng. Năm chị em hoa reo lên: - Pháo bông đẹp quá! Đẹp hơn mặt trời! Mặt trời đơn điệu, cổ lỗ, ngày nào cũng như ngày nào! Bị cắt khỏi khóm cây, lại không được ánh mặt trời sưởi ấm, chỉ qua mấy ngày Tết là năm chị em hoa tàn rũ, tái nhợt và xơ xác. Cô gái chủ nhà vứt năm chị em hoa vào sọt rác, cắm thay vào lọ ba bông cúc vàng. Còn ở khu vườn kia, nơi đã sinh ra năm chị em hoa, bác làm vườn lại cần mẫn tay chổi tay cuốc chăm sóc những luống hoa mới. Và sớm sớm, mặt trời lại vén mây sưởi ấm cho những nụ hoa mới nhú. (Vũ Tú Nam) Câu 1. Xác định thể loại và PTBĐ chính của Văn bản? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Dấu hiệu nào cho em biết điều đó. Câu 2. Truyện có những nhân vật nào? Nhân vật nào là nhân vật chính? Chỉ ra đặc điểm của nhân vật chính? Câu 3. Nêu chủ đề của văn bản. Câu 4. Em cảm nhận gì về năm chị em hoa mặt trời? Câu 5. Từ nội dung văn bản, em rút ra bài hoc gì cho bản thân? Câu 6. Chỉ ra thành phần câu được mở rộng và phần mở rộng do cụm từ nào đảm nhiệm? “Giao thừa, pháo bông nổ liên tiếp, xanh đỏ tím vàng.” Đề số 2 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Đám mây trắng yểu điệu lượn gần đến đám mây đen xấu xí. Nó đỏng đảnh lướt mắt sang đám mây đen mím môi: - Nhỏ nhẻm, nhỏ nhem thế kia mà cũng gọi là mây à! Thật là đáng xấu hổ.
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 Rồi cùng với làn gió nhẹ, dải mây trắng thướt tha trong tà váy bồng xốp trắng tinh lướt qua mặt mây đen một cách đầy kiêu ngạo. Mây trắng nhởn nhơ, dạo chơi trên những mái nhà, những cánh đồng khô khát. Mây đen vẫn chỉ lặng im. Nó cúi xuống nhìn cánh đồng hạn hán và nghĩ ngợi: "Mình sẽ làm gì để giúp các cô bác nông dân được nhỉ". Rồi nó cố chịu đựng một cái nắng nóng bức dữ dội của mùa hè. Mỗi lúc, đám mây đen càng sạm lại, nặng nề và có vẻ như càng xấu xí hơn. Rồi không biết vì thương các bác nông dân hay thương cánh đồng đang khát nước dưới kia, đám mây đen bỗng òa khóc. Những giọt nước mắt của nó trong trắng, tinh khiết và mát rượi thấm vào lòng đất mẹ thân yêu. Những cánh đồng reo vui, những cỏ cây hoa lá bừng tỉnh, ríu rang nói nói cười cười như trong ngày hội. Tất cả đều cảm ơn đám mây đen, cảm ơn cơn mưa tốt bụng. Lúc bấy giờ, dải mây trắng mải chơi và kiêu kì chợt thấy thật xấu hổ. Mây trắng thấy mình thật xấu tính và thật vô tích sự. Nó ân hận lắm, nó muốn nói lời xin lỗi với đám mây đen nhưng đã quá muộn mất rồi. (Mây trắng và mây đen - Internet) Câu 1. Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 3. Xác định lời của người kể chuyện, lời của nhân vật trong đoạn văn sau: Đám mây trắng yểu điệu lượn gần đến dám mây đen xấu xí. Nó đỏng đảnh lướt mắt sang đám mây đen mím môi: - Nhỏ nhẻm, nhỏ nhem thế kia mà cũng gọi là mây à! Thật là đáng xấu hổ. Rồi cùng với làn gió nhẹ, dải mây trắng thướt tha trong tà váy bồng xốp trắng tinh lướt qua mặt mây đen một cách đầy kiêu ngạo. Câu 4. Khi bị mây trắng chê, mây đen đã có thái độ như thế nào? Câu 5. Vì sao mây đen òa khóc? Nước mắt của mây đen mang lại điều gì cho cánh đồng và cỏ cây, hoa lá? Câu 6. Xác định thành phần câu được mở rộng, nêu cấu tạo của phần được mở rộng “Mỗi lúc, đám mây đen càng sạm lại, nặng nề và có vẻ như càng xấu xí hơn.” Câu 7. Từ câu chuyện trên em rút ra bài hoc gì cho bản thân? Đề 3: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Bao nhiêu khổ nhọc cam go Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan!
