intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Xuân Đỉnh, Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Xuân Đỉnh, Hà Nội” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Xuân Đỉnh, Hà Nội

  1. TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI: 11 I. KIẾN THỨC CẦN ĐẠT. 1. Những nội dung kiến thức đã học: Kiểm tra các đơn vị kiến thức đã học gồm các bài sau: Bài 9 - Bài 10 - Bài 11 - Bài 12 - Bài 13 - Bài 14 2. Luyện tập câu hỏi tự luận: Câu 1: Em hãy nêu những nội dung cơ bản của dân chủ trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội? Câu 2: Bản chất của nền dân chủ XHCN được thể hiện trên những phương diện nào? Câu 3: Nêu mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách giải quyết việc làm? Em có nhận xét gì về tình hình thất nghiệp ở nước ta hiện nay? Câu 4: Em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của mình đối với chính sách dân số và giải quyết việc làm? Câu 5: Em hãy nêu tình hình tài nguyên và môi trường ở địa phương em? Trách nhiệm của em đối với việc bảo vệ môi trường như thế nào? Câu 6: Em hãy kể về hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường mà em biết hoặc trực tiếp tham gia và cho biết ý nghĩa của hoạt động đối với bản thân? Câu 7: Em hãy nêu nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay. Nêu một vài hoạt động nhằm thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo mà em biết hoặc tham gia? Câu 8: Những phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ là gì? Câu 9: Khoa học-công nghệ có nhiệm vụ như thế nào? Lấy VD về việc áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất, sáng kiến khoa học kỹ thuật mà em biết hoặc tham gia? Câu 10: Nhiệm vụ của văn hóa là gì? Em hiểu như thế nào là nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc? Lấy ví dụ? Câu 11: Em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của mình đối với chính sách giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và văn hóa? Liên hệ với bản thân? Câu 12: Em hãy kể một vài tấm gương hiếu học vượt khó trong cuộc sống mà em biết? Qua đó em rút ra được bài học gì cho bản thân? Câu 13: Theo em trong điều kiện hoà bình, vai trò chủ yếu của quốc phòng là gì? Câu 14: Nêu những phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh? Câu 15: Trình bày những nguyên tắc và phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại. Theo em tại sao chúng ta phải chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Trang 1
  2. TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH 3. Luyện tập câu hỏi trắc nghiệm: Câu 1: Trong lịch sử phát triển của xã hội loài người đã trải qua một thời kì chưa có nhà nước, đó là xã hội A. Cộng sản nguyên thủy. B. Phong kiến. C. Chiếm hữu nô lên. D. Tư bản chủ nghĩa. Câu 2: Cuối thời kì cộng sản nguyên thủy, chế độ tư hữu hình thành dẫn đến xã hội xảy ra hiện tượng A. Kinh tế phát triển. B. Năng suất lao động tăng. C. Phân chia giai cấp. D. Phân chia đẳng cấp. Câu 3: Khi xuất hiện chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất, khi xã hội phân hóa thành các giai cấp, mâu thuẫn giữa các giai cấp ngày càng gay gắt đến mức không thể điều hòa được thì A. Xảy ra chiến tranh. B. Nhà nước ra đời. C. Triệt tiêu giai cấp. D. Mâu thuẫn biến mất. Câu 4: Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa VN là? A. Nhà nước của nhân dân, do nhân dan và vì nhân dân. B. Nhà nước của giai cấp công nhân. C. Do đa Đảng lãnh đạo. D. Nhà nước của giai cấp nông dân. Câu 5: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp A. Nông dân. B. Công nhân. C. Thống trị. D. Bị trị. Câu 6: Dân chủ là quyền lực thuộc về ai? A. Nhân dân. B. Lãnh đạo. C. Giai cấp thống trị. D. Giai cấp bị trị. Câu 7: Dân chủ là một hình thức nhà nước gắn với giai cấp thống trị, do đó dân chủ luôn mang bản chất A. Xã hội. B. Giai cấp. C. Nhà nước. D. Nhân dân. Câu 8: So với các nền dân chủ trước đó, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa đánh dấu một bước phát triển mới về A. Lượng. B. Chất. C. Sự lãnh đạo. D. Đảng cầm quyền. Trang 2
  3. TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH Câu 9: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa mang bản chất của giai cấp A. Nông dân. B. Công nhân. C. Trí thức. D. Tiểu tư sản. Câu 10: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa có cơ sở kinh tế dựa trên hình thức sở hữu tư liệu sản xuất nào? A. Tư hữu. B. Sở hữu hỗn hợp. C. Công hữu. D. Cả A và C. Câu 11: Một trong những mục tiêu của chính sách dân số nước ta là A. Sớm ổn định quy mô, cơ cấu dân số. B. Sớm ổn định quy mô, tốc độ dân số. C. Ổn định tốc độ dân số và cơ cấu dân số. D. Ổn định mức sinh tự nhiên. Câu 12: Nội dung nào dưới đây là một trong những mục tiêu của chính sách dân số nước ta ? A. Tuyên truyền, giáo dục về kế hoạch hóa gia đình. B. Phát triển nguồn nhân lực C. Tổ chức tốt bộ máy làm công tác dân số. D. Nâng cao chất lượng dân số. Câu 13: Nội dung nào dưới đây là một trong những phương hướng cơ bản của chính sách dân số ở nước ta? A. Tăng cường bộ máy Nhà nước đối với công tác dân số. B. Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lí đối với công tác dân số. C. Tiếp tục giảm tốc độ gia tằn dân số. D. Phân bố dân số hợp lí. Câu 14: Phân bố dân cư hợp lí là một trong những mục tiêu của A. Chính sách dân số. B. Chính sách giải quyết việc làm. C. Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. D. Chính sách quốc phòng an ninh. Câu 15: Một trong những phương án để nâng cao chất lượng dân số ở nước ta là A. Nâng cao đời sống của nhân dân. B. Nâng cao hiểu biết của người dân về sức khỏe sinh sản. C. Nâng cao vai trò của gia điình. D. Nâng cao hiểu quả của công tác dân số. Trang 3
