intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường" dành cho các em học sinh lớp 8 tham khảo, để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm làm bài thi. Hi vọng sẽ giúp các bạn đạt kết quả tốt trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HK II – NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN 8 A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM I.Đọc – hiểu (3.0 điểm): I.1 Phần văn bản (2.0 điểm): * Thơ hiện đại Việt Nam: Quê hương - Tế Hanh; Khi con tu hú - Tố Hữu, Tức cảnh Pác Bó- Hồ Chí Minh, Ngắm trăng – Hồ Chí Minh. * Yêu cầu: Nội dung ôn luyện: - Phương thức biểu đạt, thể loại. - Nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật của văn bản. - Ý nghĩa của hình ảnh thơ đặc sắc. - Tìm văn bản cùng đề tài, chủ đề, thể loại. - Hiểu những nét tương đồng giữa các văn bản. Lưu ý: Có thể sử dụng ngữ liệu đọc hiểu ngoài sách giáo khoa. I.2. Tiếng Việt (1.0 điểm): + Các kiểu câu chia theo mục đích nói. * Yêu cầu: Nắm được đặc được đặc điểm hình thức, chức năng của các kiểu câu để vận dụng vào việc viết câu, dựng đoạn, bài văn. + Lựa chọn trật tự từ * Yêu cầu: Nắm được những tác dụng sau đây để vận dụng vào việc viết câu, dựng đoạn, bài văn: - Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật hiện tượng, hoạt động, đặc điểm. - Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng. - Liên kết câu với những câu khác trong văn bản. - Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm của lời nói. II. Vận dụng (2.0 điểm): - Xác định và nêu hiệu quả của việc sắp xếp trật tự từ trong câu ở một đoạn trích cụ thể. - Đặt câu theo yêu cầu (sử dụng kiểu câu chia theo mục đích nói, hành động nói). III. Vận dụng cao (5.0 điểm): Nghị luận xã hội. (Nghị luận về tư tưởng đạo lý và nghị luận về hiện tượng xã hội). 1. Nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống. * Dàn ý chung: a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận. b. Thân bài: - Giải thích vấn đề nghị luận. - Thực trạng, biểu hiện.
  2. - Nguyên nhân. - Hậu quả / Kết quả. - Biện pháp khắc phục hay phát huy… c. Kết bài: - Nhận xét chung về vấn đề (nêu ý nghĩa). - Rút ra bài học cho bản thân. 2. Nghị luận về tư tưởng đạo lý: *Dàn ý chung: a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận. b. Thân bài: - Giải thích vấn đề (khi cần thiết). - Chứng minh (lấy dẫn chứng từ tác phẩm văn học, lịch sử, khoa học xã hội, từ thực tế đời sống…). - Phản biện, mở rộng vấn đề. c. Kết bài: - Khái quát lại ý nghĩa vấn đề nghị luận. - Rút ra bài học cho bản thân. B. BÀI TẬP I/ PHẦN VĂN BẢN 1. Có ý kiến cho rằng: Trong bài “Quê hương” có những chỗ tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh đẹp, bay bổng và biện pháp nhân hóa độc đáo, thổi linh hồn cho sự vật, khiến sự vật có một vẻ đẹp, một ý nghĩa, một tầm vóc bất ngờ. Em hãy chọn và phân tích một ví dụ mà em thích nhất? 2. Vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua hai bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” và “Ngắm trăng”. 3. Viết lại bài thơ “Ngắm trăng” và cho biết chất “thép”, chất “tình” thể hiện trong bài thơ này như thế nào? 4. Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật được thể hiện trong bài “Khi con tu hú” của Tố Hữu. II/ PHẦN TIẾNG VIỆT 1. Nêu tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ của những từ in đậm trong các câu sau: a/ Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương. b/ Ngoài thềm rơi cái lá đa Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng. c/ Mua mấy xu chè tươi với mấy quả cau. Người ta đến, cũng phải có bát nước, miếng trầu tươm tất chứ. d/ Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. 2. Đặt câu: - Câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc về tác hại của thuốc lá điện tử . - Câu trần thuật với mục đích yêu cầu/đề nghị. - Câu nghi vấn dùng để yêu cầu, đề nghị. III/ PHẦN TẬP LÀM VĂN. Một số dạng đề theo thể loại như: Đề 1: Trình bày ý kiến của em về hiện tượng mê game của một số học sinh hiện nay.