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 Nhưng chưa một tiếng thở than Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi. Cha như biển rộng, mây trời Bao la nghĩa nặng đời đời con mang! (Ngày của Cha- Phan Thanh Tùng) Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ ? Câu 2. Chủ đề của đoạn thơ là gì? Câu 3. Chỉ ra cách ngắt nhịp, cách gieo vần của đoạn thơ? Câu 4. Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ nổi bật nào? Nêu tác dụng? Bao nhiêu khổ nhọc cam go Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan! Câu 5. Đoạn thơ trên gửi đến chúng ta thông điệp gì? Câu 6. Từ đoạn thơ trên, bổn phận làm con em cần làm gì để thể hiện tình yêu thương đối với cha mẹ? Câu 7. Chỉ ra thành phần câu được mở rộng và thành phần ấy do cụm từ nào đảm nhiệm? Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan! Đề số 4 Đọc bài thơ sau: MẸ Lặng rồi cả tiếng con ve, Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng ạ ời, Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru. Lời ru có gió mùa thu, Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về. Những ngôi sao thức ngoài kia, Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con. Đêm nay con ngủ giấc tròn, Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Mẹ, Trần Quốc Minh, SGK Tiếng Việt 2, tập 1, NXB Giáo dục, 2002) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Xác định PTBĐ chính? Câu 2. Xác định nhịp và cách gieo vần trong 4 câu thơ sau:
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 Lặng rồi cả tiếng con ve, Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng ạ ời, Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru. Câu 3. Nội dung bài thơ đã khơi gợi trong em tình cảm gì với người mẹ? Câu 4. Em hãy kể ra những việc làm thể hiện tình cảm của em dành cho cha mẹ của mình. Câu 5. Chỉ ra thành phần câu được mở rộng và thành phần đó do cụm từ nào đảm nhận? Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. DÀN Ý TẬP LÀM VĂN LÓP 6 KÌ I ĐỀ 1: TẢ SÂN TRƯỜNG EM VÀO GIỜ RA CHƠI 1. Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu cảnh sinh hoạt: Giờ ra chơi ở trường em và nêu ấn tượng chung của em. VD: Quãng đời học sinh có rất nhiều kỉ niệm gắn bó với mái trường, thầy cô nhưng em nhớ nhất là giây phút được vui chơi với bạn bè vào giờ ra chơi. Sân trường của em lúc đó nhộn nhịp và đông vui vô cùng. 2. Thân bài: Miêu tả giờ ra chơi theo trình tự.( Tả quang cảnh sân trường, thiên nhiên và hoạt động của con người) * Đoạn 1: - Sân trường đang yên ắng, không một tiếng ồn ào, chỉ nghe thấy tiếng thầy cô đang giảng bài vong ra từ các cửa lớp, tiếng chổi loẹt xoẹt của bác lao công đang quét trường. - Những chú chim nhỏ chuyền cành liên tục, líu ríu goi nhau không ngừng nghỉ, như cũng đang vui chơi sau buổi sáng chăm chỉ tập hót… - Gió thổi mát rượi, xuyên qua từng tán lá, làm cành lá rung rinh xào xạc... - Cả lớp đang say sưa chăm chú nghe cô giáo giảng bài thì bỗng ba tiếng trống Tùng !Tùng !Tùng ! vang lên báo hiệu giờ ra chơi đã đến. Chúng em nhanh chóng gấp sách vở đứng dậy chào cô rồi vội vàng ào ra khỏi cửa lớp trong niềm vui háo hức. * Đoạn 2: - Từ các cửa lớp hoc sinh ùa ra như đàn ong vỡ tổ. Tiếng bước chân chạy rầm rập trên các hành lang, cầu thang. - Sân trường đang vắng vẻ phút chốc trở nên chật chội, ồn ào, náo nhiệt. Bởi tiếng nói cười của hàng trăm hoc sinh đang tung tăng chạy nhảy. - Ánh nắng nhè nhẹ của buổi sáng xuyên qua tán lá, sưởi ấm sân trường - Những cây hoa hoc trò, cây phượng vĩ xòe tán lá rộng, tạo bóng mát cho hoc sinh vui chơi - Những kẽ hở giữa các chiếc lá tạo thành các ô vuông nắng nhỏ trên sân, đẹp như bức tranh mới vẽ... - Ông mặt trời tò mò vén màn mây nhìn xuống rồi mỉm cười hiền từ ngắm nhìn chúng em vui chơi. Những tia nắng vàng ấm áp rải nhẹ xuống sân trường múa may với làn gió thoảng.