  4. TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH Câu 16: Một trong những phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường là? A. Bảo tồn đa dạng sinh học. B. Khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. D. Bảo vệ môi trường. Câu 17: Nội dung nào dưới đây là một trong các mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Khai thác nhiều tài nguyên đê đẩy mạnh phát triển kinh tế. B. Sử dụng hợp lí tài nguyên. C. Ngăn chặn tình trạng hủy hoại môi trường. D. Áp dụng công nghệ hiện đại để xử lí chất thải. Câu 18: Một trong những mục tiêu tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Chủ động ngăn chặn ô nhiễm môi trường. D. Bảo tồn đa dạng sinh học. B. Tăng tỉ lệ che phủ rừng, bảo vệ động thực vật. C. Xây dựng hệ thống xử lí chất thải. Câu 19: Một trong những phương hướng của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường là A. Xây dựng nếp sống vệ sinh. B. Đẩy mạnh phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ môi trường. C. Ban hành các chính sách bảo vệ môi trường. D. Thường xuyên giáo dục, xây dựng ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường. Câu 20: Nội dung nào dưới đây đúng với phương hướng tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta hiện nay? A. Đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ. B. Xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ. C. Coi trọng công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ. D. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Câu 21: Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo ở nước ta là. Trang 4
  5. TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH A. Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện. B. Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. C. Phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. D. Giữ gìn, phát triển và truyền bá văn minh nhân loại. Câu 22: Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục nhằm A. Đảm bảo quyền học tập suốt đời của công dân. B. Tạo mọi điều kiện để người nghèo có cơ hội được học tập. C. Tạo môi trường cho công dân nâng cao nhận thức. D. Đáp ứng nhu cầu học tập của công dân. Câu 23: Một trong những phương hướng cơ bản của chính sách giáo dục và đào tạo ở nước ta là A. Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. B. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. C. Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa. D. Nâng cao hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ. Câu 24: Nhà nước huy động mọi nguồn lực để phát triển giáo dục và đào tạo là thực hiện nội dung của phương hướng? A. Mở rông quy mô giáo dục. B. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. C. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. D. Xã hội hóa sự nghiệp giáo dục. Câu 25: Nhà nước tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và quốc tế về giáo dục là nhằm A. Tiếp cận chuẩn mực giáo dục tiên tiến của thế giới. B. Mở rộng quy mô giáo dục. C. Đa dạng hóa các hình thức giáo dục. D. Mở rộng quan hệ giao lưu quốc tế. Câu 26: Nền quốc phòng và an ninh nước ta là Trang 5
  6. TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH A. Nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. B. Nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. C. Nền quốc phòng và an ninh nhân dân. D. Nền quốc phòng khu vực. Câu 27: Lực lượng nòng cốt để bảo vệ Tổ quốc là A. Đảng và Nhà nước. B. Toàn dân. C. Đảng, Nhà nước và nhân dân. D. Quân đội nhân dân, công an nhân dân. Câu 28: Kết hợp quốc phòng với an ninh, đó là kết hợp sức mạnh của A. Lực lượng và thế trận quốc phòng với lực lượng và thế trận an ninh. B. Lực lượng quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. C. Lực lượng quốc phòng an ninh. D. Lực lượng quân đội nhân dân và công an nhân dân. Câu 29: Pháp luật quy định củng cố quốc phòng, bảo vệ an ninh quốc gia là nhiệm vụ của A. Công an nhân dân. B. Quân đội nhân dân. C. Toàn dân. D. Công dân. Câu 30: Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là một trong các nội dung của chính sách? A. Dân số. B. Văn hóa. C. Quốc phòng và an ninh. D. Đối ngoại. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA - Thời gian: 45 phút. - Trắc nghiệm và tự luận. Trang 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2