intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề cương!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều

  1. PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS NGUYỄN ĐỨC CẢNH ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 9 Năm học 2023 - 2024 PHẦN I: NỘI DUNG ÔN TẬP I.ĐỌC HIỂU 1. Ngữ liệu đọc hiểu: Ngoài Sách giáo khoa - Xác định được nội dung của Ngữ liệu - Xác định được kiến thức có trong ngữ liệu (các phép tu từ, cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, phuwng thức biểu đạt, ngôi kể, thể thơ, các phép liên kết hình thức…) - Xác định thông điệp gửi đến từ ngữ liệu - Rút ra bài học từ ngữ liệu 2.Tiếng Việt * Các BPTTđã học: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ, liệt kê….Chỉ ra, gọi tên và nêu tác dụng của BPTT được sử dụng. * Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp - Cách dẫn trực tiếp: Nhắc lại nguyên văn lời nói, suy nghĩ của người hoặc nhân vật; đặt trong dấu ngoặc kép và sau dấu hai chấm. - Cách dẫn gián tiếp: Thuật lại lời nói hay ý nghĩ của người khác hay nhân vật có điều chỉnh cho thích hợp. - So sánh cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp: Dẫn trực tiếp Dẫn gián tiếp Giống Dẫn lời nói hay ý nghĩ của người, của nhân vật Khác Nhắc lại nguyên văn lời nói hay Thuật lại lời nói hay ý nghĩ -Chức năng ýnghĩ của người hoặcnhân vật. củangười hoặc nhân vật,có
  2. điều chỉnh cho thích hợp - Hình thức Đặt trong dấu ngoặc kép. Không đặt trong dấu ngoặc kép. - Cách chuyển từ dẫn trực tiếp sang dẫn gián tiếp - Bỏ dấu hai chấm và dấu ngoặc kép - Thay đổi từ xưng hô cho thích hợp. - Lược bỏ các tình thái từ. - Có thể thêm từ rằnghoặctừ làtrước lời dẫn. Ví dụ: Câu Lời dẫn trực tiếp Lời dẫn gián tiếp Cách 1: Bác thợ hỏi Hòe có thích là thợ xây Bác thợ hỏi Hòe: không? Cách 2: Bác thợ đã hỏi Hòe xem em có thích Câu 1 - Cháu có thích làm làm thợ xây hay không. thợ xây không? Cách 3: Bác thợ hỏi Hòe xem em ấy có thích trở thành một người thợ xây không. Cách 1: Hòe đáp rằng hòe thích lắm. Hòe đáp: Cách 2: Hòe trả lời bác thợ rằng mình thích Câu 2 - Cháu thích lắm! lắm. Cách 3: Hòe nói với bác thợ là mình thích lắm. II.LÀM VĂN 1.Viết đoạn văn nghị luận xã hội - Nội dung: Trình bày ý kiến về mộtkhía cạnh của một vấn đề trong đời sống xã hội (một sự việc, hiện tượng hoặc một vấn đề tư tưởng đạo lí của con người): ý nghĩa của lòng nhân ái, ý nghĩa của sự cống hiến, hiện tượng sống ảo trong giới trẻ, ý nghĩa của lòng tốt, cần làm gì để trở thành người sáng tạo. - Hình thức: Dung lượng: từ 12 đến 15 câu hoặc 200 từ Đoạn văn quy nạp, diễn dịch hoặc tổng phân hợp 2. Viết bài văn Viết bài nghị luận văn học về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) III. ĐỀ MINH HỌA
  3. ĐỀ 1 PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: "Gia đình là ngôi thánh đường đầu tiên cho tuổi thơ những điều hay lẽ phải, niềm tin và lí tưởng sống. Đó là nơi chúng ta tìm về để được an ủi, nâng đỡ. Đó là những món ăn đơn sơ cũng là mĩ vị. Đó là nơi tiền bạc không quý bằng tình yêu.