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 - Hoc sinh nhanh chóng tản ra tứ phía, những trò chơi được diễn ra. Hoc sinh chia làm nhiều tốp để tham gia các trò chơi. - Có nhóm ngồi trên các chiếc ghế đá, doc thành bồn hoa để nói chuyện, chia sẻ những món đồ thú vị - Có nhóm chia đội chơi kéo co, đá bóng, nhảy dây, đá cầu, đuổi bắt ... - Đằng xa, ở góc trái sân trường tiếng hò reo huyên náo cùng tiếng kêu tanh tách vui tai phát ra từ trái cầu được các anh chị lớp 9 đang đá. Quả cầu được làm từ những chiếc lông vũ đầy màu sắc đang được các anh chuyền theo vòng tròn. Quả cầu bay lên từ chân người này rồi lại đáp xuống chân người khác trông thật đẹp mắt. - Ở giữa sân trường là khoảng sân rộng nhất dành cho trò chơi kéo co giữa lớp em và lớp 6.1. Mỗi lớp có 10 bạn đứng ra hai bên tất cả cầm một sợi dây dài. Khi tiếng hô bắt đầu của cô giáo thể dục vang lên các bạn hai lớp kéo thật mạnh về phía đội mình. Xung quanh các cổ động viên xếp thành vòng tròn reo hò ầm ĩ kèm theo tiếng cổ vũ Cố lên! Cố lên! Cố lên! Như tiếp thêm sức mạnh cho các bạn của hai lớp. Sau một hồi giằng co quyết liệt thì phần thắng thuộc về lớp em. Những tràng pháo tay giòn giã vang lên. Trên lưng các bạn đều ướt đẫm mồ hôi nhưng xem ra chẳng ai mệt chút nào. Ai cũng tươi cười hớn hở. - Gần đó diễn ra trận đấu cầu lông của các anh chị lớp 8. Quả cầu trắng bay qua bay lại, ai cũng cố hết sức không cho quả cầu rơi xuống đất, nhìn các anh chị chơi như những những vận động viên chuyên nghiệp vậy. Một số bạn không thích hoạt động lại ngồi trong lớp hoc để ôn bài, đoc những cuốn truyện yêu thích. - Ở phòng giáo viên các thầy cô giáo đang tất bật chuẩn bị cho tiết hoc tiếp theo. Một số thầy cô ra hành lang khu hiệu bộ quan sát chúng em vui chơi với ánh mắt nhân từ đầy tình yêu thương. Trên cành cây những chú chim nghiêng nghiêng cặp mắt láu lỉnh dường như cũng đang bắt chước các hoạt động diễn ra trên sân trường. Tất cả tạo nên một khung cảnh vui tươi, náo nhiệt. (HS CÓ THỂ LỰA CHỌN CÁC TRÒ CHƠI KHÁC ĐỂ MIÊU TẢ) * Đoạn 3: Sân trường đang nhộn nhịp thì một một hồi trống dài vang lên báo hiệu giờ ra chơi đã kết thúc. Trên gương mặt các bạn ai cũng lộ rõ sự tiếc nuối vì các trò chơi đang còn dang dở. Chúng em nhanh chóng trở vào lớp hoc trả lại sự yên lặng vốn có cho sân trường. Trong các lớp hoc vong ra tiếng giảng bài của các thầy cô giáo… 3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ và ấn tượng của em về giờ ra chơi VD: Giờ ra chơi tuy ngắn ngủi nhưng thật vui và bổ ích. Chúng em ai ai cũng thoải mái, như được tiếp thêm năng lượng, động lực cho những giờ hoc tiếp theo. Đây là khoảng thời gian quý báu để gắn kết tình bạn của chúng em thành một khối thống nhất. Sau này dù không hoc ở ngôi trường Lương Thế Vinh thân yêu nữa nhưng những kỷ niệm cùng bạn bè trong giờ ra chơi mãi mãi em không bao giờ quên. ĐỀ 2: TẢ BUỔI LỄ CHÀO CỜ Ở TRƯỜNG EM. 1. Mở bài : - Dẫn dắt, giới thiệu buổi lễ chào cờ - Ấn tượng của em về lễ chào cờ.( Em ấn tượng với buổi lễ chào cờ của tuần mấy?) VD: Quãng đời học sinh có rất nhiều kỉ niệm gắn bó với mái trường, thầy cô nhưng em nhớ nhất là quãng thời gian được tham dự giờ chào cờ đầu tuần ở trường em. Cứ mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, em lại háo hức mong chờ được đến trường để tham dự buổi lễ chào cờ. Đối với em, buổi lễ chào cờ có một ý nghĩa rất đặc biệt, nó mang lại cho em cảm giác thiêng liêng khó tả. ( Buổi lễ chào cờ tuần 09 với chủ điểm: Nhớ ơn thầy giáo, cô giáo do lớp 8.4 thực hiện làm em nhớ mãi.)
