intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đây là “Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường” được TaiLieu.VN sưu tầm và gửi đến các em học sinh nhằm giúp các em có thêm tư liệu ôn thi và rèn luyện kỹ năng giải đề thi để chuẩn bị bước vào kì thi học kì 1 sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1 ­ NĂM HỌC 2021 – 2022 I.PHẦN TRẮC NGHIỆM  Câu 1: Ở cơ thể người, cơ quan nào dưới đây nằm trong khoang ngực ? A. Bóng đái       B. Phổi C. Thận             D.Dạ dày Câu 2: Ở người, khoang bụng và khoang ngực ngăn cách nhau bởi bộ phận nào ? A. Cơ hoành B. Cơ trơn C. Cơ liên sườn D. Cơ vân Câu 3: Tế bào gồm có bao nhiêu bộ phận chính ? A. 5  B. 4 C. 3 D. 2 Câu 4: Trong tế bào, ti thể có vai trò gì ? A. Thu nhận, hoàn thiện và phân phối các sản phẩm chuyển hóa vật chất đi khắp cơ thể B. Tham gia vào hoạt động hô hấp giải phóng năng lượng. C. Tổng hợp prôtêin. D. Tham gia vào quá trình phân bào. Câu 5: Bào quan nào có vai trò điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào ? A. Bộ máy Gôn­gi B. Lục lạp C. Nhân D. Trung thể Câu 6: Trong nhân tế bào, quá trình tổng hợp ARN ribôxôm diễn ra chủ yếu ở đâu ? A. Dịch nhân B. Nhân con C. Nhiễm sắc thể D. Màng nhân Câu 7: Các cơ quan trong hệ hô hấp là: A. Phổi và thực quản B. Đường dẫn khí và thực quản C. Thực quản, đường dẫn khí và phổi D. Phổi, đường dẫn khí và thanh quản. Câu 8: Hệ cơ quan nào phân bố ở hầu hết các nơi trong cơ thể?  A. Hệ hô hấp  B. Hệ bài tiết 1
  2.  C. Hệ tiêu hóa  D. Hệ tuần hoàn Câu 9: Thực quản là bộ phận của hệ cơ quan nào sau đây?    A. Hệ hô hấp    B. Hệ tiêu hóa    C. Hệ tuần hoàn    D. Hệ bài tiết Câu 10: Khi mất khả năng dung nạp chất dinh dưỡng, cơ thể chúng ta sẽ trở nên kiệt quệ,   đồng thời khả năng vận động cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ví dụ trên phản ánh điều gì ?    A. Các hệ cơ quan trong cơ thể có mối liên hệ mật thiết với nhau    B. Dinh dưỡng là thành phần thiết yếu của cơ và xương    C. Hệ thần kinh và hệ vận động đã bị hủy hoại hoàn toàn do thiếu dinh dưỡng    D. Tất cả các phương án đưa ra Câu 11: Phản xạ là:  A. Phản ứng của cơ thể động vật trước sự tác động của môi trường B. Phản ứng của cơ thể trả lời các kích thích tác động vào cơ thể C. Phản ứng của cơ thể trả lời các kích thích từ môi trường bên ngoài hay bên trong cơ thể  thông qua hệ thần kinh D. Những hành động tự nhiên mà cơ thể đáp trả lại các kích thích tác động Câu 12: Trong phản xạ rụt tay khi chạm vào vật nóng thì trung tâm xử lý thông tin nằm ở  đâu ? A. Bán cầu đại não B. Tủy sống C. Tiểu não D. Trụ giữa Câu 13: Một cung phản xạ được xây dựng từ bao nhiêu yếu tố ? A. 5 yếu tố B. 4 yếu tố C. 3 yếu tố D. 6 yếu tố Câu 14: Nhóm nào dưới đây gồm những noron có thân nằm trong trung ương thần kinh?  A. Noron cảm giác, noron liên lạc và noron vận động B. Noron cảm giác và noron vận động C. Noron liên lạc và noron cảm giác D. Noron liên lạc và noron vận động Câu 15: Nơron có hai chức năng cơ bản, đó là gì ? A. Cảm ứng và phân tích các thông tin B. Dẫn truyền xung thần kinh và xử lý thông tin C. Cảm ứng và dẫn truyền xung thần kinh D. Tiếp nhận và trả lời kích thích Câu 16: Phản xạ ở động vật khác cảm ứng ở thực vật đặc điểm nào sau đây?  A. Phản xạ ở động vật diễn ra nhanh hơn B. Phản xạ ở động vật dễ nhận biết hơn C. Phản xạ ở động vật chính xác hơn D. Cả ba đáp án trên 2