  3. Đề 2: Hãy viết một bài văn nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ như hút thuốc lá điện tử, cờ bạc, tiêm chích ma túy, hoặc tiếp xúc với văn hóa phẩm không lành mạnh,… Đề 3: Trình bày suy nghĩ của em về tình trạng học đối phó ở học sinh hiện nay. Đề 4: Trình bày suy nghĩ của em về vai trò của 1 trong những đức tính, phẩm chất sau: ý chí, nghị lực; lòng yêu thương… C. ĐỀ THAM KHẢO ĐỀ 1: ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài:90 phút Câu 1: (3.0 điểm)  1.1. Đoạn thơ dưới đây gợi cho em nhớ đến bài thơ nào mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 8-HK2 cũng nói về nếp sinh hoạt của Bác? Nêu tên tác giả? “Nhà gác đơn sơ một góc vườn Gỗ thường mộc mạc chẳng mùi sơn Giường mây, chiếu cói, đơn chăn gối Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn”. (Tố Hữu, Thăm cõi Bác xưa) 1.2. Nêu hiểu biết của em về vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ em vừa kể tên ở câu 1.1 1.3. Viết từ 3-5 dòng trình bày cảm nghĩ của em về hình ảnh thơ trong hai dòng thơ: Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang (Tế Hanh, Quê hương) Câu 2. (2.0 điểm) Thực hiện các yêu cầu bên dưới: 2.1.Chỉ ra và nêu tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu sau: Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. 2.2.Đặt 1 câu cầu khiến có hành động điều khiển với chủ đề: “ Học sinh nói KHÔNG với thuốc lá điện tử.” Câu 3. (5.0 điểm) Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn. Nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác. Em hãy viết bài nghị luận để làm rõ tác hại của việc quá ham mê trò chơi điện tử ở lứa tuổi học sinh. -HẾT-
  4. ĐỀ 2: ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài:90 phút Câu 1: (3.0 điểm)  1.1. Đoạn thơ dưới đây gợi cho em nhớ đến bài thơ nào mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 8-HK2 cũng nói về chủ đề quê hương làng chài? Nêu tên tác giả? “Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài then đêm sập cửa Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi Câu hát căng buồm cùng gió khơi” (Huy Cận, Đoàn thuyền đánh cá) 1.2. Nêu hiểu biết của em về tình cảm của tác giả đối với quê hương được thể hiện qua bài thơ em vừa kể tên ở câu 1.1. 1.3. Viết từ 3-5 dòng trình bày cảm nghĩ của em về từ “Sang” trong dòng thơ: “Cuộc đời cách mạng thật là sang” (Hồ Chí Minh, Tức cảnh Pác Bó) Câu 2. (2.0 điểm) Đặt câu với chủ đề: “Những tác hại của trò chơi điện tử.” 2.1. Đặt câu có các cách sắp xếp trật tự từ nhằm nhấn mạnh các tác hại của trò chơi điện tử. 2.2. Đặt câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc về tác hại của trò chơi điện tử đối với học sinh. Câu 3. (5.0 điểm) Bạo lực học đường đã và đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong trường học hiện nay. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của mình về vấn đề trên. -HẾT- Đề 3. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 MÔN NGỮ VĂN 8 Câu 1. (3.0 điểm) Đọc kĩ văn bản sau rồi trả lời các câu hỏi. “Hồ Chí Minh, vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc. Chúng ta kính yêu Người không chỉ bởi sự nghiệp cách mạng lớn lao mà còn bởi những cống hiến to lớn của Người cho nền văn học nước nhà với những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật sâu sắc. Trong các sáng tác của Hồ Chí Minh, luôn bắt gặp một tâm hồn lạc quan, yêu đời, yêu thiên nhiên, con người và cuộc sống. Và ở đó, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, con người cũng vượt lên khó khăn thử thách bằng một ý chí, nghị lực phi thường, một tinh thần thép đáng trân trọng: “Vần thơ của Bác vần thơ thép, Mà vẫn mênh mông bát ngát tình". (Hoàng Trung Thông)
  5. Tập thơ "Nhật kí trong tù" là một tập thơ tiêu biểu cho tinh thần ấy.” (Trích Cảm nhận về tập thơ “Nhật kí trong tù”của Hồ Chí Minh, nguồhttp://thpttraicau.thainguyen.edu.vn) 1.1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? Kể tên một bài thơ trong tập Nhật kí trong tù của Bác mà em vừa học. 1.2 Em hiểu như thế nào về nhận xét của nhà thơ Hoàng Trung Thông: “Vần thơ của Bác vần thơ thép, Mà vẫn mênh mông bát ngát tình.” I.3 Bằng một câu văn hãy nêu điều em cần học tập từ Bác. Câu 2. (2.0 điểm) Thực hiện các yêu cầu bên dưới: 2.1. Chỉ ra và nêu tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu sau: “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương.” (Nguyễn Trãi, Bình Ngô đại cáo) 2.1 . Đặt một câu nghi vấn với mục đích bày tỏ cảm xúc về tác hại của bạo lực học đường. Câu 3. (5.0 điểm) Cuộc sống là muôn vàn những khó khăn thử thách yêu cầu chúng ta phải vượt qua thì mới đạt được thành công. Để làm được như vậy thì ý chí và nghị lực chính là hai yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến sự thành bại của mỗi người. Hai yếu tố quan trọng được nhắc đến là gì? Trình bày suy nghĩ của em bằng một bài văn nghị luận. -Hết- CHÚC CÁC EM ÔN TẬP VÀ LÀM BÀI KIỂM TRA ĐẠT KẾT QUẢ CAO!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2