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 2. Thân bài: a. Tả bao quát giờ chào cờ trường em - Như thường lệ cứ tiết một của ngày thứ 2 trường em lại tổ chức buổi chào cờ đầu tuần. - Bầu trời cao, trong xanh điểm những đám mây trắng. - Ông mặt trời đã thức giấc vén màn mây nhìn xuống sân trường, tỏa ánh nắng buổi sáng ấm áp khắp muôn nơi, vạn vật như căng tràn nhựa sống, tinh khôi và tươi mới. - Không khí trong lành, mát mẻ, thỉnh thoảng lại có vài cơn gió thoảng qua tạo cảm giác rất dễ chịu. - Cành cây rung rinh trong gió như muốn reo vui. Trên cành cây, những chú chim hót líu lo làm cho khung cảnh thêm tưng bừng, rộn rã. - Một tuần mới bắt đầu moi thứ như khoác một màu tươi mới. - Ở cột cờ, lá cờ đỏ sao vàng bay nhè nhẹ trong nắng ấm trông thật rực rỡ. - Tiếng trống trường vang lên, chúng em nhanh chóng tập trung xuống sân trường. Các bạn hoc sinh dừng lại tất cả các hoạt động của mình, chẳng ai bảo ai xếp hàng thật ngay ngắn, đôi mắt ngước nhìn lên phía trên nơi các thầy cô giáo đang ngồi. - Tiết chào cờ để tổng kết một tuần hoc và chuẩn bị một tuần hoc mới - Bàn ghế ngồi cho giáo viên được lớp trực tuần đã sắp xếp ngay ngắn. Moi hoạt động chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ đều đã sẵn sàng. b. Tả chi tiết giờ chào cờ trường em * Tả các hoạt động trong giờ chào cờ - Sau khi toàn trường đã ổn đinh xong, tiếng cô tổng phụ trách vang lên, hoc sinh trên sân không ai bảo ai xếp thành những hàng ngay ngắn trong khu vực của lớp mình. - Cả sân trường rợp trong màu áo trắng hoc trò. Trên vai mỗi người hoc sinh là chiếc khăn quàng đỏ thắm tượng trưng cho Đội viên. - Bạn liên đội trưởng hô dõng dạc: Nghiêm! Chào cờ! Chào! Tất cả hoc sinh và giáo viên đều nghiêm chỉnh đưa bàn tay phải lên đầu chào cờ, ánh mắt nhìn theo lá quốc kì. Một bầu không khí trang trong, thiêng liêng bao phủ lên toàn bộ ngôi trường. Chào cờ xong bài Quốc ca hùng tráng vang lên thể hiện niềm tự hào tự tôn dân tộc. - Ai cũng cố gắng hát to và dõng dạc nhất có thể. Bài hát gợi nhớ về một thời quá khứ vàng son của dân tộc Việt Nam, nhắc nhở chúng em phải kính trong và biết ơn tới thế hệ đi trước, những người đã ngã xuống để chúng ta có cuộc sống độc lập, tự do như ngày hôm nay. - Sau bài hát quốc ca là đến bài hát đội ca. Bài hát có giai điệu tươi vui làm chúng em không khỏi phấn khởi và tự nhắc mình phải hoc tập thật tốt để xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ. - Tiếp theo đến lời nhận xét của lớp trực tuần về những ưu khuyết còn tồn tại trong tuần trước và đề ra mục tiêu trong tuần này. Lớp nào về nhất, lập tức ở khu vực đó vang lên tiếng reo hò vui mừng, tiếng vỗ tay giòn giã, khuôn mặt bạn nào, bạn nấy rạng rỡ hẳn lên. * Các hoạt động khác trong giờ chào cờ: - Tiếp theo của buổi chào cờ là phần sinh hoạt của lớp trực tuần. Mỗi tuần trường em sinh hoạt theo các chủ điểm khác nhau. Em ấn tượng nhất với buổi chào cờ tuần 09 do lớp 8.4 thực hiện với chủ đề: Nhớ