Đó là nơi ngay cả nước sôi cũng reo lên niềm hạnh phúc". (Trích Phép màu nhiệm của đời) Câu 1(0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2(0,5 điểm).Nội dung của đoạn văn trên nói về vấn đề gì? Câu 3(1,5 điểm).Câu văn "Đó là nơi ngay cả nước sôi cũng reo lên niềm hạnh phúc" sử dụng biện pháp tu từ gì? Chỉ rõ tác dụng của biện pháp tu từ đó? Câu 4(0,5 điểm). Đoạn trích gửi đến chúng ta thông điệp gì? PHẦN II: LÀM VĂN (3,0 điểm) Câu 1(2,0 điểm) Từ nội dung phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của gia đình trong cuộc sống của mỗi con người. Câu 2 (5,0 điểm) Cảm nhận của em về nhân vật ông Hai qua đoạn trích sau: Ông lão ôm thằng con út lên lòng, vỗ nhè nhẹ vào lưng nó, khẽ hỏi: - Húc kia! Thầy hỏi con nhé, con là con ai? - Là con thầy mấy lại con u. - Thế nhà con ở đâu? - Nhà ta ở làng Chợ Dầu. - Thế con có thích về làng chợ Dầu không? Thằng bé nép đầu vào ngực bố trả lời khe khẽ: - Có. Ông lão ôm khít thằng bé vào lòng, một lúc lâu ông lại hỏi:
  4. - À, thầy hỏi con nhé. Thế con ủng hộ ai? Thằng bé dơ tay lên, mạnh bạo và rành rọt: - Ủng hộ cụ Hồ Chí Minh muôn năm! Nước mắt ông lão giàn ra, chảy ròng ròng trên hai má. Ông nói thủ thỉ: - Ừ đúng rồi, ủng hộ cụ Hồ con nhỉ. Mấy hôm nay ru rú ở xó nhà, những lúc buồn khổ quá chẳng biết nói cùng ai, ông lại thủ thỉ với con như vậy. Ông nói như để ngỏ lòng mình, như để mình lại minh oan cho mình nữa. Anh em đồng chí biết cho bố con ông. Cụ Hồ trên đầu trên cổ xét soi cho bố con ông. Cái lòng bố con ông là như thế đấy, có bao giờ dám đơn sai. Chết thì chết có bao giờ dám đơn sai: Mỗi lần nói ra được đôi câu như vậy nỗi khổ trong lòng ông cũng vơi đi được đôi phần. (Trích Làng - Kim Lân, Ngữ văn lớp 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.169 - 170) ******************* ĐỀ 2 Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Con ong làm mật yêu hoa Con cá bơi yêu nước, con chim ca yêu trời Con người muốn sống con ơi Phải yêu đồng chí yêu người anh em. Một ngôi sao chẳng sáng đêm Một bông lúa chín, chẳng nên mùa vàng Một người đâu phải nhân gian Sống chăng một đốm lửa tàn mà thôi. (Trích Tiếng ru – Tố Hữu)
  5. Câu 1(0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ? Câu 2(1,0 điểm). Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên ?Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó. Câu 3(1,0 điểm). Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của hai câu thơ sau: Con người muốn sống con ơi Phải yêu đồng chí yêu người anh em Câu 4(0,5 điểm)Đoạn thơ trên gửi đến chúng ta thông điệp gì ? Phần II. Tập làm văn (7,0 điểm) Câu 1(2,0điểm) Từ nội dung của đoạn thơ phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 12 đến 15 câu) bày tỏ suy nghĩ về tình yêu thương ? Câu 2.(5,0 diểm).Cảm nhận của em về đoạn trích sau: Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con bỗng như nổi dậy trong người đó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên: - Ba…a…a….ba! Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa . Đó là tiếng “Ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “Ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó. Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên. Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc: - Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con! Ba nó bế nó lên.Nó hôn ba nó cùng khắp.Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa. (Trích Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục)
  6. *****************
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2