  3. Câu 17: Con người là một trong những đại diện của A. lớp Chim. B. lớp Lưỡng cư. C. lớp Bò sát. D. lớp Thú. Câu 18: Trong giới Động vật, loài sinh vật nào hiện đứng đầu về mặt tiến hóa ? A. Con người       B. Gôrila C. Đười ươi       D. Vượn Câu 19: Bào quan có chức năng thu nhận, hoàn thiện, phân phối sản phẩm trong tế bào là:  A. Ti thể B. Lưới nội chất C. Riboxom D. Bộ máy Gôn­gi Câu 20: Cấu tạo sợi nhánh và sợi trục của noron khác nhau căn bản nhất ở điểm nào?  A. Sợi nhánh là loại tua ngắn, sợi trục là loại tua dài B. Sợi nhánh có thể gồm nhiều sợi, sợi trục chỉ gồm một sợi C. Sợi trục có bao mieelin, sợi nhánh không có D. Xung thần kinh bao giờ cũng đi từ sợi nhánh vào thân noron và từ thân noron ra sợi trục II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1: Chứng minh tế bào là đơn vị cấu tạo và cũng là đơn vị chức năng của cơ thể? Trả lời:         * Tế  bào được xem là đơn vị  cấu tạo của cơ thể : Vì mọi cơ  quan của cơ thể  đều được  cấu tạo từ tế bào . Cơ thể người trưởng thành ước tính có khoảng 6.1013 tế bào . Mỗi ngày có  hàng tỉ tế bào bị chết đi và được thay thế.                 *  Chức năng của tế bào là thực hiện sự trao đổi chất và năng lượng, cung cấp năng  lượng cho mọi hoạt động sống của cơ thể. Ngoài ra, sự lớn lên và phân chia của tế bào (gọi là sự  phân bào) giúp cơ thể lớn lên, tới giai đoạn trưởng thành có thể tham gia vào quá trình sinh sản; tế  bào còn có khả năng tiếp nhận và phản ứng lại  với các kích thích lí – hóa của môi trường giúp cơ  thể thích nghi với môi trường. Như vậy, mọi hoạt động sống của cơ thể đều liên quan đến hoạt   động sống của tế bào nên tế bào là đơn vị chức năng của cơ thể.  Câu 2:  Thành phần của Máu . Cấu tạo và chức năng các thành phần? Trả lời: ­ Các thành phần của Máu :                            Các tế bào máu               ­ Hồng cầu                              45% thể tích                  ­ Bạch cầu                                                                    ­ Tiểu cầu Máu                                                                      ­ Nước 90%                            Huyết tương                    ­ Protein , lipit , glucose , vitamin                             55% thể tích                   ­ Muối khoáng , chất tiết , chất thải ­ Cấu tạo và chức năng các thành phần của máu : + Hồng cầu : TB không nhân , hình đĩa lõm 2 mặt . Vì không có nhân nên chỉ  tồn tại khoảng 130   ngày do đó luôn được thay thế bằng các hồng cầu mới hoạt động mạnh hơn , thành phần chủ  yếu   3
  4. của hồng cầu là Hb có khả năng kết hợp lỏng lẻo với ôxi và cacbonic nên có chức năng vận chuyển   ôxi và cacbonic trong hô hấp tế bào . + Bạch cầu : TB có nhân , lớn hơn hồng cầu , hình dạng không ổn định có chức năng bảo vệ cơ thể  chống các vi khuẩn đột nhập bằng cơ chế thực bào , tạo kháng thể  , tiết protein đặc hiệu phá hủy  tế bào đã bị nhiễm bệnh. + Tiểu cầu :(không phải là tế  bào mà chỉ  là các mảnh vỡ của tế bào sinh tiểu cầu) kích thước rất  nhỏ , cấu tạo đơn giản , dễ bị phá hủy để giải phóng 1 loại enzim gây đông máu . ­ Huyết tương : Là chất lỏng của máu có vai trò duy trì máu ở thể lỏng và vận chuyển các   chất dinh dưỡng , chất thải , hoocmon , muối khoáng dưới dạng hoà tan . Câu 3:    a/ Nêu những đặc điểm cấu tạo phù hợp với chức năng của hồng cầu, bạch  cầu và tiểu cầu? b/ Giải thích vì sao khi bị đỉa đeo hút máu, chỗ vết đứt máu chảy lại lâu đông?                c/ Tại sao những dân tộc ở vùng núi và cao nguyên số lượng hồng cầu trong  máu lại thường cao hơn so với người ở đồng bằng? Trả lời:           a/ Những đặc điểm cấu tạo phù hợp với chức năng của hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu: ­ Hồng cầu:  Hồng cầu không nhân làm giảm bớt năng lượng tiêu tốn trong quá trình làm việc Hb của hồng cầu kết hợp lỏng lẻo với oxi và cacbonic vừa giúp cho quá trình vận chuyển  khí, vừa giúp cho quá trình TĐK oxi và cacbonic diễn ra thuận lợi Hình đĩa lõm 2 mặt tăng bề mặt tiếp xúc hồng cầu với oxi và cacbonic tạo thuận lợi cho quá  trình vận chuyển khí Số lượng hồng cầu nhiều tạo thuận lợi cho quá trình vận chuyển được nhiều khí cho nhu  cầu cơ thể , nhất là khi lao động nặng và kéo dài ­Bạch cầu: Bảo vệ cơ thể, tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và TB già. Để