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 ơn thầy giáo, cô giáo. Buổi sinh hoạt đã truyền tải thông điệp về tầm quan trong của môi trường hoc tập an toàn, lành mạnh. Chúng em được nhắc nhở về trách nhiệm của mình trong việc xây dựng một ngôi trường thân thiện, nơi moi người biết yêu thương, đoàn kết và giúp đỡ nhau, đồng thời hiểu rõ những tác hại của bạo lực hoc đường và cách ứng xử văn minh. Phong trào “Tuần hoc tốt, Tháng hoc tốt” được phát động giúp chúng em có thêm động lực để hoc tập chăm chỉ và đạt kết quả tốt. Đây là dịp để mỗi hoc sinh chúng em tự nhìn nhận lại quá trình hoc tập của mình, đặt ra những mục tiêu và nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân. Phong trào thi đua cũng là một cách tri ân thiết thực để chúng em có thể dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11. Buổi sinh hoạt kết thúc với thật nhiều niềm vui và bài hoc bổ ích, làm em nhớ mãi… ( Buổi lễ chào cờ tuần 16 với chủ đề: Tuyên truyền về ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, Tuyên truyền biển đảo và luật cảnh sát biển Việt Nam. Buổi chào cờ hôm ấy làm em nhớ mãi, chúng em được các chú bộ đội đến nói chuyện, biết được lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước…) - Trong bầu không khí thật yên tĩnh, phần cuối của buổi lễ là phần dặn dò của cô Hiệu trưởng. Giong cô vang lên trầm ấm như nhắc nhở chúng em phải hoc tập tốt hơn để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, thầy cô. Một cơn gió thoảng qua, những chiếc lá phượng li ti bay bay rơi nhẹ trên tóc của hoc sinh đang ngồi dưới sân. Đây đó trên cành vài con chim đùa giỡn hót líu lo. Dường như chúng muốn chia sẻ niềm vui với chúng em được cô hiệu trưởng khen lớp có kỷ luật tốt và hoc tốt nhất trong tuần vừa qua. * Đoạn 3: Tả khung cảnh sau giờ chào cờ ở trường em - Buổi chào cờ kết thúc song vẫn để lại dư âm trong lòng nhiều người. Buổi lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan phấn khởi. Ngồi trong phòng hoc của mình mà không khí buổi chào cờ như còn đong mãi trong em. Một không khí vừa trầm mặc, trang nghiêm biểu hiện của một niềm tôn kính, lại vừa hào hùng, kiêu hãnh về một dân tộc anh hùng. Ngoài kia, trong các vòm lá xanh um của cây phượng, mấy chú chim đang nhảy nhót hót ca, hòa cùng với chúng em niềm vui của một buổi hoc đầu tuần. 3. Kết bài. - Cảm xúc của bản thân về buổi chào cờ - Lời hứa trong tuần hoc mới. VD: Dù giờ chào cờ đã kết thúc nhưng hình ảnh của nó vẫn in đậm trong tâm trí em. Giờ chào cờ không chỉ là một tiết hoc lí thú mà còn tô đậm tình yêu đối với mái trường, với quê hương, đất nước trong lòng mỗi người hoc sinh. Những kỉ niệm về thời cắp sách đến trường đối với mỗi người chúng ta luôn thiêng liêng, tươi đẹp trong đó những buổi lễ chào cờ đầu tuần chắc hẳn sẽ là kỉ niệm không thể quên đối với em… ĐỀ 3: Dàn ý tả buổi lễ khai giảng I. Mở bài: Giới thiệu thời gian, địa điểm, quang cảnh chung…của buổi lễ khai giảng. Ví dụ: Thế là thu đã đến mang theo bao điều kì diệu: những cơn gió heo may, những khóm cúc vàng tươi,... Song có lẽ, điều kì diệu nhất khiến thu để lại dấu ấn không mờ trong lòng của lứa tuổi học trò đó là ngày tựu trường. Ngày tựu trường là ngày mà khiến người ta có cảm giác háo hức nhất, vui sướng nhất. Và với em, ngày khai giảng tuyệt vời nhất chính là ngày khai giảng năm nay tại trường ....thân yêu. II.Thân bài: - Tả bao quát: + Cổng trường rộng mở, moi vật ở trường như sáng sủa hơn.