thực hiện  các chức năng đó bạch cầu có những đặc điểm sau: Hình thành chân giả bao vây và tiêu diệt vi khuẩn cùng các TB già bằng cách thực bào Có khả năng thay đổi hình dạng để có thể di chuyển đến bất kì nơi nào của cơ thể. Một số  bạch cầu còn có khả năng tiết chất kháng thể tạo khả năng đề kháng và miễn dịch cho cơ  thể. ­ Tiểu cầu: Có chứa men và dễ vỡ để giải phóng enzim khi cơ thể bị thương,  giúp cho sự đông máu Khi chạm vào vết thương, tiểu cầu vỡ giải phóng enzim. Enzim của tiểu cầu cùng với Ca++  biến protein hòa tan (chất sinh tơ máu) của huyết tương thành các sợi tơ máu. Các sợi tơ máu  kết thành mạng lưới ôm giữ các TB máu tạo thành khối máu đông ngăn vết đứt mạch máu  để máu không chảy ra ngoài nữa.     b/ Giải thích vì sao khi bị đỉa đeo hút máu, chỗ vết đứt máu chảy lại lâu đông: Khi đỉa đeo vào da ĐV hay con người chỗ gần giác bám của đỉa có bộ phận tiết ra 1 loại hóa  chất có tên là hiruđin. Chất này có tác dụng ngăn cản quá trình tạo tơ máu và làm máu không đông,  kể cả con đỉa bị gạc ra khỏi cơ thể, máu có thể cũng tiếp tục chảy khá lâu mới đông lại do chất  hiruđin hòa tan chưa đẩy ra hết.           c/ Những dân tộc ở vùng núi cao có số lượng hồng cầu trong máu cao hơn người ở đồng bằng   vì:                                + Do không khí trên núi cao có áp lực thấp cho nên khả  năng kết hợp của oxi với   hemoglobin trong hồng cầu giảm.                       + Số lượng hồng cầu tăng để đảm bảo nhu cầu oxi cho hoạt động của con người . 4
  5. Câu 4:  Trình bày cơ  chế  và vai trò sự  đông máu .   Các nguyên tắc cần tuân thủ  khi  truyền máu?Sơ đồ truyền máu Trả lời: ­Cơ chế đông máu : ­ Vai trò: là cơ chế tự bảo vệ cơ  thể, giúp cơ thể không bị mất máu khi bị thương ­Các nguyên tắc cần tuân thủ khi truyền máu : + Xét nghiệm máu lựa chọn nhóm máu phù hợp theo sơ  đồ  truyền máu (vẽ  sơ  đồ  truyền   máu) + Tránh truyền máu nhiễm mầm bệnh Sơ đồ truyền máu:                                            A                                         A    O       O                                                 AB        AB                                                                          B                                        B Câu 5:  Văcxin là gì? Vì sao người có khả  năng miễn dịch sau khi được tiêm vắcxin  hoặc sau khi   bị  mắc một số  bệnh nhiễm khuẩn nào đó? Hãy so sánh miễn dịch tự  nhiên và miễn dịch nhân tạo? Trả lời: *) Văcxin là: Dịch có chứa độc tố của vi khuẩn gây bệnh nào đo đã được làm yếu dùng tiêm vào cơ  thể người đê tạo ra khả năng miễn dịch bệnh đó. *) Giải thích: a) Tiêm Văcxin tạo khả năng miễn dịch cho cơ thể vì: Độc tố của vi khuẩn là kháng nguyên nhưng do đã được làm yếu nên vào cơ thể người không dủ khả  năng gây hại. Nhưng nó có tác dụng kích thích tế bào bạch cầu sản xuất ra kháng thể. Kháng thể tạo ra  tiếp tục tồn tại trong máu giúp cơ thể miễn dịch được với bệnh ấy. b) Sau khi mắc một bệnh nhiễm khuẩn nào đó có thể có khả năng miễn dịch bệnh đó vì: Khi xâm nhập vào cơ thể người, vi khuẩn tiết ra độ tố. Độc tố là kháng thể kích thích tế bào bạch   cầu sản xuất ra kháng thể  chống lại. Nếu cơ  thể  sau đó khỏi bệnh thì kháng thể  đã có sẵn trong  máu giúp cơ thể miễn dịch bệnh đó. *) Miễn dịch tự nhiện giống và khác miễn dịch nhân tạo: 1. Giống nhau: Đều là khả năng của cơ thể chống lại sự mắc phải một hay một số bệnh nào đó. 2. Khác nhau: ­ Miễn dịch tự nhiên là miễn dịch có được sau khi cơ thể bị mắc một bệnh nào đó và tự khỏi. ­ Miễn dịch nhân tạo là miễn dịch có được sau khi cơ thể được tiêm văcxin phòng bệnh. 5
  6. (Lưu ý: Đây chỉ là đề cương mang tính chất tham khảo. HS cần phải nắm vững các kiến thức  cơ bản và các kiến thức thực tiễn để vận dụng trong khi KT;  Bài KT gồm hai phần: trắc nghiệm  ­ 30% và tự luận – 70%) 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2