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025 + Trên cổng chính, tấm biển ghi tên trường được sơn mới, hàng chữ trắng nổi bật lên nền xanh đậm, cống ngõ màu xanh lam, tường rào sơn trắng... Tất cả đều mới tinh. + Khung cảnh thiên nhiên (bầu trời, đám mây, hàng cây,…) + Nhìn lên cao, bầu trời trong xanh cao chất ngất lạ thường. + Khí trời mát dịu nhẹ, khiến tâm trạng em càng thêm thích thú. + Nắng thu vàng nhẹ nhàng trải đẩy khắp cành cây, kẽ lá. + Trên cành những chú chim ca hót líu lo bài ca mùa thu tựu trường. + Thầy cô và hoc sinh đến trường rất sớm. + Lễ đài đã được trang trí rất trang trong. - Tả chi tiết lễ khai giảng: + Đúng bảy giờ, buổi lễ bắt đầu + Hoc sinh và thầy cô giáo tập trung trước lễ đài (hoc sinh mặc đồng phục, thắt khăn quàng,…) + Lễ khai giảng bắt đầu trong không khí trang trong (lễ chào cờ, hát Quốc ca, Đội ca,…) + Sau đó cô Hiệu trưởng lên đoc bài diễn văn khai trường và thư của Chủ tịch nước gửi các trường hoc trên toàn quốc. + Đại diện hoc sinh phát biểu quyết tâm trước năm hoc mới. + Tiếng trống trường đầu tiên vang lên là lúc những chùm bóng được thả. Những chùm bóng mang theo ước mơ, hi vong tiến tới trong một năm hoc mới của toàn thể thầy cô và hoc sinh trong trường. Tiếp đó là những tiết mục văn nghệ biểu diễn đầy sôi động và cảm xúc. Hơn 9 giờ buổi lễ khai giảng kết thúc. - Tả sự thay đổi ở sân trường khi kết thúc buổi lễ theo thời gian: - Các lớp đứng dậy don ghế và vào lớp hoc - Các lớp trực ban gon ghế, don rác - Sân trường bỗng trở nên nhộn nhịp giữa tiếng cười nói của các bạn hoc sinh và thầy cô giáo III. Kết bài. - Cảm xúc của bản thân về buổi lễ - Lời hứa, mong muốn trong năm hoc mới. Vũng Tàu, ngày 12/12/2024 Duyệt của Tổ chuyên môn TTCM Nguyễn Thị Dung
- Trường THCS Lương Thế Vinh Định hướng ôn tập Ngữ Văn 6 –HKI – năm học 2024-2025
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 11 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc (Chương trình thí điểm)
17 p | 139 | 8
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Chương Dương
5 p | 75 | 7
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
12 p | 123 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh (Chương trình mới)
9 p | 77 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 - Trường THCS Long Toàn
13 p | 64 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Vật lí 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
13 p | 136 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Chương Dương
5 p | 82 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
13 p | 43 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 12 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc (Chương trình thí điểm)
3 p | 65 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
16 p | 103 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
6 p | 128 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 12 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
1 p | 58 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Chương Dương
2 p | 36 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 46 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 7 năm 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Quận 1
2 p | 51 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tiếng Anh 11 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
15 p | 99 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
29 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
45 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn